Những bộ phim về siêu anh hùng đang là hiện tượng trên toàn thế giới những kỉ lục doanh thu liên tiếp được xác nhận. Ngày nay, không có tập đoàn truyền thông nào không có một siêu anh hùng đem lại doanh thu phòng vé ổn định. Disney sở hữu Marvel Studios, Warner Bros có DC Films, Netflix có Millarworld và Amazon Prime Video có mối quan hệ với Chris Kirkland của The Walking Dead. Vậy trong thời đại các siêu anh hùng xâm chiếm trái đất nhiều như vậy, các Marketer có biết cách tận dụng cơ hội này?
Những thành công đáng ngưỡng mộ
Một thập kỷ và 19 bộ phim sau khi Robert Downey Jr lần đầu tiên mặc bộ đồ Iron Man của mình, khán giả vẫn luôn khao khát và mong đợi các siêu anh hùng ở phòng vé. Và đầu năm nay, Infinity War đã vượt qua 2 tỷ đô la tại phòng vé, chỉ hai tháng sau khi Black Panther tích luỹ 1,3 tỷ đô la. Tất cả điều này đã đạt được bằng thương hiệu cá nhân của mỗi siêu anh hùng.
Đặc biệt, thành công của Marvel đến từ việc cung cấp những câu chuyện có liên quan mật thiết đến nhau một cách độc đáo. Các nhà làm phim không làm phim siêu anh hùng, họ làm phim có sự tham gia của họ. Cùng Marketing AI tìm hiểu những nghệ thuật truyền thông quảng cáo của các thương hiệu làm phim siêu anh hùng.
Bộ phim mang tính hoài cổ
David Born, người đứng đầu Born Licensing, đã giúp mang lại những đặc tính hoài cổ như He-Man, Skeletor, GI Joe, SpongeBob và The Muppets vào trong những quảng cáo truyền hình. Anh hiểu sức mạnh của "kế hoạch chiến lược dài hạn" được đưa ra bởi các hãng phim lớn. Anh cho rằng Marvel và DC đã tạo ra những vũ trụ phức tạp. "Họ lên kế hoạch trước nhiều năm, nơi họ sẽ lấy cốt truyện và các nhân vật được giới thiệu lồng ghép vào cùng nhau"
Các hãng phim đã được hưởng lợi từ nỗi sợ bởi việc nằm ngoài luồng dư luận của khán giả, nhưng bản thân sợ hãi cũng là một yếu tố tốt để truyền thông. "Với khủng bố, biến đổi khí hậu và bất ổn chính trị hiện nay, người tiêu dùng đang tìm kiếm một lối thoát - ngay cả khi nó chỉ kéo dài trong vài giờ - và việc được xem cái đẹp chiến thắng cái ác chính là một trong những thành công của thương hiệu.
Nương vào nỗi sợ hãi của khán giả
Nghệ sĩ truyện tranh Mark Millar, trước đây là DC và Marvel, đã bán Millarworld của mình cho Netflix vào năm 2017 sau khi bộ phim Kickass, Wanted and Kingsman thành công với doanh thu phòng vé. Vẫn còn trong kinh doanh cốt truyện và tạo hình nhân vật, Millar hiểu rằng khán giả luôn cần những người anh hùng. “Những nhân vật này luôn lớn lên trong suy thoái kinh tế, chiến tranh, những tin tức xấu và sự cố tài chính. Vì cũng có những xuất phát điểm như bao con người ngoài kia, những siêu anh hùng đem đến một thực tại tốt đẹp hơn"
Theo Millar, điều này được minh họa tốt nhất bởi Superman, được tạo ra bởi Jerry Siegel và Joe Shuster. “Vào năm 1938, hai đứa trẻ Do Thái đã nghe thấy một tin dữ từ châu Âu, họ quyết định tự tạo một siêu anh hùng để khiến bản thân cảm thấy tốt đẹp hơn. Từ đó siêu nhân ra đời."
Trong những thập kỷ sau đó, Marvel đánh trúng vào cảm xúc của mọi người sau cuộc Chiến tranh Lạnh. “Các nhân vật Marvel thường nhiễm phóng xạ vì chiến tranh hạt nhân đã làm mọi người sợ hãi. Các nhà văn biến đổi sợ hãi thành một điều tích cực. Đó chính là việc tạo ra những nhân vật biết vươn lên khỏi số phận, chống lại nghịch cảnh"
>>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu thành công dưới góc nhìn từ thành tựu của Marvel
Phù hợp với thị hiếu đa số khán giả
Công thức chung
Nguồn: The Drum
Bình luận của bạn