Mối quan hệ giữa SEO, SEM và thương mại điện tử

04 Thg 03

Mỗi thương hiệu có yêu cầu và nhu cầu khác nhau trong việc lựa chọn sử dụng các công cụ như SEO, SEM và thương mại điện tử. Các nhà tiếp thị phải đánh giá các mục tiêu và khả năng của thương hiệu để xác định những công cụ nào là cần thiết. Nhưng họ sẽ làm thế nào và cần có những dữ liệu gì để đạt được những mục tiêu này? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ mối quan hệ giữa SEO, SEM và ecommerce.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì? Tại sao nên đặt giá thầu cho các từ khóa? Chúng ta nên bắt đầu với SEO hay SEM? Thương mại điện tử có được coi là một công cụ tìm kiếm không? Và cuối cùng, chúng ta nên đầu tư vào đâu?

Ảnh: Ecommerce Nation

Để hiểu mối quan hệ của các kênh này trong chức năng tìm kiếm, hãy tưởng tượng về một giải đấu sân chơi của môn bóng né (SEO), bóng chuyền (SEM) và tetherball (thương mại điện tử). Tất cả các trò chơi này đều được chơi trên cùng một sân chơi (trang kết quả của công cụ tìm kiếm, SERP) với cùng một loại bóng (nền tảng) nhưng quy tắc, cách chơi, vị trí người chơi, cách chơi chiến lược, các biến số và mục tiêu giành chiến thắng là khác nhau.

Một số người chơi (nhà quảng cáo) đầu tư mọi thứ vào một trò chơi. Các vận động viên (performance marketers) chơi các trò chơi đó và thành thạo các bộ kỹ năng chung (data storytelling, hiểu những yếu tố tác động đến doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp, học hỏi liên tục, háo hức thử nghiệm, nắm bắt thay đổi nhanh chóng) sẽ thống trị sân chơi.

SERP chứa đầy các khía cạnh và danh sách của tất cả các loại hình thuộc ba kênh này để tạo nên chức năng tiếp thị tìm kiếm. Có ba lợi ích chính của chiến lược tìm kiếm toàn diện:

  • Các thương hiệu kết hợp cả ba kênh này có thể đạt được khả năng hiển thị tối đa và chiếm được nhiều không gian hơn trên SERP.
  • Người tìm kiếm thường không biết liệu họ đang tương tác với thương mại điện tử, tìm kiếm trả phí hay tìm kiếm tự nhiên. Và một sự kết hợp phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng của mình bất cứ khi nào, ở đâu theo cách họ muốn tương tác với thương hiệu.
  • Bất kể ngày nay đường dẫn đến chuyển đổi hỗn loạn như thế nào, một chiến lược tìm kiếm tổng hợp bao gồm các kênh cơ sở giúp bạn tiếp cận khách hàng theo cách được cá nhân hóa và hiệu quả nhất.

Tất cả các nhà quảng cáo, thương hiệu, danh mục, thị trường dọc và thời vụ đều hỗ trợ việc xác định sự kết hợp phù hợp giữa các nỗ lực SEO, SEM và thương mại điện tử cho thương hiệu của bạn.

Dưới đây là hướng dẫn phân tích nội dung, lý do và thời điểm mà các thương hiệu nên phát triển kết hợp tìm kiếm độc đáo của mình.

SEM

SEM là quảng cáo có trả tiền được kích hoạt bởi các tìm kiếm từ khóa. Có một phiên đấu giá kín thời gian thực (kết hợp giá thầu, chất lượng, mức độ liên quan) giữa các nhà quảng cáo đang cạnh tranh trong cùng phiên đấu giá mỗi khi từ khóa được tìm kiếm để định vị trên SERP.

SEM là gì? Khi nào nên sử dụng SEM. Ảnh: Quantrimang

Tại sao nên lựa chọn SEM?

SEM cung cấp tính năng kiểm soát nhắm mục tiêu ở đầu SERP. Nếu bạn không tham gia, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ thực hiện điều đó.

Khi nào nên thực hiện SEM?

Các nhà tiếp thị sử dụng SEM khi họ cần tăng nhận diện, lưu lượng truy cập và kết quả ngay lập tức. Để sử dụng SEM tốt nhất, các nhà tiếp thị nên có ngân sách để chi tiêu cho các phương tiện kỹ thuật số trả phí.

SEO

SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả tìm kiếm. SEO cung cấp danh sách dựa trên các cụm từ tìm kiếm có liên quan cho SERP. Có thể ở dạng biểu đồ kiến ​​thức, danh sách SEO, phương tiện truyền thông xã hội, xếp hạng/đánh giá,...

Ảnh: seongon

Lưu ý: Các lĩnh vực SEO cũng bao gồm tối ưu hóa tìm kiếm ứng dụng, quản lý danh sách vị trí, lập bản đồ nội dung, danh sách mua sắm miễn phí, phát triển web,...

Tại sao nên sử dụng SEO?

SEO là cơ sở hạ tầng cơ bản và là nền tảng của “DNA thương hiệu” trực tuyến. Ngay cả dinh thự đẹp nhất (quảng cáo trả tiền) cũng có thể “đổ nát” dưới nền móng yếu. Internet chia sẻ mọi thứ một cách tự nhiên, vì vậy bạn thậm chí có thể không nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh thương hiệu của mình nếu không có một chiến lược SEO mạnh mẽ, thông điệp thông minh và sự lưu tâm nhất quán.

Khi nào nên sử dụng SEO?

Các doanh nghiệp có trang web nên đầu tư vào SEO và các hoạt động không phải trả tiền để xây dựng các nguyên tắc và mục tiêu thương hiệu lâu dài. Các nhà tiếp thị nên thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa danh sách vị trí cho các doanh nghiệp. Đây là một quá trình liên tục, và thường bắt đầu bằng việc đánh giá cơ hội.

Thương mại điện tử hay quảng cáo mua sắm (trước đây là quảng cáo danh sách sản phẩm)

Thương mại điện tử là thuật ngữ dùng chung cho bán lẻ trực tuyến, bao gồm các khía cạnh trả phí và không trả phí hoạt động song song với nhau, từ quảng cáo mua sắm trên các công cụ tìm kiếm và maketplaces như Amazon/Walmart đến các nền tảng tích hợp như Shopify.

Tự động hóa và học máy là chìa khóa thành công của thương mại điện tử. Hãy thử tận dụng nền tảng quản lý hiện có để củng cố các câu chuyện thương mại điện tử toàn diện và đạt được các khả năng nâng cao trong chương trình thương mại điện tử.

Tại sao nên sử dụng ecommerce?

Thương mại điện tử là yếu tố quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận.

Khi nào nên sử dụng ecommerce?

Nếu bạn kinh doanh sản phẩm trực tuyến, hãy bắt đầu bằng quảng cáo mua sắm trên các công cụ tìm kiếm.

Mỗi thương hiệu sẽ có yêu cầu khác nhau trong việc kết hợp giữa SEO, SEM và thương mại điện tử. Các nhà tiếp thị sẽ phải đánh giá các mục tiêu và khả năng của thương hiệu để xác định những chương trình nào là cần thiết, cách thức thực hiện và những dữ liệu quan trọng để đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, việc triển khai SEO, SEM và thương mại điện tử cũng tồn tại những mục tiêu tương tự, chẳng hạn như thiết lập sự hiện diện trên SERP. Và bạn cũng có rất nhiều cơ hội sáng tạo trong các nền tảng này để đạt được các mục tiêu riêng của thương hiệu. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải tập trung vào các mục tiêu này trong suốt chiến dịch nhưng cũng phải nhanh nhẹn khi ngành thay đổi và phân bổ lại vốn cho các nền tảng khác nhau nếu không đạt được kết quả mong muốn. Theo dõi kết quả trong thời gian thực sẽ giúp các nhà tiếp thị nhanh chóng kiểm soát các chiến lược để đảm bảo các mục tiêu được đáp ứng nhanh chóng.

Sau khi đã hiểu rõ mối quan hệ giữa SEO, SEM và thương mại điện tử, hãy sử dụng một số câu hỏi dưới đây để xác định các bước tiếp theo trong hành trình tiếp thị trên công cụ tìm kiếm của bạn lên một cấp độ mới.

  • Mục tiêu kinh doanh chính của bạn là gì?
  • Bạn đang cố gắng giải quyết những pain point nào?
  • Đối tác của bạn có sức mạnh, chuyên môn, công cụ và khả năng trên tất cả các kênh tìm kiếm không?

Tóm lại, việc lập kế hoạch chiến lược với cách tiếp cận nhanh nhạy có thể điều chỉnh kết quả sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự thành công trong chương trình marketing tổng thể của bạn. Mặc dù mỗi kênh đóng các vai trò khác nhau và mang lại lợi ích khác nhau cho nhà quảng cáo, nhưng các kênh này không nên cạnh tranh với nhau, so sánh trên cơ sở 1:1 hoặc thay thế vai trò của nhau trong chiến lược marketing-mix. Thay vào đó, chúng nên được coi là bổ sung cho nhau và đều có vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn quan tâm: 2021 Search marketing: Kỷ nguyên tự động hóa

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.