Thứ Sáu, Tháng Ba 5, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Liệu Internet còn tự do sau luật Copyright Directive ở Châu Âu?

Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th8 3, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram
Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ Copyright Directive, một bộ luật gây tranh cãi nhằm cập nhật luật bản quyền trực tuyến cho thời đại Internet. Việc các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google hay Youtube phải kiểm duyệt nội dung được đăng tải đã dấy lên trong lòng người sử dụng một nỗi lo “Liệu Internet có còn tự do sau luật bản quyền?” 
(Ảnh: IPPro Internet)

Mục Lục:

  • 1 Copyright Directive là gì?
  • 2 CopyRight Directory gây ra nhiều tranh cãi 
    • 2.1 Chia sẻ doanh thu
  • 3 Kết

Copyright Directive là gì?

Với 438 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng, các nghị sĩ châu Âu ngày 12/9 nhất trí thông qua điều luật mới mang tên Copyright Directive, buộc các công ty cung cấp dịch vụ online ngăn người dùng đăng các nội dung vi phạm bản quyền lên mạng, đồng thời phải chia sẻ doanh thu với các nhà sản xuất âm nhạc, video và tin tức ở châu Âu.

Theo CNN, kết quả này là một bước lùi cho các hãng công nghệ, vốn đang chịu sức ép lớn từ các cơ quan quản lý châu Âu trong việc xử lý thông tin cá nhân và các nội dung vi phạm.

Quyết định này sẽ gây ra những hậu quả khó nói, và mất nhiều thời gian để tất cả những bên liên quan có thể ổn thỏa. Bản thân đạo luật này vẫn phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào tháng 1 năm 2019 (mặc dù các chuyên gia cho rằng không chắc nó sẽ bị từ chối). Sau đó các quốc gia thành viên EU sẽ tiến hành áp dụng bộ luật này, mà ta đều hiểu là ở mỗi nước sẽ có một cách áp dụng khác nhau.

Các phần quan trọng nhất của diều luật này là Điều 11 và 13. Điều 11 cho phép doanh nghiệp hoặc các nhà xuất bản kiếm tiền khi các công ty như Google sử dụng đường link của họ. Điều 13 yêu cầu các nền tảng nhất định như YouTube và Facebook ngăn người dùng chia sẻ tài liệu có bản quyền không được cấp phép và phải đưa ra những bộ lọc nhất định để kiểm duyệt nội dung đăng tải trên những nền tảng này.

        Các nghị sĩ châu Âu nhất trí thông qua điều luật mới mang tên Copyright Directive (Ảnh: Federation of Journalist)

CopyRight Directory gây ra nhiều tranh cãi 

“Đây là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp sáng tạo ở châu Âu” – Nghị sĩ Axel Voss nhận xét.

Nhóm ủng hộ, gồm 165 nhà làm phim và biên kịch, trong đó có đạo diễn Mike Leigh, ca sĩ Paul McCartney, cho rằng luật cải cách về bản quyền sẽ lấy lại sự cân bằng quyền lực giữa các nhạc sĩ, nhà làm phim, nhà xuất bản… với bên kia là Big Tech – những công ty công nghệ lớn.

Trong khi đó, theo nghị sĩ Julia Reda, quyết định là “một cú đánh mạnh mẽ đối với Internet tự do, cởi mở” và cơ quan lập pháp châu Âu đã đặt “lợi nhuận doanh nghiệp lên tự do ngôn luận”.

Một số nhà phê bình cho rằng những điều khoản này là thảm họa. Trong trường hợp Điều 11, họ cho rằng những nỗ lực đánh thuế “nền tảng” Google Tin tức vì chia sẻ các bài viết đã không ít thất bại liên tiếp và hệ thống sẽ thất bại do việc lạm dụng bản quyền.

>>> Xem thêm: Chiêu bài kiểm duyệt mới của Facebook: AI “Rosetta”

Điều 13, họ nói, thậm chí còn tồi tệ hơn. Luật pháp yêu cầu các nền tảng chủ động làm việc với chủ bản quyền để ngăn người dùng tải lên nội dung có bản quyền. Cách duy nhất để làm như vậy là quét tất cả dữ liệu được tải lên các trang web như YouTube và Facebook. Điều này sẽ tạo ra một gánh nặng đáng kinh ngạc cho các nền tảng nhỏ và có thể được sử dụng như một cơ chế kiểm duyệt rộng rãi. Đây là lý do tại sao các nhân vật như nhà sáng lập Wikipedia Jimmy Wales và nhà phát minh Tim Berners-Lee của World Wide Web đã đồng loạt mạnh mẽ chống đối lại chỉ thị.

Nhóm phản đối cho rằng những bộ lọc tự động như vậy chẳng khác nào công cụ giám sát và làm ảnh hưởng đến sự tự do chia sẻ thông tin. “Bất cứ thứ gì bạn muốn đăng lên đầu tiên sẽ phải được các bộ lọc này chấp thuận”, Julia Reda, nhà lập pháp Đức, cho hay, “Các nội dung vốn được cho là hợp pháp như ảnh chế, video nhại… sẽ bị mắc kẹt ở giữa”.

Liệu chúng ta còn thấy những meme trên các trang mạng xã hội (Ảnh: The Daily Pot)

Ngược lại, nhà lập pháp Axel Voss cho rằng phe phản đối đang nói quá lên và “không ai lọc Internet cả”. Bên cạnh đó, bản thân YouTube/Google hiện cũng đã có sẵn hệ thống Content ID, trong đó YouTube quét video mà người dùng tải lên, nếu thấy hình ảnh, âm thanh… trùng với những nội dung có bản quyền trong cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến người đăng và video bị gỡ xuống.

Chia sẻ doanh thu

“Facebook hay Google không có tòa soạn riêng, cũng không có các nhà báo sẵn sàng mạo hiểm tính mạng ở Syria hay có những biên tập viên phụ trách việc kiểm duyệt, xác thực thông tin mà phóng viên thu thập được”, các cơ quan báo chí châu Âu chia sẻ. Thế nhưng, 60-70% doanh thu của họ đang đến từ quảng cáo, phần lớn trong số đó là nhờ công sức của người khác.

Cuộc chiến giữa các nhà xuất bản và nền tảng mạng xã hội đang ngày càng tăng sức nóng khi người dùng bắt đầu chuyển từ máy tính sang thiết bị di động để theo dõi tin tức. Theo thống kê của Pew, số người chọn đọc tin trên thiết bị di động đã tăng lên 65% trong năm 2017.

Năm 2015, Facebook công bố Instant Articles, cho phép các nhà xuất bản lưu nội dung di động trên máy chủ của Facebook để người dùng mạng xã hội có thể mở bài báo tức thì. Tuy nhiên, công cụ này lại gây thiệt hại không nhỏ cho các tòa soạn vì chúng loại bỏ đường link gốc, những nội dung liên quan cuối bài, không hiển thị bình luận của độc giả… khiến doanh thu báo chí sụt giảm. Một loạt tờ báo lớn như New York Times, Guardian, Hearst… đã ngừng sử dụng Instant Articles.

“Mọi người muốn tiếp cận những tin tức chất lượng và các nội dung sáng tạo trên mạng. Chúng tôi vẫn luôn nói rằng đổi mới và hợp tác hơn nữa mới là cách tốt nhất để xây dựng một tương lai bền vững cho báo chí và các nhà sáng tạo châu Âu”, Google phát biểu sau khi luật được bỏ phiếu.

Hiệp hội Công nghiệp Truyền thông và Máy tính, trong đó có các thành viên như Amazon, eBay, Pandora…, cũng đang tiến hành chiến dịch chống lại điều 11 và 13. Trong khi đó, Facebook chưa đưa ra bình luận nào.

Kết

Sau cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào tháng 1 năm 2019, Copyright Directive sẽ chính thức có kết quả sau quá nhiều tranh cãi từ các bên liên quan. Dù không biết kết quả sẽ như thế nào, tuy nhiên các Marketer cần chuẩn bị sẵn tâm lý nội dung đăng tải sẽ phải bị kiểm duyệt trước khi lên sóng các nền tảng xã hội.

Nguồn: Tổng hợp

4 / 5 ( 1 bình chọn )
Bài trước

4 cách chèn logo vào video clip nhanh nhất

Bài tiếp theo

Quảng cáo bia rượu đang gặp khó khăn với bước đi mới của Quốc hội

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Engagement Campaign – Giải pháp truyền thông gia tăng tương tác khách hàng độc đáo nhất năm 2021

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789