Marketing gắn liền với thực tế – phương pháp chinh phục khách hàng đơn giản và hiệu quả

Hai bài đăng dưới đây có cùng một tiêu đề, cùng một bức tranh, cùng một subreddit (chuyên mục trên reddit), nhưng một bài nhận được hơn 70.000 upvote, bài còn lại chỉ vỏn vẹn hơn 300 upvote.

(Nguồn: Marketing Examples)

Điều đó cho thấy người dùng thường đánh giá cao các yếu tố thực. Tuy nhiên, các marketer hay bỏ qua điểm này trong những ấn phẩm quảng cáo của mình.

Kho kiến thức về marketing là vô tận, chỉ với vài thao tác tìm kiếm, độc giả sẽ thu về hàng loạt các bài viết chia sẻ kiến thức, thậm chí là các bài viết được sao chép lẫn nhau một cách sáo rỗng.

Do đó, trong bài viết này, Marketing AI sẽ gửi đến bạn những kiến thức và ví dụ cụ thể nhất, thực tế nhất.

Dẫn chứng thực tế từ Nassim Taleb

Các nhà xuất bản thường cho rằng mục chứng thực hoặc lời khen từ những phương tiện truyền thông nổi tiếng sẽ góp phần tạo nên độ hot cho một cuốn sách. Tuy nhiên, tác giả Nassim Taleb lại không hoàn toàn đồng tình với ý kiến này.

Theo kinh nghiệm được Taleb đúc rút từ thực tế, để một cuốn sách bán chạy thì cần có sự bình luận, nhận xét công tâm từ những độc giả thực thụ. Chính vì thế, trong ấn phẩm của mình, Taleb đã không ngần ngại thay lời khen ngợi của Economist bằng một review của độc giả (ảnh dưới).

Giữa những độc giả luôn có mối liên hệ, sự kết nối lẫn nhau để tạo dựng niềm tin về tác phẩm, đây là điều mà The Economist không thể tạo ra.

(Nguồn: Marketing Examples)

Những hình ảnh của Patagonia

Vào những năm 1980, những tấm biển quảng cáo thời trang ngoài trời nhìn khá giống nhau. Hầu hết các thương hiệu trả phí thuê người mẫu, setup bối cảnh chụp thiếu chân thực.

Yvon Chouinard – người sáng lập thương hiệu Patagonia cảm thấy “ngán ngẩm” với những mẫu quảng cáo nhàm chán, đơn điệu ấy. Vì vậy, ông đã kêu gọi khách hàng gửi ảnh thật của chính họ.

Hành động này khiến Patagonia trở nên nổi bật trong giới, không những thu hút sự tò mò, quan tâm của khách hàng mà còn thu hút báo giới, đưa tên tuổi thương hiệu đi xa hơn. Cho đến nay, Patagonia vẫn khuyến khích các khách hàng của họ gửi ảnh thật.

Yvon Chouinard chia sẻ: “Một vận động viên lướt sóng để lộ chút da thịt sẽ có vẻ đẹp tự nhiên và hấp dẫn hơn nhiều so với bất kỳ người mẫu ăn mặc hở hang nào”.

(Nguồn: Marketing Examples)

Rihanna và cách giới thiệu sản phẩm chân thật

Hầu hết các KOLs khi giới thiệu sản phẩm chỉ đơn thuần thực hiện thao tác “copy & paste”. Tuy nhiên, trong một bài giới thiệu sản phẩm trên Twitter, Rihanna đã lược đi những câu từ sáo rỗng, nhàm chán và giới thiệu bằng giọng điệu đơn giản, chân thật. Hãy cùng xem “điều kỳ diệu” từ sự chân thật ấy.

(Nguồn: Marketing Examples)

Chiến dịch quảng cáo “People’s Vote”

Chiến dịch “People’s Vote” ở Vương quốc Anh đã tiêu tốn hơn 800 nghìn bảng trước thềm bầu cử năm 2019 với các thiết bị máy ảnh hiện đại, ánh sáng, thiết bị quay chụp đắt tiền,…

Tuy nhiên, đoạn quảng cáo hiệu quả nhất lại được dựng rất đơn giản chỉ với một chiếc iPhone ghi lại hình ảnh nhân viên trò chuyện, chia sẻ trên đường đi làm.

(Nguồn: Marketing Examples)

Bản vẽ của Chanel

Vào Ngày của Mẹ năm 2020, thương hiệu nổi tiếng Chanel đã yêu cầu con cái của các nhân viên “thử sức” vẽ sản phẩm. Hoạt động này giúp Chanel thu về những bức ảnh chân thực, gây sự chú ý và tạo ấn tượng mạnh với khách hàng.

(Nguồn: Marketing Examples)

Quảng cáo của Beachbody

Trong hai mẫu quảng cáo ngắn, CEO của Beachbody đã xuất hiện với hai diện mạo hoàn toàn khác nhau. Đối diện với mẫu quảng cáo đầu tiên chứa hình ảnh gọn gàng cùng áo sơ mi, mẫu quảng cáo thứ hai như một vlog tập luyện với trang phục tập phù hợp hơn, thêm cả mồ hơi rơi cùng nét mệt mỏi sau tập luyện. Và tất nhiên những chi tiết thật này sẽ ghi điểm với khách hàng tốt hơn nhiều lần.

(Nguồn: Marketing Examples)

> Xem thêm: Local Brand là gì? TOP các Local Brand nổi tiếng Việt Nam 2020

Qua những ví dụ trên, hi vọng các marketer có cái nhìn thực tế hơn và rút ra bài học: Người thật, việc thật sẽ tạo nên những khác biệt tích cực.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Theo Marketing Examples

>> Có thể bạn quan tâm: 4 yếu tố tạo nên một nội dung hấp dẫn trên mọi phương tiện truyền thông

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments