Nội dung hot

Marcom là gì? Các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp

Khánh Linh - Sep 29, 2018

icon viewed 5k views

Bài viết liên quan

Trong thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Marcom đang ngày càng chiếm một vị thế quan trọng và đặc biệt đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ mới vào nghề truyền thông vẫn chưa hiểu Marcom là gì và có một số quan điểm sai lệch về Marcom như làm nghề này chỉ đi chạy quảng cáo, viết TVC… Vậy chính xác Marcom là gì và các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp được sử dụng ngày nay mang lại những hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào?

khái niệm Marcom là gì

Marcom là gì? – (Ảnh: Internet)

Marcom là gì?

Marcom là từ được viết tắt của Marketing Communications, mang ý nghĩa là tiếp thị truyền thông. Marcom được dùng với mục đích tạo ra sự tương tác của thương hiệu với khách hàng tiềm năng. Việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng được thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông nhiều qua nhiều kênh như mạng xã hội, gửi thư trực tiếp, roadshow thu hút… để cung cấp cho họ những sản phẩm truyền thông.

Nói cách khác, phương tiện mà công ty áp dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ tới khách hàng được gọi là Truyền thông tiếp thị. Nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông tiếp thị để tạo ra nhận thức về thương hiệu giữa các khách hàng tiềm năng, có nghĩa là một số hình ảnh của thương hiệu được tạo ra trong tâm trí họ giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

Các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp được sử dụng 

Quảng cáo

Đây là phương thức trả tiền, gián tiếp được các công ty sử dụng để thông báo cho khách hàng về hàng hóa và dịch vụ của họ thông qua truyền hình, đài phát thanh, phương tiện truyền thông in ấn, trang web trực tuyến… Quảng cáo là một trong những phương pháp kết hợp thông tin được sử dụng rộng rãi nhất. sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể truyền đạt dễ dàng với phạm vi phủ sóng đối tượng mục tiêu lớn.

Quảng cáo Huawei P20 (Video: Huawei)

Khuyến mại

Khuyến mại bao gồm một số ưu đãi ngắn hạn để thuyết phục khách hàng bắt đầu mua hàng hóa và dịch vụ. Kỹ thuật xúc tiến này không chỉ giúp duy trì khách hàng hiện tại mà còn thu hút những khách hàng mới với những lợi ích bổ sung. Tiền lãi, chiết khấu, hoàn trả, mua một tặng một… là một chương trình hữu ích giúp xúc tiến doanh thu bán hàng.

https://www.instagram.com/p/Bn_kt79l9ps/?hl=en&taken-by=monotalkvn

Khuyến mãi đem lại cho thương hiệu những khách hàng tiềm năng (Ảnh: Mono Talk)

Tổ chức sự kiện và trải nghiệm

Một số công ty tài trợ cho các sự kiện như thể thao, giải trí, phi lợi nhuận hoặc sự kiện cộng đồng với ý định củng cố thương hiệu của họ trong tâm trí khách hàng và tạo mối liên hệ lâu dài với họ.
Tên của công ty tài trợ cho sự kiện có thể được nhìn thấy trên áo của người chơi, danh hiệu, giải thưởng trong các chương trình giải trí, tích trữ trên sân khấu…

marcom là gì? - Tổ chức sự kiện và trải nghiệm

Marcom là gì? – Clear và Rexona đồng hành tài trợ chương trình Here We Go hot nhất mùa hè năm nay (Ảnh: Kenh14)

>>> Xem thêm: [Case Study] Chiến lược quảng bá thương hiệu qua chương trình thực tế của Kênh14

Quan hệ công chúng

Các công ty thực hiện một số hoạt động xã hội nhằm tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực của họ trên thị trường. Các hoạt động mà các công ty đang thực hiện, xây dựng các tiện ích công cộng, quyên góp một phần mua hàng của họ cho giáo dục trẻ em, tổ chức trại hiến máu, trồng cây, vv là một số động thái chung để tăng cường quan hệ công chúng. Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của Internet, quan hệ công chúng cũng có thể hiểu là nhờ bên thứ ba giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Việc bên thứ ba phát biểu tiếng nói sẽ khiến khán giả thêm niềm tin vào thương hiệu, từ đó doanh thu sẽ ra tăng đáng kể hơn.

marcom là gì? - Quan hệ công chúng

Marcom là gì? Bài PR của Samsung trên eMagazine (Ảnh: eMagazine)

Tiếp thị trực tiếp

Với mục đích công nghệ, các công ty sử dụng email, fax, điện thoại di động, để liên lạc trực tiếp với khách hàng tiềm năng mà không liên quan đến bất kỳ bên thứ ba nào ở giữa.

Tiếp thị tương tác

Tiếp thị tương tác gần đây đã trở nên phổ biến như một công cụ giao tiếp tiếp thị, trong đó khách hàng có thể tương tác với các công ty trực tuyến và có thể truy vấn thông tin của mình trực tiếp.

Amazon là một trong những ví dụ tốt nhất về tiếp thị tương tác trong đó khách hàng lựa chọn và có thể xem những gì họ đã chọn hoặc đặt hàng trong quá khứ gần đây. Ngoài ra, một số trang web cung cấp nền tảng cho khách hàng trong đó họ đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trực tuyến như Answer.com.

Marketing truyền miệng

Đây là một trong những phương pháp truyền thông được thực hành rộng rãi nhất trong đó khách hàng chia sẻ kinh nghiệm của họ với bạn bè của họ về hàng hóa và dịch vụ họ mua gần đây. Phương pháp này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì hình ảnh thương hiệu tùy thuộc vào cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

>> Xem thêm: Marketing truyền miệng: Đối phó với sức mạnh đám đông

marcom là gì? - Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng rất quan trọng trong tiếp thị truyền thông (Ảnh: Ambassador Referral Software)

Bán hàng trực tiếp

Đây là phương pháp truyền thông tiếp thị truyền thống trong đó nhân viên bán hàng tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng và thông báo cho họ về hàng hóa và dịch vụ họ đang kinh doanh. Đây được coi là một trong những phương thức giao tiếp đáng tin cậy nhất vì nó được thực hiện trực tiếp bằng miệng, tức là mặt đối mặt với khách hàng, giúp sản phẩm có thể đến trực tiếp tới người dùng mà không thông qua bất kỳ đại lý hay cửa hàng nào.

Kết luận

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được marcom là gì? Một người làm Marketing chân chính cần hiểu đúng bản chất của công cụ, nắm rõ khái niệm và nguyên lý hoạt động của các kênh truyền thông. Trên đây là định nghĩa về tiếp thị truyền thông và các công cụ tiếp thị truyền thông hỗn hợp được sử dụng ngày nay để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Mong các bạn nắm vững để áp dụng vào thương hiệu hiệu quả.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Top 7 công cụ tìm kiếm tốt nhất do người dùng bình chọn

Bài tiếp theo

Nắm vững quy tắc ứng phó với khủng hoảng truyền thông

nội dung tương tự