Nội dung hot

Marvel và DC thống trị thế giới với nghệ thuật truyền thông siêu anh hùng

Khánh Linh - Oct 25, 2018

icon viewed 439 views

Bài viết liên quan

Những bộ phim về siêu anh hùng đang là hiện tượng trên toàn thế giới những kỉ lục doanh thu liên tiếp được xác nhận. Ngày nay, không có tập đoàn truyền thông nào không có một siêu anh hùng đem lại doanh thu phòng vé ổn định. Disney sở hữu Marvel Studios, Warner Bros có DC Films, Netflix có Millarworld và Amazon Prime Video có mối quan hệ với Chris Kirkland của The Walking Dead. Vậy trong thời đại các siêu anh hùng xâm chiếm trái đất nhiều như vậy, các Marketer có biết cách tận dụng cơ hội này?

Những thành công đáng ngưỡng mộ

Một thập kỷ và 19 bộ phim sau khi Robert Downey Jr lần đầu tiên mặc bộ đồ Iron Man của mình, khán giả vẫn luôn khao khát và mong đợi các siêu anh hùng ở phòng vé. Và đầu năm nay, Infinity War đã vượt qua 2 tỷ đô la tại phòng vé, chỉ hai tháng sau khi Black Panther tích luỹ 1,3 tỷ đô la. Tất cả điều này đã đạt được bằng thương hiệu cá nhân của mỗi siêu anh hùng.

Đặc biệt, thành công của Marvel đến từ việc cung cấp những câu chuyện có liên quan mật thiết đến nhau một cách độc đáo. Các nhà làm phim không làm phim siêu anh hùng, họ làm phim có sự tham gia của họ. Cùng Marketing AI tìm hiểu những nghệ thuật truyền thông quảng cáo của các thương hiệu làm phim siêu anh hùng.

(Ảnh: DevientArt)

Bộ phim mang tính hoài cổ

David Born, người đứng đầu Born Licensing, đã giúp mang lại những đặc tính hoài cổ như He-Man, Skeletor, GI Joe, SpongeBob và The Muppets vào trong những quảng cáo truyền hình. Anh hiểu sức mạnh của “kế hoạch chiến lược dài hạn” được đưa ra bởi các hãng phim lớn. Anh cho rằng Marvel và DC đã tạo ra những vũ trụ phức tạp. “Họ lên kế hoạch trước nhiều năm, nơi họ sẽ lấy cốt truyện và các nhân vật được giới thiệu lồng ghép vào cùng nhau”

Các hãng phim đã được hưởng lợi từ nỗi sợ bởi việc nằm ngoài luồng dư luận của khán giả, nhưng bản thân sợ hãi cũng là một yếu tố tốt để truyền thông. “Với khủng bố, biến đổi khí hậu và bất ổn chính trị hiện nay, người tiêu dùng đang tìm kiếm một lối thoát – ngay cả khi nó chỉ kéo dài trong vài giờ – và việc được xem cái đẹp chiến thắng cái ác chính là một trong những thành công của thương hiệu.

Nương vào nỗi sợ hãi của khán giả

Nghệ sĩ truyện tranh Mark Millar, trước đây là DC và Marvel, đã bán Millarworld của mình cho Netflix vào năm 2017 sau khi bộ phim Kickass, Wanted and Kingsman thành công với doanh thu phòng vé. Vẫn còn trong kinh doanh cốt truyện và tạo hình nhân vật, Millar hiểu rằng khán giả luôn cần những người anh hùng. “Những nhân vật này luôn lớn lên trong suy thoái kinh tế, chiến tranh, những tin tức xấu và sự cố tài chính. Vì cũng có những xuất phát điểm như bao con người ngoài kia, những siêu anh hùng đem đến một thực tại tốt đẹp hơn”

Theo Millar, điều này được minh họa tốt nhất bởi Superman, được tạo ra bởi Jerry Siegel và Joe Shuster. “Vào năm 1938, hai đứa trẻ Do Thái đã nghe thấy một tin dữ từ châu Âu, họ quyết định tự tạo một siêu anh hùng để khiến bản thân cảm thấy tốt đẹp hơn. Từ đó siêu nhân ra đời.”

Trong những thập kỷ sau đó, Marvel đánh trúng vào cảm xúc của mọi người sau cuộc Chiến tranh Lạnh. “Các nhân vật Marvel thường nhiễm phóng xạ vì chiến tranh hạt nhân đã làm mọi người sợ hãi. Các nhà văn biến đổi sợ hãi thành một điều tích cực. Đó chính là việc tạo ra những nhân vật biết vươn lên khỏi số phận, chống lại nghịch cảnh”

Những siêu anh hùng đem đến một thực tại tốt đẹp hơn (Ảnh: the Verge)

>>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu thành công dưới góc nhìn từ thành tựu của Marvel

Phù hợp với thị hiếu đa số khán giả

Mark Frith, giám đốc biên tập của The Radio Times, đã tìm hiểu rất nhiều fandom siêu anh hùng đã nhận thấy cuộc xâm lược trên màn ảnh đang diễn ra cực kì kinh khủng. Ông nói Marvel đã được hưởng lợi từ những diễn viên gắn bó với vai diễn. Ngược lại, công việc của những người mới với những vai diễn cũ, như Jared Leto đóng Joker, thì thường bị lu mờ bởi các di sản điện ảnh của Jack Nicholson, Heath Ledger và Cesar Romero. Frith kết luận: “Mọi người rất gần gũi với các nhân vật mà họ thích, đó là thách thức. Những bộ phim thành công là những bộ phim không có điểm thừa, có kịch bản đúng và đội ngũ chất lượng.” 

Công thức chung

Tom Muller, một nghệ sĩ truyện tranh, cũng như một đạo diễn sáng tạo tại Possible, cho rằng ngành công nghiệp anh hùng sẽ còn phát triển hơn bao giờ hết. Để giữ doanh thu phòng vé luôn ổn định, Muller khuyên các studio nên giữ lại “bản chất” của các anh hùng trong khi “khiến chúng trở nên dễ tiếp cận và vui vẻ hơn”. Công thức này phục vụ cho đối tượng khán giả vị thành niên hoặc những khán giả hay ngại ngùng.

Bằng nhiều cách, các bộ phim siêu anh hùng bám víu vào các mô hình giao tiếp cũ với khán giả như qua truyện tranh, qua phòng vé hay qua những mô hình tại điểm bán hàng. “Mặc dù đã đến thời kỳ của công nghệ phát triển, chúng tôi vẫn thấy các thương hiệu cạnh tranh với các chiến dịch truyền hình và in ấn truyền thống và quảng cáo biểu ngữ kỹ thuật số.”

Những nền tảng này nên được kết hợp với nhau, anh kết luận. “Họ nên nắm lấy nền tảng công nghệ và truyền thông hiện tại và đầu tư vào tiếp thị, quảng cáo, thiết kế và giao tiếp phù hợp mà không sử dụng ngôn ngữ truyện tranh theo khuôn mẫu.”

 Những bộ phim thành công là những bộ phim không có điểm thừa, có kịch bản đúng và đội ngũ chất lượng (Ảnh: Digital Spy)

Kết luận

Tại sao công việc xây dựng thương hiệu vẫn còn khó khăn khi Marvel đã làm tất cả cho bạn? Điểm mấu chốt là các siêu anh hùng rất tuyệt vời, và tuyệt vời sẽ có tích cực ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Thương hiệu có thể mời những anh hùng bán sản phẩm, họ đã có sẵn ảnh hưởng dễ khiến khán giả mua hàng. Ví dụ như The Incredibles quảng bá các sản phẩm Sky hay Wolverine quảng bá sữa, đó là một mô hình đã được chứng minh để bán hàng.

Nguồn: The Drum

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Publisher là gì? Sự khác biệt giữa Publisher và Advertiser

Bài tiếp theo

Microsite là gì? 5 ví dụ về microsite đáng học hỏi trên thế giới

nội dung tương tự