Marketing trên nền tảng YouTube: Hiệu quả và tiết kiệm hơn với các công cụ quảng cáo mới

18 Thg 09

Trước sự bùng phát của COVID-19, mọi người có xu hướng tìm kiếm các nguồn giải trí trực tuyến để thay thế cho những hoạt động, sự kiện xã hội thông thường của mình. Cũng như những nền tảng mạng xã hội khác, YouTube đã chứng kiến lượng người dùng gia tăng đáng kể từ đầu năm 2020 đến giờ.

(Ảnh: Google Developers)

YouTube có chút khác biệt so với các mạng xã hội đình đám như Facebook, Instagram hay Twitter. Thay vì chia sẻ nội dung, hình ảnh,... trọng tâm của YouTube là video. Tuy nhiên, bản chất của YouTube vẫn là một mạng xã hội, bởi người dùng ngoài chia sẻ video còn có thể bình luận, tương tác với nhau, và trên nền tảng mạng xã hội này, người dùng chú trọng vào nội dung của các video hơn. Yếu tố này khiến Youtube có nét tương đồng với các kênh truyền hình hơn, đặc biệt với sự phát triển của smart TV, YouTube đang dần “xâm lấn” và thế chỗ các kênh trên thông thường trên TV.

Sự “thế chỗ” này thể hiện rõ nét ở đối tượng trẻ em, thay vì xem các kênh thông thường trên TV, các em nhỏ có xu hướng tìm kiếm những chương trình yêu thích của mình trên YouTube với nội dung tập trung đúng chủ đề, trọng tâm cho trẻ nhỏ hơn. Thậm chí nhiều người trưởng thành cũng xem YouTube thay vì những kênh TV truyền thống. Trên thực tế, YouTube đã thống kê được thời gian người dùng xem các nội dung YouTube trên TV tăng 80% so với năm ngoái.

Sự phát triển của YouTube mở ra cơ hội vàng cho các marketer. Khi cộng đồng có xu hướng chuyển sang YouTube nhiều hơn, các doanh nghiệp có thể triển khai chương trình quảng cáo trên YouTube tương tự như quảng cáo trên TV, với chi phí thấp hơn rất nhiều và độ nhắm mục tiêu lại cao hơn.

Nếu thực hiện tốt các chiến dịch marketing trên YouTube có thể đem lại những hiệu quả vượt cả kỳ vọng của doanh nghiệp. Và trong tuần này, YouTube đã thêm một số yếu tố mới nhằm hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo YouTube của doanh nghiệp, bao gồm thông tin chi tiết về dữ liệu nâng cao và nhắm mục tiêu theo danh mục mới.

Đầu tiên, về bổ sung mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhắm mục tiêu. Để cung cấp cho các marketer nhiều lựa chọn hơn về vị trí đặt quảng cáo trên YouTube, mạng xã hội này đã bổ sung các dòng động, phân đoạn video dựa trên nội dung của họ, với hệ thống máy học, YouTube hiện có thể xác định rõ hơn về nội dung của mỗi video.

YouTube cho biết, nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh nâng cao là thế hệ nhắm mục tiêu nội dung tiếp theo trên YouTube. Công cụ này sử dụng công nghệ máy học của Google để hiểu rõ hơn về từng kênh trên YouTube, bao gồm phân tích hình ảnh video, âm thanh, giọng nói và văn bản. Điều này cho phép YouTube tạo ra các dòng có thể mở rộng trên nội dung dựa theo các chủ đề cụ thể và thời điểm văn hóa hoặc mức độ phổ biến.

Công cụ nhắm mục tiêu này thay vì nhắm mục tiêu các danh mục tiếp cận rộng như “gia đình” hoặc “phong cách sống”, marketer có thể chọn “nhà và vườn” hay “cải thiện nhà cửa”. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận với những khách hàng có sở thích và nhu cầu riêng biệt, đồng thời kiểm soát được tính phù hợp của nội dung video với thương hiệu của bạn.

Với công cụ mới này, marketer có thể dễ dàng đưa thông điệp của mình đến các đối tượng khớp với tập khách hàng mục tiêu mà thương hiệu đang nhắm đến. Việc nhắm trúng, nhắm chuẩn mục tiêu giúp doanh nghiệp hạn chế lãng phí ngân sách quảng cáo hơn.

Bên cạnh đó, YouTube cũng đang mở rộng quan hệ đối tác dữ liệu với Nielsen nhằm giúp các marketer ở nhiều khu vực khác nhau đều tiếp cận được đúng đối tượng.

Cuối năm 2019, YouTube thông báo đã tích hợp dữ liệu Nielsen TV vào Công cụ lập kế hoạch tiếp cận, cho phép các marketer có cái nhìn rộng hơn về xu hướng khán giả và lập kế hoạch chống lại nhân khẩu học trên TV. Điều này cung cấp khả năng giám sát nhiều hơn về thị trường mục tiêu của marketer, tạo điều kiện cho việc lập kế hoạch và xác định vị trí tốt hơn cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Hiện tại, YouTube cho biết ngoài Hoa Kỳ, mạng xã hội này sẽ thêm Tổng số xếp hạng quảng cáo của Nielsen cho các marketer tại Anh, Ý.

YouTube cũng cho biết thêm, thông tin chi tiết về dữ liệu bổ sung đã giúp nhiều thương hiệu tối đa hóa chiến dịch của mình. Ví dụ như PepsiCo Beverage đã triển khai các chiến dịch marketing trên YouTube để thúc đẩy quy mô và mở rộng phạm vi tiếp cận của chiến dịch Ngày lễ “Gift it Forward” của Pepsi. Chiến dịch này thỏa mãn cả người xem YouTube lẫn thương hiệu, giúp Pepsi nhắm đúng những đối tượng phù hợp và quan tâm đến thương hiệu.

(Ảnh: Social Media Today)

Ngoài ra, phía Google - “cha đẻ” của YouTube cũng đang nỗ lực bổ sung các tùy chọn mới cho giao dịch có lập trình trong các chiến dịch Display & Video 360, đồng thời mở rộng chức năng đối tượng tương tự cho các marketer nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo hơn.

Ngoài ra, công ty mẹ Google cũng đang bổ sung các tùy chọn mới cho giao dịch có lập trình trong các chiến dịch Display & Video 360, đồng thời mở rộng chức năng đối tượng tương tự cho các nhà quảng cáo video nâng cao hơn.

Như những thông tin chia sẻ ở trên, các công cụ mới từ YouTube giúp marketer triển khai chi tiết hơn, hiệu quả hơn trong các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tiếp cận mục tiêu chính xác hơn, tránh lãng phí ngân sách hơn.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Social Media Today

>> Có thể bạn quan tâm: YouTube tung “vũ khí” mới trong cuộc đối đầu trực diện với TikTok
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.