Nội dung hot

Những điều đội ngũ Bán hàng (Sales) cần biết về Marketing

Trang Nguyen - Jun 15, 2018

icon viewed 891 views

Bài viết liên quan

Sale – Marketing đều nhằm tăng và thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp. Chúng gắn bó chặt chẽ với nhau đôi khi nhiều người không nhận ra sự khác biệt giữa 2 công việc. Trong một số doanh nghiệp nhỏ, cùng một người có thể thực hiện cả công việc của Sale Marketing khiến ranh giới khác biệt giữa sale và marketing mờ đi. Tuy nhiên, công việc Sale và Marketing vẫn có nhiều điểm khác nhau, có công việc chuyên biệt nhưng vẫn là một mối quan hệ đối tác rất cần thiết.

sale marketing

(Ảnh: Marketing Agency Sydney)

Sales và Marketing khác nhau như thế nào?

Marketing

Sales

Định nghĩa

Là việc lập kế hoạch có hệ thống, thực hiện và kiểm soát các hoạt động kinh doanh để tập hợp người mua và người bán.

Bán một giao dịch giữa hai bên nơi người mua nhận hàng hóa (hữu hình hoặc vô hình), dịch vụ và / hoặc tài sản để đổi lấy tiền.

Hướng tiếp cận

Phạm vi hoạt động rộng hơn để bán sản phẩm / dịch vụ, mối quan hệ khách hàng, v.v. xác định nhu cầu trong tương lai và có một chiến lược để đáp ứng những nhu cầu đó cho mối quan hệ lâu dài.

Làm cho nhu cầu của khách hàng phù hợp với các sản phẩm mà công ty hiện đang cung cấp.

 

Tập trung

Hình ảnh tổng thể để quảng bá, phân phối, giá sản phẩm / dịch vụ; đáp ứng nhu cầu và nhu cầu của khách hàng thông qua các sản phẩm và / hoặc dịch vụ mà công ty có thể cung cấp.

Thực hiện mục tiêu khối lượng bán hàng

Quá trình

Phân tích thị trường, kênh phân phối, sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh; Chiến lược định giá; Theo dõi bán hàng và phân tích thị phần; Ngân sách

Thường diễn ra 1 – 1

Phạm vi

Nghiên cứu thị trường; Quảng cáo ; Bán hàng; Quan hệ công chúng; Dịch vụ khách hàng và sự hài lòng.

Khi sản phẩm đã được tạo cho nhu cầu của khách hàng, hãy thuyết phục khách hàng mua sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của mình

Tầm nhìn

Dài hạn

Ngắn hạn

Chiến lược

Kéo

Đẩy (Push Sales)

Sự ưu tiên

Vấn đề thực thế trong Marketing cho thấy cách tiếp cận với Khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài

Bán hàng là kết quả cuối cùng của Sales.

Sự nhận biết

Marketing nhắm mục tiêu xây dựng một bản sắc thương hiệu để nó trở nên dễ dàng kết hợp với nhu cầu thực hiện.

Sales là chiến lược đáp ứng nhu cầu trong một phương pháp cá nhân, cơ hội, được thúc đẩy bởi sự tương tác của con người. Sales không có tiền đề về bản sắc thương hiệu, tuổi thọ hoặc tính liên tục. Nó chỉ đơn giản là khả năng đáp ứng một nhu cầu vào đúng thời điểm.

Mối quan hệ giữa Sale và Marketing

Thật tuyệt vời khi Sales và Marketing làm việc cùng nhau và thấu hiểu công việc lẫn nhau. Với tư duy bán hàng chuyên nghiệp, chiến lược Marketing hiệu quả thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng của đội ngũ Sales. Trong một công ty nhỏ, nếu phòng Marketing Sale là một, chức năng Sales và Marketing thường là trách nhiệm của một hoặc hai người với vai trò không phân biệt rõ ràng — vì vậy mục tiêu và ưu tiên giao tiếp thường đơn giản và rõ ràng hơn. Nhưng khi một tổ chức phát triển và các nhóm bắt đầu hình thành, các dòng giao tiếp thường bắt đầu bị phá vỡ.

Để công việc Sale và Marketing có tác động hiệu quả qua lại, phòng Sale phải hiểu được tầm trong quan trọng của phòng Marketing và ngược lại. Thế nhưng, đáng buồn thay, ở không ít công ty, việc các nhóm Marketing có kiến thức rất ít về quy trình bán hàng không phải là điều hiếm thấy và các nhóm Sales không được hiểu rõ về nỗ lực cần thiết để tạo ra khách hàng tiềm năng mà họ đang theo dõi, gây ra xung đột thường xuyên.

Mối quan hệ giữa Sale Marketing

(Ảnh: Magik Media)

Làm thế nào để cải thiện mối quan hệ giữa Sale và Marketing?

1. Khách hàng tiềm năng chất lượng hơn

Câu hỏi từ Sales: Các đặc điểm của khách hàng lý tưởng của chúng tôi là gì? Điều gì làm cho một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn một khách hàng tiềm năng khác? Thông tin nào về khách hàng tiềm năng là quan trọng đối với quy trình bán hàng?

Câu trả lời từ Marketing: Làm việc cùng nhau để tạo hồ sơ khách hàng lý tưởng xác định rõ ràng loại khách hàng bạn đang cố gắng thu hút. Sau đó, xác định và ghi lại các Persona của những khách hàng bạn thường tương tác trong quá trình bán hàng — đặc điểm, “nỗi đau”, câu hỏi và động lực của họ. Đảm bảo việc xây dựng thương hiệu và thông điệp được thiết kế để thu hút đúng người đến doanh nghiệp của bạn. Và bạn đang cung cấp cho họ thông tin họ cần ở từng giai đoạn của chu kỳ mua hàng .

Xác định loại thông tin mà nhóm bán hàng của bạn cần và tìm hiểu cách Marketing có thể nắm bắt và chuyển thông tin đó đến bán hàng. Khi bạn tập trung nỗ lực Marketing của mình vào việc đào tạo khách hàng tiềm năng , nhóm bán hàng của bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với những người mua sẵn sàng mua hàng.

>>> Đọc thêm: Sales là gì?

2. Khách hàng tiềm năng được đào tạo, định hướng tốt hơn

Câu hỏi từ Sales: Bạn thấy mình lặp lại thông tin gì cho khách hàng tiềm năng? Câu hỏi mà khách hàng tiềm năng của bạn đặt ra ở mỗi giai đoạn của quá trình mua hàng? Cảm xúc của họ là gì (và bạn muốn họ cảm nhận điều gì) trong hành trình mua hàng của họ?

Câu trả lời từ Marketing: Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách vạch ra các giai đoạn trong hành trình mua hàng của người mua (Nhận thức, Cân nhắc, Quyết định) và đưa ra danh sách các câu hỏi mà người mua có ở từng giai đoạn. Sau đó, tạo nội dung trả lời các câu hỏi của họ và giúp họ chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình.

Ví dụ: đăng tải lên trang web của bạn eBook hoặc checklist để khách hàng tải xuống. Và chúng cũng được nhóm Sales sử dụng để giáo dục khách hàng tiềm năng. Hoặc, tổ chức hội thảo trên web hàng tháng cho phép bạn giới thiệu kiến ​​thức chuyên môn và giáo dục một số khách hàng tiềm năng. Sau đó, nhóm Sales sẽ dành thời gian quý báu của họ để nuôi dưỡng các mối quan hệ và chốt đơn hàng thay vì trả lời cùng một câu hỏi.

Mối quan hệ giữa Sale và Marketing

(Ảnh: Bant.io)

3. Nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

Câu hỏi từ Sales: Yếu tố nào khiến chúng tôi mất khách hàng trong cuộc cạnh tranh? Điều gì làm cho sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi tốt hơn các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ?

Câu trả lời từ Marketing: Hãy xem những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Mọi người có đang nói về giá cả thấp, dịch vụ tốt và chất lượng cao không? Nói chuyện với khách hàng của bạn – tại sao họ lại chọn công ty của bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh? Hãy tạo tài liệu để nói ve lợi thế cạnh tranh của bạn và đảm bảo rằng thông điệp của bạn là duy nhất và độc đáo.

Hãy suy nghĩ về việc tạo eBook nói về “Sự khác biệt của Tập đoàn ABC” hoặc tạo một trang mẹo nói về “10 lý do hàng đầu mà sản phẩm của chúng tôi sẽ thỏa mãn nhu cầu của bạn”. Sau đó, đội ngũ Sales có thể sử dụng những tài liệu này để đào tạo và định hướng khách hàng tiềm năng về lý do họ thích công ty bạn hơn là đối thủ cạnh tranh.

Đọc thêm: 

Bạn có đang nhầm lẫn giữa Sale và Marketing?

Vai trò và những vấn đề của Marketing and Sales trong doanh nghiệp

Kết luận

Cuối cùng, nhóm công việc Sale và Marketing có chung mục tiêu: thu hút đúng khách hàng sử dụng và mua dịch vụ của bạn. Hai nhóm này phải liên lạc và bắt tay với nhau để giải quyết các vấn đề ở cả 2 khâu. Cuối cùng, cả hai đội Sale Marketing cần phải thành công để công ty của bạn thành công. 

Trang Ami – MarketingAI

Theo The Whole Brain Group

Những điều đội ngũ Bán hàng (Sales) cần biết về Marketing
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Trade Marketing: Cách thức và Công cụ thực hiện

Bài tiếp theo

Commission của một sản phẩm là gì? 3 kiểu commission của Affiliate Marketing

nội dung tương tự