Lý do tại sao Phúc Long dù mạnh vẫn phải chịu nhường 2 vị trí đắc địa cho đối thủ

08 Thg 08

Phúc Long trong những năm trở lại đây phất lên trông thấy với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ quy mô tới số lượng. Có thể nói ngành F&B cụ thể là kinh doanh trà sữa, cà phê đang có những màn "đấu đá" nhau vô cùng khốc liệt, tạo ra tổng thể thị trường vô cùng hấp dẫn. Mới đây nhất, thông tin khiến khá nhiều người bất ngờ khi Phúc Long mất đi 2 vị trí cực kỳ đắc địa tại Tp. Hồ Chí Minh. Nguyên do chính thực sự là gì, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem lý dao tại sao Phúc Long dù mạnh những vẫn phải chịu nhìn đối thủ qua mặt trong việc thuê mặt bằng?

Những lý do khiến Phúc Long từ bỏ dễ dàng trong việc thuê mặt bằng

Giá cả không thể cạnh tranh nổi

Có thể thấy, việc Phúc Long bị đẩy đi đã gây xôn xao dư luận, khi mà từ rất lâu rồi người ta đã thân quen với hình ảnh của một thương hiệu trà & cà phê đình đám hiện diện ở những khu phố đắc địa như ngã 6 Phù Đổng. Việc thương hiệu này bị đẩy đi lý do đầu tiên ảnh hưởng hơn cả chính là việc giá mặt bằng cạnh tranh đã được một bên đẩy lên khá cao lên tới 25.000 USD/ tháng.

(Nguồn: Bizlive)

Thế nhưng, không phải chuỗi nào cũng đủ sức cạnh tranh trong cuộc chiến mặt bằng. Theo thống kê của Savills, giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” như Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long, ngã 6 Phù Đổng dao động từ 6.000-20.000 USD/tháng. Từ khi các thương hiệu nổi tiếng đến thuê, giá thuê đã tăng 50%-100%. Theo nguồn tin cho biết, việc bất động sản lên cao như vậy bởi ngành hàng F&B trong 5 năm trở lại đây trở nên cực kỳ sôi động, với trào lưu trà sữa và các brand cà phê đình đám trên thế giới đổ bộ vào Việt Nam. Cụ thể khi mà vừa 2014, giá tại Phúc Long ngã 6 Phù Đổng chỉ mới 14.000 USD/ Tháng, thì đến năm 2019 này, Soya Garden đã trực tiếp đẩy lên khá cao gần gấp đôi so với năm 2014.

Lý do giá thuê cao, và Phúc Long không thể cạnh tranh nổi chính là nguyên do đầu tiên dẫn tới việc hãng mất đi vị thế đắc địa khi làm ăn vẫn còn ngon nghẻ. Thêm vào đó, hãng cũng mất đi 1 cửa hàng đắc địa khác đó là cửa hàng tại SC VivoCity (quận 7, TP.HCM).

Doanh thu cao nhưng lợi nhuận bèo bọt cũng đóng góp 1 phần lý do

Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có quy mô 282 triệu USD năm 2016, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 20%. Thêm vào đó, Phúc Long đang là thương hiệu có số cửa hàng trong lĩnh vực Trà sữa đứng thứ 5 trên thị trường với 48 cửa hàng trên toàn quốc. Dù đứng thứ 5 nhưng doanh thu của phúc Long luôn cao hơn các thương hiệu khác như Bobapop, Dingtea... Nguyên do là hãng có danh tiếng cao hơn hẳn, và sở hữu các cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa ở những thành phố mà hãng đặt cửa hàng, như Lê Văn Linh (Đà Nẵng), phố Hàng Điếu (Hà Nội), TTTM IPH (Hà Nội)...

Năm 2018, Phúc Long thu về 473 tỷ doanh thu, tăng 39% so với năm trước đó. Nếu so sánh với các chuỗi cà phê, Phúc Long là hệ thống có doanh thu lớn thứ 4 tại Việt Nam. Dẫn đầu thị trường hiện nay là Highlands với mức doanh thu 1.628 tỷ đồng, gấp 2,4 lần The Coffee House và 2,7 lần Starbucks - 2 hãng xếp ngay sau đó.Thế nhưng dù tăng trưởng cao như vậy, nhưng lợi nhuân hãng thu lại được chẳng đáng bao nhiêu. Thêm vào đó, việc các thương hiệu khác cũng có danh tiếng khá khủng như Highlands, TCH, Starbucks liên tục tung ra những chiêu thức Marketing để cạnh tranh, cũng khiến cho cục diện thị trường rất khó khăn.

(Nguồn: Zing.vn)

Chính bởi doanh thu dù cao, nhưng chi phí hoạt động của hãng ở mức cũng khá đắt đỏ. Chính bởi vậy, mà đây được xem là lý do ảnh hưởng hơn cả đến quyết định không cạnh tranh về giá thuê mặt bằng tại 2 vị trí đóng cửa vừa rồi. Hãng là một thương hiệu hoạt động được 7 năm rồi, vì vậy Phúc Long đủ hiểu rằng cái gì nên vào không nên trong các chiến lược kinh doanh của mình.

Tạm kết

Có thể nói, đây được xem là thông tin khá đáng ngạc nhiên với khách hàng, nhưng với Phúc Long nó chẳng nhằm nhò gì, khi mà việc này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của hãng. Chính vì thế, với tâm thế của một thương hiệu lớn có danh tiếng cao, thì MarketingAI tin rằng Phúc Long sẽ tìm được những cơ hội khác để mở rộng mặt bằng mà vẫn gia tăng được doanh thu theo từng tháng.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.