Marketing ngành Dược: Những đặc điểm khác biệt mấu chốt cần nắm bắt

28 Thg 03

Trong xu hướng Marketing ngành Dược, việc có cái nhìn chính xác về ngành cũng như cách khai thác các chiến dịch Marketing chuẩn xác, hướng tới sức khỏe cộng đồng là một điều thiết yếu với các Marketer. Vậy nên, nhận ra những đặc thù khác biệt trong Marketing ngành dược sẽ là kim chỉ nam tuyệt vời cho các Marketer.

Marekting ngành Dược: Những đặc điểm khác biệt mấu chốt cần nắm bắt (Ảnh: ignitecreative)

Marketing ngành dược: Sáng tạo trong khuôn khổ

Dược phẩm là một ngành vô cùng đặc thù bởi đây là ngành tác động trực tiếp lên sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, Marketing ngành dược bị giới hạn bởi rất nhiều các điều luật liên quan đến quảng cáo, các luật trong từng mặt hàng sản phẩm dược.

Chính vì những giới hạn nhất định, vậy nên khi Marketing ngành dược, đặc biệt là trong Content Marketing, đòi hỏi các Marketer cần sáng tạo hơn trong cách đưa câu chuyện, thông điệp, phương pháp tiếp cận tới khách hàng. Để nội dung truyền tải vừa hấp dẫn, mang tính ảnh hưởng lại vừa thỏa mãn sự phù hợp về mặt pháp chế, các nhà sáng tạo nội dung phải làm việc tập trung hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác. Nắm chắc những quy định trong truyền thông quảng cáo ngành dược và am hiểu rõ những đặc thù sản phẩm dược sẽ là lợi thế lớn đối với các Marketer.

Marketing ngành dược: Sáng tạo trong khuôn khổ (Ảnh: HealthITAnalytics)

"Mưa dần thấm lâu" - Marketing mang tính lâu dài

Các sản phẩm của những ngành khác, Marketing có thể vận dụng việc tạo ra các chiến dịch theo mùa hoặc các chiến dịch đột phá mang tính chất "đánh nhanh thắng nhanh". Tuy nhiên, ngành dược thì lại cần "mưa dần thấm lâu" hay còn gọi là Marketing mang tính lâu dài.

Bản chất của ngành dược là liên quan đến sức khỏe, vậy nên niềm tin khách hàng chính là điểm mấu chốt cho các chiến dịch Marketing ngành dược. Niềm tin được xây dựng bằng uy tín và hình ảnh thương hiệu khó mà có thể tạo được một cách nhanh chóng, cần có những chiến lược mang tính lâu dài.

Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc giáo dục các khách hàng về tính năng sản phẩm, cách thức sử dụng, cách chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh thông qua các hoạt động như tư vấn, tài trợ các chương trình y tế, sức khỏe, tham gia vào chương trình sức khỏe cộng đồng của địa phương, PR nâng tầm thương hiệu qua báo chí,...

Làm Marketing đa kênh, đa điểm chạm

Trong thế giới công nghệ 4.0 như hiện nay, các khách hàng dễ dàng có thể nắm bắt thông tin ở mọi lúc mọi nơi. Mọi thông tin đều quyết định đến nhận thức và hành vi mua của khách hàng. Marketer cho ngành dược phải vô cùng tính toán và có chiến lược cho mỗi điểm chạm.

Marketer ngành dược cần nắm rõ cấu trúc thị trường, đưa ra chiến lược hợp lý cho từng kênh bởi không chỉ người tiêu dùng, các chiến lược Marketing của doanh nghiệp dược phẩm cần có tính thuyết phục các nhà phân phối, bác sĩ và dược sĩ, nhân viên y tế tin và hiểu những giá trị mà doanh nghiệp mang lại.

Marekting ngành dược: cần tiếp cận đa nền tảng (Ảnh: distilnfo)

Trong đó, bệnh viện là nơi có tác động mạnh mẽ nhất đối với hành vi quyết định mua của khách hàng. Vậy nên, việc tiếp cận truyền thông sản phẩm tới các bác sỹ, nhân viên y tế là vô cùng quan trọng. Bên cạnh kênh truyền thống là bệnh viêệ thì các nhà thuốc cũng là nơi cần được làm Marketing. Thói quen tìm đến nhà thuốc thay vì bệnh viện của đa số người dân hiện nay cho thấy các nhà thuốc có ảnh hưởng tới người mua dược phẩm. Marketing với các chương trình xúc tiến bán, xây dựng mối quan hệ là chìa khóa khi Marketing tới đối tượng này.

Ngày nay, các khách hàng không chỉ tìm hiểu qua bác sỹ, dược sỹ mà họ luôn chủ động tự tìm hiểu các giải pháp sức khỏe trên mạng Internet tại nhà. Do vậy, Digital Marketing đóng phần quan trọng không thể thiếu trong ngành dược. Thông qua việc xây dựng các website sức khỏe , fanpage, group về các vấn đề liên quan đến bệnh mà sản phẩm hướng tới, thực hiện các thủ thuật SEO, các bài viết PR trên các trang báo điện tử uy tín… Marketer có thể đưa thông tin về sản phẩm một cách gián tiếp đến khách hàng, khiến họ quyết định việc mua hàng bằng sự tin tưởng về sản phẩm.

 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.