Nội dung hot

Marketing Automation có vai trò như thế nào với doanh nghiệp?

Admicro Hà Nguyễn - Jun 23, 2017

icon viewed 864 views

Bài viết liên quan

Trong kinh doanh, Marketing được coi là cốt lõi trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, đặc biệt có mối quan hệ mật thiết với bộ phận bán hàng. Nó bao gồm nhiều công cụ tích hợp lại giúp bạn thực hiện tốt vai trò marketing. Tuy nhiên, đến một lúc quy mô chương trình tiếp thị quá lớn, bạn không thể kiếm soát mọi thứ Outlook, Word hay Excel. Lúc này có một khái niệm mới về marketing đã ra đời thay vì trước kia doanh nghiệp vẫn làm thủ công và mất rất nhiều nhân lực cho việc này.

1. Khái niệm Marketing Automation

Marketing automation (hay còn gọi là tự động hóa trong marketing) là phần mềm tự động hóa các quy trình, tác vụ trong marketing như phân khúc thông tin, tích hợp dữ liệu khách hàng cũng như quản lý chiến dịch. Phần mềm cũng tự sắp xếp và đảm bảo tác vụ được thực hiện chính xác, tối ưu và được đo lường theo thời gian giúp tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

2. Marketing automation bao gồm:

– Email marketing: Bắt đầu và được lên lịch trình dựa trên sở thích, vai trò, nhân diện và hành động của người mua.

– Lead Generation: Quảng cáo, truyền thông xã hội, viral và hiển diện trên các bộ máy tìm kiếm để thúc đẩy sự tham gia vào hệ thống.

– Quản trị nguồn lực: Gồm các dịch vụ tư vấn.

– Landing pages: thiết kế trang đích và biểu mẫu cho từng chiến dịch chuẩn CRO

– Quản lý chiến dịch: gồm phát triển và tái chế nội dung (sáng tạo, video, nội dung ngắn và dài)

– Các chương trình marketing: Thông điệp, Kêu gọi hành động và nội dung liên quan hỗ trợ bán hàng.

– Phân tích marketing: Gồm việc đo lường các đóng góp của từng chiến dịch và các yếu tố chương trình liên quan vào doanh thu đặc biệt là tracking nguồn traffic, khách hàng và CPL (Chi phí trên leads).

– Năng lực marketing Truyền thông xã hội: bao gồm tích hợp các nền tảng như Hootsuite để theo dõi và ghi lại tốt hơn các hoạt động xã hội trở thành bán hàng.

– Nuôi dưỡng lead/Chấm điểm lead/Quản trị vòng đời: Gồm sự ưu tiên các loại khách hàng dựa trên sự phù hợp và tiềm năng mua hàng, bổ sung thêm sàng lọc lead theo sự gắn kết và sở thích. Nhận định rằng các khách hàng hiện tại luôn luôn là lead, và giữ họ trong hệ thống để luôn mạng nội dung phù hợp.

– Tích hợp CRM: Sự chuyển đổi leads thành cơ hội bán hàng và theo dõi. Điều này gồm việc tích hợp kỹ thuật các nền tảng như Salesforce.com.

3. Lợi ích mang lại

Mục tiêu chung của các công ty:

– Gửi đi những email phù hợp, drip-campaign email đến các phân khúc đối tượng.

– Dễ dàng tạo và kiểm tra landing page cho nhiều chiến dịch.

– Lọc thông tin khách hàng và sắp ưu tiên các hành động dựa trên mức tương tác với nội dung, vai trò và khả năng mua hàng của khách hàng.

– Đo lường báo cáo lợi nhuận từ nhiều thành phần trong hệ thống hoặc “điểm nóng“ trong một chiến dịch.

– Để đánh giá đúng lợi ích của công cụ này mang lại và trước khi tìm hiểu những thành phần chính khiến marketing automation trở nên có giá trị như thế, ta cùng nhìn lại lịch sử liên quan dẫn đến sự hình thành và phát triển công cụ này.

Theo Jon Miller viết trong cuốn sách của ông, Definitive Guide to Marketing Automation, marketing automation có ba lợi ích chính:

– Tiết kiệm thời gian và chi phí.

– Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả marketing

– Tăng cường hiệu quả và lợi nhuận

Như vậy, với bất kì tổ chức nào thành công nhờ vào Internet để tìm kiếm thông tin khách hàng và sales, marketing automation là công cụ giúp bạn thực hiện điều đó một cách hiệu quả và tăng lợi nhuận. Và với những nhà marketing, nếu muốn thành công, thì đây đáng là điều cho bạn suy ngẫm trong thời gian tới.

4. Giới thiệu các công cụ tự động hóa marketing

a. HubSpot

HubSpot là một phần mềm tiếp thị giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong quá trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. Ưu và nhược điểm của HubSpot đều bắt nguồn từ việc hệ thống làm từng phần về nhiều khía cạnh, nhưng lại không ở mức độ sâu. HubSpot tự mô tả mình là phần mềm Inbound marketing – cung cấp nhiều công cụ và một trong đó số đó là tiếp thị tự động hóa. Vì vậy, lựa chọn tất-cả-trong-một này chỉ có thể tiện lợi và đem lại hiệu quả cao nhất với doanh nghiệp biết tối ưu.

Xem thêm: 

7 công cụ Automation Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Phù hợp với chủ doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là ở những chức năng bổ sung ngoài tiếp thị qua email. Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ “tất cả trong một” với những chức năng rất cơ bản cho một số hệ thống tiếp thị khác nhau, HubSpot chính là một lựa chọn hoàn hảo.

b. Customer.io

Lý do quan trọng nhất khiến Subiz quyết định giới thiệu Customer.io với các bạn đó chính là tính linh hoạt. Đây là một công cụ sẽ cho phép bạn có được những gì bạn muốn – mặc dù không phải là tất cả, nhưng, nếu bạn sẵn sàng dành thời gian phát triển, bạn có thể thực sự tùy chỉnh trải nghiệm sử dụng Customer.io.

Một điều tuyệt vời khác về công cụ này là khả năng tối ưu giao diện người dùng, nhẹ và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, cá nhân hóa. Không giống như hầu hết các công cụ cũ, Customer.io được xây dựng để kích hoạt email dựa trên các sự kiện thay vì các lần xem trang.

Phù hợp cho 2 đối tượng:

– Các công ty đang tìm kiếm công cụ để bắt đầu với tự động hóa tiếp thị với giao diện nhẹ, tối ưu

– Các công ty đang tìm kiếm một số chức năng yêu cầu sự linh hoạt, tùy biến và sẵn sàng dành nguồn lực phát triển để thực hiện nó.

c. Marketo

Được đánh giá là một trong những phần mềm tiếp thị hàng đầu, giúp các chuyên gia tiếp thị và bán hàng thúc đẩy doanh thu, nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, Marketo cung cấp nền tảng tiếp thị đám mây hàng đầu cho các công ty thuộc mọi quy mô để xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng. Đồng thời, đây là một trong những công cụ hiệu quả nhất với đầy đủ các tính năng không chỉ giúp nhà tiếp thị quản lý chiến dịch mà còn bổ sung các công cụ tuyệt vời cho sales.

Phù hợp với doanh nghiệp yêu cầu nhiều tính năng. Tuy nhiên, mặc dù không phải là công cụ đắt tiền nhất, nhưng chắc chắn đây không phải lựa chọn rẻ nhất. Nếu không sử dụng hết chức năng của hệ thống, tốt nhất bạn nên lựa chọn những công cụ ít tốn kém hơn. Nhưng, nếu muốn bắt đầu từ cơ bản và chuyển sang các chức năng nâng cao hơn trong tương lai gần, bạn nên lựa chọn Marketo để bạn không phải chuyển qua tất cả dữ liệu và chiến dịch.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: eqvn.net, Hupspot

 

Marketing Automation có vai trò như thế nào với doanh nghiệp?
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tìm hiểu Marketing Agency và 5 kỹ năng cần có của Agency

Bài tiếp theo

PR solution có tốn nhiều chi phí không? Gợi ý giúp PR đạt hiệu quả

nội dung tương tự