Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Thắng Nguyễn - Sep 18, 2019

icon viewed 791 views

Bài viết liên quan

Lotus đã gia nhập thị trường mạng xã hội vào ngày 16/9 vừa qua, nổ phát súng mạnh mẽ khi khẳng định nhắm thẳng vào thị trường chính ngạch chứ không phải thị trường ngách như mọi lời đồn đoán. Có thể thấy, những gì mà Lotus phủ sóng truyền thông 1 tháng vừa rồi và loạt thành tích khủng mới ra mắt cho thấy đây sẽ là đối thủ “cực gắt” với Facebook, Instagram hay thậm chí là Zalo. Gapo sẽ là đối thủ lớn nhất của Lotus, cả 2 mạng xã hội mới chỉ vừa ra mắt người dùng, đây sẽ là cuộc chiến cực kỳ cam go khi mà người Việt đang khao khát có 1 thương hiệu MXH “Made in Vietnam”. Vậy thì trong canh bạc này Lotus hay Gapo, bên nào đang có lợi thế và giành được những ưu ái từ khách hàng? Cùng MarketingAI  tìm hiểu những nhận định đầu tiên trong thị trường mạng xã hội chớm nở này.

Lotus và Gapo: Bên nào đang có lợi thế?

Điểm thú vị và độc đáo của 2 mạng xã hội tên tuổi này

Lotus

Mạng xã hội Lotus lấy nội dung làm trọng tâm, với mục đích chính là tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để tạo ra các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Người dùng tham gia mạng xã hội Lotus sẽ có được những trải nghiệm mới lạ, tham gia nhiều thử thách, nhiệm vụ, nhận quà, được nhận token khi sử dụng, tiêu token theo những cách hữu ích và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Những gì được VCCorp – công ty chủ quản của MXH này nhận định là chỉ xoay quanh nội dung, cơ chế hoạt động của Lotus cũng hoàn toàn khác biệt khi sử dụng ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing… so với phần đông của các ứng dụng Social Media khác có mặt trên thị trường.

>>> Xem thêm: Lotus MXH mới của người Việt có gì độc đáo mà cả cộng đồng xôn xao đến thế?

Gapo

Gapo là một mạng xã hội được thành lập bởi công ty CP công nghệ Gapo, là một công ty thành viên của Công ty cổ phần tập đoàn G-Group sở hữu nhiều thương hiệu, dịch vụ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Đây là một mạng xã hội được lập ra nhắm vào đối tượng chính là giới trẻ, và phát triển dựa trên những hành vi sử dụng của giới trẻ Việt Nam. Hiện Gapo là sản phẩm thứ 9 của tập đoàn này và nó là mạng xã hội thừa hưởng hệ sinh thái khá “khủng” của G-Group bao gồm: Beatvn, F88, Tima, G-pay, BeatVN, GameTV, VSEC, G-Capital. Đây là một cái tên cực khủng tại Việt Nam, khi ngay từ khi ra mắt MXH này nhận được rất nhiều sự chú ý, là một thương hiệu đi đầu trong trào lưu làm Social Media tại Việt Nam.

>>> Xem thêm: Mạng xã hội Gapo là gì mà khiến cư dân mạng đảo điên như vậy?

Bên nào đang có những bước đi đúng đắn hơn?

Cách triển khai và chiến lược phát triển ứng dụng: Lotus Thắng!

Đầu tiên, Lotus là một ứng dụng mạng xã hội có những bước đi đúng đắn khi hãng lấy nội dung làm nền tảng để phát triển hướng đi riêng cho mình. Hơn nữa Lotus được ra mắt dưới trướng của VCCorp, một công ty về truyền thông mạnh nhất nhì tại Việt Nam với hệ thống các Website đứng đầu ngách nội dung như: GameK, Autopro, Kenh14, Afamily…. đây chính là những nền tảng chính theo chân vã giữ người dùng. Cách triển khai những gì mà Lotus làm thì khiến người dùng phải tò mò và tìm hiểu xem 3 feed in 1 là gì? Token kiếm ra sao? Và nội dung chuyên biệt được tạo ra như thế nào?

(Nguồn: youtube)

Còn Gapo thì sao? Hãng chọn cho mình cách triển khai ứng dụng quá Formal và quá dễ để người dùng tiếp cận được. Những gì Gapo đem tới khách hàng chỉ là một ứng dụng với thiết kế, tính năng gần như khiến Users liên tưởng đến Facebook, vậy người ta sẽ quay về dùng Facebook chứ ở lại dùng một ứng dụng còn chưa hoàn thiện làm gì? Đó chính là mấu chốt của vấn đề khi Gapo chọn lối đi quá chung chung và quá khó, khiến đây trở thành trở ngại trong triết lý triển khai ứng dụng của mình.

Hơn nữa, với mục tiêu của mình là mạng xã hội lấy nội dung làm nền tảng xoay quanh khách hàng, và Lotus đi theo cách xây dựng triển khai riêng mà chưa 1 mạng xã hội nào tại Việt Nam đã từng triển khai. Thì đây chính là điểm mạnh khiến Lotus giành được chiến thắng khi đặt so lên bàn cân với Gapo.

 

Nền tảng phát triển: Lotus Thắng!

Chắc chắn rồi, với một thương hiệu mà có nền tảng quá mạnh về công nghệ, nội dung như VCCorp thì Lotus nghiễm nhiên dành phần thắng áp đảo trong phần này. Hệ thống này cung cấp cho VC một lượng nội dung rất lớn (hiện các hệ thống của VC lên khoảng vài trăm tới hơn 1000 bài báo mỗi ngày) cộng với lượng user base khổng lồ (unique của hệ thống này, theo VC, khoảng 30 triệu). Thêm vào đó, nhiều trang tin tức của VC đều nằm trong top 100 về lượng Traffic tại Việt Nam, độ phổ biến mà mức độ uy tín trong từng lĩnh vực: Kinh tế, tài chính, xe hơi, giải trí, gia đình đều ở hạng cao. Cho nên xét về nền tảng phát triển ứng dụng Lotus có điều kiện cần và đủ để đi được đường dài với những hệ sinh thái mà mình hiện đang sở hữu.

Sở hữu những chuyên gia khủng trong ngành (Nguồn: GameK)

Gapo là một ứng dụng mà thực sự để nói quá nghèo nàn trong hệ sinh thái của mình. Những thứ xoay quanh mạng xã hội này chỉ có Beat.vn – Một kênh tin tức giải trí chưa đạt được tầm ảnh hưởng cao nếu đem so sánh với Kênh 14. Hay hệ sinh thái mà G Group tạo ra chỉ mạnh về mặt tài chính thôi, chứ hãng chưa có bất cứ một chỉ số nào để hấp dẫn người dùng ở lại sử dụng ứng dụng của mình. Khác với Lotus, Gapo có tất cả nhưng thiếu nội dung và nền tảng công nghệ. 

Tất cả những điều trên lại đem về chiến thắng áp đảo nữa cho Lotus!

Vốn để phát triển và tiềm tực tài chính: Lotus Thắng!

Mặc dù không thông báo bất kỳ một thông tin nào chính thống trên các mặt báo, trang tin thì những nguồn tin cho biết Lotus nhận được khoản đầu tư rất lớn từ tập đoàn Vingroup – công ty đã gắn bó với VC ngay từ những ngày đầu thành lập. Số tiền mà Lotus nhận được lên tới 100 triệu USD, hơn nữa, VCCorp cũng dồn toàn bộ tiềm lực tài chính, danh tiếng, nhân sự, vốn liếng của mình để “chơi canh bạc” này. Hãng dồn hết cho dự án có cái tên khởi nguồn “Kinghub” của mình, và giờ đây, những gì mà VC đang làm thực sự đáng nể, đường đi của hãng khá giống với cách mà Weibo chiếm lĩnh mạng xã hội Trung Quốc.

Tài chính dù mạnh nhưng so với Lotus thì Gapo vẫn chưa đủ tầm (Nguồn: Nhadautu)

Gapo mặc dù thua cuộc trong vấn đề tài chính với Lotus nhưng thực sự chỉ tính riêng tiền mà hãng bỏ ra thôi cũng khiến người dùng phải hoảng hốt. G Group sở hữu chuỗi cửa hàng vay tiêu dùng như F88, Tima thì tiềm lực tài chính của tập đoàn này là mạnh chứ không phải yếu. Gapo được thừa hưởng tất cả những gì tốt nhất từ G Group và 2 triệu người dùng là thành quả đạt được trong hôm 15/9 vừa qua. 

Tuy nhiên, khi so găng với “Đại gia” Lotus thì Gapo vẫn thua về mặt tài chính, vốn kinh doanh!

Phủ sóng truyền thông: Lotus đại thắng!

Xét về phần này, thì chẳng phải nói Lotus dễ dàng dành chiến thắng trên mặt trận truyền thông trước đối thủ Gapo của mình. Buổi ra mắt của Lotus sở hữu lượng quan tâm và Mention vô cùng lớn khi hãng thiết lập cho mình danh sách khách mời là những KOLs, Celebrity khủng giới Showbiz Việt và nhiều ngành nghề khác nhau. Hơn nữa, với nền tảng sở hữu các kênh truyền thông mạnh như: Kênh 14, CafeF, Dân trí… thì mức độ phủ sóng của hãng đạt con số không tưởng, Google Trends cũng ghi nhận Lotus đạt hơn 100K Search sau buổi lễ ra mắt. Hơn 200 nghìn lượt tải được ghi nhận chỉ sau 1 ngày và đứng đầu trên Appstore tại Việt Nam.

Lễ ra mắt ấn tượng của Lotus gây thương nhớ cho người xem

Gapo cũng không kém cạnh khi ngày ra mắt cũng phủ sóng truyền thông, đạt được 50K Search trên Google, và đứng #1 tại BXH Appstore các ứng dụng, hơn 100 nghìn lượt tải cũng được ghi nhận chỉ sau 1 ngày. Thế nhưng, tất cả những con số trên đều thu kém so với “đàn em” ra mắt sau mình 1 tháng, và xét về mức độ truyền thông Gapo thực sự “xịt” trước thềm ra mắt, chỉ đến khi buổi Launching diễn ra mọi người mới có dịp biết. Nếu để so với buổi ra mắt, mức độ phủ sóng truyền thông thì Gapo thua xa so với những gì Lotus làm.

Xét về phần này, một lần nữa chiến thắng áp đảo lại thuộc về Lotus!

Trải nghiệm người dùng: Hòa

Nếu xét về riêng mảng này thì chắc chắn cả 2 ứng dụng đều chưa đạt được những gì mà người dùng mong muốn. Khi mà Facebook đã quá gây ấn tượng và thân quen với người Việt, thì Gapo với lối sử dụng khá giống không gây khó dễ cho User bước đầu. Thế nhưng, những lỗi, hay sự thiếu chuyên nghiệp trong cách khắc phục khiến ngay từ 1 tháng đầu tiên Gapo nhận không ít chỉ trích về các vấn đề như lỗi hệ thống, sập ứng dụng hay sự không minh bạch về cách xử lý khắc phục. 

Giao diện của Lotus (Nguồn: CafeF)

Giao diện của Gapo (Nguồn: Zing)

Lotus mới ra mắt 2 ngày, chưa thể nói hãng có trải nghiệm thực sự tốt hay không. Nhưng theo những điều khách quan từ nhiều ý kiến trái chiều thì Lotus hoàn toàn có cơ sở để phát triển trong tương lai. Cái mà Lotus đạt được trong khi Gapo thì không chính là hãng có ứng dụng mà khiến người dùng phải mò mẫm khi sử dụng, trong tâm lý học thì những ứng dụng mới lạ và cách sử dụng khác với những gì mà con người trải nghiệm trước đó sẽ khiến người ta hứng thú hơn. 

Tuy nhiên, cả 2 ứng dụng còn quá non trẻ trong kinh nghiệm mạng xã hội và trải nghiệm người dùng đang là vấn đề của cả 2 cần phải khắc phục trong tương lai.

Người dành lợi thế là…?

Không cần suy nghĩ nhiều, người thắng cuộc trong thời điểm hiện tại chính là Lotus. Mọi mặt đề ra, từ chiến lược, cách triển khai, tài chính, truyền thông… tất cả chỉ số đều đang chỉ về phía mạng xã hội “Bông Sen”. Theo những khảo sát trên chính Fanpage của MarketingAI thì lượng người ủng hộ Lotus chiếm áp đảo so với Gapo, khi:

  • Lotus có 191 phiếu vote (80%)
  • Gapo có 49 phiếu vote (20%)

>>> Xem thêm: Tối ngày 16/9: Lotus ra mắt, sự kiện công nghệ làm thỏa mãn tất cả mọi người!

Tạm kết

Zalo hiện tại vẫn được coi là một mạng xã hội tại Việt Nam, những gì mà Zalo làm được là cả một kỳ tích khi nó có lượng Users cực kỳ ấn tượng. Thế nhưng, xét về thị trường chính ngạch thì Lotus hay Gapo mới đang là 2 ứng dụng cạnh tranh nhau trực tiếp với Facebook, Instagram… Lotus đang dành khá nhiều ưu ái từ người sử dụng, trong tương lai cùng chờ đón xem cả Lotus và Gapo sẽ có những hướng đi phát triển như thế nào? Và liệu ai sẽ “on top” trong thị trường mạng xã hội?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những tên tuổi vàng của làng đại sứ thương hiệu Biti's: Cú lội ngược dòng "mãn nhãn" của đế chế giày dép Việt

Bài tiếp theo

SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào

nội dung tương tự