Marketing đúng chuẩn trên Instagram cho nhà hàng F&B “vượt thác hóa rồng”

64

Facebook ads vốn được coi là kênh truyền thông chính, ngành F&B đều coi đây là mặt trận để phủ sóng khắp kênh thông tin, quảng bá thương hiệu. Do đó, để nổi bật và vượt lên các đối thủ, các doanh nghiệp F&B cần tìm một kênh truyền thông mới, mà trong đó Instagram là nền tảng không thể bỏ qua. 

Được coi là mạng xã hội hình ảnh lớn nhất thế giới, Instagram được kỳ vọng là công cụ có tương lai thậm chí vượt mặt cả Facebook, được giới trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z tại Việt Nam và thế giới ưa chuộng. Với công cụ linh hoạt, dễ sử dụng, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thương hiệu qua những bức ảnh trên Instagram có gắn thẻ hastag. Hồ sơ instagram với mô tả chi tiết về quán ăn/quán cafe, đính kèm hình ảnh với các món ngon hấp dẫn sẽ thu hút thêm khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của bạn. Vậy làm thế nào để có thể tận dụng tối đa hoạt động tiếp thị trên Instagram cho doanh nghiệp?

Kể chuyện bằng hình ảnh

Hãy giới thiệu “tần tất tật” về nhà hàng/quán cafe của bạn bằng hình ảnh. Từ nội thất quán ăn, thực đơn cho đến cả nhân viên, hãy cập nhật đầy đủ trên Instagram để khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất. Bên cạnh chất lượng món ăn, không gian cũng là tiêu chí thu hút khách hàng đến với quán. Hãy tận dụng mạng xã hội hình ảnh lớn nhất này để đánh vào thị giác người dùng bằng cách chụp ảnh nội thất, cách trang trí, lối vào, nhà bếp, bàn ăn và bất kỳ điểm nổi bật nào trong quán.

Ảnh: fuzzable

Bên cạnh những yếu tố ngoài lề thì hình ảnh sản phẩm về món ăn/đồ uống sẽ là nội dung chính để quyết định khách có đến với quán ăn của bạn hay không. Hãy chụp các thành phần, nguyên liệu nổi bật, các yếu tố khác biệt để làm nên món ăn đó và đăng tải chúng trên Instagram. Không cần thiết phải post bài quảng cáo mang tính chất bán hàng liên tục. Hãy kể chuyện bằng hình ảnh, cung cấp nội dung có giá trị và thông điệp cho người dùng.

Ngoài ra cũng có thể đổi mới cách tiếp thị bằng các video quay lại quá trình chuẩn bị món ăn, quá trình chuẩn bị nguyên liệu và thành phẩm cuối cùng. Thời lượng tuyệt vời cho những video này không nên dài quá một phút.

Đăng tải lại nội dung do người dùng tạo

Mọi người thường có xu hướng chụp ảnh và đăng tải lại các buổi đi chơi, đi ăn của họ trên mạng xã hội. Do đó, hãy bật tính năng gắn thẻ vị trí cho nhà hàng để thực khách có thể thêm vào trên các bài đăng Instagram của họ. Bằng cách này, bạn có thể bao quát và tổng hợp lại tất cả các bức ảnh được khách chụp tại nhà hàng của mình và đăng lại chúng lên Instagram của bạn.

Ảnh: kookmobile

Nội dung do người dùng tạo được ví như marketing truyền miệng. Không cần quảng cáo nhiều, chỉ cần bạn bè, người thân của họ nhìn thấy các bài đăng này thì càng nhiều khả năng họ muốn đến và trải nghiệm quán ăn của bạn. Nội dung do người dùng tạo là cách nhanh nhất giúp tăng độ nhận biết và uy tín của thương hiệu.

Tuy nhiên, khi tái đăng tải, hãy luôn xin phép trước khi chia sẻ nội dung của khách trên Instagram. Cho dù đó là một câu chuyện hay chỉ là một bài post/video giới thiệu nhà hàng thì cũng đừng quên thêm lời cảm ơn dành cho khách hàng nhé.

Làm việc với influencer có ảnh hưởng đến ngành F&B

Các food blogger, food photographer và các stylist đều là những chuyên gia thích hợp trong lĩnh vực này.

Các food bloggers và nhiếp ảnh gia luôn có óc thẩm mỹ nhạy bén để trình bày các món ăn của bạn theo cách tốt nhất có thể. Các blogger ẩm thực cũng rất thành thạo trong việc chụp các bức ảnh có chất lượng tốt nhất bằng cách sử dụng tất cả các phông nền và đạo cụ để thêm vào khung hình. Hãy để họ xây dựng danh mục trực quan về thực đơn các món ăn trên Instagram và thu hút chính các fans của họ dùng thử.

Ngoài ra, các food blogger cũng là những người có nhiều trải nghiệm từ các quán ăn vặt cho đến vỉa hè hay các nhà hàng cao cấp, họ sẽ có đánh giá và nhận xét khách quan nhất về món ăn của bạn. Hãy mời các food blogger nếm thử và giới thiệu nhà hàng/quán cafe của bạn trên Instagram của họ. Cách PR này khá hiệu quả bởi họ sở hữu quyền lực khá lớn và đôi khi ảnh hưởng đến sự thành bại của một thương hiệu.

Ảnh: foody

>> Xem thêm: 5 bài học kinh nghiệm chính cho các nhà tiếp thị FMCG

Tận dụng sức mạnh của hashtag

Sử dụng thẻ hashtag bắt đầu bằng # rất quan trọng đối khi làm marketing trên Instagram cho nhà hàng. Đây là những công cụ có khả năng khám phá cao nhất trên Instagram và bạn có thể thêm tối đa 30 thẻ hastag trên một bài post ở Instagram.

Tuy nhiên tránh sử dụng các hashtag quá cơ bản và rộng như #food, #tasty hoặc #foodporn. Điều này sẽ khiến bài đăng của bạn “chìm nghỉm” trong một lượng lớn nội dung tương tự trên Instagram. Hãy tạo 1 hashtag độc quyền cho thương hiệu và khuyến khích người dùng sử dụng hashtag đó mỗi lần check-in tại nhà hàng nhé.

Chọn thời gian đăng bài phù hợp

Sẽ thật vô nghĩa nếu dành toàn bộ thời gian và công sức để sáng tạo nội dung nhưng người dùng lại không thể nhìn thấy nó. Hãy tìm hiểu ngày và thời gian mà đối tượng khách hàng của bạn hoạt động tích cực nhất và lên lịch, đăng tải nội dung đó sao cho phù hợp.

Tuy nhiên không nên đăng tải quá thường xuyên khiến người dùng cảm thấy “bội thực”. Tần suất 1-2 bài/ngày là vừa phải để khách hàng luôn “nhớ” đến thương hiệu của bạn. Người dùng có xu hướng quan tâm tới những thương hiệu mang lại sự chân thật, gần gũi và tính tương tác cao.

Ảnh: marketingai

Sử dụng Instagram Stories và Instagram Live 

Tận dụng công cụ Stories trên Instagram để tạo nội dung liên tục theo ngày. Hãy bao quát tất cả các diễn biến từng giờ, từng phút bằng các stories để khán giả luôn cảm thấy được sự kết nối với thương hiệu.

Ngoài ra, công cụ Instagram Live cũng là một gợi ý không tồi. Hãy quay trực tiếp các sự kiện đặc biệt với các khách mời đặc biệt để khán giả cảm thấy như đang được tham gia tại chính các sự kiện đó.

Hoặc bạn cũng có thể live một lớp học nấu ăn do đầu bếp nhà hàng tổ chức với các tiết mục hỏi – đáp ngắn gọn về ý tưởng, bí quyết công thức nấu ăn. Tính năng live trên Instagram giúp mức độ tương tác trong thời gian thực, đồng thời cho phép bạn xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với khán giả của mình.

Ảnh: marketingai

Chạy quảng cáo Instagram

Chạy quảng cáo Instagram là một cách tuyệt vời để tiếp thị và khoanh vùng chắc chắn các đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Bạn có thể sử dụng quảng cáo để chạy marketing các món ăn mới với các ưu đãi và chương trình giảm giá đặc biệt. Hoặc đây cũng là một cách hay để tạo tiếng vang nếu bạn muốn tổ chức một sự kiện đặc biệt hoặc một bữa ăn, chương trình mới tại nhà hàng.

Tùy vào định dạng như: Story Ads, Photo Ads và Video Ads mà sẽ sử dụng với mục đích quảng cáo phù hợp. Ví dụ bạn cần tăng nhận diện thương hiệu hay muốn kêu gọi thêm nhiều khách tới nhà hàng? Hãy xác định ngay từ đầu để tiết kiệm ngân sách. Đừng quên thêm các lời gọi hành động có liên quan trong phần nội dung chạy quảng cáo.

Theo dõi hiệu suất trên Instagram

Kế hoạch marketing trên Instagram sẽ không thể hoàn thiện nếu bỏ qua bước đo lường phản ứng người dùng đằng sau mỗi chiến dịch. Hiệu suất ở đây được thể hiện qua mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận, chỉ số đo lường Instagram Stories, lượt xem video…

Khi biết hiệu suất trên Instagram hoạt động ra sao, các doanh nghiệp có thể sửa và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp, kịp thời nhất. Loại nội dung nào phù hợp với trang của bạn? Nội dung nào kém tương tác? Khán giả thích xem định dạng nào nhất?

Hãy để các chỉ số nói lên mức độ thành công các chiến dịch và quyết định chiến lược đăng bài trên Instagram.

Kết luận 

Instagram đang trở thành “đại dương xanh”, có tỉ lệ cạnh tranh ít hơn so với Facebook. Trong tương lai, đây vẫn sẽ là mảnh đất “màu mỡ” giúp các doanh nghiệp F&B  liên kết linh hoạt và tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng, đặc biệt với những ngành hàng hướng đến tệp khách hàng trẻ.

Hải Yến – MarketingAI

Theo unboxsocial

>> Có thể bạn chưa biết: Thương mại xã hội và những trải nghiệm nhân văn là thay đổi lớn tiếp theo trong ngành Tiếp thị cuối 2020

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments