Marketing và xây dựng thương hiệu khác nhau như thế nào?

10 Thg 03

Một chuyên gia tài chính nổi tiếng đã nói rằng: “Các nhà quản lý tài sản cá nhân sẽ gặp khó khăn trong vấn đề nhìn nhận giá trị thương hiệu, nếu họ luôn xem marketing là trung tâm của chi phí, không phải chỉ là một công cụ giúp bán hàng”. Rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa xây dựng thương hiệu và marketing, hoặc thậm chí hiểu rằng hai khái niệm là một. Vậy marketing là gì? Xây dựng thương hiệu là gì? Sự khác nhau giữa chúng là gì? So sánh Marketing và xây dựng thương hiệu Có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng theo quan điểm của tôi, markeitng là hoạt động thúc đẩy bán hàng. Một chiến thuật nhằm truyền tải được thông điệp đến khách hàng “Hãy mua sản phẩm của chúng tôi vì nó tốt hơn của doanh nghiệp khác ( Hoặc vì nó đẹp hơn, người nổi tiếng thích nó hơn, nó sẽ giải quyết mọi vấn đề của bạn bây giờ, …) Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu phải có trước và hỗ trợ marketing. Xây dựng thương hiệu giúp cho khách hàng nhận thấy được từng đặc điểm, giá trị riêng biệt, hấp dẫn của các sản phẩm, dịch vụ. Thương hiệu là lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn, hỗ trợ cho marketing và bán hàng, nhưng không phải qua sự truyền đạt trực tiếp “Hãy mua tôi”. Thay vào đó, thương hiệu sẽ là thông điệp “Đây là điều tôi đang có. Đâ là lý do vì sao tôi được sản xuất ra. Nếu bạn thích tôi, bạn có thể mua tôi, ủng hộ tôi và giới thiệu tôi cho bạn bè của bạn”
Xây dựng thương hiệu là chiến lược. Marketing là chiến thuật
Xây dựng thương hiệu có thể tạo hiệu quả tốt hơn bất kỳ hoạt động Marketing cụ thể nào. Thương hiệu là tất cả những gì mọi người sẽ nhớ khi nghĩ đến công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thương hiệu cũng góp phần rất lớn để giữ chân các khách hàng trung thành. Marketing có thể thuyết phục bạn mua một chiếc Toyota, hãng xe nước ngoài đầu tiên bạn sở hữu, nhưng chính thương hiệu mới giúp bạn quyết định xem có nên tiếp tục sử dụng Toyota trong thời gian tương lai. Chiếc xe đó có đảm bảo độ tin cậy của thương hiệu? Nhà sản xuất có duy trì các tiêu chuẩn chất lượng như bây giờ?
Marketing khuyến khích mua hàng. Xây dựng thương hiệu tạo ra khách hàng trung thành
Điều này đúng với tất cả mọi loại hình doanh nghiệp và tổ chức. Tổ chức nào cũng cần phải bán một dịch vụ, sản phẩm nào đó (bao gồm những tổ chức phi lợi nhuận). Và dù cách bán hàng có khác nhau, thì mọi suy nghĩ, hành động, chính sách, quảng cáo đều sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Quay lại với chuyên gia tài chính ở phần mở đầu, Marketing có phải luôn là trung tâm của chi phí? Các nghiên cứu và thực hiện không phù hợp thực tế thì đúng như vậy. Nhưng nếu được làm tốt, marketing sẽ là khoản đầu tư có lãi, phần xây dựng và củng cố thương hiệu. Vậy xây dựng thương hiệu thì sao? Cũng là một chi phí trung tâm? Xét về một mặt thì đúng là như vậy. Điểm khác biệt ở đây, lợi nhuận của thương hiệu lại là lòng trung thành. Người tiêu dùng ủng hộ nhiều hơn, khách hàng tự trở thành những “đại sứ” quảng bá sản phẩm.

Nguồn: Tronvig Group

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.