Mức chi tiêu cho quảng cáo trên toàn cầu dự kiến sẽ giảm 10% trong năm 2020

Mới đây, công ty đầu tư tuyền thông quảng cáo lớn nhất thế giới – GroupM vừa đưa ra một báo cáo giữa năm về viễn cảnh tương lai của ngành quảng cáo. Chắc hẳn ai cũng biết rằng nửa đầu năm 2020 này, cả thế giới đã phải hứng chịu hậu quả khủng khiếp do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong đó, ngành quảng cáo phải đối mặt với hàng loạt sự hủy bỏ, thay đổi hoặc trì hoãn các chiến dịch quảng cáo.

Ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu được dự đoán sẽ giảm 10% chi tiêu trong năm nay, đây là mức sụt giảm đầu tiên, đánh dấu việc chấm dứt chuỗi gần một thập kỷ tăng trưởng. Những thay đổi này sẽ được biểu thị qua báo cáo dự báo giữa năm của GroupM một cách chi tiết về các thị trường, lĩnh vực và phương tiện khác nhau bị ảnh hưởng trong năm nay.

Dù những dự đoán cho năm 2020 đều cho thấy sự ảm đạm, tuy nhiên GroupM vẫn nhìn thấy sự lạc quan của số phận của ngành quảng cáo trong tình trạng tồi tệ của đại dịch kéo dài. Doanh nghiệp này cũng đã đưa ra dự đoán rằng trong năm tiếp theo, mức tăng trưởng có thể quay trở lại với tốc độ nhanh chóng.

Dưới đây là tổng kết những ý chính trong báo cáo của GroupM:

  • GroupM đưa ra dự đoán rằng mức chi tiêu cho quảng cáo trên toàn cầu sẽ giảm 9,9% trong năm nay.
  • Điều gì đã “cứu cánh” cho mức giảm này? Câu trả lời chính là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Đây sẽ là dịp để bơm tiền quảng cáo cho việc tranh cử và nó đã nâng mức chi tiêu quảng cáo so với mức giảm dự kiến ban đầu là 11,8% lên 9,9%.
  • GroupM cũng đã nhận định rằng, nếu xét trên phạm vi đại dịch thì ảnh hưởng của nó lên ngành quảng cáo quả thực rất ngạc nhiên. Dù mức độ chắc chắn là nghiêm trọng, tuy nhiên mức sụt giảm trong năm 2020 vẫn có thể được xem là “khiêm tốn” nếu đem so sánh ảnh hưởng lên GDP toàn cầu trong hồi khủng hoảng tài chính năm 2009. 
  • Trong năm 2020, GroupM cũng chỉ ra rằng các tiện ích mở rộng kỹ thuật số của TV, đài radio, quảng cáo in hay quảng cáo ngoài trời sẽ bằng nhau ở khoảng mức 31 tỷ đô, tương đương 13% hoạt động quảng cáo. Đây là cũng là mức tăng so với con số 22 tỷ đô ở 5 năm về trước. 
  • Cũng trong báo cáo này, GroupM cũng đưa ra dự đoán rằng quảng cáo Digital sẽ giảm 2,4% trong năm nay. Điều này đã chấm dứt chuỗi tăng trưởng hai con số trong suốt gần một thập kỷ của lĩnh vực này.
  • Nếu không tính các quảng cáo chính trị tại Mỹ, GroupM nhận định rằng tổng số quảng cáo trên TV sẽ giảm 17,6% trong năm 2020 trước khi tăng trưởng trở lại vào năm tiếp theo.
  • GroupM cũng dự đoán rằng quảng cáo ngoài trời, bao gồm cả Digital sẽ giảm 25% trong năm nay. Agency này cũng cho biết loại hình quảng cáo này bị ảnh hưởng “không tương xứng” với cuộc khủng hoảng do đại dịch.

Ngoài những nhận định này, chủ tịch toàn cầu về Business Intelligence của GroupM là ông Brian Wieser, cũng là tác giả của báo cáo này đã chia sẻ thêm về những nhận định của mình về hiện trạng này như sau:

“Thị trưởng quảng cáo chứng kiến mức sụt giảm 10% trong năm nay ở cấp độ toàn cầu, dĩ nhiên điều này là một dấu hiệu xấu, tuy nhiên tình trạng này đã khả quan hơn rất nhiều so với những gì tôi tưởng tượng 3 tháng trước. Tình trạng này tồi tệ như thời điểm diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, dù nền kinh tế có “thảm hại” hơn. Lý do cho sự mất kết nối này dường như là sự ít tập trung của hậu quả của đại dịch, cả về loại hình và quy mô của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, cũng như cách mọi người và vị thế kinh tế tương đối của họ bị ảnh hưởng. Và xu hướng thường thay đổi theo quốc gia, phần lớn phù hợp với kỳ vọng về kết quả kinh tế trong năm.”

(Nguồn: Hootsuite Blog)

Minh chứng cho ảnh hưởng này được thể hiện qua các thị trường lớn. Điển hình như thị trường lớn như Hàn Quốc có mức sụt giảm chỉ là 2%, trong khi một thị trường khác là Brazil là giảm tới 29%. Có thể thấy là có một mối quan hệ trực tiếp giữa tình trạng của nền kinh tế và dân số của mỗi quốc gia. Tương tự, tốc độ phục hồi cũng sẽ khác nhau rất nhiều giữa các quốc gia, phần lớn là mức độ mà nền kinh tế và chính phủ quốc gia đó hỗ trợ người dân. Điều đó đồng nghĩa rằng những thị trường như Hoa Kỳ sẽ khôi phục chậm hơn nhiều so với những thị trường khác.

Bất chấp rằng tình hình hiện tại không hề khả quan, tuy nhiên ông Brian Wieser vẫn tin rằng sẽ có khoảng trống cho sự phục hồi và lạc quan. Sẽ luôn có cơ hội để doanh nghiệp tìm ra hướng mới và tương tác với người tiêu dùng. Mọi người đang mua từ các nhà cung cấp trực tuyến mà trước đây họ sẽ không bao giờ nghĩ tới. Ông tin rằng các cơ hội tăng trưởng và sự tích cực chính là việc đã có rất nhiều doanh nghiệp chuyển hướng nhanh hơn nhiều so với những họ có để mang lại trải nghiệm bán hàng đa kênh (Omnichannel) đúng nghĩa. Minh chứng là thương hiệu Best Buy đã từng chia sẻ về việc họ đã phải đóng toàn bộ các cửa hàng của mình trong một nửa quý đầu nhưng vẫn giữ lại hơn 80% doanh thu của họ bằng cách chuyển đổi gần như hoàn toàn sang hình thức BOPIS (Buy online, pick-up-in-store: Mua trực tuyến, nhận đồ tại cửa hàng). Điều quan trọng ở đây chính là rất nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và nhận ra rằng họ đã vượt qua những trở ngại nội bộ để thực hiện theo hình thức mới này.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Adweek

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây