Marketing ngành F&B: “Thiên biến vạn hóa” cùng TikTok

10 Thg 09

TikTok là nền tảng video giải trí không còn quá xa lạ với cộng đồng. Ứng dụng có nguồn gốc Trung Hoa này nhanh chóng thịnh hành khắp thế giới, và thị trường Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Tận dụng cơ hội ấy, nhiều thương hiệu nói chung và thương hiệu F&B nói riêng đã nhanh chóng triển khai các chiến lược marketing mới lạ, độc đáo ngay trên nền tảng giải trí này. Cùng tìm hiểu tin marketing ngành F&B với tiktok trong bài viết sau.

(Ảnh: Sapo)

F&B là một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, để gia nhập và có chỗ đứng cho riêng mình, các thương hiệu phải luôn sở hữu những chiến lược marketing táo bạo, hấp dẫn. Marketing ngành F&B đánh vào yếu tố thị giác quả không sai, nhưng chỉ nhiêu đấy thôi chưa đủ, các thương hiệu cần có sự đổi mới, vượt lên những “lối mòn”, và câu trả lời thích hợp trong bối cảnh hiện tại chính là nền tảng video giải trí TikTok.

Không ngừng sáng tạo, thoát khỏi “lối mòn”

Nhiều thương hiệu không ngại “tâng bốc” các món ăn, đồ uống của mình với những quảng cáo sáo rỗng, màu mè, khác xa thực tế. Sự “lố bịch” này khiến khách hàng cảm thấy bị lừa gạt khi họ tự trải nghiệm thực tế, từ đó dẫn đến một cơn khủng hoảng niềm tin lớn trong người tiêu dùng.

(Ảnh: BrightSide.me)

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu không chú trọng vào các chiến lược marketing, họ chỉ đơn thuần đăng tải hình ảnh sản phẩm cùng chương trình khuyến mãi nhàm chán trên trang của mình. Với mạng xã hội Facebook và Instagram, người dùng có thể thấy hàng loạt những quảng cáo, bài đăng như trên hiện ra, và thậm chí họ chỉ mất không quá 3s để bỏ qua những mẩu tin ấy mà không mảy may một chút ấn tượng nào với thương hiệu.

Vậy, hướng đi nào để thoát khỏi “lối mòn”? Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài trên diện rộng, ngành F&B buộc phải trực tuyến nhiều hơn. Các thương hiệu có thể cân nhắc đến những video ngắn, những câu chuyện thú vị, hài hước, hấp dẫn,... để thu hút sự chú ý và thay đổi định kiến của khách hàng.

Khi những bài đăng dài tràn ngập từ ngữ và hình ảnh thông thường trở nên nhàm chán, xu hướng xây dựng nội dung video đã sẵn sàng để lên ngôi. Thay vì phải đọc, người tiêu dùng dần có xu hướng xem nhiều hơn, hứng thú hơn với các video giải trí. Lúc này, việc của các thương hiệu là lồng ghép khéo léo sản phẩm của mình trong các nội dung giải trí, hoặc sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn để PR tên tuổi, sản phẩm.

Các nhà hàng có thể cân nhắc xây dựng những video “behind the scene” và đăng tải chúng trên mạng xã hội TikTok để thỏa mãn sự tò mò của khách hàng về cách tạo ra một món ăn.

Ngoài ra, việc kể một câu chuyện trong bếp, câu chuyện về hành trình của nguyên liệu sạch, hay bất cứ video giải trí nào trên TikTok cũng dễ dàng đưa thương hiệu “viral” trên TikTok hoặc bất cứ nền tảng mạng xã hội nào.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng e ngại đến nhà hàng, thương hiệu nên sẵn sàng chia sẻ những video chế biến món ăn. Điều này có thể không giúp gia tăng lợi nhuận tức thì, nhưng sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt công chúng và về lâu dài sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn.

(Ảnh: Youtube)

Tiêu biểu như thương hiệu đồ ăn nhanh Burger King tại Pháp đã chia sẻ video hướng dẫn tạo ra những món ăn "ngon như Burger King làm" từ các nguyên liệu sẵn có tại siêu thị. Và video hướng dẫn này cũng được re-up tràn lan trên TikTok, cơ hội tiếp cận công chúng gia tăng gấp bội.

Mặt khác, khi khách hàng thưởng thức món ăn làm tại nhà theo công thức của Burger King, ngay lập tức sẽ nhớ đến thương hiệu này, thậm chí còn thôi thúc họ đến cửa hàng thưởng thức để so sánh hương vị. 

Nhiều thương hiệu đã thành công trên TikTok

Sử dụng TikTok Standard Ads

Trên nền tảng TikTok hiện nay, người dùng thường thấy 3 định dạng TikTok Standard Ads: Brand Takeovers, Top Views, In-Feed. Trong đó:

Brand Takeovers là hình thức quảng cáo có thời lượng ngắn, chỉ từ 3-5 giây và hoàn toàn không có tiếng, chỉ hiển thị hình ảnh thương hiệu. Phương thức quảng cáo này thường thấy ngay sau khi người dùng mở ứng dụng TikTok. Do Brand Takeovers không cho phép người dùng tương tác trực tiếp với quảng cáo như thả tim, share, nên các thương hiệu F&B thường phải thêm các nút CTA để đưa người dùng về trang chủ của mình hoặc đến các Hashtag Challenge.

(Ảnh: 7SAT)

Về hình thức Top ViewsIn-Feed, thời lượng quảng cáo kéo dài hơn (tối đa 60 giây), do đó, doanh nghiệp F&B cần xây dựng những nội dung hấp dẫn để gây ấn tượng, giữ chân khách hàng xem hết quảng cáo của mình, và để lại ấn tượng trong tâm trí người xem.

Tuy nhiên, cũng giống như Brand Takeovers, hình thức Top Views cũng xuất hiện ngay sau khi người dùng mở ứng dụng. Người dùng buộc phải xem ít nhất 3 giây đầu mới có thể nhấn bỏ qua quảng cáo. Dù hình thức này có thời lượng tối đa 60 giây, nhưng các thương hiệu chỉ nên dựng quảng cáo trong khoảng 15 giây đổ lại với nội dung ngắn gọn, xúc tích.

Còn với In-Feed, thường cứ 3 video, người dùng sẽ bắt gặp một quảng cáo In-Feed. Các doanh nghiệp thường sử dụng In-Feed và Top Views để thu hút lượng người xem, tương tác với quảng cáo, lượt ghé thăm homepage hoặc click vào Hashtag Challenge.

TikTok Content Ads cho doanh nghiệp F&B

Fans TikTok có lẽ sẽ quen với những challenge đình đám đến từ các thương hiệu hoặc những sticker, filter chứa hình ảnh nhiều thương hiệu khác nhau. Song hành với những video quảng cáo hoặc những video thông thường, thương hiệu cũng thường sử dụng các chiến dịch Hashtag Challenge hoặc Brand Effect.

Để tạo ra những hot trend đình đám trên TikTok, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng Hashtag Challenge để lan tỏa chiến dịch rộng rãi hơn.

Bên cạnh đó, thương hiệu F&B cũng có thể tạo các sticker, filter chứa hình ảnh, logo của mình bằng cách “order” những hiệu ứng độc quyền từ TikTok. Trong quá trình tạo video, người dùng có thể lựa chọn những sticker hoặc filter này và gia tăng sự gần gũi với thương hiệu. Đặc biệt, các Effect này sẽ được ưu tiên tại mục “Hot”, “Trending” trong vòng 6 ngày kể từ khi được tạo ra, và kéo dài trong 2 tháng sau đó.

“Điểm mặt” những chiến dịch đình đám của doanh nghiệp F&B Việt trên TikTok

Nổi bật trong những chiến dịch F&B viral trên TikTok, không thể không kể đến hashtag #KhuiHeTotDinh của PepsiCo Việt Nam. #KhuiHeTotDinh bắt nguồn từ một cuộc thi cover dance đơn giản cùng những phần quà hấp dẫn. Với sự tham gia của các KOLs/Influencer đình đám như Bích Phương, Misthy, Linh Ka,... Hashtag Challenge này đã bùng nổ trên nền tảng TikTok, thu hút gần 387 triệu lượt xem cùng hàng nghìn video cover của người dùng.

(Ảnh: 7SAT)

Trong tháng 7 vừa qua, thương hiệu Fami với sự khởi xướng của diễn viên Huỳnh Lập đã đưa hashtag #NhaLaNoi viral trên TikTok. Các fans Fami x TikTok hào hứng cover lại điệu nhảy mang tên “Nhà là nơi ta ghiền suốt đời” để có cơ hội sở hữu những chuyến đi du lịch hấp dẫn. Sau khi hashtag này on top trending đã thu về 113 triệu lượt views cho Fami.

(Ảnh: 7SAT)

Ngoài ra, cũng có thể kể đến những chiến dịch đình đám khác như #morazzia và #mozzarellaburger của Lotteria với hơn 44 triệu view; chiến dịch của trà Ô long Tea+ Plus với hashatg #theoanhkhong thu hút 25,9 triệu view được viral với giai điệu bắt tai, vui nhộn cùng sự tham gia của hơn 20 influencer; hay challenge #saycocoxim với vũ điệu vặn nắp độc đáo, đạt hơn 26 triệu view cho thương hiệu này,...

“Bật mí” bí quyết đưa thương hiệu F&B viral trên TikTok

Để đưa chiến dịch marketing của mình viral trên TikTok, các doanh nghiệp F&B đừng ngần ngại áp dụng những “giải pháp quyền năng” dưới đây:

Sáng tạo nội dung nội dung quảng cáo và các video

TikTok thường được ví như một “vựa muối” với những nội dung “mặn mòi”, thú vị, đưa thông điệp quảng cáo thoát khỏi những lối mòn. Các nội dung trên TikTok thường có xu hướng vui vẻ, hài hước.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần nhớ rằng, nếu người dùng muốn mua hàng, họ sẽ lên trực tiếp Shopee, Lazada, hay Tiki,... để mua, còn với TikTok, đây vẫn là nền tảng giải trí, nên các video dù quảng cáo trực tiếp cho thương hiệu hay tap-in khéo léo đều cần có nội dung gần gũi, không quá phô trương hay nhàm chán, tẻ nhạt.

Một video, một trang TikTok chỉ thuần quảng cáo sẽ không có gì để gây ấn tượng hay khiến khách hàng Follow thương hiệu. Do dó, doanh nghiệp F&B vẫn cần đầu tư các nội dung giải trí và hữu ích đối với người dùng, ví dụ như hướng dẫn pha chế, nấu ăn, trang trí và bày biện bàn ăn, hay các clip giải trí tại cửa hàng, gian bếp,... của mình. Đồng thời, doanh nghiệp có thể “chốt sale” bằng cách liên kết với website, landing page, fanpage (facebook),...

Cùng các Influencer tạo nên kỳ tích

Lượng người dùng của TikTok đại đa số là Gen Z - những người chịu ảnh hưởng của các Influencers rất nhiều. Do đó, kết hợp với các Influencers sẽ tạo ra sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ cho chiến dịch.

(Ảnh: Blog 7Saturday)

Tuy nhiên, với các thương hiệu F&B lớn, việc phân bổ ngân sách để hợp tác với những người nổi tiếng không quá khó khăn, nhưng những thương hiệu vừa và nhỏ lại ít có khả năng chi trả cho các khoản quảng cáo tương đối khổng lồ này. Do đó, không nhất định phải là người nổi tiếng, ngôi sao đình đám mới có thể đưa thương hiệu viral trên TikTok. Ngày này, Influencer có thể là bất kỳ ai, xuất hiện trong mọi ngành nghề, lĩnh vực và có tiếng nói trong phạm vi ấy. Với ngân sách giới hạn, các Micro-Influencer vẫn là lựa chọn hợp lý hơn, và vẫn đảm bảo được hiệu quả chiến dịch marketing của thương hiệu.

Bắt trend hay hoặc tạo ngay trend hot

Trên mọi nền tảng social, việc bắt trend luôn giúp thương hiệu mở ra cơ hội viral lớn, và nền tảng TikTok cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài việc doanh nghiệp F&B cover lại những trend hot trên TikTok để hòa vào làn sóng trending, các marketer cũng có thể chủ động sáng tạo những nội dung hay ho và lan truyền để tạo ra trend hot. Phương pháp này đòi hỏi tính nhạy bén, tư duy sáng tạo cao và có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản lớn ngân sách cho quảng cáo.

Kết luận

Khi ngành F&B từng bước trở thành một “chiến trường khốc liệt”, các thương hiệu cần có lối đi riêng biệt, mới mẻ, và TikTok sẽ giúp thương hiệu tạo nên các kỳ tích. Tuy là mạng xã hội “sinh sau đẻ muộn” so với những cái tên lão làng như Facebook, Instagram, Twitter,... Nhưng khi những mảnh đất màu mỡ cũ đã bị cày xới và khai thác triệt để, các thương hiệu có quyền đặt hy vọng vào cánh cửa mới này.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

>> Có thể bạn quan tâm: Phúc Long: Hành trình “thay da đổi thịt” sau nửa thế kỷ ẩn mình
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.