Marketing Research là gì? Có vai trò gì trong kinh doanh?

Phương Thảo - Sep 16, 2019

icon viewed 6.3k views

Bài viết liên quan

Hiện nay, trong tất cả những tài liệu về nghiên cứu thị trường thì cụm từ Marketing Research được nhắc tới rất nhiều, và đây cũng là vấn đề khiến cho những người mới bắt đầu về marketing phải suy nghĩ. Rất nhiều doanh nghiệp vì không coi trọng hoạt động này nên cũng ít nhiều nhận lại thất bại không đáng có. Cùng tìm hiểu khái niệm Marketing Research là gì và những điều cần biết về marketing research cũng như lý do nó lại quan trọng đến thế trong mỗi doanh nghiệp.

Định nghĩa về Marketing Research là gì?

Marketing Research hay còn được biết đến là nghiên cứu thị trường, đây là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó, và về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn, ngành công nghiệp nói chung, và các đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt.

Marketing Research là gì

Marketing Research là gì? Researcher là làm gì

Thông tin chính xác là nền tảng của tất cả các hoạt động kinh doanh thành công vì nó cung cấp dữ liệu về khách hàng tiềm năng, liên quan đến sự cạnh tranh trong ngành nói chung. Nó cho phép các chủ doanh nghiệp xác định tính khả thi của một doanh nghiệp trước khi cam kết các nguồn lực đáng kể cho liên doanh.

Marketing Research cung cấp dữ liệu có liên quan để giúp giải quyết những thách thức về marketing mà doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt – một phần không tách rời của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Trên thực tế, các chiến lược như phân khúc thị trường (xác định các nhóm cụ thể trong một thị trường) và sự phân biệt sản phẩm (tạo ra một tính năng và công dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tách nó khỏi đối thủ cạnh tranh). Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu không có nghiên cứu thị trường.

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing là gì

Lý do khiến Marketing Research trở nên quan trọng là gì

Marketing hay nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp của bạn có được câu trả lời cho những câu hỏi như: Khách hàng có thích sản phẩm này không, nếu thích thì thích ở điểm nào, nếu không thích thì không thích ở đâu để từ đó có được chiến lược thay đổi, điều chỉnh cụ thể. Ngoài ra còn biết được đối thủ chính của mình đang làm gì, làm thế nào để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Tất cả những thông tin trên vô cùng cần thiết để doanh nghiệp thành công hơn, phát triển hơn thông qua việc đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tóm lại thì Marketing Research giúp doanh nghiệp:

  • Xác định được mục tiêu Marketing hướng đến đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định được khách hàng có cái nhìn như thế nào về sản phẩm của doanh nghiệp? Các ưu điểm và khuyết điểm mà khách hàng quan tâm đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Xác định được bước đi của đối thủ trong kinh doanh để qua đó có chiến lược phù hợp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.

Lý do giúp marketing research quan trọng

Tầm quan trọng của marketing research là gì?

Nhiệm vụ của người làm Marketing research vượt ra ngoài việc thu thập dữ liệu.

Người đó cũng phải giải thích dữ liệu về ý nghĩa của nó đối với tổ chức ủy nhiệm nghiên cứu. Biết rằng 60% những người được phỏng vấn cho rằng sản phẩm A tốt hơn sản phẩm B, bản thân nó có ít giá trị. Tổ chức cần phải biết các cách khác mà nó có thể đáp ứng với dữ liệu này. Dữ liệu tương đương với nguyên liệu sản xuất; Nó phải được chuyển đổi thành thông tin trước khi nó trở nên hữu ích trong việc ra quyết định. Quá trình thu thập dữ liệu thông tin được thực hiện thông qua phân tích.

Vai trò của nghiên cứu thị trường

Cung cấp dữ liệu có giá trị

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Nó cung cấp dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, cạnh tranh,.. Dữ liệu này được sử dụng để ra quyết định. Dữ liệu này cải thiện chất lượng của các quyết định. Nó làm cho quyết định rất thành công.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về hành vi người tiêu dùng. Nó cung cấp dữ liệu về tuổi, thu nhập, thích, không thích,.. của người tiêu dùng. Nó cũng tìm ra ý kiến ​​của người tiêu dùng về một sản phẩm của công ty. Dữ liệu này được sử dụng để đưa ra chính sách sản xuất và tiếp thị.

Chọn kỹ thuật quảng cáo

Nghiên cứu thị trường giúp công ty lựa chọn các kỹ thuật quảng cáo phù hợp. Nó giúp chọn các kỹ thuật tiếp thị. Nó giúp lựa chọn phương tiện phù hợp cho quảng cáo. Nó giúp giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Nó cũng giúp chuẩn bị ngân sách cho quảng cáo và khuyến mãi.

vai trò của marketing research

Vai trò của marketing research là gì?

Cung cấp thông tin thị trường

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường. Dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu:

  • Vị trí cung và cầu trong tương lai.
  • Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
  • Cơ hội thị trường.
  • Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.

Đánh giá hiệu quả marketing

Nghiên cứu thị trường giúp công ty đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing và thực hiện các bước để cải thiện nó. Nghiên cứu thị trường được sử dụng để tìm ra hiệu quả của giá cả, gói, tên thương hiệu,… về bán hàng. Nó được sử dụng để tìm phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của công ty. Nó được sử dụng để đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo và giá cả. Nó cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, các kênh phân phối,…

Nhu cầu và tầm quan trọng khác

Các nhu cầu khác và tầm quan trọng của marketing research như sau:

  • Marketing Research giúp cải thiện hiệu quả của bộ phận làm marketing. Điều này tạo ra thiện chí và hiệu quả tốt.
  • Giúp người quản lý tiếp thị thực hiện các quyết định hợp lý và hiệu quả.
  • Giúp lựa chọn nhân viên phù hợp để nghiên cứu.
  • Được sử dụng để thực hiện các chương trình tăng trưởng và mở rộng.
  • Mang lại lợi ích cho tất cả những lợi ích của công ty, nhà phân phối, đại lý quảng cáo, người tiêu dùng, chính phủ và toàn xã hội.

Các bước để thực hiện việc nghiên cứu thị trường là gì

Xác định mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu

Khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch marketing research thì đầu tiên bạn phải xác định được mục tiêu cần nghiên cứu và thông tin cần nghiên cứu để chiến dịch đi đúng hướng hơn để thành công hơn.

Xác định mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu

Marketing research là gì? Việc xác định mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu là việc vô cùng quan trọng

Lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu

Sau khi xác định rõ mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu thì bạn sẽ phải lựa chọn một phương pháp thu thập dữ liệu, có 3 phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến mà bạn có thể lựa chọn như:
  • Thu thập dựa trên kinh nghiệm, sự quan sát thị trường
  • Sử dụng hình thức trắc nghiệm để khảo sát
  • Cho khách hàng dùng thử sản phẩm

Thu thập thông tin cần thiết

Đây là bước bạn khảo sát nghiên cứu dựa trên nhóm khách hàng mình muốn nhắm tới. Trước khi làm việc này bạn cũng có thể xác định phân khúc đối tượng mình muốn khảo sát trước để công việc thuận lợi hơn

Phân tích dữ liệu đã thu thập

Qua các thông tin đã thu thập được ở trên thì đến đây bạn cần sàng lọc, nghiên cứu để từ đó bỏ đi những kết quả không tốt để từ đó có được báo cáo hoàn thiện.

phân tích dữ liệu sau thu thập

Marketing Research là gì? Phân tích dữ liệu giúp sàng lọc kết quả nhằm việc nghiên cứu thị trường tốt hơn

Kết Luận

Qua những thông tin được chia sẻ bên trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã tự mình trả lời cho câu hỏi Marketing Research là gì và thấy được nghiên cứu tiếp thị rất hữu ích cho tất cả mọi người nhất là đối với các nhà sản xuất bởi vì nó giúp trả lời các câu hỏi cơ bản, tức là, ở đâu, khi nào, cho ai, cách để bán hàng tốt nhất.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Nguồn: kalyan-city

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Agile Marketing là gì? Mô hình hoạt động của Agile Marketing

Bài tiếp theo

Haidilao - Câu chuyện thành công của "Vua lẩu" Trung Quốc

nội dung tương tự