Mang trải nghiệm thực tế lên kênh online - L'Oréal đã sử dụng AR ra sao để đạt 1 tỷ phiên dùng thử?

08 Thg 04

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng các công nghệ thực tế ảo như AR, VR để tăng cường trải nghiệm khách hàng là xu hướng được nhắc đến rất nhiều trên các kênh truyền thông. Khi nhắc tới công cụ này, chắc chắn phải kể đến Case Study đến từ L'Oréal - Ông lớn trong ngành mỹ phẩm đã thu về hàng tỷ lượt dùng thử, nâng tầm trải nghiệm đột phá nhờ các thức ứng dụng AR rất khéo léo trong Marketing.

Bài toán của L'Oréal khi đứng giữa nhu cầu trải nghiệm thực tế & mua hàng online

Được thành lập vào năm 1909, L'Oréal S.A được biết là một trong nhũng tập đoàn về chăm sóc sắc đẹp hàng đầu thế giới, đến từ nước Pháp. L'Oréal sở hữu một danh mục sản phẩm đa dạng từ trang điểm, dưỡng da, chăm sóc tóc,... với hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như: YSL Beauté, Giorgio Armani Beauty, Kiehl's, Biotherm, Maybelline,...

Tuy nhiên, L'Oréal cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi mức độ cạnh tranh của thị trường mỹ phẩm ngày một tăng cao, kết hợp với những biến đổi phức tạp về nhu cầu người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số.o

Qua quá trình phân tích trải nghiệm của khách hàng, L'Oréal nhận thấy rằng quyết định mua hàng của người tiêu dùng nằm ở giai đoạn thử son. Co nghĩa là cơ hội tăng trưởng doanh thu của thương hiệu này nằm ở những lần thử mỹ phẩm và nếu tăng được số lần thử son của khách hàng cũng đồng nghĩa với việc L'Oréal sẽ có cơ hội để tăng doanh thu.

Bên cạnh đó việc mua hàng online lại đang là một xu hướng tất yếu của người tiêu dùng trên toàn thế giới đặc biệt đối với bảng mỹ phẩm. Như vậy, L'Oréal vừa phải đáp ứng được nhu cầu mua hàng online vừa phải tối ưu trải nghiệm dùng thử sản phẩm của khách hàng!

Và giải pháp mà lưu video lựa chọn là tập trung đầu tư vào công nghệ để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng. Công ty này đã đầu tư 985 triệu Euro và việc nghiên cứu và đổi mới chỉ trong năm 2019. Trong đó các công nghệ thực tế tăng cường AR và trí tuệ nhân tạo AI là hai yếu tố được L'Oreal tập trung phát triển mạnh mẽ nhất, mang lại nhiều giải pháp sáng tạo đột phá cho L'Oreal. Tiêu biểu trong số đó là giải pháp công nghệ ứng dụng AR, VR - cho phép người dùng trải nghiệm sản phẩm ngay trên các kênh online mà không cần đến cửa hàng.

Theo Stéphane Lannuzel Giám đốc chương trình Công nghệ làm đẹp của tập đoàn chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi là nếu chúng tôi có thể cải thiện và tăng cường kết nối tích cực với sản phẩm của mình, đồng thời tác động đến trải nghiệm - trực tuyến, tại cửa hàng làm đẹp hoặc tại nhà - thì chúng tôi nên tập trung vào điều đó.”

Bài toán của L'Oréal khi đứng giữa nhu cầu trải nghiệm thực tế & mua hàng online

L'Oréal tạo nên cuộc cách mạng trong mảng mỹ phẩm online với AR

Ra mắt ứng dụng Makeup Genius - Tập trung mảng Makeup

Chiến dịch ứng dụng VR của L'Oreal lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2014. Tại thời điểm này, thương hiệu đã cho ra mắt ứng dụng di động mang tên Makeup Genius, với khả năng sử dụng các công nghệ VR để cho phép người dùng thử màu son trên khuôn mặt của mình. Công nghệ này được ứng dụng cả trên các kênh online và offline, giúp người dùng có thể xem xét màu son trên khuôn mặt của mình mà không cần apply son trực tiếp, đồng thời có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi. Ngay sau khi ra mắt Makeup Genius đã trở thành một cơn sốt, đặc biệt với thị trường người tiêu dùng Trung Quốc thu hút hàng triệu lượt tải xuống.

L'Oréal tạo nên cuộc cách mạng trong mảng mỹ phẩm online với AR

Mặc dù rất được yêu thích bởi người tiêu dùng nhưng Makeup Genius mắc phải một giới hạn đó là yêu cầu người dùng phải tải ứng dụng xuống. Điều này đã khiến nhiều người dùng cảm thấy bất tiện và cản trở khá nhiều lượt dùng thử của L'Oreal.

Bên cạnh đó Makeup Genius chỉ cho phép người dùng trải nghiệm những sản phẩm trang điểm. Trong khi đó L'Oreal nhận ra rằng nhu cầu chăm sóc sức đẹp của người tiêu dùng bao gồm rất nhiều yếu tố khác như chăm sóc da hay tóc. Từ đây L'Oreal tiếp tục đầu tư hơn vào công nghệ để tối ưu trải nghiệm Online của người dùng mạnh mẽ hơn nữa.

Phát triển công cụ "Try On" - Đáp ứng đa dạng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp

Vào năm 2018, tập đoàn này đã mua lại Modiface một công ty khởi nghiệp tại Canada với nhiều sản phẩm về trải nghiệm kỹ thuật số ấn tượng. Với sự góp mặt của Modiface, trong năm 2018, L'Oreal đã chính thức ra mắt bộ công cụ "Virtual Try On". Cho phép người dùng trải nghiệm hơn 300 sản phẩm như phấn má, phấn mắt, bút kẻ mắt, son môi, cho đến các loại thuốc nhuộm tóc của thương hiệu này trực tiếp trên website L'Oréal Paris mà không cần sử dụng hay tải xuống thêm bất cứ ứng dụng nào.

Hiện nay trên website của L'Oréal Paris các công cụ thử nghiệm sản phẩm ứng dụng VR, AR và AI đã được tích hợp vào trong thư mục Virtual beauty Tool. Bao gồm nhiều công nghệ đa dạng tương ứng với các loại sản phẩm phong phú của tập đoàn này như Makeup Tools, Skin Genius Analysis Tool, Hair Color Virtual Try On,... Để sử dụng các công cụ của L'Oréal người tiêu dùng chỉ cần truy cập website thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính, sau đó sử dụng tính năng quay video trực tiếp hoặc tải một bức ảnh selfie.

Phát triển công cụ "Try On" - Đáp ứng đa dạng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp

Công nghệ của L'Oréal càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn covid-19, khi người tiêu dùng không thể ra các cửa hàng hay trung tâm thương mại để thử sản phẩm. Từ đó họ bắt đầu tìm đến những công nghệ thử sản phẩm online và khiến cho hoạt động này ngày càng trở nên phổ biến hơn cho đến ngày hôm nay.

Kết quả chiến dịch 

Anne Marie Nelson-Bogle, Giám đốc Tiếp thị cấp cao tại L'Oréal Paris chia sẻ rằng mục tiêu của hoạt động này nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới, gia tăng giá trị của họ trong quá trình mua sắm với thương hiệu. Đồng thời công nghệ dùng thử cũng cho phép mọi người thay đổi trải nghiệm làm đẹp thú vị hơn, đặc biệt là tăng cường tính cá nhân hóa trong quá trình thử sản phẩm. Người tiêu dùng không cần phải đến thử tại các trung tâm thương mại hay cửa hàng của L'Oreal mà có thể thực hiện trực tiếp tại nhà một cách riêng tư và nhanh chóng.

Cho tới nay L'Oreal Virtual Try On đã thu về tổng cộng hơn 1 tỷ lượt dùng thử. Chỉ riêng trong năm 2023, số lượt dùng thử của thương hiệu này đã rơi vào khoảng 100 triệu, tăng hơn 150% so với năm 2022.

L'Oreal Virtual Try On đã thu về tổng cộng hơn 1 tỷ lượt dùng thử

Sức mạnh của AR, VR trong việc chinh phục người tiêu dùng của thời đại số

Không chỉ là những trải nghiệm dùng thử sản phẩm như Case study của tập đoàn L'Oreal những công nghệ như AR, VR hay AI còn có nhiều giá trị hơn thế. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen IQ hơn 56%, người mua hàng nói rằng các công nghệ AR giúp họ tự tin hơn về chất lượng sản phẩm và 61%, cho biết họ thích mua sắm với những nhà bán lẻ cung cấp những trải nghiệm độc đáo bởi AR,VR.

Trong đó thương hiệu có thể ứng dụng AR, VR theo ba định hướng chính sau:

  • Ứng dụng giải trí: Khả năng biến đổi các đối tượng tĩnh thành động, hay tạo ra những tương tác không gian ba chiều của công nghệ AR, VR mang lại những trải nghiệm thú vị và giải trí đối với khách hàng. Điều này giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái hơn trên hành trình mua sắm và tạo nên những cảm xúc tích cực đối với thương hiệu. Ví dụ như siêu thị Walmart đã từng hợp tác với DC Comic và Marvel để tạo ra những trải nghiệm AR theo chủ đề về siêu anh hùng tại cửa hàng.
  • Ứng dụng trong “educate” khách hàng: Do khả năng tương tác thực tế đa dạng và phong phú AR, VR còn là những phương tiện rất hiệu quả để cung cấp thông tin, kiến thức đến với khách hàng. Thông qua AR khách hàng có thể hình dung và hiểu được những quy trình, cơ chế phức tạp bên trong sản phẩm, nắm rõ hơn về những nguyên liệu và cách thức hoạt động của một sản phẩm,.... Ví dụ: Toyota và Hyundai đã tận dụng AR để thể hiện các tính năng chính và công nghệ tiên tiến trong các mẫu xe hơi mới của họ. Mặc khác, AR có thể được sử dụng để chỉ đường, giúp khách hàng đi tới các vị trí khác nhau trong cửa hàng. Ví dụ: Walgreens đã sử dụng công nghệ AR bên trong cửa hàng để giúp người xem định hướng từ các quầy hàng sản phẩm khác nhau bên trong siêu thị.
  • Khả năng đánh giá sản phẩm: Bằng cách sử dụng những yếu tố, môi trường ngoài đời thực để làm nền cho các yếu tố ảo, AR giúp người dùng hình dung được cơ chế hoạt động sản phẩm trong bối cảnh tiêu dùng thực tế. Từ đó cho phép họ đánh giá được độ phù hợp của sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng chính xác nhất.

Đối với chiến lược của L'Oreal có thể thấy thương hiệu này đã kết hợp rất hiệu quả cả hai vai trò đánh giá sản phẩm và educate khách hàng của sử dụng công nghệ AR, VR. Qua đó L'Oreal không chỉ cung cấp trải nghiệm thú vị cho khách hàng, mà còn đáp ứng nhu cầu thử mỹ phẩm và cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ hơn về sản phẩm.

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của L’Oréal: Ông lớn ngành mỹ phẩm thế giới

Lời kết:

Như vậy, chiến lược sử dụng AR của L'Oréal thành công dựa trên rất nhiều ưu điểm nổi bật như: sự hoàn thiện về công nghệ, sự chỉn chu trong việc phân tích hành vi, trải nghiệm người dùng, và không ngừng phát triển để hoàn thiện theo các xu hướng mới,... Qua đó, chiến dịch đã giúp L'Oréal thu về hơn 1 tỷ lượt tiếp cận, mang lại cơ hội tăng trưởng doanh thu đột phá và khả năng giữ chân khách hàng nhờ trải nghiệm hữu ích. 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.