Sau lùm xùm của Facebook: Hậu quả của sự không minh bạch!

07 Thg 06

Facebook đã dính phải một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của hãng. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg bị điều trần trước chính phủ vì đã để lộ dữ liệu của 87 triệu người. Những lùm xùm của Facebook vừa qua đã gây shock cho người dùng, một bộ phận không nhỏ cảm thấy không còn mặn mà với ứng dụng này nữa.

Lùm xùm của Facebook ảnh hưởng đến 87 triệu tài khoản và hơn thế nữa

Cambridge Analytica là chủ đề nóng nhất tháng vừa rồi khi liên quan đến Facebook liên quan đến bê bối rò rỉ. Nhiều thông tin cho thấy ít nhất 87 triệu tài khoản bị thu thập dữ liệu. Con số tăng 37 triệu người dùng so với 50 triệu người dùng bị rò rỉ dữ liệu được phanh phu ngày 17/3.

Việt Nam được báo cáo có 427.466 tài khoản người dùng bị thu thập dữ liệu trái phép. Mạng xã hội lớn nhất thế giới còn thừa nhận, con số này tăng cao hơn nhiều so với những gì được biết trước đây. Facebook đã chấm dứt tính năng cho phép người dùng sử dụng tìm kiếm bằng số điện thoại hay Email để tránh các phần tử xấu làm ảnh hưởng đến tài khoản người dùng. Như vậy, số người dùng bị "nạo sạch" dữ liệu tính đến nay không biết chính xác là bao nhiêu.

lum-xum-cua-facebook
(Nguồn: Vietnamnet)

"Với quy mô và độ phức tạp của các hoạt động mà chúng tôi đã thấy, chúng tôi tin rằng đa số người dùng Facebook có thể đã có toàn bộ hồ sơ công khai bị nạo sạch dữ liệu bằng cách này. Vì thế, chúng tôi giờ đã vô hiệu hoá tính năng này."

Schroepfer đã viết

Phản ứng người dùng sau vụ lùm xùm của Facebook

Sau vụ lùm xùm của Facebook, một bộ phận không nhỏ người dùng đã cảm thấy vô cùng tức giận và đã tạo nên làn sóng tẩy chay bằng cách hashtag #Deletefacebook. Trên nhiều mạng xã hội khác trong đó có Twitter - đối thủ của Facebook, từ khóa đó đã được tìm kiếm kỷ lục theo ước tính của Google Trends. Ngay cả đồng sáng lập Brian Acton của WhatsApp, công ty mà Facebook bỏ ra 19 tỷ USD mua lại, cũng kêu gọi bạn bè xóa tài khoản Facebook.

lum-xum-cua-facebook Người dùng đã tạo ra làn sóng tẩy chay Facebook với Hashtag #deletefacebook (Nguồn:Brandvietnam)

Theo một nghiên cứu mới nhất vào tháng 3 và tháng tư năm nay. Những nhà nghiên cứu đã đi khảo sát thanh thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 17, và kết quả cho thấy 51% nói rằng họ sử dụng Facebook mọi lúc. Kết quả này thua xa con số 87% của Youtube, 72% của Instagram và 69% của Snapchat.

Còn tệ hơn nữa, 10% người được hỏi cho biết Facebook là mạng xã hội mà họ sử dụng nhiều nhất. 35% số người được hỏi trả lời là Snapchat, Youtube nhận được 32% và 15% là số liệu của Instagram. Trong cuộc khảo sát này, có thể thấy rõ Facebook đang phải chịu lép vế trước những mạng xã hội khác trên mọi "mặt trận". Hay có thể nói Google đang chiếm lĩnh những thị phần của mình sau vụ lùm xùm này của Facebook, chứng tỏ rõ được Google đang "trên phân" với ứng dụng của Mark Zuckerberg.

Những động thái của Facebook sau vụ lùm xùm

Trong bài đăng trên blog Thứ Tư của mình, ông Schroepfer đã đưa ra những động thái mới của Facebook trong bối cảnh vụ bê bối.

Bao gồm:

  • quyết định không cho phép các ứng dụng của bên thứ ba xem danh sách khách mời của các trang Sự kiện và nội dung của các tin nhắn được đăng trong đó.
  • cam kết chỉ giữ nhật ký cuộc gọi và nhật ký tin nhắn trên Messenger trong một năm. Ngoài ra, Facebook sẽ không thông báo thời gian của cuộc gọi.
  • Facebook cho biết, vào tuần tới, một liên kết sẽ xuất hiện ở đầu News Feeds của người dùng hướng dẫn xem lại các ứng dụng của bên thứ ba mà họ đang sử dụng và thông tin nào đã bị chia sẻ qua các ứng dụng đó.

lum-xum-cua-facebook
(Nguồn: Internet)

Những động thái này của Facebook nhằm cứu vãn lại những gì mà hãng phải chịu trong những tháng trở lại đây. Người dùng sa sút trông thấy rõ, thị phần bị giảm mạnh, cổ phiếu bị mất giá. Những chuyển động thay đổi tích cực này của hãng mong muốn níu giữ người dùng và mong sẽ lấy lại được niềm tin từ những người sử dụng mạng xã hội. Hơn nữa cũng để lấy lại thị phần đã mất từ đối thủ trực tiếp Google.

Kết luận

Facebook đang trải qua thời kỳ khủng khoảng nhất của hãng kể từ khi được thành lập vào năm 2004. Bê bối Facebook đã tốn không ít giấy mực của cánh nhà báo, thêm vào đó hình ảnh của hãng bị xấu đi trong mắt người dùng. Cái mà họ chịu tổn thất lớn nhất là lòng tin của người tiêu dùng, số lượng người sử dụng bị sụt giảm đi đáng báo động, đó là những gì họ phải trả giá đắt sau những vụ lùm xùm của Facebook vừa qua.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

Xem thêm:

Sau bê bối, Facebook tăng cường trí tuệ nhân tạo kiểm soát nội dung người dùng

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.