Nội dung hot

Marketing trải nghiệm là gì? 4 chiến dịch mà bạn không thể bỏ qua

Ngọc Mai - Oct 22, 2018

icon viewed 802 views

Bài viết liên quan

Trong thời đại mà khách hàng tiềm năng của bạn đang trở nên “ngán ngẩm ” mẫu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thì Marketing trải nghiệm chính là cơ hội giúp các nhà Marketer tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và “dẫn dắt” khách hàng đến hành vi mua một cách nhanh chóng hơn. 

Vậy Marketing trải nghiệm là gì? Hãy cùng MarketingAI khám phá ngay 5 chiến dịch Marketing trải nghiệm thành công nhất mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình.

Marketing trải nghiệm là gì?

Khi nhắc tới Marketing trải nghiệm, bạn có thể liên tưởng tới ngay Marketing sự kiện hay Marketing tương tác. Tuy nhiên, Marketing trải nghiệm lại là sự kết hợp của cả hai: tạo ra cơ hội cho khách hàng tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp hay sản phẩm/ dịch vụ thông qua một sự kiện. Bên cạnh đó, hình thức Marketing này đem lại những hoạt động thực tế giúp cho khách hàng trải nghiệm được sản phẩm/dịch vụ một cách thú vị chân thực. Điều này giúp khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào nhận thức của khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Marketing trải nghiệm sẽ tạo nên sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh. (Ảnh: cloudfront.net)

Tại sao Marketing trải nghiệm ngày càng trở nên phổ biến và mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp? Trong thời đại công nghệ số phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đều tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp của mình. Tuy nhiên, các mẫu quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc khiến công chúng nhận tin trở nên “bão hòa” thông tin và gây ra sự khó chịu khi nhắc tới thương hiệu. Thay vào đó, Marketing trải nghiệm lại có cách tiếp cận khác tới mọi giác quan khách hàng, khiến họ thực sự “yêu” và “hiểu” thương hiệu của bạn.

Marketing trải nghiệm tác động tới mọi giác quan của khách hàng, giúp họ yêu và hiểu thương hiệu nhiều hơn. (Ảnh: medium.com)

Hơn thế nữa, Marketing trải nghiệm còn mang lại doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp. Theo một cuộc khảo sát do Jack Morton thực hiện, 60% khách hàng cho biết Marketing trải nghiệm thúc đẩy hành vi mua hàng của họ nhanh hơn. Điều đó sẽ giúp các doanh thu của bạn có thể đẩy nhanh tới mức khó tin.

Top 5 chiến dịch Marketing trải nghiệm thành công trên thế giới

Refinery29 với chiến dịch 29Rooms

Trong 3 năm trở lại đây, thương hiệu Refinery đã tổ chức thành công chiến dịch 29Rooms – một sự kiện giải trí tạo sự tương tác giữa những người tham gia với các phong cách, nền văn hóa và công nghệ khác nhau. Như tên gọi của chiến dịch, 29Rooms được tổ chức tại một địa điểm có 29 phòng, mục đích mang lại sự trải nghiệm cho khách hàng từ các thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới. Mỗi phòng đều được trang trí độc đáo, tạo dấu ấn riêng về thương hiệu đó nhưng vẫn giữ được sự kết nối với các đối tác của họ: từ những cá nhân như nghệ sĩ và nhạc sĩ cho đến những công ty lớn như Dunkin’ Donuts, Dyson hay Cadillac.

Từ khi chiến dịch bắt đầu, mỗi năm, 29Rooms lại mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị với chủ đề khác nhau. Với chủ đề năm 2018 là ” Turn It Into Art”, người tham gia được khuyến khích dùng những đồ vật có sẵn xung quanh để tạo ra một thứ gì đó mang tính nghệ thuật. Ví dụ như, khi bước vào một phòng, người tham gia sẽ được đeo một đôi găng tay và đấm vào các túi treo sẵn trên tường để tạo ra nhiều âm thanh khác nhau. Khi liên kết các âm thanh này lại, chúng sẽ trở thành một bản giao hưởng được sáng tạo bởi chính những người tham gia.

Bài học cho các nhà Marketer:

  • Hãy sáng tạo hết mình dựa trên định vị thương hiệu. Marketing trải nghiệm là phải tạo ra sự trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp – khách hàng và các khách hàng với nhau.
  • Hợp tác với những cá nhân như nghệ sĩ, nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng tại khu vực diễn ra trải nghiệm, với mục đích nhằm thu hút khách hàng tiềm năng

Red Bull và chiến dịch Stratos

Từ khi xuất hiện trên thị trường, Red Bull luôn được biết đến là nhà tài trợ cho các sự kiện thể thao mạo hiểm. Chiến dịch Stratos của Red Bull bắt đầu vào ngày 14/10/2012 đã đưa Marketing trải nghiệm lên một tầm cao mới. Felix Baumgartner – một người nhảy dù từ nước Áo, đã kết hợp với RedBull để lập kỷ lục thế giới là người nhảy dù cao nhất. Và kỷ lục này đã ghi lại độ cao gần 40.000 m so với mực nước biển và vận tốc lên đến xấp xỉ 1335 km/h.

Theo ABC News, bên cạnh Youtube, màn biểu diễn của Felix đã được phát sóng trên hơn 40 đài truyền hình và 130 kênh kỹ thuật số. Trang Facebook của Red Bull có đăng bức ảnh đang rơi của Baumgartner cũng đã thu hút gần 216.000 lượt thích, 10.000 bình luận và hơn 29.000 lượt chia sẻ chỉ trong vòng 40 phút. Bên cạnh đó, hầu hết các chủ đề được nói trên Twitter đều liên quan đến Red Bull Stratos trong thời điểm đó.

RedBull đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ tới công chúng sau khi phát trực tiếp sự kiện này. Red Bull có được thành công vang dội như vậy là do thương hiệu đã kết hợp một sự kiện “có một không hai” đồng thời cũng truyền tải thông điệp “give you wings” đến khách hàng tiềm năng của mình.

Bài học cho các nhà Marketer:

Đừng đặt ra bất cứ giới hạn nào cho sự sáng tạo của mình. Đôi khi được chứng kiến điều gì đó mới mẻ, hay thậm chí là một trải nghiệm gây “thót tim” thì công chúng nhận tin của bạn lại càng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn và nhắc tới nhiều hơn.

Volkwagen: Piano Staircase

Năm 2009, Volkwagen đã tạo ra một trải nghiệm âm nhạc thú vị bằng cách biến cầu thang tàu điện ngầm ở Stockholm trở thành một cây đàn piano khổng lồ. Ngày hôm sau, mọi người qua lại ở đây đã cảm thấy vô cùng bất ngờ khi mỗi bước chân lên xuống của họ đều tạo ra một âm thanh khác nhau của tiếng đàn piano.

Chiến dịch này được dựa theo “Fun Theory” – khuyến khích mọi người làm một điều thú vị, khác biệt để tạo niềm vui. Và tất nhiên, thông điệp mà Volkwagen muốn mang lại không chỉ dừng lại ở việc tạo sự hứng thú cho mọi người ở tàu điện ngầm khi lên xuống “cầu thang âm nhạc”.

Khi ngành sản xuất ô tô đang trong một bước nhảy vọt với các sản phẩm thân thiện với môi trường thì Volkswagen muốn bắt đầu từ việc thay đổi thói quen của người dùng trở nên lành mạnh hơn. Volkwagen và DDB Stockholm – agency quảng cáo của hãng cho biết, cách dễ dàng nhất để thay đổi thói quen của mọi người đó là tạo niềm vui cho họ. Theo video dưới đây, 66% mọi người đã chọn “cầu thang âm nhạc” của Volkwagen thay vì cầu thang cuốn khi đi lại qua tàu điện ngầm.

Bài học cho các nhà Marketer:

Khi bắt đầu một chiến dịch Marketing, hãy thêm yếu tố “vui nhộn”. Bên cạnh việc doanh nghiệp của bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ như thế nào thì đồng thời hãy tạo niềm vui cho họ. Một chiến dịch Marketing trải nghiệm thành công sẽ giúp bạn tạo ra ảnh hưởng cho cả cộng đồng chứ không chỉ với khách hàng tiềm năng của bạn.

Đọc thêm: Trải nghiệm của khách hàng trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?

Google trong chiến dịch: Building a Better Bay Area

Từ năm 2012 đến năm 2014, 56% các công ty đang gia tăng việc làm từ thiện của mình và Google cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, khi mà ông lớn của công cụ tìm kiếm quyết định tặng 5.5 triệu đô cho khu vực Bay Area thì cộng đồng dân cư ở đây sẽ là những người quyết định hướng sử dụng của số tiền này.

Google đã tạo một cuộc khảo sát online để tất cả mọi người đều có thể đóng góp ý kiến của mình. Google muốn mục đích sử dụng số tiền này đều liên quan đến Bay Area, chính vì thế, Google đã treo các poster lớn ở nhà chờ buýt, nhà tải chở thực phẩm hay các nhà hàng… – những nơi họ có thể bình chọn ngay lập tức trong thời gian rảnh.

Trong video dưới đây, điều cần lưu ý về Marketing trải nghiệm là thương hiệu sẽ tiếp cận được cộng đồng khi họ có thời gian để tạo ra sự khác biệt. Có lẽ đó cũng là lý do 72% khách hàng cho biết họ sẽ tích cực theo dõi những thương hiệu mang lại các trải nghiệm tuyệt vời cho họ.

Và Google đã thành công khi treo các poster ở nhà chờ xe buýt hay nhà hàng, bởi Google đã tạo cơ hội cho cộng đồng trong thời gian rảnh để:

  • Tìm hiểu và bầu chọn cho hình thức sử dụng 5 triệu đô la.
  • Tương tác với Google mà không cần phải sử dụng sản phẩm hay dịch vụ.
  • Hiểu rõ hơn về cách tiếp cận cộng đồng của Google

Với hình thức bỏ phiếu online kết hợp hashtag được gắn tên thương hiệu: #GoogleImpactChallenge, chiến dịch đã thu về 400.000 phiếu trong khoảng ba tuần rưỡi.

Bài học cho các Marketer:

  • Tạo ra một hashtag gắn với tên thương hiệu để mọi người có thể chia sẻ trải nghiệm của họ tới cộng đồng trên các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Hướng tới một khu vực cụ thể bởi 72% người dân nói rằng họ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè và gia đình về những hoạt động của một doanh nghiệp dành cho địa phương của họ.

Kết luận

Bên cạnh các chiến lược Marketing truyền thống, Marketing trải nghiệm đang dần chiếm được sự thu hút và tin tưởng từ công chúng mục tiêu. Tuy nhiên, để tạo nên sức ảnh hưởng lớn cho một chiến dịch Marketing trải nghiệm là không hề dễ dàng. Với 3 chiến dịch Marketing trải nghiệm thành công mà MarketingAI đã gợi ý trên đây, mong rằng bạn đã có hướng đi mới cho chiến dịch Marketing của mình.

Lan Hương – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Vendor là gì? Làm thế nào để Marketing Vendor hiệu quả?

Bài tiếp theo

Bức tranh thương hiệu toàn diện với Báo cáo nghiên cứu Brand Audit

nội dung tương tự