Thứ Sáu, Tháng Hai 26, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Marketing Dược Phẩm: Trâu Chậm Chưa Chắc Uống Nước Đục

Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th8 4, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
52
VIEWS
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram
Chiến lược Marketing dược phẩm

Nội dung nổi bật:

– Nhiều người vẫn cho rằng, ai là kẻ tiên phong khai phá thị trường mới, người đó sẽ nắm giữ lợi thế khổng lồ. Nhưng trong ngành dược phẩm, sự thật không phải vậy.

– Lợi thế tiên phong phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như sản phẩm ra mắt là thuốc chuyên khoa hay trị liệu cơ bản, quy mô, kinh nghiệm công ty…

Trong ngành dược phẩm, việc tiên phong khai phá thị trường mang đến lợi hay hại vẫn là một câu hỏi gây nhiều tranh luận. Không ít công ty khá đau đầu trước những bất lợi gặp phải khi chậm chân trên thị trường. Nhiều người tin rằng, trong cuộc đua gấp gáp trên thị trường dược, ai nhanh chân hơn thì người đó thắng.

Sự thực không đơn giản như thế. Các phân tích của McKinsey chỉ ra rằng lợi thế tiên phong trong thị trường dược phẩm tương đối thấp, hoặc tùy thuộc vào bối cảnh thị trường. Trong nhiều trường hợp, lợi thế tiên phong hoàn toàn bằng không, đặc biệt nếu đó là công ty quy mô nhỏ với chu kỳ sản phẩm ngắn.

Mục Lục:

  • 1 Đi tiên phong marketing trong ngành dược có lợi thế gì?
  • 2 Công ty tiên phong có lợi hay không còn tùy nhiều yếu tố
    • 2.1 1. Chuyên khoa hay cơ bản
    • 2.2 2. Cách dùng thuốc
    • 2.3 3. Số lượng cạnh tranh
    • 2.4 4. Năng lực, quy mô
    • 2.5 5. Chu kỳ làm ra sản phẩm
    • 2.6 6. Nhãn hiệu sản phẩm
  • 3 Bài học marketing ngành dược rút ra là gì?

Đi tiên phong marketing trong ngành dược có lợi thế gì?

Để ước tính giá trị của lợi thế tiên phong trên thị trường, McKinsey đã phân tích 492 trường hợp ra mắt sản phẩm thuộc 131 nhóm thuốc từ năm 1986 tới năm 2012. Họ lọc ra danh sách những loại thuốc mang lại doanh số thường niên trên 100 triệu USD và có ít nhất một đối thủ trong suốt thời gian bằng sáng chế có hiệu lực.

Tiếp theo, để đánh giá ảnh hưởng của thứ tự thâm nhập thị trường trong cùng một nhóm thuốc, McKinsey phân tích thị phần tính theo doanh số cho từng hãng gia nhập tại thời điểm năm thứ mười kể từ lần đầu ra mắt loại thuốc đầu tiên.

Phân tích cho thấy các công ty tiên phong trong một nhóm thuốc giành được thị phần xấp xỉ trung bình (hình 1). Nhìn chung, trong một thị trường, công ty tiên phong có lợi thế thị phần 6% so với các công ty vào sau (hình 2), nhưng rồi chỉ dẫn đầu thị phần trong số dưới 50% nhóm thuốc được đưa vào thống kê. Bất lợi tương ứng của các công ty vào sau (tính đến công ty thứ 5) cũng ngang ngửa nhau, có nghĩa người thứ năm cũng chẳng thiệt thòi hơn người thứ hai là mấy.

Thống kê marketing dược phẩm
Hình 1: Thị phần trung bình tính theo doanh số tại thời điểm năm thứ 10 cho các công ty bước vào thị trường theo thứ tự từ 1 đến 6 và sau nữa.
 
Thống kê Marketing ngành dược phẩm (tiếp theo)
Hình 2: Lợi thế và bất lợi thị phần tại thời điểm năm thứ 10
 

Công ty tiên phong có lợi hay không còn tùy nhiều yếu tố

1. Chuyên khoa hay cơ bản

Trong mảng thuốc chuyên khoa, số lượng dược sĩ kê đơn và bệnh nhân đều ít, công ty tiên phong có lợi thế rõ ràng hơn. Còn trong trị liệu căn bản, việc đi tiên phong không mang lại nhiều lợi thế vì cơ hội cũng như phạm vi thị trường đều lớn hơn rất nhiều. Các công ty vào sau vẫn còn khả năng giành được một vị trí nhất định.

2. Cách dùng thuốc

Thuốc tiêm có ảnh hưởng tiên phong mạnh hơn thuốc uống. Yếu tố này cũng phụ thuộc đồng nhất vào việc thuốc dùng cho chuyên khoa hay trị liệu cơ bản nói trên.

3. Số lượng cạnh tranh

Trong một cuộc đấu đôi, ai đi trước tất sẽ chiếm thế thượng phong. Nhưng trên một thị trường sôi động có nhiều hơn năm đấu thủ thì lợi thế của người đi tiên phong lại yếu đi rất nhiều. Những đấu thủ vào sau có cơ hội giành lại thị phần từ tay người đi đầu.

4. Năng lực, quy mô

Nếu công ty tiên phong có quy mô lớn thì lợi thế rất rõ ràng, còn nếu không thì hiệu quả chỉ nằm dưới mức thị phần trung bình. Ngoài ra, kinh nghiệm cũng đóng một phần quan trọng. Công ty nào có kinh nghiệm sẵn trong y học, trị liệu có thể đạt được lợi thế tiên phong lớn gấp đôi những kẻ kiến thức bằng không.

5. Chu kỳ làm ra sản phẩm

Một loại thuốc tiên phong trong nhóm càng cần nhiều thời gian để đạt tiêu chuẩn trị liệu thì lợi thế thị phần càng lớn. McKinsey chỉ ra rằng khoảng chu kỳ phù hợp nhất là khoảng ba năm hoặc hơn. Khi khoảng cách giữa công ty tiên phong và công ty thứ hai chỉ nhỏ hơn hoặc bằng một năm thì mọi thứ đều vô nghĩa.

6. Nhãn hiệu sản phẩm

Trong vòng năm năm, nếu công ty tiên phong mở rộng được thương hiệu nhanh hơn các đối thủ đến sau thì sẽ có được tầm ảnh hưởng mạnh nhất trên mọi phowng diện.

Bài học marketing ngành dược rút ra là gì?

Thứ tự thâm nhập thị trường là yếu tố ngày một quan trọng cho các công ty y dược ra quyết định. McKinsey rút ra một số bài học như sau:

Thứ nhất: Không nên đánh giá quá cao vai trò của công ty tiên phong, nhất là khi chu kỳ làm ra sản phẩm ngắn (dưới hai năm) và thị trường được dự đoán là sẽ có trên hai “người chơi”.

Thứ hai: Đối với các công ty giàu kinh nghiệm, nhiều vốn liếng, nắm sẵn lợi thế tiên phong trong tay, thì việc đi đầu về tốc độ không quan trọng bằng đi đầu về chất lượng.

Thứ ba: Các công ty nhỏ, ít kinh nghiệm nên cân nhắc hợp tác với các công ty dược phẩm lớn.

Cuối cùng: Khi việc thương mại hóa các loại thuốc ăn theo ngày một khó khăn thì quyền lực của các công ty tiên phong ngày càng mạnh.

Tóm lại, lợi thế tiên phong sẽ xuất hiện trong đúng hoàn cảnh nhưng nó không tồn tại mãi mãi. Các công ty đi sau có thể mở rộng cơ hội bằng cách đuổi theo người đi đầu và khác biệt hóa bản thân.

3.5 / 5 ( 16 bình chọn )
Tags: Gia tăng doanh sốRa mắt sản phẩm mới
Bài trước

Ba Loại Content Marketing Bất Động Sản Chủ Đạo

Bài tiếp theo

Marketing ngành dược phẩm, những yếu tố khi xây dựng chiến dịch marketing

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Checklist là gì? Ứng dụng của Checklist trong các ngành nghề công việc

Tổng hợp thống kê quan trọng về đánh giá trực tuyến marketer cần nắm rõ trong năm 2021

[Phần 2] Hướng dẫn cơ bản về cấu trúc URL thân thiện với SEO

[Phần 1] Hướng dẫn cơ bản về cấu trúc URL thân thiện với SEO

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

5 lợi ích hàng đầu khi sử dụng VPN trong digital marketing

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789