Nội dung hot

Marketing Local Brand ngành thời trang tại Việt Nam: Những “kẻ mộng mơ” giữa “bầy thú hoang”

Thắng Nguyễn - Apr 18, 2019

icon viewed 619 views

Bài viết liên quan

Khi mà nền kinh tế Việt Nam phát triển, cùng với đó là sự mở cửa kéo theo sự giao thương về kinh tế cũng như văn hóa. Thời trang đường phố bắt nguồn từ những người da đen từ những khu ổ chuột của New York giờ đã trở thành một phong cách thời trang độc đáo được thế giới công nhận. Việt Nam là quốc gia tiếp nhận các nền văn hóa khá dễ dàng, và việc “mọc” ra những thương hiệu Local Brand trong ngành thời trang như mô hình nhiều nước trên thế giới là điều dễ hiểu.

Vậy cách làm Marketing Local Brand tại Việt Nam có những điểm gì đặc biệt? Hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu điều này. Và liệu với tư tưởng Swag của những kẻ mộng mơ có thể đối lại được với những tên tuổi thời trang lớn tại thị trường Việt Nam hay không?

Local Brand ngành thời trang tại Việt Nam: Thị trường mới nổi

Chưa bao giờ ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều Local Brands (tên gọi chỉ các thương hiệu nội địa) với nhiều phong cách và hình ảnh đa dạng đến thế. Sự bùng nổ của các thương hiệu thiết kế trẻ độc đáo này cho thấy những dấu hiệu vô cùng khả quan cho tương lai của thời trang Việt Nam trên trường quốc tế.

(Nguồn: Youtube)

Quay ngược lại thời gian khoảng 5 – 10 năm trước, giới trẻ Việt dường như chỉ chìm đắm trong các sản phẩm quần áo nhập lậu từ Trung Quốc, hiếm hoi có “rich-kids” gia đình khá giả hơn mang về được những items đắt đỏ của các thương hiệu quốc tế. Một phần lý do khó chối cãi là trên thị trường khi ấy không có quá nhiều sự lựa chọn. Chất lượng sản phẩm may mặc kém và thiết kế mẫu mã cho người trẻ lúc bấy giờ còn nghèo nàn, phần hình ảnh cũng không quá chỉn chu. Tuy nhiên, với tinh thần học hỏi không ngừng cộng với niềm đam mê dành cho văn hoá đường phố, không ít Local Brand trẻ hiện đang dần khẳng định mình và đẩy xu hướng thời trang Trung Quốc đạo nhái lại phía sau.

Sole Ex sự kiện dành cho giới Local Brand hot nhất năm (Nguồn: Kênh 14)

Bắt kịp xu hướng của thời trang thế giới chính là những yếu tố tạo nên thành công hiện tại của những Local Brand Việt Nam. Cứ nhìn vào những cái tên như: Hanoi Riot, Dirty Coin, PUSW, All About Him, SSStutter… đủ để hiểu hiện nay giới trẻ đang bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu thời trang đó như thế nào. Những thương hiệu Supreme đang khá thành công trong quá trình thương mại hóa của mình, với sự kiện LV x Supreme đã khiến Local Brand này trở thành thương hiệu thời trang có tiếng nhất giới Street style. Trong một tương lai không xa, rõ ràng chúng ta có quyền hy vọng có thể thấy những sản phẩm thời trang mang nhãn mác Việt được giới thiệu bởi những Fashionista và Icon thời trang trên toàn thế giới.

Vậy với những chiến lược Marketing Local Brand tại Việt Nam thì những hãng đã làm như thế nào? Những “kẻ mộng mơ” đi lên từ thời trang đường phố có chút phóng khoáng pha chút “ngông cuồng” có thể đối chọi lại với những đại gia của những làng thời trang thương mại hay không?

Chuyện làm Local Brand của những “kẻ mộng mơ”

“Đánh” vào những gì mà giới trẻ đang cần

Thị trường thời trang Việt Nam rất phóng khoáng, thể hiện rõ ràng nhất có lẽ là cách mà giới trẻ hiện nay show-off ra ngoài những cá tính thông qua quần áo. Hơn thế nữa, việc có một thể loại thời trang đang lên ngôi là thời trang “DarkWear” thì những hãng thời trang đường phố với những bộ quần áo hầm hồ được dịp trổ tài. Gần đây nhất là Techwear – hay còn gọi là Urban Techwear chính là sự kết hợp giữa công nghệ cao (high-tech) và thời trang đường phố (streetwear). Đặc điểm của mỗi một trang phục theo xu hướng này đều được tính toán, tạo nên những đặc tính tối ưu mà gần như không món đồ thời trang nào khác làm được, nay đã bắt đầu nhen nhóm trong những thiết kế được ra mắt bởi Brand Việt.

 

(Nguồn: Baomoi)

Theo Phan Thanh Duy – founder Grimm DC chia sẻ về câu chuyện một người bạn mang một cái nón ở nước ngoài về Việt Nam “khoe” thì phát hiện ra mác “made in VietNam”. Đó chính là điều khiến anh trăn trở và tạo nên Grimm DC với xuất phát điểm thành công là một thương hiệu nón Streetwear của Việt Nam. Câu chuyện ấy cũng chính là nguồn cảm hứng cho tất cả các bạn trẻ làm thời trang: Tại sao chúng ta không làm những gì chúng ta có thể?

Chính bởi yếu tố trên những hãng Local Brand tại Việt Nam luôn đánh vào những mẫu thời trang hầm hố “cộp mác” Việt Nam. Điều này làm cho giới trẻ vô cùng thích thú, bởi trước đây họ luôn tìm đến những hãng thời trang Local Brand nước ngoài với giá “chẳng bình dân” là mấy. Với sự xuất hiện của những thương hiệu như Grimm DC hay The Collectors thì giới mộ đạo Street Style hoàn toàn có thể tự tin rằng Việt Nam có những hãng Local Brand “chất” không kém những thương hiệu nước ngoài mà giá cả thì lại rất hợp lý. Sự xuất hiện của phân khúc thị trường thời trang mới này rất đúng lúc khi mà thời trang đường phố đang phát triển khá thịnh với giới trẻ Việt, chính vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta có thể chứng kiện được rất nhiều cửa hàng hiện nay chật cứng người xếp hàng để mua được 1 món đồ mở bán từ các Local Brand.

Gắn sản phẩm với Original Content tốt nhất

Thị trường thời trang luôn đòi hỏi những yếu tố cần thiết để có thể trụ lại được, đầu tiên là mẫu mã luôn phải cập nhật kịp thời nhất. Thêm vào đó là sự bài bản trong khâu Marketing để có thể cạnh tranh với những thương hiệu đối thủ thu về danh tiếng. Với những Local Brand tại Việt Nam, một điểm yếu thế hơn chắc chắn là sự mới mẻ về hình thức này cũng như đối tượng khách hàng cũng chỉ là những người trẻ, có xu hướng thể hiện cá tính nhiều.

Theo Việt Phạm – founder The Collectors: “Làm local brand là không dễ dãi, sản phẩm của mình phải được đầu tư tốt nhất có thể. Mình làm trước tiên bởi cái đam mê của bản thân. Có nghĩa là nó phải “đã” bản thân mình trước, chứ không muốn vì chạy theo doanh số mà bỏ quên chất lượng!”. The Collectors muốn mang sản phẩm với original content tốt và chất lượng nhất cho khách hàng, đó cũng là nền tảng để chúng ta đưa sản phẩm chất lượng của chính mình ra quốc tế.

(Nguồn: elleman.vn)

Có thể thấy rằng, những thương hiệu Street Style tại Việt Nam luôn cập nhật mẫu mã sao cho bắt kịp xu hướng với giới trẻ Việt. Thêm vào đó, Việt Nam bắt kịp những xu hướng của thế giới rất nhanh, nên việc những mẫu mã mới liên tục ra được khách hàng đón nhận rất nhiệt tình. Tập trung vào Original Content cũng như những sản phẩm chất lượng là một điểm được các Local Brand Việt Nam tập trung Marketing ra bên ngoài. Những Founder của những Local Brand bản chất là những người xuất thân từ đường phố nên tư tưởng rất phóng khoáng, chẳng khác gì những “kẻ mộng mơ” trong La La Land, chính vì vậy tư tưởng Marketing cũng rất khác biệt với những công ty thời trang thương mại.

Hình ảnh được trau chuốt không kém những Luxury brand

Một trong những điểm làm cho những Local Brand tại Việt Nam được đánh giá cao và rất được ưa chuộng tại thời điểm hiện tại là sự đầu tư về mặt hình ảnh của thương hiệu. Hãy nhìn vào những Social Post mà các hãng thời trang nội địa đăng lên, hay thậm chí những Event và cả những lần mở bán limited product. Đầu tư về mặt hình ảnh thật sự khiến giới thời trang thật sự trầm trồ, “mắt chữ A mồm chữ O” vì hình ảnh quá xuất sắc.

(Nguồn: elleman.vn)

Video đăng lên cũng được đầu đầu tư một cách bài bản và trau chuốt, so với các thương hiệu lớn thì chưa chắc đã bằng, nhưng với một Local Brand thì nó đã vượt ra khỏi giới hạn của một thương hiệu thời trang đường phố. Thậm chí, sức hút từ những hình ảnh sản phẩm nằm trong các chiến lược Marketing Local Brand còn tốt hơn nhiều hãng thời trang thương mại nội địa Việt Nam. Chính tư tưởng nghệ sĩ đường phố của những Founder đã tạo nên bản sắc rất riêng cho từng sản phẩm mà các thương hiệu này cho ra mắt. Những lễ hội như “Sole Ex”, hay “The New District” đủ để thấy rằng sức hút từ Local Brand lớn đến cỡ nào trong mắt giới trẻ.

Kết luận

Hiện nay, khoảng cách giữa Local Brand và các thương hiệu thời trang thương mại hoàn toàn có thể bị thu hẹp lại. Hãy nhìn vào Target Audience mà các Local Brand hướng tới, đó là những người thuộc Gen Z và trong tương lai, đối tượng này sẽ chi phối các ngóc ngách của của thị trường. Những “kẻ mộng mơ” luôn hiểu tâm lý của giới trẻ là gì và đánh vào những touch point của họ. Đây sẽ là thời gian để các hãng thời trang duy trì tên tuổi của mình, rồi một ngày bùng nổ lên như cách mà Supreme đã làm. Cùng chờ đón trong tương lai một cái tên Local Brand sẽ bùng nổ tại Việt Nam sánh ngang với các thương hiệu thời trang thương mại khác.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Marketing Local Brand ngành thời trang tại Việt Nam: Những “kẻ mộng mơ” giữa “bầy thú hoang”
5 (100%) 2 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tạo uy tín thương hiệu ngành ô tô - xe máy với Box tài trợ thông tin thị trường

Bài tiếp theo

Các định dạng và báo giá Engagement Contest của Admicro (update 2019)

nội dung tương tự