Lil Nas X – Bậc thầy marketing và hành trình gây dựng tượng đài “Old Town Road”

82

Phần 1

Hầu hết các nhạc sĩ đều có quãng thời gian “khởi nghiệp” thất bại với những sáng tác được đầu tư khá nhiều thời gian, nhưng lại không đủ thời gian để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Lil Nas X, cha đẻ của ca khúc đình đám Old Town Road từng bỏ đại học để theo đuổi âm nhạc và từng có quãng thời gian ban đầu khá khó khăn. Thay vì tạo ra nhiều sản phẩm âm nhạc và dành phần lớn thời gian sáng tác, Lil Nas X đã phân bổ thời gian khá hợp lý. 

Nas dành thời gian cho Twitter, anh kết bạn trực tuyến, đăng tải các bài đăng meme phổ biến, tài khoản Twitter của Nas nhanh chóng đạt được 30.000 người theo dõi. Và kế hoạch của anh là quảng bá âm nhạc của mình với 30.000 người theo dõi này. Tuy nhiên, mọi thứ không thuận lợi như dự tính của Nas.

Nas cho biết, khi anh đăng một meme hài hước, có thể nhận được 2.000 lượt retweets. Nhưng khi đăng một bài hát, lại chỉ thu về 10 lượt retweets.

Vì vậy, Nas đã sử dụng một chiến thuật mới. Anh ngừng đăng tải các liên kết SoundCloud và sáng tác một bài hát có thể quảng bá thông qua meme. Theo Nas chia sẻ, bài hát này phải ngắn, phải hấp dẫn, và đặc biệt phải vui nhộn.

Old Town Road chính là thành phẩm xuất sắc của Nas. Ngày 3/12/2018, Nas đã ghép đoạn nhạc này vào video chứa hình ảnh một cao bồi đang nhảy múa và chia sẻ với những người theo dõi trên Twitter của mình.

(Video: Twitter)

Video này nhanh chóng lan tỏa khắp nơi. Bước đầu thành công giúp Nas tạo ra một công thức đặc biệt, đó là: video ngắn có tính viral + giai điệu nhạc bắt tai + kèm liên kết bài hát bên dưới.

Từ một nghệ sĩ vô danh, công thức này đã giúp Nas quảng bá cho sản phẩm âm nhạc của mình vô cùng hiệu quả. Lượt xem bài hát cũng tăng lên chóng mặt.

Phần 2

Thành công của Old Town Road trên Twitter đã lan sang TikTok, và sau đó là bảng xếp hạng nhạc đồng quê của Billboard. Nas đã xếp bài hát của mình vào hạng mục nhạc đồng quê vì bảng xếp hạng này ít cạnh tranh hơn.

Một tuần sau, Billboard đã loại bỏ Old Town Road vì đây không phải một bài hát đồng quê. Sự không may này trong phút chốc lại bị lật ngược tình thế, Old Town Road bị gỡ bỏ khỏi bảng xếp hạng trở thành chủ đề cho báo giới và công chúng bàn tán trên toàn quốc. Chỉ hai tuần sau, bài hát này lại chiếm vị trí Top 1.

Không dừng lại ở đó, Nas bắt đầu sắp xếp các bản phối lại với ngôi sao đình đám trong làng nhạc. Với Billboard, các lượt chơi phối lại đều được tính vào vị trí bảng xếp hạng của bài hát gốc. Với mỗi bản phối, Old Town Road lại có thêm hàng triệu lượt xem đổ về, khiến vị trí Top 1 của nó càng vững hơn.

17 tuần sau, Nas đã phá kỷ lục của Mariah Carey với nhiều tuần liên tiếp ở vị trí số 1.

Trước khi làm được điều phi thường này, chỉ khoảng 5 tháng trước, Nas còn là một sinh viên bỏ học đại học, phải ngủ trên ghế dài nhà chị gái mình, cùng số dư âm trong tài khoản Wells Fargo.

Phần 3

Khi nghiên cứu về sự thành công của Old Town Road, có một câu trích dẫn khá thú vị từ Nas: “Rất nhiều người đánh giá thành công này như một đứa trẻ gặp may, nhưng không, đây không phải là may mắn ngẫu nhiên”.

Dấu mốc quan trọng trong hành trình viral của Old Town Road trên Twitter là đoạn video quay cảnh một người đàn ông đứng trên một con ngựa đang phi nước đại. Đoạn âm thanh được đặt tên là Old Town Road và các phiên bản khác nhau của video này đã được xem hàng triệu lần.

Video này được đăng lần đầu vào 24 tháng 12. Một người dùng Twitter cho biết, Nas đã gửi nó cho anh ấy. Nhưng không dừng lại ở đó.

(Video: Twitter)

Nas nhận thức được những người xem video sẽ tìm kiếm toàn bộ bài hát, anh đã thay đổi tiêu đề bài hát trên YouTube và SoundCloud, thêm vào lời bài hát từ video viral –  “I got the horses in the back”

Đồng thời, Nas cũng đăng tải bài hát trên trang NameThatSong được xếp hạng trên Google, khiến bất kỳ ai tìm kiếm từ video đều có thể chuyển đến bài hát.

Mọi thứ không xảy ra với Nas. Mà mọi chuyện xảy ra nhờ Nas. Câu chuyện của Old Town Road không phải là điều kỳ diệu.

Quãng thời gian trước khi Old Town Road bùng nổ, Nas chỉ là anh chàng vô danh, ngồi trên chiếc ghế dài, loay hoay với chiếc iphone để chuẩn bị cho mọi thứ.

Không ai biết anh ấy. Không ai muốn xem bài hát của anh ấy. Và Nas chủ động kết bạn, đăng những nội dung giải trí khiến họ cười, tự xây dựng khán giả cho mình. Sau ấy, Nas ra mắt bài hát của mình theo cách phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khán giả. Sự đình đám của Old Town Road từ đó mà ra.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Theo Marketing Examples

>> Có thể bạn quan tâm: Các thương hiệu học được gì từ câu chuyện Lewis Capaldi và KFC antifragile?

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments