Mức độ tương tác của Facebook với các trang tin địa phương tăng trưởng mạnh mùa dịch Covid-19

112

Mọi chuyện đã thay đổi với tốc độ chóng mặt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nó đã tác động đến đời sống của tất cả mọi người trên thế giới. Với mức độ nghiêm trọng lớn như vậy, không ngạc nhiên khi mọi người tìm đến các trang tin để cập nhật, nhờ vậy mà mức độ tương tác trong thời điểm này đã tăng trưởng mạnh mẽ. 

Chính sự tăng trưởng này có thể hé lộ một số Insight giá trị cho hướng tiếp cận nội dung của doanh nghiệp. Mới đây, nền tảng phân tích của Facebook có tên CrowdTangle vừa đăng tải một nghiên cứu khái quát về thống kê mức độ tương tác của các trang Facebook Page. Nghiên cứu này được thực hiện trên 2,700 nhà xuất bản tin tức địa phương tại Mỹ trong thời thời gian từ tháng 3 đến nửa đầu tháng 4/2020. 

Đầu tiên, CrowdTangle đã chỉ ra rằng những trang tin địa phương đã thu hút lượng quan tâm khổng lồ, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 dần lan rộng trên phạm vị nước Mỹ hồi giữa tháng 3 vừa rồi. Cụ thể, trong nửa cuối tháng 3, những trang Facebook của các tờ báo địa phương Mỹ đã tăng 150% về lượt thích trang, đồng thời tỷ lệ tương tác như chia sẻ, thả cảm xúc hay bình luận cũng đã tăng 33% so với nửa đầu tháng 3.

Không dừng lại ở đó, CrowdTangle cũng đã đi sâu vào phân tích chi tiết những dạng bài đăng thu hút được lượng quan tâm nhiều nhất. Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy khi so sánh giữa hai khoảng thời gian là nửa đầu và nửa cuối tháng 3, mức độ tương tác trên mỗi bài đăng dạng video trực tiếp đã tăng 60%, mức này cũng tương tự là 60& với dạng bài hình ảnh. Đối với dạng bài đăng status bình thường thì mức tăng là 50%, còn bài đăng đính kèm đường link là 30%.

Do vậy, Facebook Live vẫn là lựa chọn hàng đầu cho việc tương tác. Lưu ý rằng dữ liệu ở đây là dành cho những nội dung mới chứ không phải xu hướng tổng thể của các trang Facebook, dù vậy, việc người dùng hứng thú và quan tâm đến Facebook Live nhiều như vậy vẫn là một khám phá rất thú vị. Và nhận định này hoàn toàn hợp lý khi Facebook Live là tùy chọn được sử dụng nhiều thứ ba bởi các trang tin tức địa phương.

>> Xem thêm: Facebook bổ sung công cụ mới cho Facebook Live mùa Covid-19

Những xu hướng đó khả năng cao sẽ vẫn giữ nguyên trên hầu hết các dạng trang Facebook. Dù Facebook Live có thể tạo ra lượng tương tác cao hơn mức trung bình, các bài đăng đính kèm link hay hình ảnh vẫn được sử dụng thường xuyên hơn. Điều này là vô cùng bình thường, thậm chí có phần hợp lý vì việc phát sóng trực tiếp có tỷ lệ rủi ro cao hơn, chưa kể nó cũng phức tạp hơn để thực hiện. Việc tạo ra một chương trình phát sóng trực tiếp vừa hấp dẫn, thú vị và giải trí là việc không hề đơn giản, nhất là khi nó chỉ là việc bán nói chuyện trước ống kính camera. Đó là một phần lý do tại sao rất nhiều trang rất vui mừng khi thấy Facebook mang lại chức năng “Live with guest (phát trực tiếp với khách mời)”, từ đó giảm bớt được áp lực cho người dẫn chương trình. Ngoài ra, mới đây Facebook vừa bổ sung thêm một số cập nhật với cho nền tảng Live Producer, hỗ trợ việc tạo ra những Livestream chuyên nghiệp hơn.

Rõ ràng thấy rằng, dựa vào những dữ liệu và thống kê trên có thể thấy người dùng Internet hiện đang tương tác nhiều nhất với nội dung ở kênh nào, từ đó áp dụng cho phương thức tiếp cận nội dung của bạn. Vậy điều này có ý nghĩa gì với các nhà xuất bản địa phương? Dĩ nhiên rằng họ có thể thấy mức độ tăng trưởng trên các trang Facebook đã tăng mạnh, ngoài ra cũng có những báo cáo khác về việc các trang tin đó cũng tăng trưởng về lưu lượng truy cập. Dù vậy, nhiều bên tin tức địa phương vẫn bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động do lệnh phong tỏa từ đại dịch Covid-19, bởi vì hầu hết trong số họ dựa vào quảng cáo từ các doanh nghiệp địa phương, nhưng hiện đang không hoạt động do nhiều hạn chế. Dù rằng CrowdTangle đã ghi nhận mức tăng 40% về lượng chia sẻ từ mọi người về các bài đăng trên Facebook từ các nhà xuất bản địa phương Mỹ, con số này không thực sự được phản ánh bởi những vấn đề của nhà xuất bản.

Về phần của mình, Facebook vừa cam kết sẽ hỗ trợ hơn 100 triệu đô cho các bên tòa soạn báo địa phương. Trước đó, Facebook cũng từng cam kết mức 300 triệu đô vào hồi tháng 1 để tài trợ cho các bên trang tin địa phương. Dĩ nhiên, với tiềm lực của Facebook thì con số này hoàn toàn có thể cao hơn, vì nó liên quan đến chia sẻ doanh thu và đóng góp cho các nhà cung cấp tin tức, từ đó giúp tăng mức tương tác trên nền tảng Facebook.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments