Ma trận SWOT của Samsung năm 2020: Phân tích, đánh giá chi tiết

Ngọc Hòa - Feb 21, 2020

icon viewed 14.1k views

Bài viết liên quan

Được biết đến là một trong những Chaebol của xứ sở kim chi, tập đoàn Samsung với bề dày lịch sử xây dựng và phát triển ngày càng khẳng định vị thế vững chắc của mình trong lòng người tiêu dùng. Để làm được điều đó tập đoàn đã ứng dụng ma trận SWOT vào thực tế. Cùng phân tích, đánh giá chi tiết ma trận SWOT của Samsung để hiểu rõ hơn vì sao nhà sản xuất điện thoại di động và smartphone lớn nhất thế giới này lại tạo được tiếng vang và thành công lớn trên thị trường đến vậy.

Sơ lược tổng quan về tập đoàn Samsung

Ma trận SWOT của Samsung năm 2020

Ma trận SWOT của Samsung năm 2020 (Nguồn: Hachium)

Samsung là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở đặt tại Seoul, Hàn Quốc. Được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938 với khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ lẻ. Bắt đầu từ thập niên 90, Samsung dần mở rộng quy mô hoạt động ra toàn cầu với chiến lược tập trung nghiên cứu và phát triển vào lĩnh vực điện tử tiêu dùng bao gồm các mảng như điện thoại di động và chất bán dẫn là những mảng đã góp phần lớn vào tổng doanh thu cả tập đoàn. Theo báo cáo trong năm 2019, giá trị thương hiệu của Samsung dẫn đầu Châu Á và xếp thứ 4 trên toàn thế giới.

Sơ lược tổng quan về tập đoàn Samsung: 

Sơ lược tổng quan về tập đoàn Samsung:

– Nhà sáng lập: Lee Byoung Chul
– Thành lập: 1 tháng 3, 1938, Seoul, Hàn Quốc
– Trụ sở chính: Samsung Town, Seoul, Hàn Quốc
– Công khai hoặc riêng tư: Công cộng
– Biểu tượng Ticker: SSNLF
– Doanh thu: 225 tỷ USD (2018)
– Lợi nhuận | Thu nhập ròng: 41 tỷ USD (2018)
– Tổng tài sản: 326 tỷ USD (2018)
– Các công ty con: Samsung Electronics, Samsung Life Insurance
– Sản phẩm & Dịch vụ: Camera | Điện thoại thông minh | Thẻ nhớ | Máy quay phim | TV / Đèn LED | PC | Bếp lò | Tủ lạnh | Bóng đèn | Thiết bị gia dụng
– Đối thủ cạnh tranh: Apple | Huawei | Xiaomi | Đối thủ | Vivo | Lenovo | Sony | HTC | Motorola | Microsoft | Google Pixel | Micromax | Asus | Gionee | Bóng ném | Intex | Nokia

Sự thật thú vị: Tổng tài nguyên của tập đoàn Samsung năm 2017 chiếm khoảng 15% GDP của Hàn Quốc?

Khái quát về công ty điện tử Samsung Electronics Co. Limited

Mô hình ma trận SWOT của Samsung Electronics Co. Limited

Mô hình ma trận SWOT của Samsung Electronics Co. Limited (Nguồn: Fortune)

Samsung Electronics Co. Limited là công ty con điện tử tiêu dùng của Tập đoàn Samsung, có trụ sở tại Suwon, Hàn Quốc. Không những là một “Chaebol” của Hàn Quốc, Samsung còn được biết đến là nhà sản xuất điện thoại di động và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, bao gồm cả Galaxy rất nổi tiếng và thành công trên thị trường.

Đây cũng là nhà sản xuất tivi và màn hình LCD lớn nhất thế giới. Nhờ chuyên môn sản xuất và tiếp thị truyền thông tốt, Samsung được coi là công ty điện tử tiêu dùng lớn thứ hai thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Apple là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Samsung trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Trong đó mũi nhọn là hãng điện tử Samsung chuyên sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ cao như TV, điện thoại, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Phân tích ma trận SWOT của Samsung

Điểm mạnh (STRENGTHS)

Điểm mạnh trong ma trận SWOT của Samsung

Điểm mạnh trong ma trận SWOT của Samsung (Nguồn: News.samsung)

>> Xem thêm: Ma trận SWOT – Chiến lược Marketing thành công

Giá trị thương hiệu lớn

Vào năm 2016, giá trị thương hiệu của Samsung lần đầu tiên vượt qua mốc 50 tỷ USD, tăng hơn gấp ba lần trong 10 năm qua. Cũng theo danh sách của Forbes công bố Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019, trong lĩnh vực công nghệ, Samsung có giá trị thương hiệu đạt 53,1 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với năm 2018.

Tại Việt Nam, Samsung Electronics hiện đang vận hành dây chuyền sản xuất smartphone tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên. Mỗi năm, các nhà máy này sản xuất khoảng 150 triệu sản phẩm, chiếm một nửa tổng số sản phẩm hằng năm của công ty. Đồng nghĩa với việc, Việt Nam cũng là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn Samsung.

Kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển công nghệ

Với hơn 80 năm xây dựng và phát triển, luôn tiên phong đổi mới nhằm mang đến những trải nghiệm tiện ích nhất cho người dùng, Samsung đã giành được nhiều giải thưởng danh giá và giữ trọn niềm tin từ một bộ phận không nhỏ người dùng dành cho sản phẩm và các dịch vụ của mình. Samsung đã được trao giải CES (Triển lãm Điện tử tiêu dùng) nhờ các thiết kế và sản phẩm của mình trong 14 năm liên tiếp. Chưa dừng lại ở đó, năm 2018, Samsung tiếp tục nhận được 36 giải thưởng CES cùng với 400 giải thưởng khác trong suốt 14 năm.

Đổi mới

Lợi thế trong ma trận SWOT của Samsung chính là sự đổi mới. Luôn thay đổi tính năng, giao diện mới nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, không những vậy Samsung còn nâng cao uy tín thương hiệu của mình trong việc thân thiện với môi trường. Minh chứng cho thấy, hãng luôn nằm trong Top 10 công ty công nghệ và viễn thông hàng đầu trong danh sách Đối tác năng lượng xanh của EPA.

Hàng loạt những mẫu sản phẩm mới ra mắt luôn được Samsung có chính sách ưu đãi, trợ giá đổi cũ lấy mới cực tốt cho khách hàng, chưa kể những tính năng và giao diện của những sản phẩm đời sau luôn mang những bước cải tiến mới cực chất, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, cảm giác như ai là tín đồ của Samsung thì sẽ không muốn thay mới dùng hãng nào khác. Với bảng dài thành tích cùng nhiều công nghệ cao được ứng dụng thành công trong các sản phẩm của mình, góp phần làm tăng sức hấp dẫn và vị thế của thương hiệu Samsung trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường smartphone thế giới

Đổi mới là điểm mạnh trong ma trận SWOT của Samsung

Đổi mới là điểm mạnh trong ma trận SWOT của Samsung (Nguồn: techrum)

Trong lĩnh vực kinh doanh smartphone toàn cầu, không thể không kể đến 3 “ông lớn” trong thị trường này: Samsung, Huawei và Apple, những tập đoàn công nghệ hàng đầu luôn dẫn đầu về doanh số smartphone tiêu thụ trên thế giới.

Theo hãng theo dõi thị trường Strategy Analytics, các Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), Huawei (Trung Quốc) và Apple (Mỹ) lần lượt giữ 3 vị trí đầu trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) trong quý II năm 2019 trong bối cảnh doanh số bán mặt hàng này trên toàn cầu sụt giảm. Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường smartphone thế giới với mức tăng trưởng hơn 22% do doanh số thiết bị cầm tay tăng 7% trong những phân khúc tầm thấp và tầm trung. Đứng sau Samsung lần lượt là Huawei với 17% thị phần và Apple với 11%.

“Thành trì kiên cố” tại thị trường châu Á

Tại châu Á, Samsung vẫn luôn thuộc top thương hiệu dẫn đầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. 2 thị trường đông dân này giúp doanh số kinh doanh của Samsung tăng trưởng đáng kể, đó cũng là lý do vì sao Samsung lại tận dụng cơ hội và khuyến khích nhiều ưu đãi tại các quốc gia này.

Điểm yếu (WEAKNESSES)

Bị phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Điểm yếu đầu tiên trong ma trận SWOT của Samsung là sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Nước Mỹ được xem là thị trường đầy tiềm năng khi ước tính cả Apple và Samsung, những “gã khổng lồ” trong giới công nghệ, đều bán được ít nhất 70,8% sản phẩm smartphone tại đây. Mặc dù Samsung đã đa dạng hóa nguồn lực và mở rộng hoạt động thị trường tại các nước châu Á nhưng doanh số tổng vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ rất khó lường và nếu suy thoái kinh tế xảy ra sẽ khiến doanh thu của Samsung gặp nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên hoạt động của nó. Đó là lý do tại sao Samsung cần mở rộng thị trường sang các nước châu Á và châu Âu để đảm bảo tính bền vững và tránh những thất bại tiềm tàng nếu nền kinh tế Mỹ bất ổn.

Cơ hội (OPPORTUNITIES)

Cơ hội trong ma trận SWOT của Samsung

Cơ hội trong ma trận SWOT của Samsung

Nâng cao chất lượng quản lý nhân sự

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, Samsung có thể tạo ra những thành tựu chuyển đổi ấn tượng nếu đầu tư vào quản lý nhân sự. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng doanh số bán hàng mà còn tạo ra đòn bẩy cạnh tranh so với đối thủ. Công ty có thể sử dụng hình ảnh thương hiệu của mình và sử dụng nhân viên có trình độ, kỹ năng cao để cải thiện hiệu suất và năng suất của doanh nghiệp.

Khách hàng (Cao)

Nếu như khách hàng chia làm 2 sở thích: iOS và Android thì tương ứng với đó là 2 gã khổng lồ dẫn đầu 2 hệ điều hành này là Apple và Samsung. Thị trường người dùng Samsung trên toàn cầu luôn ở mức cao và hãng cũng xây dựng tập khách hàng trung thành rất lớn với các sản phẩm của mình. Nhất là với thị trường tiềm năng tại Mỹ.

Nguy cơ (THREATS)

Tranh cãi

Nguy cơ trong ma trận SWOT của Samsung có thể là sự tranh cãi. Samsung đã từng tham gia vào các cuộc tranh luận đe dọa hoạt động kinh doanh của mình. Đối thủ của hãng là Apple đã đệ đơn kiện Samsung vì vi phạm bằng sáng chế, trải qua một cuộc chiến tòa án trong bảy năm dài cho đến khi cuối cùng đạt được một giải pháp. Tuy nhiên, công ty phải chịu hậu quả khi một bồi thẩm đoàn quyết định rằng Samsung đã sao chép Apple và phải bồi thường thiệt hại 1,049 tỷ USD. Mức thiệt hại này đã ảnh hưởng đến danh tiếng và doanh số của công ty.

Cạnh tranh gia tăng

Những đối thủ cạnh tranh của Samsung trên thị trường ngày càng nhiều và “máu mặt”, đặc biệt là trong ngành điện tử tiêu dùng, sản phẩm điện thoại thông minh và ngành công nghiệp điện toán đã đạt mức cao kỷ lục. Xiaomi, Apple, Huawei là những đối thủ công nghệ đều có tên tuổi và sừng sỏ, hướng đến danh vọng trở thành công ty công nghệ tốt nhất. Điều này sẽ làm tăng áp lực cho Samsung trong cả cạnh tranh và tài chính.

Các mối đe dọa về pháp lý và quy định

Khi thế giới ngày càng toàn cầu hóa và định hướng kỹ thuật số, các cơ quan chính phủ đã bắt đầu ban hành các hướng dẫn và đạo luật nghiêm khắc hơn nhằm gia tăng các mối đe dọa pháp lý cho các công ty trên toàn cầu. Samsung cũng không ngoại lệ với những quy tắc này. Những bộ luật khác nhau từ thị trường và các quy định nghiêm ngặt này sẽ là một trở ngại không nhỏ trong mọi hoạt động của Samsung. Việc không tuân thủ “sân chơi” của mỗi thị trường có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động hoàn toàn trong thị trường, thậm chí có thể gây một đòn “chí mạng” cho Samsung.

>>> Xem thêm: Ma trận SWOT của Vinamilk: Những phân tích, đánh giá chi tiết (2020)

Kết luận

Với phân tích ma trận SWOT của Samsung, nhằm tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của hãng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chiến lược phát triển của tập đoàn này. Cho đến thời điểm hiện tại, Samsung đã và đang giữ vững vị thế trên thị trường, các sản phẩm của hãng xứng đáng là Chaebol của xứ sở kim chi và là thương hiệu top đầu của thị trường smartphone thế giới.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

3 cách Social Listening có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp

Bài tiếp theo

Những quảng cáo "tình bể bình" của các thương hiệu trong mùa Valentine 2020

nội dung tương tự