Nội dung hot

Chiến lược marketing quán ăn của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh

Admicro Hà Nguyễn - Jun 26, 2017

icon viewed 1.9k views

Bài viết liên quan

Từ lâu những miếng gà rán vàng ruộm, những ổ bánh mì kẹp thịt, những chiếc hamburger nhiều tầng luôn hấp dẫn những người ghiền loại thức ăn nhanh béo ngậy này. Theo đó những nhà hàng, thương hiệu cửa hàng thức ăn nhanh mọc lên ngày càng nhiều. Mỗi nơi lại mang đến một hương vị món ăn khác nhau, đó có thể là hương vị mang phong cách Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam. Như vậy có thể thấy những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đang chi phối rất lớn đối với ngành công nghiệp chế biến món ăn và các nhà hàng lớn khác. Đối với các nhà hàng nhỏ hơn nhất thiết phải nắm bắt được thị trường cạnh tranh ở những yếu tố nào và đầu tư cho một chiến lược marketing quán ăn phù hợp nhằm điều hướng khách hàng của mình.

Thức ăn ngon là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng đến ăn và nói tốt về các thương hiệu thức ăn nhanh, trong đó KFC là thương hiệu có nhiều thảo luận tích cực về chất lượng thức ăn nhất. Một số yếu tố khác khiến khách hàng đánh giá cao các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh bao gồm: có nhiều chương trình khuyến mãi, giá hợp lý, không gian sạch đẹp, thái độ phục vụ tốt, dịch vụ giao hàng…

Nếu muốn thành công trong kinh doanh thức ăn nhanh, bạn cần định vị khách hàng mục tiêu của mình là ai và họ mong muốn điều gì, nhu cầu chính của họ đến từ đâu? Sau đó lên kế hoạch để đáp ứng cũng như chiến lược quảng cáo hiệu quả.

Dưới đây là một vài chiến lược marketing quán ăn mà các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã áp dụng:

1. Chiến lược thu hút trẻ em

Đối với các nhà hàng thức ăn nhanh hướng tới đối tượng khách hàng gia đình thì có thể điều hướng lượng khách của mình thông qua những bộ sưu tập, nhưng bộ đồ chơi và nhất là những thứ mà trẻ con thích được gán với một bộ phim nổi tiếng. Mua những đồ lưu niệm có liên quan đến nhân vật trong phim đó để làm món quà tặng cho trẻ em sau mỗi bữa ăn. Nhờ vào chiến lược marketing đó mà nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh sẽ lôi kéo được các khách hàng quay lại với nhà hàng của mình cho đến khi họ có đủ được cả bộ sưu tập quà tặng đó. Ngoài ra, hãy chọn cho nhà hàng của mình một chủ đề đặc trưng và có màu sắc riêng, không bị trùng lặp với những nhà hàng khác và chủ đề đó nên mang màu sắc hạnh phúc, vui tươi để thu hút khách hàng thuộc nhóm gia đình này.

2. Phân khúc thị trường

Khi kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thường hay sử dụng phân khúc thị trường như một công cụ để marketing. Bạn hiểu phân khúc thị trường là gì? Đó chính là quá trình phát hiện ra nhóm khách hàng chủ lực bảo trợ cho nhà hàng của bạn. Chính thông tin này sẽ được lấy làm chủ yếu để thông qua các cuộc nghiên cứu thị trường cho nhà hàng của bạn. Và những thông tin này cũng được lấy từ các cuộc điều tra nghiên cứu thị trường, các thông tin về cá nhân khách hàng, tuổi tác và thu nhập, quy mô của gia đình.
Bạn xác định được thông tin của khách hàng và gửi phiếu giảm giá đến những người này, hoặc bạn có thể phân khúc thị trường bằng các hoạt động và thái độ, cách sử dụng của khách hàng.

Trong khi KFC và Lotteria thường được cân nhắc vì có Chương trình khuyến mãi, Thức ăn ngon, Món mới,… thì McDonald’s chủ yếu được cân nhắc vì có Quà tặng kèm phần ăn và Mở cửa 24/7.

3. Các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng trung thành.

Khi nhà hàng đã hoạt động một thời gian thì bạn phải có một chương trình khuyến mãi tri ân các khách hàng của mình nhất là khách hàng trung thành. Rất đơn giản bạn có thể tạo một màn hình hiển thị mẫu đăng ký hình thức để thúc đẩy chương trình thẻ hội viên và cho mọi người điền vào mẫu. Tặng quà cho họ dựa vào tần xuất họ ghé đến nhà hàng của bạn. Ví dụ bạn có thể cung cấp cho khách hàng một số đồ uống miễn phí sau bốn lần họ đến chẳng hạn và sau đó thì khoai chiên cũng miễn phí sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thú vị và thích thú với nhà hàng của bạn hơn. Cuối cùng một khách hàng nào đó có thể được miễn phí một bữa ăn sau 12 lần hoặc vào dịp sinh nhật của mình sau khi trở thành hội viên trên 1 năm chẳng hạn. Bạn hãy lặp lại chu kỳ này cho 6 đến 8, 10 tuần hoặc bất cứ khung thời gian nào bạn muốn.

4. Marketing cộng đồng

Đây chính là kiểu Marketing cộng đồng có các hoạt động tình nguyện hoặc quyên góp tiền hay làm đồ vật để làm từ thiện. Theo trợ lỹ giáo sư về Marketing cơ bản tại trường Đại học Nam California cho biết thì Marketing cộng đồng được thiết kế để có thể nhận thêm về nhiều ý tưởng hơn là doanh số.
Nếu khách hàng là những người quan tâm đến hoạt động từ thiện của bạn thì họ cũng sẽ quan tâm đến nhà hàng bạn.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: ipos.vn

Chiến lược marketing quán ăn của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Vai trò và những vấn đề của Marketing and Sales trong doanh nghiệp

Bài tiếp theo

[Case Study] Singapore Airline: Tinh tế và sang trọng qua nghệ thuật gấp giấy

nội dung tương tự