Chiến lược marketing của Heineken? Điều gì đưa Heineken nổi tiếng toàn cầu

26 Thg 05

Nếu xem các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay như là một thước đo cho sự nổi tiếng của mỗi thương hiệu, thì chắc chắn rằng Heineken sẽ luôn nằm trong top những thương hiệu bia được yêu thích nhất trên thế giới nhờ những chiến lược Marketing cực kỳ thông minh của mình. Cùng Marketing AI tìm hiểu chiến lược marketing của heineken trong bài viết sau đây nhé.

Giới thiệu về thương hiệu Heineken N.V

Bia Heineken Lager (tiếng Hà Lan: Heineken Pilsener), hoặc Heineken (phát âm theo tiếng Hà Lan: ) là một loại bia lager nhạt có nồng độ cồn là 5% theo thể tích được công ty sản xuất bia Hà Lan Heineken N.V. sản xuất. Bia Heineken nổi tiếng với chai màu xanh lá cây đặc trưng và ngôi sao đỏ. Theo Wikipedia

Sau khi mua lại nhà máy bia De Hooiberg (The Haystack) ở Amsterdam. Vào năm 1873, Gerard Adriaan Heineken (1841-1893) đã tiến hành thuê tiến sĩ Elion phát triển thành công một loại men cho quá trình lên men đáy Bavaria sau đó công ty HBM (Heineken''s Bierbrouwerij Maatschappij) được thành lập, và thương hiệu bia Heineken đầu tiên được sản xuất.

Năm 2010, Heineken được xếp hạng là thương hiệu đứng thứ 93 trên thế giới với giá trị thương hiệu lên đến 3,5 tỷ USD. Trong nhiều năm phát triển, Heineken được xem là một thương hiệu bia thành công nhất tại Châu Âu và trên toàn thế giới, với 165 nhà máy sản xuất bia tại hơn 70 quốc gia và có mặt tại hơn 170 quốc gia.

Năm 2012 Heineken đạt doanh thu 18.4 tỷ Euro và đứng thứ 3 sau hãng Anheuser - Busch (Hoa Kỳ) và SAB Miller (Nam Phi - Hoa kỳ) nhưng về phần thương hiệu thì lại vượt xa các đối thủ này. Thành tựu của Heineken:

  • Có hơn 60.000 nhân viên trên toàn thế giới
  • Là nhà tài trợ lớn của các cuộc thi âm nhạc, phim…
  • Fanpage facebook có 13 triệu người hâm mộ
  • Hàng loạt các giải thưởng danh giá:

Sau hơn 140 năm chinh phục thế giới, Heineken vẫn luôn chiếm vị thế tiên phong là thương hiệu bia cao cấp quốc tế số 1 thế giới có mặt tại hơn 170 quốc gia trên khắp các châu lục.

Nhà máy Heineken tại Hà Lan Nhà máy Heineken tại Hà Lan

Chiến lược thương hiệu của Heineken

Heineken luôn đầu tư vào các chiến lược tiếp thị trải nghiệm nhằm kết nối với người hâm mộ toàn cầu ở một cấp độ tinh vi hơn, đó chính là mức độ trải nghiệm. Đây được xem là một động thái vô cùng khôn ngoan nhưng thực chất lại chẳng có bí mật gì mà chỉ là dựa trên kinh nghiệm cũng như là những thứ được sử dụng hàng ngày trên các kênh truyền thông xã hội.

Một số chiến dịch truyền thông được lên kế hoạch vô cùng cẩn thận ví dụ như #ShareThe Sofa, #ChampionTheMatch đã hỗ trợ tiếp thị trong việc cung cấp khả năng tiếp cận với khách hàng giúp cho việc nhận thức thương hiệu của heineken được nâng cao hơn và trở thành thương hiệu bia số 1 có liên kết với Champions League.

Chiến dịch toàn cầu “Open Your World” của Heineken chắc hẳn đã trở nên quá quen thuộc với tất cả mọi người. Đến bây giờ, đây vẫn là một trong những quảng cáo sáng tạo nhất của nhãn hiệu này.

Với đối tượng khách hàng mục tiêu là những người đàn ông thuộc thế hệ thiên niên kỷ (thế hệ của người sinh năm từ 1980 đến 2000), Heineken đã tập trung đầu tư rất mạnh cho lĩnh vực thể thao, cụ thể là trở thành một nhà tài trợ chính cho UEFA Champions League. Và kết quả thì thành công mỹ mãn, khi Heineken đã là đồ uống không thể thiếu trong mỗi đêm bóng đá vào thứ tư hàng tuần.

Không chỉ vậy, Heineken cũng đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá cho những quảng cáo sáng tạo của mình. Gần đây nhất là vào năm 2015, thương hiệu này đã thắng giải Cannes Lions Creative Marketer of the Year và được Philip Thomas - CEO của Lions Festivals khen ngợi “ Có sự sáng tạo từ trong hơi thở, và có một khuôn khổ tuyệt vời cho phép đội ngũ marketing được tự do sáng tạo mà vẫn luôn giữ được bản chất cốt lõi của thương hiệu”

Với tiêu chí, không ngừng mở rộng quy mô trên nhiều vùng lãnh thổ. Heineken đã xây dựng và thực hiện một chiến lược Marketing là tổng hợp của nhiều kênh truyền thông khác nhau phù hợp với từng đối tượng riêng biệt.

Như đã được phân tích trong Mashable, "điều làm cho chiến dịch “Open Your World”có được  hiệu quả là bởi vì Heineken đã định vị nó như một nền tảng chứ không phải chỉ là one-off commercial. Với mỗi phiên bản mới, Heineken lại tạo ra những chiến dịch tiếp cận khách hàng mới mẻ, gây hứng thú cho tất cả mọi người.

Heineken Heineken

Những chiến dịch marketing nổi tiếng của Heineken

  1. Chiến dịch “Know the signs” – Chiến lược trách nhiệm xã hội
  2. “Open Your World” – Chiến dịch marketing gây tranh cãi
  3. The Cliché – Quảng cáo vơi những nút thắt bất ngờ
  4. Share the Sofa – chiến dịch được tạo nên từ suy nghĩ của khách hàng

Thành công mà Heineken đã đạt được

  • Tạo ra  được chiến dịch marketing đưa mọi người gần lại với nhau sau những bất đồng.
  • Tạo ra quảng cáo với nhiều nút thắt bất ngờ
  • Xây dựng chiến lược marketing bằng chính những thấu hiểu của khách hàng
  • Thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp theo một cách thú vị.

Thế mạnh trong chiến lược Marketing của Heineken:

  1. Thực hiện và mở rộng quy mô thông điệp Marketing phù hợp.
  2. Marketing được sáng tạo và tự do, thoải mái.
  3. Tập trung vào khách hàng mục tiêu quan trọng.
  4. Sự sử dụng đầy thông minh của Marketing trong ngành thể thao , đó là trở thành nhà tài trợ cho UEFA Champions League.

Kết luận

Bài viết trên đã nói sơ lược về những chiến lược marketing của heineken, có thể thấy, để có được chỗ đứng, vị thế trên thị trường toàn cầu thì Heineken đã phải thực hiện nhiều chiến lược cùng lúc cũng như phải có sự thấu hiểu khách hàng mỗi quốc gia mà thương hiệu bia này đặt chân tới.

Xem thêm:

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.