Nội dung hot

Ma trận The Story Funnel: Bí quyết làm content đơn giản

Admicro Hà Nguyễn - Apr 6, 2018

icon viewed 3.2k views

Bài viết liên quan

Một content marketer đòi hỏi kĩ năng viết tốt, khả năng sáng tạo nội dung và những câu chuyện. Tuy nhiên, nếu bạn không có hoặc ít khả năng sáng tạo, hãy dựa vào ma trận The Story Funnel và các biểu đồ minh họa dưới đây để viết content tốt hơn. Trong bài viết này, MarketingAI liệt kê những thương hiệu đã làm content marketing thành công và phân loại nó vào các ô của ma trận theo đặc điểm của content họ tạo ra.

Làm content đơn giản với ma trận The Story Funnel

Ma trận The Story Funnel có hai chiều. Chiều dọc của biểu đồ mô tả một kênh tiếp thị tiêu biểu: nhận thức (what you care about), sự nghiên cứu (who you are) và thu nhận (what you sell).

Những câu chuyện bạn nói phụ thuộc vào mối quan hệ hiện tại của bạn với khán giả, tận dụng nét tương đồng để làm content marketing, người ta gọi đó là tiếp thị bắt buộc (obligatory marketing).

Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, cuộc trò chuyện của bạn có xu hướng tập trung vào những điểm chung và có giá trị. Đây là lí do vì sao mọi người rất hay có những câu chuyện ngắn về thời tiết, vì nó ảnh hưởng chung đến mọi người. Điểm chung luôn luôn thu hút và tạo ra cuộc trò chuyện.

Trong lần đầu tiên gặp ai đó, bạn không nên chia sẻ quá thân thiết và thoải mái về cuộc sống của mình. Hãy bắt đầu chia sẻ câu chuyện về sở thích, mong muốn hay kế hoạch ngắn hạn của bạn trong tương lai. Nói lí do tại sao bạn quan tâm và có những kế hoạch đó, mục tiêu của bạn là gì?
Sau một thời gian tiếp cận, bạn mới nói tới những câu chuyện cá nhân, mức độ thân thiết sẽ phụ thuộc vào quá trình hay tốc độ phát triển của mối quan hệ. Bạn có thể chia sẻ hay tháo gỡ khó khăn của khách hàng một cách chân thành nhất. Sau đó mới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty, lúc này khách hàng sẽ dễ thuyết phục hơn.

Đối với chiều ngang của ma trận, bạn hãy lập kế hoạch hỗ trợ chiến lược content marketing, lên ý tưởng và phân chia thời gian thực hiện. Những câu chuyện và nội dung “evergreen” có giá trị sẽ giúp bạn có thêm nhiều độc giả.

American Express là một ví dụ. Họ tập trung xây dựng niềm tin và thể hiện sự quan tâm tới các doanh nghiệp nhỏ. Amex kể câu chuyện ở nhiều kênh khác nhau trong đó có OPEN Forum – một trung tâm dữ liệu và bản tin thu hút hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ mỗi tháng. Thương hiệu này chủ yếu tập trung vào việc tạo nhận thức, không thúc đẩy chuyển đổi hoặc nói về sản phẩm.

Amex kể những câu chuyện về cách các chủ doanh nghiệp nhỏ giải quyết những thách thức như thuê nhân sự và tăng trưởng doanh thu. Đây là những ví dụ về những câu chuyện thường xanh (evegreen stories)

ma trận the story funnel

Diễn đàn OPEN còn cập nhật tin tức và bài viết xoay quanh vấn đề của doanh nghiệp, chẳng hạn như luật về làm thêm giờ, chính sách thuế. Đây được gọi là các câu chuyện theo thời gian/hợp thời (timely) và thuộc ô dẫn đầu của phễu (top funnel).

Vào một ngày trong năm, American Express tài trợ cho kỳ nghỉ mang tên Small Business Saturday để nhằm khuyến khích người dùng mua sắm tại doanh nghiệp địa phương thay vì các cửa hàng lớn. Để quảng bá kì nghỉ sắp tới, Amex đã tạo Amex tạo ra các video về các doanh nghiệp nhỏ, làm tăng sự khác biệt cho cộng đồng của họ trên khắp đất nước. Đây là những câu chuyện theo mùa (seasonal stories).

Shinola, thương hiệu đồng hồ cao cấp đã kể những câu chuyện tuyệt vời về sứ mệnh của mình bằng cách đưa các công việc sản xuất trở lại Detroit, đào tạo lại các nhân viên tự động quá cố và nhân viên nhà máy làm xe đạp và đồng hồ. Những lĩnh vực này tập trung cả hai nhấn mạnh các giá trị (tạo công ăn việc làm cho người Mỹ) và những người ở công ty. Do đó, chúng là thường xanh (evergreen) + đầu / giữa phễu  (top/mid funnel) 

GE Reports đưa ra những câu chuyện về công nghệ có ý nghĩa và việc phát minh ra các sản phẩm thực sự mới mẻ (nhưng không cố gắng để giúp bạn mua những sản phẩm đó), tạo ra nội dung mà chúng tôi phân loại là kênh đầu trang / giữa. Các câu chuyện thường là kịp thời (timely) – như công ty đã báo cáo về những đổi mới trên. Đây là một dạng nội dung “evergreen” vì sau khi tin tức kết thúc, họ vẫn nhận được những thảo luận tích cực.

làm content marketing

Khi Groupon kể những câu chuyện hài hước về những giao dịch của họ, điều này đã giúp công ty phát triển theo cấp số nhân vào cuối những năm 2000, phù hợp với danh mục kênh, đúng lúc và đáy phễu (bottom-funnel). Những câu chuyện của Groupon có ý hướng bạn đến các sản phẩm mà họ muốn bạn mua vào một ngày cụ thể.

Kết luận

Những người kể chuyện về thương hiệu thông minh nhất là những người liên tục tìm kiếm dữ liệu và biết khán giả của họ quan tâm đến những gì trong mỗi giai đoạn của phễu marketing. Họ sát xao theo dõi và nghiên cứu người dùng để tạo ra lợi thế cho việc sản xuất nội dung

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo contently.com

Xem thêmCơ bản về ban biên tập và lịch biên tập nội dung trong content marketing

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Quy trình làm việc cho bộ phận Content Marketing

Bài tiếp theo

6 thành phần cơ bản của Digital Audit

nội dung tương tự