AIDA là gì? Mô hình truyền thông Marketing "SIÊU" hiệu quả

27 Thg 04

AIDA là một mô hình truyền thông Marketing cổ điển cho phép doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng và từ đó đưa ra được những chiến lược...

AIDA là một mô hình truyền thông Marketing cổ điển cho phép doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng và từ đó đưa ra được những chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn này. AIDA là từ viết tắt viết tắt của 4 giai đoạn Attention, Interest, Desire và Action.

mô hình truyền thông marketing aida

Mô hình truyền thông AIDA Marketing - Hệ thống truyền thông marketing - Mô hình quá trình truyền thông (Nguồn: Internet)

AIDA là gì?

Aida là thuật ngữ viết tắt của 4 chữ bao gồm: Attention, Interest, Desire, Action. Đây được xem là 4 bước quan trọng giúp bạn sẽ có được hiệu quả khi thuyết phục người khác về một vấn đề mà họ chưa biết. Mô hình này dựa trên sự thật rằng bước đầu bạn cần thu hút sự chú ý của người khác, sau đấy mới có thể cho họ thấy những điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm vui thích, hào hứng của họ. Tiếp theo là tạo cho mọi người sự khao khát, mong muốn rồi cuối cùng hướng khách hàng theo chủ đích của mình. Đây là một trong những công thức hay nhất được ứng dụng thành công cho nhiều lĩnh vực như quảng cáo, bán hàng, giao tiếp.

Aida là gì

Khái niệm Aida là gì? What is AIDA?

Ví dụ về mô hình AIA:

Thông qua những mục tiêu, chiến lược trong mô hình AIA của Vinamilk, chúng ta có thể thấy nguyên lý trong marketing của thương hiệu nàu là: khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú với những nội dung liên quan đến họ. Thành công của Vinamilk là dựa trên những phân tích đúng đắn về đối tượng khách hàng cũng như thói quen tiêu dùng của họ từ đó hướng đến sự quan tâm. Vinamilk cũng biết truyền tải thông điệp, nội dung này qua các phương tiện truyền thông với hình thức online và offline.

>>> Xem thêm: Truyền thông Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông

Mô hình truyền thông Marketing - AIDA

 A - Attention (Tạo sự chú ý)

Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông Marketing AIDA chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Để gây được sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì người quản trị Marketing phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức và công cụ Marketing phù hợp để thu hút được sự chú ý và buộc họ phải dừng lại để tiếp nhận thông điệp truyền thông.

Ví dụ như trong Google, nơi mà doanh nghiệp có thể thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả với các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Vậy doanh nghiệp có thể làm gì để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi họ đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến nhu cầu của mình trên Google? Câu trả lời thú vị được tìm thấy trong nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Adrian Durow của ConversionArium.

Mô hình  truyền thông Marketing - AIDA

Kết quả nghiên cứu về sự tập trung của người dùng đối với các yếu tố trên trang kết quả tìm kiếm của Adrian Durow của ConversionArium (Nguồn: Internet)

Nhóm nghiên cứu của Adrian đã sử dụng phần mềm theo dõi mắt để phân tích được nơi thu hút sự chú ý nhất đối với những người tham gia vào quá trình nghiên cứu. Trong hình trên, vị trí của các chấm màu xanh lá cây đại diện cho nơi những người tham gia đang tìm kiếm và kích thước của chấm màu xanh này là đại diên cho thời gian họ dừng lại để đọc tại vị trí đó.

Như kết quả cho thấy, có một đống các dấu chấm xuất hiện xung quanh phần đầu của tiêu đề trang và xung quanh tên miền. Do đó, để gây được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể tập trung tối ưu phần tiêu đề và phần mô tả cho bài viết SEO của mình.

I - Interest (Thích thú)

Thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong mô hình truyền thông marketing. Sau khi gây được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo? Chìa khóa ở đây là cách tiếp cận với thông tin liên quan và thực sự hữu ích liên quan đến nhu cầu của họ.

I - Interest (Thích thú)

Các yếu tố của mô hình truyền thông AIDA là gì - (Nguồn: ReturnOnInteresting.com)

Người làm Marketing phải tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “tại sao khách hàng của mình lại tìm đến đây?” Hoặc “Họ có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì?”. Hãy tự hỏi những câu hỏi này và sau đó tạo ra nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng của bạn. Nếu bạn đang bán sản phẩm, đây có thể là câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp nhất của bạn hoặc những câu trả lời liên quan đến điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ. Trong giai đoạn gây thích thú này nội dung của bạn phải thực sự "chất" và nổi bật nếu không doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị chìm vào biển thông tin bão hòa.

D - Desire (Mong muốn)

Sau khi giành được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong mô hình truyền thông marketing là tạo ra được sự mong muốn tương tác với doanh nghiệp từ khách hàng mục tiêu.

Sự thành công của việc truyền thông Marketing không phải nằm ở việc cố gắng bán sản phẩm của bạn mà nằm ở việc khách hàng thực sự mong muốn mua được sản phẩm từ doanh nghiệp bạn. Có 2 cách đơn giản để doanh nghiệp có thể kích thích sự mong muốn của khách hàng đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng hoặc cho những đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy những trải nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm.

D - Desire (Mong muốn)

Giai đoạn thu hút khách hàng trong mô hình truyền thông marketing AIDA (Nguồn: Internet)

Bán hàng thông qua mạng xã hội có thể có nhiều hình thức, nhưng cuối cùng bạn đang tạo ra sự mong muốn của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin có giá trị và chi tiết thông qua một phạm vi ảnh hưởng của người dùng. Viêc cung cấp tin tức này có thể dưới hình thức đánh giá do người dùng tạo ra, hay những lời chứng thực hoặc có thể là những nghiên cứu điển hình và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể cho khán giả thấy điều gì đó mà những người khác đã trải nghiệm rmà bản thân họ chưa từng và từ đó cho họ cảm thấy mong muốn cần có được. Đây là tâm lý chung của các doanh nghiệp khi muốn tạo ra một mong muốn mua trong tâm trí của người tiêu dùng.

Sau khi khơi gợi được sự mong muốn trong lòng đối tượng khách hàng mục tiêu, bước quan trọng và then chốt sau cùng là khách hàng mục tiêu phải tiến hành mua hàng theo "Call to Action" từ doanh nghiệp.

A - Action (Hành động)

Có thể doanh nghiệp bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, khiến họ quan tâm và mong  muốn sở hữu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; nhưng tất cả nỗ lực trên sẽ là "con số 0" nếu khách hàng sau cùng không hành động.

A - Action (Hành động)

Các yếu tố cơ bản của quá trình truyền thông - (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý để "Call To Action" hiệu quả cho doanh nghiệp:

  • Những lời kêu gọi hành động không cần nhiều nhưng phải rõ ràng
  • Sử dụng những từ ngữ kích thích hành động hiệu quả (Mua ngay, đăng ký ngay,...)
  • Làm cho phần CTA thật nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn,...)

6 Công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Ứng dụng mô hình AIA trong Marketing

Mỗi doanh nghiệp đều có cách ứng dụng mô hình AIA trong marketing khác nhau phù hợp với những đặc điểm, mục tiêu của giai đoạn đó.

Giai đoạn thu hút (Attention)

Trong giai đoạn Attention này, các kênh marketing online được sử dụng có đặc điểm dễ tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan như: video, infographic...để bắt kịp xu hướng.

Các mục tiêu đo lường có thể được sử dụng trong giai đoạn thu hút:

+ Số lượng truy cập từ nguồn tự nhiên vào website

+ Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo

+ Số lượng truy cập từ nguồn quảng cáo vào website

Giai đoạn thích thú (Interest)

Các kênh được sử dụng trong bước thứ 2 cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp là những gì doanh nghiệp cần thực hiện. Vì thế, các kênh được lựa chọn trong giai đoạn này là: website, email marketing, content marketing...

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Số lượng người dùng cũ quay trở lại website của bạn

+ Thời gian người dùng ở lại website

+ Tỷ lệ thoát

+ Lượt tương tác với các nội dung hữu ích trên facebook

+ Số lượt truy cập vào website từ chiến dịch email marketing

Ứng dụng mô hình AIA trong marketing online

Ứng dụng mô hình AIA trong marketing online

Giai đoạn khao khát (Desire)

Ở giai đoạn này, bạn cần tận dụng triệt để content để thể hiện được những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Lượt tương tác trên facebook

+ Số lượng truy cập trang bán hàng trên website từ các kênh

Giai đoạn hành động (Action)

Đây là giai đoạn chuyển đổi khách hàng thông qua các kênh Marketing online. Các kênh được sử dụng chủ yếu là: website, email marketing, content marketing...

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Số đơn hàng thu về từ các kênh marketing online

+ Số người mua hàng

7 Bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho Marketers

Kết luận:

Hiểu được mô hình aida là gì thì có thể thấy đây là chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp hoàn toàn có thể được điều chỉnh để giúp thu hút sự chú ý của khán giả, tạo sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng thử một chiến lược mới để biến một đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng thì mô hình truyền thông marketing AIDA sẽ giúp bạn làm điều đó.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.