Mục Tiêu Cuối Cùng Của Xây Dựng Thương Hiệu Vẫn Phải Là Doanh Số

23 Thg 09

Không cho rằng xây dựng thương hiệu hay giá trị thương hiệu là một thứ trừu tượng không thể đong đếm được, tất cả đều có thể định lượng và mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp, vẫn phải là...

Không cho rằng xây dựng thương hiệu hay giá trị thương hiệu là một thứ trừu tượng không thể đong đếm được, tất cả đều có thể định lượng và mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp, vẫn phải là doanh số tăng trưởng.

Nhiều người cho rằng thương hiệu là một khái niệm trừu tượng, vì vậy rất khó để định lượng được kết quả.

mục tiêu của xây dựng thương hiệu

Thực ra nếu doanh nghiệp còn quan niệm thương hiệu là trừu tượng thì chắc chắn là họ đang có vấn đề về chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Tương tự, những người làm marketing, quy trình xây dựng thương hiệu, quản lý doanh nghiệp, những CMO còn quan niệm làm marketing, xây dựng thương hiệu là trừu tượng thì họ sẽ không giải quyết được vấn đề. Đơn giản bởi chẳng có gì trừu tượng cả. Tất cả đều có những tiêu chí rõ ràng.

Các bạn phải định lượng, đo lường được hiện trạng sức khỏe thương hiệu đang có vấn đề gì, thành công hay không thành công cũng phải lượng hóa được ra bằng nhiều công cụ khác nhau trong đó có xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Chúng ta không thể nói chung chung, làm chung chung được.

Nhưng những người xây dựng thương hiệu tốt sẽ không bao giờ nói trừu tượng. Họ phải biết mình phải làm cái gì, đạt tới cái gì, những mục tiêu cụ thể.

Mỗi công cụ xây dựng thương hiệu, quảng cáo đều có mục tiêu riêng. Mục tiêu đó có thể thiết lập trong ngắn hạn hay dài hạn, nhưng đến cuối cùng thì doanh nghiệp vẫn phải biết tại sao phải xây dựng thương hiệu, mô hình xây dựng thương hiệu của mình tác động đến công việc kinh doanh của họ như thế nào?

Có doanh nghiệp đặt mục tiêu là 6 tháng, 1 năm, có DN đặt mục tiêu 2, 3 năm. Vấn đề là tại sao mục tiêu lại dài, tại sao mục tiêu lại ngắn. Sau khi đặt ra và làm thì doanh nghiệp đo lường kết quả đã cải thiện được nhiều không.

Chẳng hạn ngày xưa nhận biết bộ nhận diện thương hiệu chỉ là 30%, giờ là 50%. Ngày xưa không ai biết thương hiệu tôi là gì cả, nhưng giờ họ biết đến tôi thiết kế điện thoại rất đẹp, nói đến đẹp là nói đến tôi,… Có vô vàn những tiêu chí khác để nói thành công hay không thành công.

Image result for marketing

Nếu nói rằng, Marketing theo một cách nào đó chỉ xúc tiến doanh số tăng lên chứ không trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số, thì điều đó có lẽ đúng hơn. Marketing, suy cho cùng là kết nối khách hàng, kéo khách hàng mới tới sản phẩm của mình và thúc đẩy họ đi đến quyết định mua, và tiếp tục duy trì mối quan hệ với các khách hàng cũ để có các tệp khách hàng thân quen.

Tăng doanh số là một mục tiêu lớn mà không có doanh nghiệp nào không hướng tới, và phần tăng thêm ấy chính là từ những xúc tiến truyền thông của bộ phận Marketing.

Có rất nhiều cách để xúc tiến truyền thông, một trong số ấy và chiếm phần lớn thị phần là PR - Quảng cáo. Tại sao mà giá quảng cáo trên TV đắt như vậy nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phải đổ xô vào quảng cáo, lại vào những giờ vàng; tại sao mà PR trên báo cũng không phải rẻ như tự in poster banner dán ở cửa kính cửa hàng, tự chạy ads Facebook, YouTube... nhưng người ta vẫn khôn ngoan sử dụng các công cụ PR site báo lớn? Tất cả là vì những hiệu quả xúc tiến truyền thông không thể phủ nhận của chúng, và doanh số từ đó mà tăng lên.

Cũng phải nói thêm rằng, tăng doanh số không phải mục tiêu tuần tới, háng tới. Nó là mục tiêu lâu dài, và phải có lộ trình để đạt được. Ví dụ, bạn mới mua nhà. Nhưng nhà bạn SANG NĂM mới nhận. Bạn KHÔNG ĐỢI đến sang năm mới tìm thiết kế thi công nội thất.

Bạn tìm ngay khi mới ký hợp đồng nhà. Bạn sẽ tìm ở đâu? Trên Google - từ khóa top tìm kiếm? Đúng rồi. Bạn tìm khi đang lang thang trên các website đọc tin tức - Banner trên site báo? Đúng. Bạn tìm ở các bài PR mang tính chất review tham khảo, gây dựng lòng tin và uy tín? Chuẩn rồi đấy. Lúc đó bạn tìm vì bạn đang có nhu cầu cao, bạn cao hứng. Nhưng bạn không tìm cho vui. Bạn tìm thấy ưng mấy bên là bạn vào like Fanpage để xem các thiết kế tiếp theo của họ. Bạn sẽ ngắm họ cả năm. Đến NĂM SAU tới lúc bạn sẽ call cho họ để thuê thiết kế. Nhưng đó rõ ràng không phải là do họ vừa quảng cáo bạn đã gọi họ ngay. Đó là khách hàng từ quảng cáo NĂM TRƯỚC của họ.

Thấy chưa nào? Tăng doanh số, sức khỏe thương hiệu, vẫn là đích đến của xây dựng thương hiệu. Nếu bạn không biết làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho hiệu quả, hãy tìm đến những gói giải pháp truyền thông dành riêng cho tăng thương hiệu, để năm sau, năm sau nữa, mục tiêu càng ngày càng dễ đạt được.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.