Làm Marketing cho Gen Z là tạo ra tính xác thực và nâng cao trải nghiệm mua sắm

Một Marketer là người luôn phải phát triển và thích nghi với thị trường cũng như xu hướng của người tiêu dùng, điều này cũng tương tự như làm Digital Marketing với thế hệ Gen Z. Hiện nay chúng ta đã chứng kiến được một số đặc điểm nhất định của thế hệ này, tuy nhiên như vậy là vẫn chưa đủ. Điều gì khiến họ đưa ra một quyết định? Đâu là nơi họ xuất hiện nhiều nhất? Quan trọng hơn cả: Họ trân trọng giá trị gì? Chính vì vậy, nếu bạn muốn làm Marketing hiệu quả cho thế hệ Gen Z, bạn cần phải hiểu chính xác những con người này

Thế hệ Gen Z – Họ là ai?

Nói chung, có những đặc điểm cơ bản dưới đây để phân biệt thế hệ Gen Z với các thế hệ khác, cụ thể là:

  • Họ là những người sinh ra trong giai đoạn 1995 – 2010
  • Được nuôi dạy chủ yếu bởi Gen X
  • Chiếm khoảng 40% người tiêu dùng
  • 95% trong số họ sử dụng smartphone
  • Lựa chọn những thương hiệu có tính xác thực
  • Lớn lên trong giai đoạn suy thoái
  • Tiết kiệm tiền là một mối quan tâm lớn
  • Có xu hướng thực dụng, thiết thực

Theo một nghiên cứu từ Gartner, Gen Z là thế hệ “sẵn sàng để chi tiêu” với sức mua của họ rơi vào khoảng 142,2 tỷ đô. Tiếp cận và ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng và quyết định mua sắm của cha mẹ họ cũng là một điều các thương hiệu cần cân nhắc.

Hiểu được tầm quan trọng của Digital Marketing tới thế hệ Gen Z

Gen Z là một thế hệ sống trong thời đại công nghệ và Internet phát triển vượt bậc, vì vậy mà cuộc sống “trên mạng” luôn được xen kẽ với đời sống thực của họ.Thậm chí Internet còn là tác nhân chính dẫn đến việc cô lập của giới trẻ ngày nay, phá hủy sự tương tác xã hội giữa họ. Theo một khảo sát, có khoảng 70% thế hệ Gen Z cảm thấy được kết nối hơn khi xem YouTube cùng với người khác. Các dạng kết nối Digital thông qua mạng xã hội, smartphone, các nền tảng Digital khác đều đã tạo nên một không gian tương tác và kết nối khác cho thế hệ này. Thậm chí, một nghiên cứu khác của Pew Research Center còn chỉ ra rằng, có khoảng 45% thanh thiếu niên hiện nay sử dụng Internet liên tục không ngừng nghỉ.

(Nguồn: 3Play media)

Một trong những chức năng chính của mạng xã hội và các kết nối Digital với thế hệ Gen Z chính là giúp họ giải tỏa được stress của cuộc sống tuổi teen. Nếu như các thế hệ trước đó phải tìm ra các hoạt động để tiêu khiển, thì giờ đây thế hệ Gen Z có sẵn thế giới kỹ thuật số đan xen vào trong đời sống của mình.

Tạo ra những chiến lược Marketing ý nghĩa, có tính xác thực

Đây được xem là cách tốt nhất để thực hiện Marketing cho bất kỳ khách hàng nào, bất kể phân khúc, nhân khẩu học hay thế hệ, chứ không chỉ riêng thế hệ Gen Z. Nó khá đơn giản: “Đừng giả tạo”. Dù vậy, vẫn có nhiều thương hiệu không thể kháng cự được sự cám dỗ của việc mua lại danh sách email, dữ liệu ngẫu nhiên và sử dụng nó cho mọi chiến dịch Marketing rồi hy vọng nó sẽ mang lại hiệu quả tốt. Hệ quả là thương hiệu sẽ không thể mang lại những giá trị mà thế hệ Gen Z cần. Bạn cần hiểu họ trước khi thực hiện bất cứ một chiến dịch gì.

Hãy sử dụng sức mạnh của mạng xã hội – tìm gặp khách hàng của bạn ở nơi họ hiện diện nhiều nhất. Thế hệ Gen Z đã xây dựng được cho họ khả năng phát giác các “chiêu trò” Marketing cực kỳ mạnh mẽ, vì vậy thương hiệu cần tạo ra những nội dung quảng cáo xác thực nhất và đừng sử dụng bất kỳ “lối tắt” nào. Hãy làm thông điệp trở nên chân thực, ý nghĩa và thực tế nhất.

Marketing cho Gen Z

(Nguồn: Inc.com)

Trau dồi thông điệp để truyền tải nó một cách chính xác, hấp dẫn và nhanh chóng

Mặc dù thế hệ Gen Z được cho là có khả năng chú ý ngắn hơn thế hệ Millennials, nhưng điều quan trọng là phải hiểu đặc điểm này của họ trong bối cảnh. Đừng nhầm lẫn giữa khả năng chú ý ngắn hơn với việc không thể tập trung, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thế hệ Gen Z là những người sở hữu một tư duy thực dụng rất cao, điều đó có nghĩa rằng khoảng chú ý của họ ngắn hơn là vì họ không sẵn lòng dành ra (hay nói đúng hơn là lãng phí) thời gian, sức lực vào những trải nghiệm hay nội dung không đáp ứng chính xác nhu cầu và mong muốn của họ.

Đặt vào bối cảnh ngày nay, lượng thông tin xuất hiện mỗi ngày là khổng lồ và các thương hiệu luôn ganh đua nhau để thu hút được sự chú ý. Thế hệ Gen Z đã tự mình phát triển ra một thứ gọi là “bộ lọc 8 giây cao cấp”, mục đích là để chọn lọc và đánh giá những nội dung cần thiết và đáng để quan tâm đến giữa biển thông tin khổng lồ.

Tương tác với thế hệ Gen Z trên mạng xã hội

Một trong những kênh Digital phổ biến nhất mà thế hệ Gen Z sử dụng hiện nay là mạng xã hội, trong đó những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất là: YouTube, Instagram và Snapchat. Thương hiệu cần mô tả được sự thấu hiểu, cũng như nắm bắt được những giá trị mà thế hệ Gen Z quan tâm đến trên nền tảng mạng xã hội. Trong đó, việc giúp họ quản lý được thương hiệu của bản thân trên mạng xã hội là yếu tố tiên quyết để thế hệ Gen Z tìm thấy giá trị ở thương hiệu của bạn.

Luôn ghi nhớ Email Marketing

Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội là một kênh rất quan trọng với thế hệ Gen Z, tuy nhiên đó không phải kênh duy nhất. Hãy tận dụng nhiều kênh Digital Marketing khác, dành cho những thế hệ “gần như lên mạng liên tục”. Chính vì vậy mà Email Marketing vẫn luôn hiệu quả. Phần lớn thế hệ Gen Z đều kiểm tra hòm thư của họ ít nhất một lần một ngày. Đó là chưa kể, Email vẫn là một trong những kênh giao tiếp được lựa chọn nhiều nhất. Để tạo ra một nội dung Email Marketing hấp dẫn, thương hiệu cần truyền tải được những nội dung hấp dẫn, liên quan và được cá nhân hóa, ví dụ như các chương trình ưu đãi, giảm giá hay giới thiệu sản phẩm.

Nâng tầm sức mạnh của Video để xây dựng lòng tin thương hiệu

Khi Gen Z dành thời gian để “xả hơi” hay tìm đến một thứ để giải tỏa cảm xúc, hoặc đơn giản chỉ để giải trí thì video sẽ luôn nằm trong lựa chọn hàng đầu của họ, đặc biệt là các video trên YouTube. Theo một nghiên cứu của Pew Research Center, có tới 85% các thanh niên thế hệ Gen Z sử dụng YouTube và 80% trong số họ làm vậy để học thêm một kỹ năng, một kiến thức mới. Vì vậy, thương hiệu làm nội dung video cần phải cân bằng được yếu tố giải trí và thực tiễn trong đó, nhờ vậy mới có thể thu hút được những người xem là thế hệ Gen Z.

Cho phép thế hệ Gen Z được sống đúng với giá trị của họ thông qua việc hợp tác với thương hiệu

Những khách hàng thế hệ Gen Z muốn được trở thành người hùng, họ muốn bản thân có thể tạo ra được ảnh hưởng và giá trị tích cực. Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể đáp ứng nhu cầu này của họ? Khá đơn giản, hãy trao quyền cho khách hàng của mình, tạo cảm giác rằng khi đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ biến họ trở thành anh hùng. Vạch ra một con đường rõ ràng kể từ điểm mua hàng cho đến tác động mà họ sẽ tạo ra sau khi mua hàng. Những ảnh hưởng này có thể là vấn đề xã hội, các sáng kiến về môi trường, hoặc những vấn đề khác, chủ yếu là để khách hàng thấy được ảnh hưởng từ sức mua của họ tạo ra với môi trường xung quanh.

Thiết kế trải nghiệm tuyệt vời khi bán hàng

Là một thế hệ thực dụng và chọn lọc, Gen Z luôn nghiên cứu trước khi quyết định mua hàng. Điều này bao gồm việc đọc các đánh giá, tìm hiểu về doanh nghiệp, các vấn đề của doanh nghiệp liên quan tới xã hội và môi trường.

Ít nhất điều các thương hiệu cần làm đó là thiết kế trải nghiệm khách hàng, điều này quan trọng như chính sản phẩm của bạn vậy. Từ việc tham gia vào các sáng kiến xã hội của doanh nghiệp, cho đến việc tương tác với các hoạt động trên mạng xã hội của thương hiệu, việc sử dụng và chức năng của chính sản phẩm vượt trội hơn ba lần bởi những cảm xúc và trải nghiệm đi kèm với nó.

(Nguồn: Internet)

  > Xem thêm: Những nội dung trực tuyến được thế hệ Gen Z quan tâm trong năm 2020

Tạm kết

Với bất kỳ phân khúc khách hàng nào, việc thấu hiểu họ cần thời gian và sức lực. Một doanh nghiệp cần phải dành thời gian để lắng nghe, chú ý đến những gì họ nói cũng như hành động của họ. Việc thực hiện các nghiên cứu, cũng như áp dụng sự đồng cảm vào phương pháp kinh doanh và Marketing cho các chiến lược tiếp cận thế hệ Gen Z chắc chắn sẽ được đền đáp. Khi thế hệ Gen Z đang dần trở thành nhóm tiêu dùng lớn nhất qua thời gian, việc thấu hiểu nhóm này không chỉ dừng ở việc biết được họ làm gì hay làm như nào, doanh nghiệp cần phải hiểu được vì sao họ làm như vậy. Từ đó có thể tạo ra và truyền tải được sự cân bằng giữa sản phẩm và trải nghiệm vào đúng thời điểm.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Blog Marketo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây