Thứ Sáu, Tháng Ba 5, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Ma trận GE Là Gì? Sức hấp dẫn và lợi thế cạnh tranh của nó

Bởi Tô Linh
Th8 4, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nhiều công ty kinh doanh quản lý danh mục đầu tư kinh doanh phức tạp và thường xuyên với hàng trăm sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên không phải mảng kinh doanh nào của doanh nghiệp cũng hoạt động tốt. Làm thế nào để doanh nghiệp có căn cứ đầu tư đúng đắn? Sự ra đời của ma trận GE (McKinsey) phiên bản cải tiến sẽ là công cụ cho doanh nghiệp ra quyết định đầu tư đúng đắn hoặc thoái vốn.

Mục Lục:

  • 1 Ma trận GE là gì?
  • 2 Ma trận GE bao gồm những gì? Đặc điểm của Ma trận GE
    • 2.1 Sức hấp dẫn của thị trường/ngành (Industry attractiveness)
    • 2.2 Lợi thế cạnh tranh (Strength of a business unit or a product)
    • 2.3 Ưu điểm
    • 2.4 Nhược điểm
  • 3 Ứng dụng của Ma trận GE

Ma trận GE là gì?

Ma trận GE thực chất có nguồn gốc từ công ty tư vấn MCKinsey, đây là công ty chuyên tư vấn được đưa ra và áp dụng vào mô hình thuộc tập đoàn General Electric để làm thực tế. Ma trận GE cũng chính là biến thể của mô hình phân tích Portfolio Consulting Group, nó bao gồm hai phần chính sau

  • Tốc độ phát triển – sức hấp dẫn của thị trường
  • Sức mạnh của doanh nghiệp
Ma trận BCG là gì
Ma trận SWOT là gì
Ma Trận Ansoff là gì

Ma trận GE bao gồm những gì? Đặc điểm của Ma trận GE

Trong kinh doanh, các đơn vị của ma trận chính là một vòng tròn khép kín. Quy mô của doanh nghiệp quyết định kích thước của vòng tròn và là đại diện cho doanh nghiệp đó. Các phần trăm của thị trường được nhập vào vòng tròn đó. Hình ảnh mũi tên thể hiện được vị trí mong muốn trong tương lai của các doanh nghiệp.

Ma trận GE bao gồm 2 trục

  • Trục X: Thể hiện năng lực
  • Trục Y: Thể hiện sức hấp dẫn của thị trường

Cả hai trục này thể hiện vị thế cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh và chia làm các phân cấp: Cao cấp, trung bình, cấp thấp.

Phân tích Ma trận GE

Ảnh: strategicmanagementinsight

Ma trận GE Mc Kinsey cũng bao gồm 2 trục

  • Trục X: Thể hiện năng lực hoặc vị thế cạnh tranh
  • Trục Y: Thể hiện sức hấp dẫn thị trường

Trong kinh doanh, các đơn vị ma trận là vòng tròn khép kín, quy mô của doanh nghiệp sẽ quyết định được kích thước của vòng tròn và cũng là đại diện của doanh nghiệp đó. Phần trăm của thị trường cũng được nhập vào trong vòng tròn, các mũi tên thể hiện vị trí doanh nghiệp mong muốn.

ma tran ge mckinsey

Các ô chiến lược trong Ma trận GE Mc Kinsey

>>> Mô hình PEST là gì

Sức hấp dẫn của thị trường/ngành (Industry attractiveness)

Sự hấp dẫn của ngành cho thấy mức độ thuận lợi và khó khăn của một công ty để cạnh tranh trên thị trường và tìm kiếm lợi nhuận. Các ngành công nghiệp có lợi nhuận nhiều hơn là hấp dẫn hơn nó trở thành. Khi đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, các nhà phân tích nên xem xét một ngành sẽ thay đổi trong dài hạn thay vì trong tương lai gần, bởi vì các khoản đầu tư cần thiết cho sản phẩm thường đòi hỏi cam kết lâu dài.

Sự hấp dẫn của ngành bao gồm nhiều yếu tố xác định chung mức độ cạnh tranh trong đó. Dưới đây là những yếu tố xác định sức hấp dẫn của thị trường.

  • Tốc độ tăng trưởng dài hạn
  • Quy mô ngành
  • Khả năng sinh lời của ngành: rào cản nhập cảnh, rào cản xuất cảnh, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mua, mối đe dọa thay thế và bổ sung có sẵn (sử dụng phân tích Five Force của Porter để xác định điều này)
  • Cơ cấu ngành (sử dụng khung cấu trúc-Thực hiện-Hiệu suất để xác định điều này)
  • Thay đổi vòng đời sản phẩm
  • Thay đổi nhu cầu
  • Xu hướng giá
  • Các yếu tố môi trường vĩ mô (sử dụng PEST hoặc PESTEL cho điều này)
  • Tính mùa vụ
  • Tình trạng lao động
  • Phân khúc thị trường

>>> Đọc thêm:

Ma trận SWOT của Samsung năm 2020
Ma trận SWOT của Vinamilk chi tiết (2020)

Lợi thế cạnh tranh (Strength of a business unit or a product)

Dọc theo trục X, ma trận GE đo lường mức độ cao/thấp về lợi thế cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh cụ thể so với đối thủ cùng ngành. Nói cách khác, các nhà quản lý cố gắng xác định xem một đơn vị kinh doanh có một lợi thế cạnh tranh bền vững (hay ít nhất là lợi thế cạnh tranh tạm thời ) hay không. Nếu công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, câu hỏi tiếp theo là: “Lợi thế cạnh tranh này sẽ duy trì được trong bao lâu?”

Các yếu tố sau xác định sức mạnh cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh:

  • Tổng thị phần
  • Thị phần tăng trưởng so với các đối thủ
  • Sức mạnh thương hiệu (sử dụng giá trị thương hiệu cho điều này)
  • Khả năng sinh lời của công ty
  • Lòng trung thành của khách hàng
  • Tài nguyên hoặc khả năng của VRIO (sử dụng khung VRIO để xác định điều này)
  • Sức mạnh của đơn vị kinh doanh của bạn trong việc đáp ứng các yếu tố thành công quan trọng của ngành (sử dụng Ma trận Hồ sơ Cạnh tranh để xác định điều này)
  • Sức mạnh của một chuỗi giá trị (sử dụng Phân tích chuỗi giá trị và điểm chuẩn để xác định điều này)
  • Mức độ phân biệt sản phẩm
  • Sản xuất linh hoạt

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực hợp lý để đạt được lợi nhuận tốt nhất.
  • Giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về cách thức sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh của họ hoạt động.
  • Đó là khuôn khổ danh mục đầu tư kinh doanh tinh vi hơn so với ma trận BCG.
  • Xác định các bước chiến lược mà công ty cần thực hiện để cải thiện hiệu suất của danh mục đầu tư kinh doanh của mình.

Nhược điểm

  • Ma trận GE đòi hỏi một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị kinh doanh càng chính xác càng tốt.
  • Chi phí tiến hành khá tốn kém
  • Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh

> Có thể bạn quan tâm:

Ma trận hình ảnh cạnh tranh là gì
Ma trận The Story Funnel: Bí quyết làm content đơn giản

Ứng dụng của Ma trận GE

Thông qua ma trận GE, có 3 chiến lược chủ đạo đã được phân biệt và sử dụng

  • Đầu tư, phát triển: Đây là sự tăng trưởng nhờ việc mở rộng thị trường, gia tăng đầu tư
  • Nắm giữ: Thị trường củng cố nhờ cách đầu tư cẩn thận
  • Thu hoạch, bán: Không có sự đầu tư bổ sung mà tập trung vào việc tối ưu hóa lợi nhuận

Nếu bạn áp dụng được các điểm này thì phần dẫn cho thị trường của các doanh nghiệp sẽ có sự tính toán chính xác hơn.

>> Xem thêm: Ma trận BCG của Vinamilk

Hà Nguyễn – MarketingAI

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: ma trận GE bao gồm những yếu tố nàoma trận GE là gìứng dụng của ma trận ge cho doanh nghiệp
Bài trước

4 công cụ miễn phí giúp phân tích đối thủ cạnh tranh hàng đầu cho marketer

Bài tiếp theo

Thiết kế Email tương tác: tương lai của Email Marketing

Tin liên quan

Lạm phát là gì

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

Th3 4, 2021
Pi Network là gì

Pi Network là gì? Pi Network có lừa đảo hay không?

Th3 3, 2021
Tối ưu hóa 3 cấp độ Sale Funnel trong ngành bất động sản với Facebook Ads

Tối ưu hóa 3 cấp độ Sale Funnel trong ngành bất động sản với Facebook Ads

Th3 3, 2021
leadership là gì

Leadership là gì? 6 kỹ năng cần có để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba

Th3 1, 2021
Customer acquisition cost là gì? Vai trò và phân loại và ý nghĩa của CAC

Customer acquisition cost là gì? Vai trò, phân loại và ý nghĩa của CAC

Th3 1, 2021
unicorn là gì

Unicorn là gì? Lý do đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của các “kỳ lân” khởi nghiệp trên thế giới

Th3 1, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google

11 cách viết Mô tả Video YouTube tối ưu nhất cho SEO YouTube

[Case Study] Ba bài học hàng đầu từ sự phục hồi ấn tượng của Traveloka trong bối cảnh đại dịch

Mối quan hệ giữa SEO, SEM và thương mại điện tử

4 lỗi thường gặp trong trang liên hệ khiến bạn đánh mất chuyển đổi

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789