Microsoft đóng cửa nền tảng phát trực tuyến Mixer Gaming, tuyên bố sát nhập vào Facebook Gaming

Ngày 22/07 vừa qua, ngành game đã chứng kiến một tin tức khá “bàng hoàng” khi Microsoft tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa nền tảng phát trực tuyến và hợp nhất người dùng Mixer hiện tại vào nền tảng Facebook Gaming. 

>> Xem thêm: Facebook thử nghiệm tính năng Donate Streamer tại Việt Nam

Mixer cho biết: “Giờ đây, thời gian cần thiết để chúng tôi có thể phát triển cộng động live-streaming lên một quy mô lớn hơn đã không còn phù hợp với tầm nhìn và kinh nghiệm mà Microsoft và Xbox muốn mang đến cho các game thủ, chính vì vậy chúng tôi đã quyết định đóng cửa hoạt động của Mixer Gaming, đồng thời hỗ trợ cộng đồng chuyển sang một nền tảng mới. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của cộng đồng, chúng tôi hợp tác với Facebook để giúp cộng đồng Mixer chuyển sang Facebook Gaming.”

Đúng như lời chia sẻ trên, Mixer đã đấu tranh rất nhiều trước khi đưa ra quyết định này, mặc dù nó đã đầu tư đáng kể vào việc mở rộng nền tảng live-streaming của mình. Vào tháng 8 năm ngoái, Mixer đã gây được tiếng vang lớn khi ký hợp đồng với ngôi sao lớn nhất của Fortnite là Tyler ‘Ninja’ Blevins với một hợp đồng phát trực tuyến độc quyền trong nhiều năm liền, có giá trị lên tới 30 triệu đô la. Microsoft còn ký hợp đồng với các game thủ nổi tiếng khác với hy vọng thu hút được lượng khán giả lớn hơn. Và mặc dù những nỗ lực đó đã tạo ra một vài tác động nhất định, nhưng các số liệu thống kê gần đây nhất từ StreamElements đã nhấn mạnh rằng Mixer phải đấu tranh liên tục với việc tạo dựng cho mình một tệp khách hàng tiềm năng.

Ngược lại, như có thể thấy ở biểu đồ phía trên, Facebook Gaming đang trên đà phát triển khá ấn tượng. Không những thế, “gã khổng lồ” này cũng đang liên tục tìm cách mở rộng và cải thiện nền tảng này, với những bổ sung mới như ứng dụng Facebook Gaming chuyên dụng và cải thiện công cụ kiếm tiền cho các streamer. Và giờ đây, Facebook Gaming sẽ tiếp tục nhận được một lượng lớn người dùng từ Mixer chuyển sang.

“Dịch vụ Mixer sẽ tiếp tục hoạt động đến ngày 22 tháng 7 năm 2020. Sau đó, Mixer.com sẽ chuyển hướng đến fb.gg, trang chủ của Facebook để phát video gaming, còn các chương trình phát thanh truyền hình Mixer trên Xbox One sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa trong khi các ứng dụng Mixer sẽ thông báo hoặc chuyển hướng người xem tiếp tục xem các streamers yêu thích của họ tại Facebook Gaming.” 

Facebook có lợi thế về lượng người dùng và có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đẩy mạnh các hoạt động livestreaming. Facebook Gaming hiện phục vụ hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và việc bổ sung đối tượng Mixer sẽ giúp Facebook tiếp tục chinh phục tham vọng vượt qua YouTube và Twitch để giành thị phần trong một lĩnh vực quan trọng trong tiêu thụ các nội dung trực tuyến.

Facebook nói rằng bên phía đối tác của Mixer sẽ được coi là Đối tác với Facebook Gaming và họ sẽ sớm thỏa thuận trong việc hợp tác giữa hai bên càng sát càng tốt. “Chúng tôi đang làm việc với Microsoft để mời các streamers đã tham gia vào chương trình kiếm tiền mở của Mixer sẽ tiếp tục tham gia vào Chương trình Level Up của chúng tôi.”

Các game thủ ngôi sao của Mixer, bao gồm Ninja và Shroud, sẽ không phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng và có thể tham gia lại Twitch hoặc chuyển sang Facebook Gaming.

Xét từ quan điểm Digital Marketing, điều quan trọng cần lưu ý trong thương vụ sát nhập này là sự thay đổi trong việc thị trường game. Văn hóa chơi game có ảnh hưởng lớn, đặc biệt là với những khán giả trẻ. 5 trong số 10 kênh Youtube hàng đầu năm 2019 có liên quan trực tiếp với cộng đồng game thủ, còn lĩnh vực game nói chung, được dự đoán sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá $196 tỷ vào năm 2022. Với sức hút mạnh mẽ và đối tượng tiềm năng đó, game sẽ trở thành một lĩnh vực mà các marketers phải ngày càng tập trung và tìm cách phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là lớp người dùng trẻ lớn lên cùng streaming game đang trưởng thành hơn và có khả năng chi tiêu lớn vào game.

Điều này có nghĩa là, nếu doanh nghiệp của bạn có cơ hội hợp tác với các game thủ thì đây là một điều đáng để cân nhắc – và theo thời gian, sẽ có ngày càng nhiều khán giả của bạn thực sự bị ảnh hưởng bởi game và các nội dung liên quan đến game.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây