Marketing ngành dược phẩm, những yếu tố khi xây dựng chiến dịch marketing

Người làm marketing ngành dược phẩm chắc cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo ngành dược của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nếu chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả. Tuy nhiên, để khách hàng mua thì cần hiểu rõ bản chất nhu cầu của khách… khi thực hiện chiến dịch marketing ngành dược phẩm thì cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Cùng tìm hiểu về các phương pháp và yếu tố quan trọng khi lên kế hoạch marketing dược phẩm.
Marketing ngành dược phẩm

Marketing dược phẩm là gì

Marketing dược phẩm là sự kết hợp của marketing và chuyên ngành dược, nó được vận dụng những công cụ của marketing từ những nhà marketing chuyên nghiệp để đưa ra chiến lược, kế hoạch marketing phù hợp. Marketing dược phẩm nhằm mục đích quảng bá sản phẩm thuốc và các sản phẩm về dược nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Dược phẩm là ngành công nghiệp có chi phí nghiên cứu và phát triển lớn nên chi phí marketing dược phẩm cũng cao hơn chi phí nghiên cứu sản phẩm mới.

Ưu điểm của  marketing đối với ngành dược là gì

  • Marketing chính là cách giúp ngành dược tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
  • Marketing dược phẩm giúp thu hút được nhiều sự quan tâm từ khách hàng.
  • Marketing giúp quảng cáo nhanh, độ phủ cao, truyền tải thông tin đến khách hàng
  • Marketing dược phẩm cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí và nếu có chiến dịch video marketing rõ ràng thì nó có thể trở thành viral marketing.
  • Marketing giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và ảnh hưởng trực tiếp tới tập tính mua hàng của khách hàng.

Chiến lược Marketing cho ngành dược

Marketing ngành dược phẩm – Quảng cáo

Quảng cáo giúp hoạt động marketing được phẩm tiếp thị đến được với khách hàng mới thông qua những nỗ lực giới thiệu qua các phương tiện đa dạng, các kênh truyền thông hiệu quả. Để tối ưu hóa hoạt động marketing dược phẩm, chú trọng quảng cáo tại các bệnh viện, phòng khám, văn phòng tổ chức liên quan đến y tế. Quảng cáo báo chí, các sách hướng dẫn phát tới bệnh nhân . Quảng cáo báo chí, cần quảng cáo trên đúng kênh phù hợp, đúng khách hàng. Hiện tại, Admicro là đơn vị nắm tới 33% thị phần quảng cáo, các trang mạng được khai thác tiếp cận đến 95% lược độc giải tại Việt Nam. Admicro phát triển hệ thống quảng cáo hỗ trợ khách hàng đo lường được hiệu quả, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác nhất.

marketing ngành dược phẩm

marketing ngành dược phẩm, kế hoạch marketing dược phẩm (Ảnh: Internet)

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Dược Phẩm: Trâu Chậm Chưa Chắc Uống Nước Đục

Xúc tiến thị trường Dược Phẩm

Thu hút thêm khách hàng mới cần có những chiến lược đặc biệt, nhất là trong marketing dược phẩm. Doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin miễn phí về sức khỏe, những dụng cụ có ích cho sức khỏe, ví dụ như bàn chải đánh răng, chỉ tơ nha khoa, mũ y tế… Ví dụ marketing dược của doanh nghiệp thì nên thực hiện marketing dược phẩm bằng cách cho người tiêu dùng thấy sự quan tâm đến cộng đồng qua các sự kiện miễn phí khám sức khỏe, tư vấn khám chữa bệnh hoặc ưu đãi cho người cao tuổi.

Trưng bày sản phẩm

Dược phẩm là ngành chuyên môn, vì thế khách hàng không thể biết chắc họ cần loại gì, mà sẽ cần tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Marketing dược phẩm cần biết tận dụng điều đó. Ví dụ như các doanh nghiệp sản xuất dược nên sử dụng chiến lược marketing dược phẩm khôn ngoan nhằm trưng bày sản phẩm của mình cho khách hàng thấy, hoặc tạo mối quan hệ tốt với các nơi bán để họ trưng bày sản phẩm (biển quảng cáo) của mình ra ngoài.

Thúc đẩy hệ thống bán lẻ

Hiện nay, điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở khâu phân phối sản phẩm và bị phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống bán buôn. Chính vì thế nó sẽ có tính lệ thuộc và rất dễ bị tạo ra cơn sốt giá ảo khiến khách hàng không muốn mua sản phẩm nữa, hơn nữa thì nếu quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối không tốt thì khâu bán hàng sẽ lập tức bị gián đoạn, một số cách bán hàng thông minh doanh nghiệp có thể tham khảo đó là:

Tăng cường bán lẻ qua các nhà thuốc (OTC)

Theo khảo sát về các chiến lược của doanh nghiệp dược phẩm tại Việt Nam thì có đến 67% doanh nghiệp xác nhận sẽ mở rộng kênh OTC, điều đó cho thấy các doanh nghiệp đã quan tâm tới bán lẻ nhiều hơn. Hiện nay, thị trường bán lẻ có tới hơn 50.000 hiệu thuốc và nó chiếm tới 95% thị phần của ngành.

Hợp tác phân phối sản phẩm với các chuỗi nhà thuốc

Đây là một trong những hình thức marketing ngành dược phẩm khôn ngoan nhất bởi người dân vẫn luôn giữ thói quen mua thuốc tại những cửa hàng truyền thống. Xây dựng nhà thuốc GPP là xu hướng của ngành dược phẩm trong tương lai. Đây là cách đi tốt nhất với doanh nghiệp chưa đủ khả năng xây dựng chuỗi nhà thuốc riêng của mình.

Quan tâm tới người dùng cuối

Người dùng cuối của ngành dược phẩm hiện nay đang bị động trong việc mua thuốc vì nó phụ thuộc vào bác sĩ, dược sĩ. Nếu thuốc được bán qua các phần mềm thì người dùng hoàn toàn có thể tra cứu thông tin về giá cả, xuất xứ, công dụng… của các loại thuốc và vật tư y tế, và có thể dễ dàng đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu có nhu cầu.

Thay đổi tư duy quản lý

Đi cùng với việc thúc đẩy việc mở rộng phân phối thì doanh nghiệp cần phải thay đổi cả cách quản lý. Không chỉ dừng lại ở việc áp dụng hình thức thủ công mà hãy cùng với đó áp dụng công nghệ vào kênh phân phối để chuẩn hóa quy trình làm việc. Để làm được điều đó thì doanh nghiệp cần lưu ý và thực hiện những điều sau đây.

  • Ứng dụng công nghệ bán hàng trên thiết bị di động để nhân viên có đầy đủ thông tin nhằm việc hỗ trợ khách hàng tốt hơn.
  • Tự động hóa quy trình mua bán của khách hàng để giảm tối đa thao tác thủ công như đơn đặt hàng, quản lý kho. Tuy nhiên, dữ liệu phải được gửi về cho quản lý theo thời gian thực.
  • Giám sát chặt chẽ đội ngũ trình dược viên để tránh tình trạng nhân viên không làm việc.
  • Quản lý, lãnh đạo cũng nên sử dụng thiết bị cá nhân có thể xem được dữ liệu của công ty, xem được mọi dữ liệu khi nhân viên sử dụng để dễ dàng quản lý.

Lưu ý khi làm marketing dược phẩm

Lấy sản phẩm làm gốc

Dược phẩm là một ngành đặc thù mà có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người dùng, thế nên bạn nên có kiến thức về chuyên môn để từ đó có được những ấn phẩm truyền thông cho ngành, ngoài ra cũng thể hiện trách nhiệm bản thân với khách hàng.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng marketing dược, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Content đóng vai trò trong việc tạo nên tiếng vang trong ngành dược

Với ngành FMCG nói riêng và ngành dịch vụ khác nói chung thì ngân sách quảng cáo có thể tạo nên sức công phá vô cùng lớn với người tiêu dùng. Trong ngành dược thì đa phần khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi những content khoa học, giàu cảm xúc hơn những thứ hoa mỹ vô hồn.

Để làm được điều này thì content ngành dược cần đáp ứng đủ 3 yếu tố

  • Nội dung giàu cảm xúc
  • Cách kể chuyện chạm đến mọi giác quan
  • Kênh truyền tải phù hợp với hành vi của khách hàng

Nếu sản phẩm về dược mà chạm được tới trái tim của khách hàng thì thương hiệu của bạn nhất định sẽ tồn tại trong tâm trí khách hàng rất lâu. Một câu nói rất hay đó là “Đừng bán thuốc, hãy bán hy vọng” bởi bệnh nhân muốn không chỉ là khỏi bệnh mà còn hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn. Bạn có thể kể chuyện bằng cách cá nhân hóa dựa trên các triệu chứng bệnh. Gieo nỗi sợ vào nhận thức khách hàng và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy để thuyết phục hơn.

content marketing ngành dược

Content đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một chiến dịch marketing ngành dược phẩm

Làm marketing ngành dược phẩm từ trái tim

Hiện nay, trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt thì rất nhiều bài PR dược phẩm xuất hiện tràn lan trên internet, chính vì thế đã khiến người mang bệnh không biết tin vào đâu. Có rất nhiều bệnh nhân mắc những căn bệnh mãn tính như dạ dày, đại tràng… thì lượng thông tin họ nhận lại là quá lớn khi nhãn hàng nào cũng quảng cáo sản phẩm của mình chữa được bệnh. Tất cả quảng cáo đó đều chỉ là quảng cáo lý tính nên không thể chạm tới người bệnh, hiện nay thì marketing cảm xúc mới là xu hướng chung của các ngành và nó có thể tạo ra sự gắn kết chặn chẽ với mọi khách hàng.

Kết Luận

Qua bài viết trên, các bạn phần nào cũng hiểu được tầm quan trọng của marketing ngành dược phẩm và những gì marketing có thể làm trong việc phát triển ngành này, đưa nó tới gần hơn với khách hàng.

 

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments