Lòng tự tôn dân tộc – “Kim chỉ nam” để khiến nhiều thương hiệu phát triển được như ngày hôm nay

Trang Nguyen - Sep 24, 2019

icon viewed 900 views

Bài viết liên quan

Việt Nam đang là một quốc gia phát triển mạnh về kinh tế trong 2 thập kỷ trở lại đây khi mà mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng và luôn duy trì sự ổn định qua qua từng năm. Một thực trạng nhức nhối rằng, người Việt luôn đề cao khẩu hiệu “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” là thế, ấy vậy mà tư tưởng “sính ngoại” đàn áp lại hết những gì mà chủ trương đề ra. Cứ thế trôi qua, từ bao giờ mỗi khi một thương hiệu nào truyền thông sản phẩm Made in Vietnam thì người Việt lại “ném đá” một cách không thương tiếc, để sản phẩm đó chết yểu lúc nào không biết.

Samsung – Hàn Quốc có được đến ngày hôm nay là nhờ “lòng tự tôn dân tộc” của cả Đại Hàn Dân Quốc. Hàn Quốc và Việt Nam có rất nhiều điểm chung về lịch sử, tư tưởng, kinh tế thời kỳ mới giành được độc lập. Hàn Quốc giờ đã trở thành “con rồng” của kinh tế Châu Á, còn Việt Nam vẫn nằm trong bẫy thu nhập trung bình và kinh tế thị trường chưa thể sánh ngang với các quốc gia trong khu vực. Lòng tự tôn dân tộc đang là kim chỉ nam để phát triển, hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem yếu tố này đang ảnh hưởng như thế nào đến cả một quốc gia?

Hàn Quốc – “Cá chép hóa rồng” từ lòng tự tôn dân tộc

Nếu để nói quốc gia nào có hoàn cảnh lịch sử, xuất phát điểm giống với Việt Nam nhất thì không phải Trung Quốc hay Lào mà chính là Hàn Quốc, quốc gia nằm khá xa với địa lý Việt Nam. Hàn Quốc trải qua rất nhiều cuộc giao chiến và bị thuộc địa trong nhiều thập kỷ, phải chống lại sự xâm lược từ các đế quốc phương Tây, hay thậm chí là người hàng xóm Nhật Bản. Đất nước này cũng chịu tổn thất nặng nề vào thế chiến thứ 2, những tổn thất về kinh tế, con người và đặc biệt là lãnh thổ khi bị chia cắt 2 miền Nam – Bắc. Thế nhưng, chính những hoàn cảnh đó đã khiến cho con người Nam Hàn luôn có lòng tự tôn dân tộc cực kỳ cao, chỉ sau 50 năm giành lại độc lập và tự chủ kinh tế, quốc gia này vươn lên trở thành một cường quốc về công nghệ, giải trí được ví như 1 trong 4 “con rồng” của kinh tế Châu Á.

Samsung một cái tên đang trở thành “ông lớn” của ngành công nghệ thế giới khi có những sản phẩm, hay ứng dụng đi đầu trong lĩnh vực này. Từ một thương hiệu xuất phát điểm là một cửa hàng tạp hóa, bán cá khô cho tới quyết định lấn sân sang mảng công nghệ phần mềm vào những năm 60 của thế kỷ 20. Chính sự thay đổi này đã đánh dấu một bước ngoặt cho những sự phát triển thịnh vượng sau này của Samsung. Samsung từ đó lấn sân sâu vào ngành công nghệ, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc, tập đoàn này đã trở nên hùng mạnh tại quê nhà vào cuối thập niên 90. Thế nhưng, đỉnh cao nhất bước sang trang vàng chói lọi trong sự phát triển của Samsung phải là những năm tháng thế kỷ 21.

Samsung bắt đầu sản xuất những mẫu điện thoại từ cổ điển màn hình trắng đen, cho tới điện thoại nắp trượt, hay cảm ứng điện trở cạnh tranh với các brand Nokia, Motorola, Siemens thời đầu những năm 2000… Vào năm 2010, Samsung chính thức ra mắt dòng điện thoại Galaxy S, là mẫu Smartphone cảm ứng điện dung đầu tiên cạnh tranh trực tiếp với Iphone của Apple. Chính bước ngoặt đó đã tạo tiền đề để hãng có vị thế như hiện tại, trở thành thương hiệu có lượng tiêu thụ Smartphone lớn nhất hành tinh. 

Samsung – Một đế chế công nghệ hùng mạnh đến từ xứ sở Kim Chi (Nguồn: Samsung Global Newsroom)

Tuy nhiên, chẳng phải nhờ sản phẩm tốt, chiến lược truyền thông –  Marketing bài bản mà Samsung có được ngày hôm nay. Điểm mấu chốt của vấn đề chính là người dân Hàn Quốc đã giúp thương hiệu này vươn ra biển lớn thế giới, trở thành một tượng đài trong ngành công nghệ. Từ những ngày đầu, sản phẩm của Samsung Galaxy chẳng hề “có cửa” để so sánh với Sony, HTC, Apple… Thế nhưng, chính lòng tự tôn dân tộc của người dân quốc gia này, họ có lòng từ hào khi thương hiệu quốc gia mình có sản phẩm có thể cạnh tranh với các brand nổi danh khác, họ ủng hộ hết mình: dù có xấu, dù có lỗi họ vẫn một mực mua đồ nội địa và từ đó Samsung có nguồn thu từ chính khách hàng trong nước để chi cho những nghiên cứu phát triển sản phẩm tiếp theo. Rồi từ đó, các dòng sản phẩm sau của Samsung được ghi nhận có sự cải tiến vượt bậc và đỉnh cao là dòng Samsung Galaxy Note, chiếc điện thoại khai sinh ra thuật ngữ “Phablet” – xu hướng cho tới tận ngày hôm nay. Samsung từ một thương hiệu “thấp cổ bé họng” chẳng có nhiều chỗ đứng trên thị trường Smartphone, nhưng với sự ủng hộ nhiệt thành của người dân, họ trở thành một thương hiệu thành công nhất trên thế giới, tạo ra thế trận cạnh tranh song song với Apple.

Hay một ví dụ điển hình nữa cho thấy người Hàn Quốc đoàn kết thế nào trong việc đưa nền kinh tế của mình phát triển rực rỡ, đó chính là Kakao Talk. Đây là một ứng dụng mạng xã hội có lượng người dùng phổ biến nhất tại quốc gia này, nếu như Việt Nam thì Facebook đang chiếm thế thượng phong, tuy nhiên tại xứ sở Kim Chi KakaoTalk mới chính là “chị đại” trong thị trường mạng xã hội chứ không phải là những thương hiệu đến từ Mỹ. Chính bởi niềm tin tuyệt đối với những nhà phát triển trong nước, người dùng đã khiến thị trường nước nhà đúng nghĩa là sân chơi của những thương hiệu nội địa. Độ phổ biến của mạng xã hội KakaoTalk cực lớn, nó không chỉ được ưa chuộng tại quê nhà, mà sức mạnh của chúng đã lan rộng ra cả nhiều nước trong khu vực Châu Á.

Cho đến KakaoTalk là MXH của người Hàn (Nguồn: Lifewire)

Huyndai cũng là một thương hiệu đi lên từ lòng tự tôn dân tộc của người Hàn, khi mà quốc gia này bước vào thời kỳ phát triển, công nghiệp sản xuất được cho là nghèo nàn, Hyundai là thương hiệu dẫn đầu trong ngành sản xuất ô tô bấy giờ. Có lẽ thương hiệu này sẽ chẳng nổi lên và lăn dấu xe của mình tại các quốc gia khác nếu không có sự ủng hộ nhiệt thành của người dân nội địa. Tập trung vào thị trường nội địa chính là chiến lược của hãng, nhưng nếu vậy thôi là chưa đủ, thực chất sản phẩm mà thương hiệu này tạo ra chưa đủ tầm với những gì mà Honda, Toyota, BMW…, thế nhưng người Hàn vẫn ủng hộ và có thể thấy ngoài đường phố quốc gia này, từ thành thị tới nông thôn không đâu là không thấy thương hiệu đình đám, niềm tự hào của người dân Đông Á.

>>> Xem thêm: [Case Study] Samsung J7+ bùng nổ truyền thông tương tác với Social Contest

Việt Nam – Lòng tự tôn dân tộc từ thời thuộc địa giờ còn đâu?

Một trong những điều khiến Việt Nam luôn được đặt lên bàn cân với Hàn Quốc chính là yếu tố lịch sử, xuất phát điểm từ thời hậu chiến. Trong khi nước bạn đã đi quá xa, vượt ra khỏi khu vực, vươn tới thế giới thì Việt Nam mới chỉ dừng lại là quốc gia “đang phát triển” với GDP bình quân trung bình. Cùng với xuất phát điểm thế, hàng nghìn năm bị đô hộ và luôn bị những “gã hàng xóm xấu tính” nhòm ngó, cà khịa. Ấy vậy mà người Hàn giữ nguyên được sự đoàn kết và lòng tự tôn dân tộc, còn Việt Nam dần dần bị phai mờ di một cách đáng tiếc, quá khứ vàng son về thời mà người Việt luôn an tâm về: Xe đạp Thống Nhất, Phích nước Rạng Đông… đã chỉ còn lại trong tiềm thức của những người thế hệ trước. Kể từ khi Việt Nam mở cửa kinh tế vào năm 1994, thì thị trường hàng hóa và tâm lý “sính ngoại” đã lấn át tất cả, tạo ra tổng thể quốc gia nơi các thương hiệu ngoại đang phong tỏa người dùng.

Thế nhưng, những chiến lược Marketing hiện nay của các brand nội địa đang được đánh giá tốt dần lên hơn bao giờ hết. Với mục tiêu đánh vào tâm lý của khách hàng, nhất là thế hệ Z, hiện tại nhiều thương hiệu đang tập trung đi đường dài với những người tiêu dùng tương lai này, họ Educated khách hàng bằng những sản phẩm, chiến lược truyền thông quảng bá đánh vào “lòng tự tôn dân tộc”. 

Từ Vinfast, một thương hiệu đến từ nhà giàu “Vingroup” đã ra mắt dòng xe hơi Made in Vietnam hoàn toàn dây chuyền cho đến khâu lắp ráp từ những kỹ sư, công Việt. Sự kiện ra mắt xe hơi Vinfast năm 2018 vừa rồi đã gây nức lòng dư luận bởi sự hoành tráng và đánh vào sự tự hào của người dân Việt. Xét về kiểu dáng thì Vinfast không hề kém cạnh những mẫu xe hơi đến từ các anh lớn trên thế giới, thế nhưng sự non trẻ là một hạn chế khiến nhiều người dùng hoài nghi về mức độ hoàn thiện của thương hiệu này. Tuy nhiên, không thử thì làm sao biết được! hiện rất nhiều người đang ủng hộ hãng xe non trẻ này của Vingroup, những đơn đặt hàng đầu tiên đã được giao và những đánh giá trải nghiệm của khách hàng ghi nhận đa phần là khá hài lòng.

(Nguồn: Soha.vn)

Thế nhưng, không phải là thương hiệu nào cũng được suôn sẻ như Vinfast, khi mà những sản phẩm ra mắt đều bị ném đá một cách không thương tiếc bởi chính khách hàng nội địa. Từ Bphone, chiếc điện thoại của BKAV với màn ra mắt hoành tráng gây bão dư luận một thời, khâu thiết kế và sản xuất được làm hoàn toàn tại Việt Nam. Những tưởng với tiền đề hoàn hảo và chiến lược truyền thông trước sự kiện bùng nổ dư luận sẽ khiến Bphone thành công vang dội. Nhưng Không! “Boom phone”, hay “Quảng nổ” là những keyword người ta sẽ nhắc tới chiếc điện thoại này, những lời chế giễu, chê bai thậm tệ từ chính những người Việt đã khiến tâm huyết của cả 1 thương hiệu thất bại một cách thảm thương.

Hay gần đây nhất, MXH Lotus ra mắt hoành tráng là thế, bài bản là thế. Vậy mà cư dân mạng đâu có tha! Họ dùng chính tư tưởng “sính ngoại” của mình để dìm chết “chất xám” của người Việt phát triển. Lotus là một mạng xã hội khác biệt hoàn toàn so với Facebook hay Instagram từ tính năng đến giao diện, người Việt luôn muốn một mạng xã hội cho riêng mình, nhưng cách họ làm lại đi ngược lại với những gì họ mong muốn. Dù mới chỉ ra mắt thôi, nhưng những Vote 1 sao trên appstore hầu hết đến từ người Việt, họ chê bai thậm chí chửi rủa dự án sẽ thất bại, vậy lòng tự tôn dân tộc của họ đi đâu rồi?

(Nguồn: Kênh 14)

Hàn Quốc thành công và có được nền kinh tế phát triển như hiện nay là nhờ lòng tự tôn dân tộc, họ hiểu được chính sự đoàn kết sẽ làm nền tất cả. Họ đã từng nghèo đói giống Việt Nam, trải qua quãng thời gian kiệt quệ về kinh tế, nhưng rồi họ vươn lên và đưa những thương hiệu nước nhà ra trường quốc tế bởi sự lạc quan và tin tưởng nhau, cùng giúp nhau đứng lên trước phong ba bão táp. Người Việt có đầy đủ tố chất, và lịch sử đã chứng minh bằng những trận đánh thắng những ngoại bang xâm lược mạnh hơn ta gấp trăm lần, nhờ lòng tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương, yêu những gì mình có đã khiến Việt Nam tồn tại đến ngày hôm nay. Chính vì vậy, hãy thức tỉnh đi người Việt ơi! Đã đến lúc Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt một cách đúng nghĩa, chứ không phải trên khẩu hiệu nữa rồi. Hãy ủng hộ để Vinfast, Lotus, Bphone… vươn ra tầm quốc tế!

>>> Xem thêm: Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Tạm kết

Lòng tự tôn dân tộc đã thấm vào người Việt hàng nghìn năm qua, từ thời vua Hùng dựng nước cho đến giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Khi mà nền kinh tế thị trường đang phát triển cực thịnh tại Việt Nam, các công ty nước ngoài đang gần như thống lĩnh các ngành hàng quan trọng, người Việt đang để tư tưởng “sính ngoại” của mình dìm chết những brand trong nước. Cái gì cũng phải có quá trình, và chắc chắn rằng niềm tin sẽ là yếu tố quan trọng hiện nay để các thương hiệu Việt đứng vững trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nâng cao hiệu quả Marketing du lịch với 10 lời khuyên hữu ích sau

Bài tiếp theo

BizFly Solution - Những gói giải pháp tự động hoá Marketing quyền năng cho doanh nghiệp (Phần 1)

nội dung tương tự