List câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp và bí kíp trả lời thuyết phục nhất

05 Thg 07

Ban truyền thông của các câu lạc bộ là bước đệm đầu tiên của rất nhiều bạn sinh viên khi mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông marketing. Nhờ tham gia ban truyền thông, bạn sẽ có...

Ban truyền thông của các câu lạc bộ là bước đệm đầu tiên của rất nhiều bạn sinh viên khi mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông marketing. Nhờ tham gia ban truyền thông, bạn sẽ có cơ hội được học tập, rèn luyện và cọ xát thực tế với các công việc cơ bản trong truyền thông. Vậy làm thế nào để trả lời chính xác các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông và thành công chinh phục mọi nhà phỏng vấn? 

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông chung

Nhóm câu hỏi truyền thông chung được sử dụng đánh giá khái quát về ứng viên, giúp nhà phỏng vấn nắm được những thông tin cơ bản như thái độ, tính cách, định hướng,... Đây là những câu hỏi được sử dụng phổ biến trong mọi cuộc phỏng vấn ban truyền thông và thường được hỏi ở đầu cuộc phỏng vấn.

Bạn đã tìm hiểu những gì về CLB?

Câu hỏi này được sử dụng trong mọi cuộc phỏng vấn, nhằm thể hiện mức độ quan tâm của bạn đối với câu lạc bộ và ban truyền thông. Thông qua câu hỏi này, nhà phỏng vấn sẽ bước đầu đánh giá thái độ, xem bạn có thực sự nghiêm túc với cuộc phỏng vấn hay không. Để trả lời tốt câu hỏi này, chắc chắn bạn sẽ phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về câu lạc bộ trước đó. Một số thông tin về CLB mà ứng viên cần nghiên cứu trước khi tham dự phỏng vấn bao gồm: Lĩnh vực hoạt động của CLB, sứ mệnh, mục tiêu của CLB, Thời gian thành lập, cơ cấu tổ chức, các hoạt động chính của CLB, ban điều hành CLB hiện tại,...

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông chung

Theo bạn vai trò của ban truyền thông là gì?

Đây là câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông khá phổ biến với mục tiêu khai thác những hiểu biết của ứng viên về ban truyền thông. Nhìn chung, ban truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh, mức độ nhận diện và lan tỏa thông tin về các chương trình, sự kiện của CLB. Thông qua những hoạt động của ban truyền thông, hình ảnh và danh tiếng của CLB sẽ được cải thiện, từ đó thu hút sự quan tâm của sinh viên, tăng sức ảnh hưởng của CLB trong cộng đồng. 

Ngoài ra, truyền thông cũng giúp thu hút các nhà tài trợ cho các chương trình, cuộc thi,... của CLB. Khi thấy được sự uy tín, chất lượng và hiệu quả của CLB thông qua hoạt động truyền thông, các nhà tài trợ sẽ cảm thấy tin tưởng và yên tâm tài trợ.

Theo bạn ban truyền thông cần làm những công việc gì?

Khi thực sự muốn vào ban truyền thông, chắc chắn ứng viên cần phải có sự tìm hiểu và nắm bắt về những hoạt động cơ bản của bộ phận này. Câu hỏi này sẽ giúp nhà phỏng vấn xác định xem bạn có thực sự yêu thích và hiểu về vị trí này hay không? Vì vậy, đây là một câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải khi ứng tuyển. 

Theo bạn Ban truyền thông cần làm những công việc gì?

Công việc của ban truyền thông sẽ phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức của từng CLB. Tuy nhiên, bộ phận này thường sẽ đảm nhận một số công việc chính như: 

  • Quản lý các kênh truyền thông của CLB: Xây dựng kế hoạch truyền thông, tăng cường lượng tương tác trên các kênh truyền thông, theo dõi và xử lý khủng hoảng truyền thông, đánh giá hiệu quả các các kênh,... Trong đó, các kênh truyền thông phổ biến của CLB bao gồm: mạng xã hội, group cộng đồng, blog, email marketing hoặc cả PR báo chí khi có sự kiện, chương trình nổi bật,...
  • Thực hiện xây dựng bộ nhận diện của thương hiệu: Tạo các ấn phẩm nhận diện như logo, màu sắc CLB, thiết kế áo đồng phục, slogan CLB,....
  • Tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ: Lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động gắn kết các thành viên như teambuilding, sinh nhật CLB, truyền thông đến các thành viên về hoạt động của CLB,...
  • Phối hợp cùng các bộ phận khác để lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện của CLB.

Mục tiêu & định hướng của bạn khi vào ban truyền thông là gì

Mục tiêu của ứng viên là một trong những câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông không thể thiếu. Câu hỏi này giúp nhà phỏng vấn nắm bắt được những định hướng của bạn trong tương lai có thực sự phù hợp với lộ trình phát triển trong CLB. Hầu hết nhà phỏng vấn sẽ mong muốn những ứng viên có mục tiêu gắn bó lâu dài với CLB, có định hướng phát triển và rèn luyện bản thân rõ ràng. 

Tại sao bạn nghĩ bản thân phù hợp với ban truyền thông?

Với câu hỏi này, nhà phỏng vấn muốn khai thác những ưu điểm của bạn đối với ban truyền thông. Vì vậy, đây là câu hỏi để bạn thể hiện điểm mạnh của bản thân trong cuộc phỏng vấn. Khi phỏng vấn Ban truyền thông, một số đặc điểm cá nhân sẽ giúp bạn ghi điểm trong nhà phỏng vấn như: 

  • Có kỹ năng & kinh nghiệm truyền thông
  • Yêu thích & có sự hiểu biết về các hoạt động truyền thông
  • Tính cách phù hợp với môi trường của Ban truyền thông và CLB
  • Có mong muốn được học hỏi và phát triển hơn nữa các kỹ năng về truyền thông
List câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp và bí kíp trả lời thuyết phục nhất- Ảnh 3.

>>> Xem thêm: “Đánh đâu thắng đó” với bộ câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho marketer

Các câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông về kỹ năng, chuyên môn 

Sau khi tìm hiểu ứng viên bằng những câu hỏi chung, nhà phỏng vấn sẽ khai thác sâu hơn về các kiến thức, kỹ năng chuyên môn thông qua các câu hỏi về truyền thông marketing.

Bạn có kỹ năng nào phù hợp với các công việc của Ban truyền thông?

Để trả lời câu hỏi này, ứng viên cần tìm hiểu kỹ hơn về công việc cụ thể của ban truyền thông để đưa ra những kỹ năng phù hợp nhất. Bạn có thể tìm hiểu thông qua việc nghiên cứu các kênh truyền thông của CLB như mạng xã hội, truyền thông offline, báo chí,... Sau đó, đối chiếu với những kỹ năng của bản thân để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất. 

Một số kỹ năng thường được nhà phỏng vấn quan tâm khi tuyển thành viên Ban truyền thông như:

  • Kỹ năng chuyên môn: Kỹ năng viết content, Kỹ năng thiết kế hình ảnh, dụng video, kỹ năng quay chụp, kinh nghiệm quản trị các kênh truyền thông,...
  • Kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm,...

Bên cạnh đó, bạn cần thể hiện được tinh thần ham học hỏi và không ngừng nắm bắt những xu hướng mới. Bởi truyền thông là một lĩnh vực năng động, yêu cầu sự sáng tạo mới mẻ cao. 

List câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp và bí kíp trả lời thuyết phục nhất- Ảnh 4.

Theo bạn, một chiến dịch truyền thông thành công dựa vào những yếu tố nào?

Đây là một trong câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông có độ khó tương đối cao, đòi hỏi ứng viên phải thực sự có kiến thức và hiểu cơ bản về truyền thông. Nhìn chung, sự thành công của một chiến dịch truyền thông sẽ được dựa trên một số yếu tố cơ bản như: 

  • Chiến lược có mục tiêu truyền thông rõ ràng, có kế hoạch và thời gian hành động cụ thể. 
  • Xác định chính xác đối tượng mục tiêu và lựa chọn các cách thức tiếp cận, kênh truyền thông phù hợp với họ.
  • Xây dựng thông điệp truyền thông hấp dẫn, dựa trên insight của đối tượng mục tiêu
  • Phối hợp khéo léo giữa đa kênh truyền thông.
  • Không ngừng theo dõi, đo lường, dự báo khủng hoảng truyền thông,... để đưa ra những biện pháp điều chỉnh kịp thời. 

Theo bạn, những kênh truyền thông nào phù hợp cho sự kiện của CLB?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông mang tính chuyên môn sâu hơn, được sử dụng với mục đích kiểm tra kỹ năng và kiến thức của ứng viên. Chúng cũng được sử dụng với mục tiêu xem xét sự phù hợp của bạn với từng vị trí khác nhau trong ban truyền thông. 

Đối với câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu thông qua các sự kiện của CLB hoặc các chương trình, sự kiện khác tương đồng. Thông thường, các kênh truyền thông được sử dụng phổ biến trong sự kiện của CLB bao gồm: mạng xã hội, bảo trợ truyền thông từ các kênh thông tin, các trang tin tức sinh viên, email Marketing, tổ chức các sự kiện offline như họp báo, kick-off chương trình,...

List câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp và bí kíp trả lời thuyết phục nhất- Ảnh 5.

Bạn sẽ thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu?

Mục tiêu chính của ban truyền thông là xây dựng và nâng cao mức độ nhận diện của CLB. Vì vậy các câu hỏi về truyền thông thương hiệu cũng thường xuyên được sử dụng để kiểm tra kỹ năng của ứng viên. Thông qua câu hỏi này, người phỏng vấn sẽ nắm được hiểu biết của bạn về nhận diện thương hiệu và các chiến lược truyền thông nâng cao nhận diện. 

Bạn có thể tham khảo một số cách thức nâng cao nhận diện CLB phổ biến như: Sử dụng content viral trên mạng xã hội, thiết kế đồng phục cho các thành viên (áo, túi, thẻ,...), tuyển các đại sứ thương hiệu cho CLB, hợp tác hỗ trợ truyền thông với các CLB & Hotpage cho sinh viên,...

Bạn hiểu như thế nào về khủng hoảng truyền thông?

Khủng hoảng cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông khiến nhiều ứng viên gặp khó khăn. Câu hỏi này được sử dụng để kiểm tra kiến thức, sự hiểu biết của ứng viên về các mối nguy có thể xảy ra khi truyền thông. 

Về cơ bản, khủng hoảng truyền thông là một sự kiện xảy ra bất ngờ, vượt khỏi tầm kiểm soát của tổ chức và có nguy cơ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. Khủng hoảng truyền thông không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp lớn mà còn gây hại không nhỏ cho các tổ chức sinh viên như CLB. Vì vậy, kỹ năng xử lý khủng hoảng là một yếu tố rất quan trọng khi làm việc trong Ban truyền thông. 

Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?

Thông điệp là xương sống trong các chiến dịch truyền thông của mọi thương hiệu hay CLB. Vì vậy, khi tuyển thành viên Ban truyền thông, nhà phỏng vấn cũng sẽ chú trọng về khả năng sáng tạo thông điệp của ứng viên. 

Để có thể vượt qua loại câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông này, bạn có thể tham khảo các bước tạo thông điệp truyền thông cơ bản, như sau:

  1. Nghiên cứu thị trường để nắm bắt các xu hướng và hoạt động của các tổ chức khác.
  2. Phân tích đối tượng mục tiêu truyền thông để xác định cụ thể đặc điểm, nhu cầu của họ.
  3. Sáng tạo các thông điệp dựa trên đặc điểm của đối tượng và mục tiêu của chiến dịch truyền thông. 
  4. Thống nhất một thông điệp phù hợp nhất với đặc điểm đối tượng & mục tiêu truyền thông.
  5. Xây dựng các ý tưởng truyền thông để truyền tải thông điệp chính.

Ngoài ra bộ câu hỏi trên, bạn có thể gặp phải một vài câu hỏi về chuyên môn khác như: Câu hỏi phỏng vấn truyền thông nội bộ, Những câu hỏi về truyền thông xã hội,...Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?

Câu hỏi phỏng vấn tình huống bạn truyền thông

Câu hỏi tình huống truyền thông được nhà phỏng vấn sử dụng để kiểm tra khả năng phản ứng thực tế của ứng viên. Những câu hỏi này thường được sử dụng ở gần cuối của cuộc phỏng vấn, sau khi nhà phỏng vấn đã nắm được thông tin kiến thức cơ bản của ứng viên. 

Các câu hỏi phỏng vấn tình huống ban truyền thông sẽ xoay quanh những vấn đề dưới đây.

Bạn sẽ làm gì khi bí ý tưởng truyền thông?

Bí ý tưởng là nỗi lo thường gặp đối với hầu hết người làm trong ngành truyền thông, sáng tạo. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một số cách thức phát triển ý tưởng truyền thông như: Tạo một môi trường làm việc phù hợp hoặc thay đổi môi trường làm việc mới, Tìm nguồn cảm hứng từ những kênh thông tin như: Mạng xã hội, sách báo, phim ảnh, âm nhạc, Theo dõi các chiến dịch truyền thông khác,...

Đặc biệt, các ý tưởng truyền thông có thể sinh ra bất cứ lúc nào như khi bạn đi dạo, khi ngồi học tập hoặc từ những cuộc trò chuyện với mọi người,... Vì vậy, hãy ghi chép lại mọi ý tưởng phát sinh, chúng sẽ là nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào về sau. 

Khi các thành viên trong ban có sự bất đồng, bạn sẽ làm gì?

Đây không chỉ là câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông mà còn được sử dụng phổ biến khi tuyển dụng mọi vị trí trong CLB. Thông qua câu hỏi này, nhà phỏng vấn mong muốn nắm bắt được khả năng xử lý và giải quyết vấn đề của một ứng viên. 

Trong trường hợp xung đột không quá lớn bạn có thể là người đứng ra để giảng hòa giữa các bên. Tuy nhiên nếu xung đột ngoài tầm kiểm soát, bạn nên thông báo tới các thành viên điều hành câu lạc bộ.

Khi các thành viên trong ban có sự bất đồng, bạn sẽ làm gì?

Khi CLB vướng vào khủng hoảng truyền thông, bạn cần xử lý như thế nào?

Khủng hoảng truyền thông cũng là một câu hỏi tình huống khá phổ biến khi phỏng vấn ban truyền thông. Tuy nhiên, ở nhóm câu hỏi tình huống này, nhà tuyển dụng có thể đưa ra những trường hợp khủng hoảng cụ thể hơn. 

Nhìn chung, khủng hoảng truyền thông là một rủi ro lớn với mọi tổ chức. Hiện nay, tốc độ lan truyền thông tin khủng hoảng ngày càng nhanh chóng nhờ vào các nền tảng mạng xã hội, mạng internet. Vì vậy, khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, bạn cần nhanh chóng đánh giá vấn đề và đưa ra những thông báo sớm để chấn an dư luận. Tiếp theo cần có kế hoạch cụ thể để xử lý, tìm hiểu nguyên nhân của khủng hoảng và theo dõi phản ứng của công chúng liên tục.

>>> Xem thêm: Từ A đến Z những cách “luồn lách” đối phó lại với các câu hỏi phỏng vấn

Lời kết:

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp, cùng những cách thức trả lời hiệu quả nhất để có thể ghi điểm trong mọi cuộc phỏng vấn. Hi vọng những bí kíp trên sẽ giúp bạn thành công chinh phục nhà phỏng vấn, trúng tuyển ban truyền thông.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.