Nội dung hot

Ma trận GE Là Gì? Phân Tích Ma Trận GE

Admicro Hà Nguyễn - Jun 29, 2018

icon viewed 696 views

Bài viết liên quan

Nhiều công ty kinh doanh quản lý danh mục đầu tư kinh doanh phức tạp và thường xuyên với hàng trăm sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên không phải mảng kinh doanh nào của doanh nghiệp cũng hoạt động tốt. Làm thế nào để doanh nghiệp có căn cứ đầu tư đúng đắn? Sự ra đời của ma trận GE (McKinsey) phiên bản cải tiến sẽ là công cụ cho doanh nghiệp ra quyết định đầu tư đúng đắn hoặc thoái vốn.

Ma trận GE bao gồm những gì?

Phân tích Ma trận GE

Ảnh: strategicmanagementinsight

Sức hấp dẫn của thị trường/ngành (Industry attractiveness)

Sự hấp dẫn của ngành cho thấy mức độ thuận lợi và khó khăn của một công ty để cạnh tranh trên thị trường và tìm kiếm lợi nhuận. Các ngành công nghiệp có lợi nhuận nhiều hơn là hấp dẫn hơn nó trở thành. Khi đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, các nhà phân tích nên xem xét một ngành sẽ thay đổi trong dài hạn thay vì trong tương lai gần, bởi vì các khoản đầu tư cần thiết cho sản phẩm thường đòi hỏi cam kết lâu dài.

Sự hấp dẫn của ngành bao gồm nhiều yếu tố xác định chung mức độ cạnh tranh trong đó. Dưới đây là những yếu tố xác định sức hấp dẫn của thị trường.

  • Tốc độ tăng trưởng dài hạn
  • Quy mô ngành
  • Khả năng sinh lời của ngành: rào cản nhập cảnh, rào cản xuất cảnh, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mua, mối đe dọa thay thế và bổ sung có sẵn (sử dụng phân tích Five Force của Porter để xác định điều này)
  • Cơ cấu ngành (sử dụng khung cấu trúc-Thực hiện-Hiệu suất để xác định điều này)
  • Thay đổi vòng đời sản phẩm
  • Thay đổi nhu cầu
  • Xu hướng giá
  • Các yếu tố môi trường vĩ mô (sử dụng PEST hoặc PESTEL cho điều này)
  • Tính mùa vụ
  • Tình trạng lao động
  • Phân khúc thị trường

Lợi thế cạnh tranh (Strength of a business unit or a product)

Dọc theo trục X, ma trận GE đo lường mức độ cao/thấp về lợi thế cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh cụ thể so với đối thủ cùng ngành. Nói cách khác, các nhà quản lý cố gắng xác định xem một đơn vị kinh doanh có một lợi thế cạnh tranh bền vững (hay ít nhất là lợi thế cạnh tranh tạm thời ) hay không. Nếu công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, câu hỏi tiếp theo là: “Lợi thế cạnh tranh này sẽ duy trì được trong bao lâu?”

Các yếu tố sau xác định sức mạnh cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh:

  • Tổng thị phần
  • Thị phần tăng trưởng so với các đối thủ
  • Sức mạnh thương hiệu (sử dụng giá trị thương hiệu cho điều này)
  • Khả năng sinh lời của công ty
  • Lòng trung thành của khách hàng
  • Tài nguyên hoặc khả năng của VRIO (sử dụng khung VRIO để xác định điều này)
  • Sức mạnh của đơn vị kinh doanh của bạn trong việc đáp ứng các yếu tố thành công quan trọng của ngành (sử dụng Ma trận Hồ sơ Cạnh tranh để xác định điều này)
  • Sức mạnh của một chuỗi giá trị (sử dụng Phân tích chuỗi giá trị và điểm chuẩn để xác định điều này)
  • Mức độ phân biệt sản phẩm
  • Sản xuất linh hoạt

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực hợp lý để đạt được lợi nhuận tốt nhất.
  • Giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về cách thức sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh của họ hoạt động.
  • Đó là khuôn khổ danh mục đầu tư kinh doanh tinh vi hơn so với ma trận BCG.
  • Xác định các bước chiến lược mà công ty cần thực hiện để cải thiện hiệu suất của danh mục đầu tư kinh doanh của mình.

Nhược điểm

  • Ma trận GE đòi hỏi một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị kinh doanh càng chính xác càng tốt.
  • Chi phí tiến hành khá tốn kém
  • Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh

Tìm hiểu thêm:

Ma Trận Ansoff Là Gì? Ứng Dụng Thế Nào Để Chiếm Lĩnh Thị Trường?

Hà Nguyễn – MarketingAI

Ma trận GE Là Gì? Phân Tích Ma Trận GE
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

4 công cụ miễn phí giúp phân tích đối thủ cạnh tranh hàng đầu cho marketer

Bài tiếp theo

Thiết kế Email tương tác: tương lai của Email Marketing

nội dung tương tự