Thứ Bảy, Tháng Một 23, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home PR

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Khánh Khiêm - MarketingAI Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th8 24, 2020
trong PR
1
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường tập trung vào việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm và dịch vụ của họ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nếu những sản phẩm đó không tới được tay người tiêu dùng, thì doanh nghiệp sẽ sớm thất bại. Đó chính là vai trò chủ chốt của logistic trong doanh nghiệp. Vậy chính xác logistics là gì và 4 chức năng của Marketing Logistic dành cho doanh nghiệp

Mục Lục:

  • 1 Logistics là gì?
  • 2 Lịch sử hình thành của logistics
  • 3 Logistics trong luật Việt Nam
  • 4 1PL, 2PL, 3PL, 4PL  trong logistics là gì?
  • 5 Cơ hội và thách thức của ngành logistics là gì?
  • 6 Phân loại Logistics
  • 7 Học ngành logistics sẽ làm công việc gì?
  • 8 Các cấp bậc đối với nghề logistics như thế nào?
  • 9 Các trường đào tạo ngành logistics
  • 10 Quy trình logistics
  • 11 Tại sao Logistics quan trọng với doanh nghiệp?
  • 12 4 chức năng của Marketing Logistics là gì đối với doanh nghiệp
    • 12.1 Phân phối sản phẩm
    • 12.2 Giá bán
    • 12.3 Khuyến mãi
    • 12.4 Địa điểm

Logistics là gì?

Logistics hay còn gọi tắt là Logistics (hậu cần) là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các thủ tục để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa hiệu quả và hiệu suất, bao gồm các dịch vụ và thông tin liên quan, từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Mục tiêu của logistics và quản lý chuỗi cung ứng là đáp ứng thành công các yêu cầu của khách hàng.

Hay nói dễ hiểu, thuật ngữ Logistics được sử dụng rộng rãi hơn để tham khảo quá trình điều phối và di chuyển tài nguyên – con người, vật liệu, hàng tồn kho và thiết bị – từ một vị trí đến kho lưu trữ tại điểm đến mong muốn.

khái niệm Logistics là gì

Ngành logistics là gì? Logistics là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các thủ tục để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa hiệu quả (Ảnh: Behance)

Lịch sử hình thành của logistics

Logistics là thuật ngữ bắt nguồn từ xa xưa trong thời hy lạp cổ đại và la mã. Khi đấy các chiến binh trong đội “Logistikas” có nhiệm vụ chu cấp và phân phối nhu yếu phẩm để đảm bảo cho các đội quân hành quân thuận lợi, an toàn từ doanh trại đến vị trí khác. Đây là công việc có ý nghĩa sống còn tới cục diện của chiến tranh, nên các bên đối lập đều muốn cắt đi nguồn cung ứng của nhau. Sau này, quá trình đó trở thành hệ thống và đổi tên thành Logistics.

Trong chiến tranh thế giới thứ 2 thì vai trò của “logistics” càng trở nên quan trọng hơn khi đội quân hậu cần của Mỹ tỏ ra có hiệu quả hơn quân Đức. Chính vì thế, Mỹ đã giành được rất nhiều lợi thế trong chiến tranh đó. Khi ấy, rất nhiều ứng dụng logistics được phát triển và vẫn còn được sử dụng đến ngày nay.

Logistics trong luật Việt Nam

Trong luật thương mại Việt Nam 2005 thì thuật ngữ Logistics cũng được xuất hiện. Trong điều 233 Luật thương mại thì:

“Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

1PL, 2PL, 3PL, 4PL  trong logistics là gì?

Khi nhắc đến logistics, bạn đã từng nghe rất nhiều doanh nghiệp nhận mình là 3PL (Third Party Logistics Provider) có nghĩa là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 3. Vậy 3PL là gì? 1PL la gì? 2PL là gì, 4PL là gì?

1PL: Là thuật ngữ chỉ người cung cấp hàng hóa (Shipper), hoặc người nhận hàng. Các doanh nghiệp tự thực hiện hoạt động logistics. Doanh nghiệp sở hữu phương tiện vận tải, nhà xưởng và các nguồn lực khác để thực hiện hoạt động logistics. Đây là tập đoàn logistics trên toàn thế giới.

2PL: Là thuật ngữ chỉ người vận chuyển như hãng hàng không, xe tải,…

3PL: Là thuật ngữ chỉ doanh nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ Logistics của khách hàng, đảm nhiệm một phần hay toàn bộ chuỗi cung ứng.

4PL: Thuật ngữ 4PL lần đầu tiên được công ty Accenture sử dụng, và công ty này định nghĩa như sau: “A 4PL is an integrator that assembles the resources, capabilities, and technology of its own organization and other organizations to design, build and run comprehensive supply chain solutions.”

Cơ hội và thách thức của ngành logistics là gì?

Logistics Việt Nam đã phát triển ấn tượng trong 30 năm gần đây với tốc độ ấn tượng. Hiện nay, có đến hơn 1500 công ty logistics và con số này sẽ còn tăng thêm. trong tương lai. Theo thống kê cho thấy, trong 3 năm tới thì Logistics sẽ phát triển rất mạnh mẽ và tạo việc làm cho rất nhiều người. Chính vì thế, cơ hội và tiềm năng của những người đang theo học ngành logistics rất lớn.

Tuy nhiên, ngành logistics cũng cần rất nhiều nỗ lực để thành công, ngoài ra bạn cũng cần trau dồi khả năng ngoại ngữ vì yêu cầu của ngành logistics đặc biệt cần mở rộng hợp tác với những doanh nghiệp nước ngoài. Ngoại ngữ của bạn tốt thì bạn sẽ có bàn đạp vững chắc để có nhiều cơ hội hơn trong ngành. Ngoài ra, người làm trong ngành này phải di chuyển nhiều, thế nên bạn cần sự năng động, tỉ mỉ và nhanh nhẹn.

Cơ hội và thách thức của ngành logistics là gì?

Cơ hội và thách thức ngành logistics là gì

Phân loại Logistics

Có rất nhiều loại logistics khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là khái niệm logistics, vậy các phân loại của Logistics là gì? Cùng tìm hiểu ở phần dưới đây

  • Inbound Logistics: Hay còn gọi là logistics đầu vào, đây là hoạt động lưu trữ nguyên liệu hoặc tiếp nhận sản phẩm từ nhà cung cấp tới doanh nghiệp, nó phải đảm bảo yếu tố đầu vào một cách tối ưu nhất về thời gian và chi phí phục vụ. Việc này cần được giám sát nghiêm ngặt nhằm mục đích giữ chi phí ở mức thấp nhất nhưng ít rủi ro nhất.
  • Outbound Logistics: Hay còn gọi là logistics đầu ra, đây là các hoạt động như phân phối sản phẩm, kho bãi, và các hoạt động đưa sản phẩm đến nơi nhận và nó giúp tối ưu về thời gian, địa điểm cũng như chi phí nhằm mục đích tối ưu hóa nhưng vẫn đáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.
  • Reverse Logistics: Bao gồm tất cả các hoạt động phát sinh trong quá trình phân phối như thu hồi sản phẩm lỗi nhằm mục đích chính để xử lý hoặc tái chế.

Học ngành logistics sẽ làm công việc gì?

Khi theo học ngành logistics bạn có thể đảm nhiệm các vị trí công việc tại những doanh nghiệp như:

  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
  • Nhân viên xuất nhập khẩu
  • Nhân viên quản lý bán hàng
  • Nhân viên thu mua
  • Nhân viên quản lý điều hành vận tải
  • Nhân viên kinh doanh logistics
  • …

Các cấp bậc đối với nghề logistics như thế nào?

Đối với nghề logistics sẽ có những cấp bậc cơ bản như:

Các cấp bậc đối với nghề logistics là gì

Cấp bậc nghề logistics Mô tả Mức lương
Logistics Officer Đây được coi là vị trí không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm làm việc. Do đó nó sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn sinh viên mới ra trường. $ 300 – 700
Logistics Supervisor Nếu bạn có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm thì có thể cân nhắc đến vị trí này $ 1000 – 1500
Logistics Manager Đây là vị trí đòi hỏi bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trở lên, đồng thời có khả năng nói & viết tiếng anh tốt. $ 1000 – 4000
Logistics Director Đòi hỏi người có ít nhất 8 năm kinh nghiệm. Đây là vị trí đừng đầu quản lý, phân bổ cũng như kiểm soát toàn bộ những hoạt động Logistics của công ty. Đồng thời cũng phải là người nắm rõ được nghiệp vụ. $ 4000 – 6000
Supply Chain Director Supply Chain Director hay còn gọi là giám đốc chuỗi cung ứng là người phụ trách tất cả các hoạt động về logistics liên quan đến chuỗi cung ứng không chỉ trong nước mà cả đối với quốc tế. Đây là vị trí có trách nhiệm lớn nhất. Do đó mà mức lương cũng sẽ là cao nhất $ 5000 – 7000

Các trường đào tạo ngành logistics

Hiện nay tại Việt Nam các trường đào tạo ngành logistics được đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo như:

  • Trường đại học giao thông vận tải TPHCM
  • Trường đại học Ngoại Thương Hà Nội
  • Trường đại học Hàng Hải Việt Nam
  • Trường đại học Ngoại Thương cơ sở 2
  • Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam
  • Trường ĐH Quốc tế – ĐH Quốc Gia TP.HCM

Quy trình logistics

Tuy quy trình logistics rất đơn giản nhưng với doanh nghiệp càng lớn nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu thì Logistics sẽ là chiến lược cần đầu tư công sức và tiền bạc.

Thông thường các hoạt động của Logistics bao gồm:

  • Dịch vụ khách hàng
  • Dự báo nhu cầu
  • Thông tin trong phân phối
  • Kiểm soát lưu kho
  • Vận chuyển nguyên vật liệu
  • Quản lý quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom hàng hóa
  • Đóng gói, xếp dỡ hàng
  • Phân loại hàng hóa

Tại sao Logistics quan trọng với doanh nghiệp?

Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng cần phải đối phó với việc tìm kiếm các nhà cung cấp, nếu không thì cũng phải xử lý vấn đề vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp nhỏ cũng tiến hành phân phối hàng tồn kho hoặc những hàng hóa bị trả lại hoặc từ chối dịch vụ. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn có liên quan, phần này của chuỗi có thể đơn giản hoặc phức tạp. Đối với các thủ tục phức tạp hơn, bên thứ ba thường được thuê để thực hiện dịch vụ hậu cần này.

Lưu thông phân phối hàng hoá, trao đổi kinh tế thương mại giữa trong nước và ngoài nước là những điều thiết yếu cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu những hoạt động này có hiệu quả, ngành sản xuất sẽ phát triển nhờ đầu tư tập trung chính vào mặt sản phẩm, dịch vụ. Còn nếu hoạt động này bị ngưng trệ thì doanh nghiệp sẽ chịu những tác động tiêu cực lên toàn bộ quá trình sản xuất. Do đó, hệ thống Logistics góp phần vào việc phân bố các ngành sản xuất một cách hợp lý để đảm bảo sự cân đối và tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

4 chức năng của Marketing Logistics là gì đối với doanh nghiệp

Phân phối sản phẩm

Một chức năng của Logistics là tìm ra khách hàng của bạn là ai và làm thế nào để có được sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng đó. Mỗi khách hàng có thể có nhu cầu cá nhân để các dịch vụ hậu cần được cung cấp có thể thay đổi phù hợp với mỗi loại khách hàng. Bất kể những khác biệt, khách hàng mong đợi sự phù hợp 100% và độ tin cậy được đảm bảo mọi lúc với mọi giao dịch. Do đó, Logistics giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mục tiêu, giao hàng đúng hạn, lập hóa đơn chính xác và không gây bất cứ một thiệt hại gì cho công ty.

chức năng của Marketing Logistics là gì? - Phân phối sản phẩm

Một chức năng của Marketing Logistics là gì?  tìm ra khách hàng của bạn là ai và làm thế nào để có được sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng đó (Ảnh: Behance)

Giá bán

Một tổ chức căn cứ quyết định giá cả về cả hai yếu tố bên trong và bên ngoài. Marketing Logistics phải nhận ra các yếu tố quyết định giá. Hồ sơ của khách hàng, sản phẩm và loại đơn đặt hàng là các yếu tố điều khiển và quyết định giá cả. Những thay đổi này thường không được kiểm soát bởi Marketing Logistics. Tuy nhiên, Logistics phải hiểu cách các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Giảm giá cho chi phí vận chuyển liên quan cũng có thể ảnh hưởng đến giá mà khách hàng cuối cùng sẽ trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các yếu tố bổ sung ảnh hưởng tới giá như chi phí vận chuyển dựa trên kích thước, trọng lượng và khoảng cách mà tổ chức vận chuyển hàng. Hơn nữa, kích thước của hoạt động sản xuất, chi phí lao động và các loại, số lượng và chất lượng của các vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng có thể ảnh hưởng đến giá cả.

Khuyến mãi

Quảng cáo là một khía cạnh quan trọng khác của quy trình Marketing Logistics của tổ chức. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, tổ chức phải phối hợp với Logistics của các chất liệu Marketing khác nhau. Ví dụ, bộ phận nghệ thuật có thể thiết kế tác phẩm nghệ thuật cho bao bì của sản phẩm và một nhà cung cấp bên ngoài có thể sản xuất loại bao bì đó. Marketing Logistics có thể giúp đảm bảo rằng tất cả các tổ chức này làm việc cùng nhau và sản xuất các chất liệu Marketing cần thiết để bán sản phẩm.

Địa điểm

Chức năng của Marketing Logistics cho phép các doanh nghiệp đơn giản hóa các giao dịch giữa một nhà cung cấp Logistics và khách hàng. Doanh nghiệp phải thực hiện hậu cần theo cách mà khách hàng không nhận thức được sự phức tạp liên quan đến quá trình Logistics. Đối với khách hàng, đầu ra luôn quan trọng hơn quy trình.

Do đó, doanh nghiệp không nên cho họ thấy các quy trình liên quan đến việc cung cấp Logistics cho khách hàng. Ngoài ra vị trí của nhà máy, nhà kho và khách hàng có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình Marketing Logistics bằng cách tăng hoặc giảm chi phí. Ví dụ, đặt một nhà máy ở Mexico có thể giảm chi phí lao động liên quan đến một sản phẩm. Tuy nhiên, đồng thời lại có thể làm tăng chi phí vận chuyển.

chức năng của Marketing Logistics là gì? - địa điểm

Logistics là gì – Giảm giá cho chi phí vận chuyển liên quan cũng có thể ảnh hưởng đến giá mà khách hàng cuối cùng sẽ trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ (Ảnh: Behance)

>>> Đọc thêm: Quy trình bán hàng

Kết luận

Như vậy thông qua những chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được Logistics là gì? Đối với toàn bộ quá trình lưu thông, phân phối, ứng dụng hệ thống Logistics là một bước phát triển cao hơn của công nghệ vận tải. Vận tải đa phương thức đã được liên kết với tất cả các phương thức vận tải khác nhau để phục vụ cho nhu cầu cung ứng và tiêu thụ của hãng sản xuất. Do đó, logistics trong doanh nghiệp đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Bức tranh thương hiệu toàn diện với Báo cáo nghiên cứu Brand Audit

Bài tiếp theo

Chứng kiến sự khốc liệt trong ngành quảng cáo với chiến dịch “Meet Grant” – phiên bản chế của Meet Graham

Tin liên quan

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Booking là gì? Tất tần tật về Booking có thể bạn chưa biết

Th10 6, 2020
Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn

Th8 6, 2020
[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

[Infographic] 10 bước xử lý khủng hoảng PR và truyền thông xã hội hiệu quả

Th8 6, 2020
Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”

Th8 4, 2020
7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook bạn cần biết

Th8 4, 2020
Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Instagram sắp tung thuật toán mới “dìm hàng” ảnh ảo, tin buồn cho hội hay “cà mặt” là đây!

Th8 4, 2020

Bình luận 1

  1. Người vận chuyển says:
    4 tháng ago

    Cảm ơn ad đã cho mình hiểu rõ khái niệm Logistics là gì và logistics học trường nào.

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789