Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Marketing 4.0 là gì? Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

in Digital marketing
2
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Cuộc cách mạng 4.0 mở ra kỉ nguyên mới cho ngành Marketing: dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số, thuật ngữ Digital Marketing cũng từ đó mà ra đời. Vậy trong bối cảnh công nghệ đang phát triển làm thay đổi bản chất của thị trường như hiện nay, làm cách nào để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu và thích nghi với các phương thức marketing mới phù hợp với bối cảnh thị trường? Hãy cùng MarketingAI bàn bạc về marketing 4.0 trong bài viết dưới đây.

marketing 4.0 là gì

Marketing 4.0 – Ảnh: emmieinspire.com

Mục Lục:

  • 1 Marketing 4.0 là gì? 
  • 2 Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số
  • 3 Big Data – Vẽ chân dung khách hàng kiểu marketing 4.0
  • 4 Marketing 4.0 ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo)
  • 5 Marketing 4.0 phát triển, quảng cáo hiển thị lên ngôi

Marketing 4.0 là gì? 

Marketing 4.0 (tiếp thị 4.0) là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, đoanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại.

Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc lựa chọn kênh quảng bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.

>> Đọc thêm: Marketing là gì?

Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Với sự phát triển của internet và công nghệ hiện giờ, con người kết nối với nhau rộng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó doanh nghiệp cần có sự thay đổi về tư duy bán hàng và tiếp thị sao cho phù hợp.

Trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”, “ông tổ” ngành marketing Philip Kotler có đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C. 4P trong truyền thống gồm có Product, Price, Promotion, Place. Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như sau:

Co-creation – Là việc dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Co-creation có thể dễ nhận thấy nhất ở các công ty công nghệ. Các công ty công nghệ luôn luôn có một cộng đồng người dùng sử dụng hằng ngày. Họ có kiến thức, có trải nghiệm với sản phẩm nên họ sẽ biết nên cải tiến ở những điểm nào. Từ đó, bộ phận R&D của các doanh nghiệp sẽ dựa vào ý kiến của các cộng đồng đó để cải tiến sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp sẽ có sự chọn lọc những thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó họ tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển của mình.

Currency. Một ví dụ dễ thấy nhất là việc định giá của Uber và Grab. Thông thường, khi đi taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, nhìn vào khả năng linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp đã sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm. Vậy cũng cùng là một loại sản phẩm nhưng được định giá rất linh hoạt, tuỳ theo khách hàng của mình là ai. Chúng ta có thể thấy rõ ràng chi phí đi tìm một khách hàng mới bao giờ cũng cao hơn chi phí để giữ một khách hàng cũ. Vì vậy, mô hình định giá theo Currency rất thú vị.

Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi dựa vào chữ C đầu tiên, Co-creation, dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, những sản phẩm mới, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được tạo ra dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.

Conversation (Thảo luận). Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.

Big Data – Vẽ chân dung khách hàng kiểu marketing 4.0

Một thách thức khác trong kỷ nguyên số đó là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) tiếp xúc với khách hàng. Và nếu không “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ giống như người mù giữa biển truyền thông, phải phủ chiến dịch marketing trên mọi kênh như Facebook, Instagram, Pinterest, email,…, khiến chi phí marketing tăng cao trong khi hiệu quả thấp. Bạn cần giải quyết được bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào. Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để chọn hướng khai thác phù hợp nhất.

Big Data là thuật ngữ chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được. Bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Phễu Marketing 4.0 - quá trình nhận biết và mua hàng của khách hàng

Phễu Marketing 4.0 – quá trình nhận biết và mua hàng

Sự khác biệt của tiếp thị 4.0 dùng nền tảng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp luôn có thể nắm giữ mọi tài nguyên khách hàng, biết được họ đang ở giai đoạn nào của phễu và có phương thức tiếp cận phù hợp. Những khách hàng đã nhận diện được thương hiệu của bạn sẽ được lưu trữ và “tái sử dụng” cho lần sau.

Mặt khác, nếu không nắm được data khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. “Nếu chỉ có một content để sử dụng cho tất cả đối tượng, bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội. Ngược lại, nếu có được chân dung khách hàng, bạn sẽ đẩy được right content – right time – right people: nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian hợp lý, hướng đến đúng đối tượng khách hàng.

Xu hướng ngày nay là chính bản thân doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình: eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình; Facebook quản lí hàng tỉ bức ảnh từ người dùng tải lên; YouTube hay Google thì phải lưu lại tất cả các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin khác có liên quan.

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Ví dụ khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này sẽ đưa ra gợi ý cho bạn về những sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà bạn đang chủ động tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm về giày chạy bộ, bạn được gợi ý trên màn hình của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao,…

Marketing 4.0 ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo)

Tiếp thị 4.0 khiến công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Marketing 4.0, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Vitual Reality trong lĩnh vực Bất động sản

Marketing 4.0, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Vitual Reality trong lĩnh vực Bất động sản.

Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng thường bối rối khi không rõ về căn hộ mình sắp bỏ tiền ra mua, và ứng dụng công nghệ VR trong tiếp thị là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị quét không gian 3D sẽ giúp bạn tái hiện một không gian đa chiều, người xem còn có thể di chuyển từ điểm này sang điểm khác, khám phá các không gian khác nhau hay thậm chí nhìn bao quát toàn bộ không gian từ trên cao. Các cảm quan đo lường về cách thiết kế, bố trí không gian mặt sàn các tầng và đồ nội thất qua hình ảnh phân bổ mặt sàn và góc nhìn 3D thực của cả ngôi nhà đều được hiển thị đầy đủ qua các thiết bị thực tại ảo.

Hiện nay nhiều marketer đã áp dụng công nghệ này trong việc tạo cho khách hàng tiện ích trải nghiệm không gian quán ăn, cafe, khách sạn, resort, bảo tàng, triển lãm, hay thậm chí các đại lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng, tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng có quyết định cho chuyến đi của mình,..

Marketing 4.0 phát triển, quảng cáo hiển thị lên ngôi

“Quảng cáo hiển thị là một loại quảng cáo online, thường xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm quảng cáo banner, rich media. Không giống như các quảng cáo dưới dạng text, quảng cáo hiển thị dựa vào các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, và video để truyền đạt một thông điệp quảng cáo cụ thể nào đó.”

Ví dụ dưới đây thể hiện ảnh hưởng của marketing 4.0 lên hình thức quảng cáo rõ ràng dưới dạng banner và và hình xuất hiện trên kênh giải trí giới trẻ hàng đầu Việt Nam. Thường thì các display ads sẽ xuất hiện ở các vị trí: sidebar, top, footer của trang web và thậm chí ở trong các bài viết.

Marketing 4.0 xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến mới

Marketing 4.0 xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến mới

Các hình thức quảng cáo mới theo sự phát triển của marketing 4.0 cho phép áp dụng công nghệ retargeting – một công nghệ không thế thiếu nếu bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu. Do đó, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện với tần suất cao hơn đối với khách hàng đã truy cập website của bạn. Đây là cách mà bạn có thể tác động đến những người đã có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn, và đang cân nhắc nhiều sản phẩm khác nhau. Retargeting trong marketing 4.0 giúp gợi nhớ brand và sản phẩm của bạn đối với khách hàng có nhu cầu. Từ đó, họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và chắc chắn hơn.

Trong thời buổi hiện tại, tiếp thị 4.0 giúp quảng cáo hiển thị được tích hợp nhiều yếu tố khác nhau với sự phát triển của công nghệ. Dù đã được sử dụng rất lâu trong chiến lược digtal marketing, hình thức quảng cáo này chưa từng mất đi vị trí cốt lõi và tính ưu việt của mình như một công cụ tăng việc nhận diện và gợi nhớ thương hiệu tối ưu.

Quảng cáo hiển thị trên các trang báo lớn trong "kỷ nguyên" marketing 4.0

Quảng cáo hiển thị trên các trang báo lớn trong “kỷ nguyên” marketing 4.0

Kết luận

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp của bạn muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó. Bên cạnh những xu hướng trên, marketing 4.0 còn đề cao vai trò của content marketing, viral marketing, marketing đa kênh,…Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm thông tin về tiếp thị 4.0 trên trang Marketing AI để tìm ra lối đi cho riêng mình.

Hà Nguyễn – MarketingAI

4.4 / 5 ( 41 bình chọn )
Tags: big datakiến thức marketingmarketer học việcMarketingmarketing 4.0Marketing 4.0 là gì?quảng cáo hiển thịXu hướng marketing 4.0
Share329TweetShareSendShare
Previous Post

[Infographic] Cẩm nang email marketing cho thế hệ millennials

Next Post

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Tin liên quan

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO
Digital marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Th1 15, 2021
Technographic Data là gì?
Cho nhà quản lý

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

Th1 15, 2021
Gói gọn 8 tính năng “làm mưa làm gió” năm 2020 của Instagram
Digital marketing

Gói gọn 8 tính năng “làm mưa làm gió” năm 2020 của Instagram

Th1 14, 2021
Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả
Digital marketing

Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả

Th1 14, 2021
4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?
Digital marketing

4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?

Th1 14, 2021
Tiêu điểm Digital Marketing năm 2021: Các xu hướng nổi bật và cách triển khai
Digital marketing

Tiêu điểm Digital Marketing năm 2021: Các xu hướng nổi bật và cách triển khai

Th1 14, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Phạm hồng Thắng
Phạm hồng Thắng
2 years ago

Tìm hiểu thêm về marketing digital

0
Reply
Khánh Khiêm
Khánh Khiêm
Admin
Reply to  Phạm hồng Thắng
1 year ago

Bạn có thể tham khảo thêm tại đây: https://marketingai.admicro.vn/digital-marketing-la-gi/ trên MarketingAI nhé!

0
Reply

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

TOP 6 chiến dịch marketing tồi tệ nhất năm 2020

TOP 6 chiến dịch marketing tồi tệ nhất năm 2020

Th12 25, 2020

Nếu thị trường quảng cáo thế giới cũng có giải thưởng tương tự như Mâm Xôi Vàng (Hoa Kỳ) hay...

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021

Rượu vang nói chung và những thương hiệu rượu vang nổi tiếng nói riêng là một phần không thể thiếu...

7 cách đơn giản tăng lượt chia sẻ trên mạng xã hội

7 cách đơn giản tăng lượt chia sẻ trên mạng xã hội

Th1 8, 2021

Lượt chia sẻ trên mạng xã hội là chỉ số đánh giá quan trọng cho các thương hiệu ngày nay....

WOW Sunset Fest – Bước đột phá trong cung cách thưởng thức các show nghệ thuật, chương trình tương tác tại Việt Nam

WOW Sunset Fest – Bước đột phá trong cung cách thưởng thức các show nghệ thuật, chương trình tương tác tại Việt Nam

Th12 29, 2020

Là một trong những hoạt động bên lề nổi bật của giải chạy WOW Marathon Vinpearl Phú Quốc 2020, WOW...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    2
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789