Muji – Chiến lược toàn cầu đằng sau đế chế ‘Không thương hiệu’ của Nhật Bản

328

Được thành lập vào năm 1980, Muji là công ty bán lẻ toàn cầu của Nhật Bản với các sản phẩm chuyên về mặt hàng tiêu dùng như đồ gia dụng, nội thất, quần áo và thực phẩm. Muji nổi tiếng với triết lý thiết kế sản phẩm tiện dụng, chất lượng với tính thẩm mỹ tối giản của người Nhật và mức giá hợp lý. Thương hiệu này không ngừng tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm và loại bỏ mọi chi tiết trang trí không cần thiết. Muji bị ám ảnh bởi chủ nghĩa tối giản, được phản ánh trong những yếu tố thương hiệu của họ thể hiện tư tưởng “Less is more”.

Câu chuyện thương hiệu của Muji

Muji (tên đầy đủ: Mujirushi Ryohin) có thể được dịch là “no brand quality goods” (không thương hiệu, chất lượng tốt). Là một công ty bán lẻ có xuất xứ từ Nhật Bản chuyên bán nhiều mặt hàng như đồ gia dụng, nội thất, quần áo và thực phẩm. Muji nổi tiếng với triết lý thiết kế sản phẩm tiện dụng, chất lượng với tính thẩm mỹ tối giản của người Nhật với mức giá hợp lý. Thương hiệu hướng sự tập trung vào sản phẩm và loại bỏ những trang trí không cần thiết. Mọi thứ về thương hiệu, từ logo, bao bì và thiết kế tối giản của những cửa hàng, đều thể hiện “Less is More”. Muji cũng được biết đến là người đi trước xu hướng “Marie Kondo” hiện nay về phân loại, dọn dẹp và sẵp xếp đồ có tổ chức.

Nguồn: VnE

Ra mắt vào năm 1980 với chỉ 9 sản phẩm gia dụng và 31 sản phẩm thực phẩm, Muji bắt đầu là thương hiệu nằm trong chuỗi siêu thị The Seiyu tại Nhật Bản. Dòng sản phẩm Muji được thiết kế để cung cấp các sản phẩm giá rẻ với chất lượng tốt và được bán trên thị trường với khẩu hiệu “Giá thấp hơn là có lý do”. Được bọc trong giấy bóng trong suốt, với nhãn bằng giấy nâu trơn và mực đỏ, dòng sản phẩm ban đầu tập trung vào những biện pháp tiết kiệm ngân sách cho khách hàng. Trong khi các cửa hàng khác chỉ cung cấp những miếng cắt nguyên vẹn và hoàn hảo của nấm hương khô và vứt phần còn lại đi thì Muji quyết định gói phần cuối và bán chúng. Trái ngược với các cửa hàng chỉ bán mì spaghetti thẳng và vứt bỏ phần đầu hình chữ U, Muji quyết định gói phần đầu hình chữ U và bán nó.

Do đó, Muji trở nên khác biệt bởi sự chú trọng đến việc tái chế và tránh lãng phí trong sản xuất và đóng gói. Từ bút, sổ ghi chép, chai lọ có thể tái sử dụng, Muji thực sự đang tạo ra một tuyên bố lớn trong thế giới tiêu dùng ngày nay.

Theo website chính thức của hãng, triết lý doanh nghiệp của Muji bao gồm 3 trụ cột:

  • Giá trị nhiệm vụ: Xác định và cung cấp giá trị và sự hấp dẫn của MUJI từ quan điểm của những người sử dụng sản phẩm của chúng tôi
  • hình phát triển tích cực: Làm việc hướng tới sự tăng trưởng và phát triển toàn cầu bằng cách vận hành doanh nghiệp MUJI công bằng và minh bạch
  • Quan hệ đối tác tốt nhất: Mang lại sự phong phú vốn có trong các sản phẩm tốt bằng cách tôn trọng các cộng sự và xây dựng mối quan hệ tin cậy với các đối tác kinh doanh

Không chỉ chất lượng sản phẩm, cả giá thành và kiểu dáng của Muji cũng thực sự rất ấn tượng.(Nguồn: Kenh14).

Muji hiện có 917 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó có 420 cửa hàng ở Nhật Bản có giá trị 6,81 tỷ USD tính đến tháng 12 năm 2018. Cửa hàng đầu tiên của Muji mở tại châu Âu được đặt tại Paris vào tháng 9 năm 2014. Hiện đã có 42 cửa hàng ở Châu Âu và 25 cửa hàng tại Mỹ và Canada tính đến tháng 4 năm 2019. Muji vận chuyển hơn 7.000 mặt hàng từ quần áo và đồ gia dụng đến thực phẩm và thậm chí cả những ngôi nhà Muji. Mọi sản phẩm đều được thiết kế đơn giản, trung tính, đa chức năng, bền lâu và để cải thiện trải nghiệm gia đình, từ máy xông tinh dầu mang lại cảm giác thư giãn, đến tất 90 độ không trơn trượt hay những chiếc đệm được thiết nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho người sử dụng.

Chiến lược thương hiệu của Muji

Chiến lược không thương hiệu của Muji thu hút một nhóm người tiêu dùng độc nhất trên thị trường, những người đã chán chủ nghĩa tiêu thụ và thích một sự thay thế mới mẻ của các sản phẩm có thương hiệu truyền thống. Với bao bì được giữ ở mức tối thiểu và hạn chế những màu sắc tự nhiên, các sản phẩm của Muji rất hấp dẫn người tiêu dùng về mặt thẩm mỹ so với những khách hàng thích sản phẩm không có thương hiệu.

Những yếu tố chính mang đến sự thành công cho thương hiệu Muji 

Thiết kế tối giản: Công thức giúp Muji trở nên khác biệt và nổi bật trên thị trường chính là sự tối giản và không ngừng tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Muji thiết kế toàn bộ hoạt động tổ chức của họ với trọng tâm chính vào chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chất thải và ư tiên các sản phẩm tái chế.

Muji xem xét các sản phẩm thông qua 3 yếu tố chính: lựa chọn nguyên liệu, tinh giản quy trình và đơn giản hóa bao bì. Muji tìm kiếm trên toàn thế giới những nguyên liệu thô với chất lượng phù hợp nhất, kể cả những nguyên liệu thường bị các công ty sản xuất khác loại bỏ. Chẳng hạn như quy trình tẩy trắng cho bột giấy được loại bỏ, thì giấy thu được sẽ có màu be nhạt. Muji nhận ra rằng loại giấy này có thể được sử dụng cho bao bì và nhãn mác của họ vì không có giá trị nào trong việc tẩy trắng giấy để biến nó thành màu trắng. Kết quả nhận được là giấy hoàn toàn tinh khiết, tự nhiên và tươi mới khi kết hợp với những sản phẩm của họ – một sự tương phản lớn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Nguồn: Kenh14

Về bao bì, Muji sử dụng bao bì số lượng lớn, tiêu chuẩn hóa để làm nổi bật màu sắc và hình dáng tự nhiên của sản phẩm, đồng thời bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu sự lãng phí.

Quá trình thiết kế của Muji chống lại công nghệ vì lợi ích riêng của họ, các thiết kế nguyên mẫu được thiết kế trên giấy thay vì máy tính để hạn chế những chi tiết không cần thiết. Ưu tiên thiết kế số một của Muji là cách người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và điều này ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Các đường nét và hình thức được thiết kế tối giản để dễ dàng sản xuất.

Chính vì sự tập trung vào thiết kế sản phẩm thay vì xây dựng thương hiệu nên các sản phẩm của Muji luôn được người tiêu dùng săn đón rất nhanh khi vừa ra mắt, tạo ra làn sóng lớn trên thị trường không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

Cá nhân hóa qua tính phổ thông: Đơn giản và phổ thông là 2 đặc tính quan trọng hàng đầu trong nguyên tắc thiết kế của hãng. Khách hàng được sáng tạo qua việc cá nhân hóa sổ tay và túi quà tặng tại những trạm đóng dấu miễn phí có sẵn ở mọi cửa hàng của Muji thậm chí cá nhân hóa việc thêu trên túi vải thông qua các đơn đặt hàng được thiết kế đặc biệt.

Mỗi sản phẩm giống như một tấm vải trống, cho phép người tiêu dùng linh hoạt thể hiện phong cách cá nhân của mình thông qua sử dụng và thiết kế sản phẩm cuối cùng, từ đó thể hiện cá tính, cảm xúc và suy nghĩ bằng cách sử dụng các sản phẩm của Muji. Chiến lược thiết kế thông minh và nỗ lực này không chỉ giúp củng cố chân dung thương hiệu của hãng trên thị trường mà còn cho phép họ tăng giá trị của mình trong các phân khúc sản phẩm và thị trường khác nhau.

Tận dụng kỹ thuật số: Một công thức chiến thắng khác là khả năng của Muji tận dụng kỹ thuật số để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Khi phát hiện ra khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm trên website của mình trước khi đến mua sản phẩm tại cửa hàng, Muji đã phát triển một ứng dụng di động có tên Muji Passport vào tháng 5 năm 2013 nhằm xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng và nâng cao trải nghiệm của người dùng tại cửa hàng. Mục tiêu chính của việc sử dụng ứng dụng là thúc đẩy quảng bá thương hiệu cũng như lượng truy cập tại cửa hàng thay vì chỉ sử dụng nó như một nền tảng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Muji Passport. (Nguồn: Muji)

Ưu điểm vượt trội của Muji Passport

  • Cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin cửa hàng và sản phẩm cũng như hiện trạng đơn hàng có sẵn không trong cửa hàng.
  • Giúp công ty nắm bắt dữ liệu thông qua số lượt click chuột bao gồm xu hướng mua hàng và hoạt động từ ứng dụng, từ đó kết nối nó với dữ liệu bán hàng và dữ liệu khách hàng hiện có. Điều này cho phép Muji thực hiện đẩy các thông báo trong ứng dụng đúng lúc, nhắm đúng mục tiêu theo vị trí cụ thể với các phiếu giảm giá được cá nhân hóa cho khách hàng.
  • Muji Passport có chức năng như một thẻ tích điểm của khách hàng. Khách hàng được thưởng điểm khi check-in khi đến cửa hàng, viết review sản phẩm và mua hàng, họ có thể sử dụng điểm này cho các lần mua hàng sau. Ngoài ra, ứng dụng này cũng giúp Muji tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn thay vì  in tờ rơi truyền thống.

Ứng dụng hiện có hơn 2 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng và thực sự đã thành công trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách kết nối hành trình kỹ thuật số và ngoại tuyến của người tiêu dùng.

Kiến trúc thương hiệu Muji

 Kể từ khi ra mắt tại Nhật Bản, Muji luôn được biết tới là thương hiệu cung cấp các sản phẩm hữu dụng, đáng đồng tiền. Kết quả, thương hiệu luôn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dùng bởi các sản phẩm đẹp mắt, đơn giản, hữu ích và giá cả phải chăng. Muji đã phát triển thương hiệu theo một chiến lược mở rộng với nguyên tắc cốt lõi vào các danh mục sản phẩm khác bao gồm quán cà phê, thực phẩm đóng gói, nhà ở và khách sạn, thậm chí cả khu cắm trại. Vào tháng 5 năm 2019, danh mục thương hiệu Muji bao gồm 5 thương hiệu.

Cửa hàng bán lẻ Muji: Đây là thương hiệu chính của Muji, nơi cung cấp tất cả các sản phẩm gia dụng từ tất, vali đến đồ ăn. Các sản phẩm này đều có giá phải chăng và dễ tiếp cận với người tiêu dùng đại chúng.

Café & Meal Muji

Nguồn: Muji

Café & Meal Muji là một mô hình nhà hàng ăn tối nhằm mục đích nấu món ăn đơn giản nhất có thể để mang lại hương vị tự nhiên của các nguyên liệu tươi, trong một không gian thư giãn và sạch sẽ. Trọng tâm là chất lượng của các thành phần như được thấy trong gạo 16 loại gạo của thương hiệu, 100% đường thô và nước ép yuzu tươi từ Kitagawa-Mura.

Muji Outdoor: Là một phần trong nỗ lực bền vững của Muji, họ điều hành ba khu cắm trại ở Nhật Bản trên Niigata, Gifu và Gunma, ba khu vực phong cảnh đẹp nổi tiếng với hoạt động giải trí ngoài trời, chiếm tổng cộng khoảng 230 ha rừng. Để giúp khách hàng tận hưởng trải nghiệm ngoài trời mà các khu cắm trại này mang lại, Muji cung cấp mọi thứ từ thuyền, lều cho đến cần câu cá. Các lớp học ngoài trời được giảng dạy bởi cộng đồng địa phương bao gồm chèo thuyền kayak và làm bánh pizza nướng bằng đá và trại hè cho trẻ cũng được tổ chức để giáo dục người tiêu dùng về môi trường tự nhiên.

Muji Home: Tháng 8 năm 2017, Muji đã ra mắt Muji Hut tại Nhật Bản, ngôi nhà được thiết kế để hoạt động trong bất kỳ cảnh quan nào, bao gồm núi, đại dương và vườn. Được bán lẻ với giá 27.000 USD, rộng 100 feet vuông, Muji Home bao gồm tất cả các vật liệu và chi phí xây dựng cần thiết để lắp ráp.

Khách sạn Muji

Muji Hotel tại Ginza, Nhật Bản. (Nguồn: Muji)

Muji đã mở các khách sạn ở Thâm Quyến, Bắc Kinh và gần đây nhất là ở Ginza, Tokyo trên tầng 6 – 10 của Muji Ginza vào tháng 3 năm 2019. Nhận thấy du lịch đã trở thành một phần cần thiết trong cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại do đó Muji đã tìm cách sử dụng các khách sạn của mình để giúp người tiêu dùng trải nghiệm triết lý của hãng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của họ. Khách sạn Muji cung cấp một kỳ nghỉ địa phương, yên tĩnh và thư giãn với mức giá hợp lý và phải chăng. Mọi chi tiết, từ bề mặt của khăn tắm, cách bố trí công tắc, thực đơn nhà hàng đều giúp tạo ra trải nghiệm du lịch tốt nhất có thể cho người tiêu dùng.

Hoạt động truyền thông của thương hiệu Muji

Muji chi rất ít ngân sách cho hoạt động marketing truyền thống. Trên thực tế, họ không quảng cáo kể cả trên các sản phẩm của chính mình nhằm phù hợp với triết lý tối giản của mình. Thành công của Muji được cho là nhờ sự truyền miệng, trải nghiệm mua sắm đơn giản và qua truyền thông bản sắc chống thương hiệu của họ.

Nguồn: Freepik

Thay vì sử dụng hình thức kể chuyện thông qua quảng cáo truyền thống, Muji tập trung vào việc thể hiện và minh chứng cho công chúng thấy tư tưởng và triết lý đằng sau các sản phẩm của mình thông qua báo chí và tổ chức các sự kiện tại cửa hàng.

Ngoài các cửa hàng, Muji cũng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số của mình để truyền thông sự phản nhận diện thương hiệu. Trên website của hãng, Muji truyền đạt triết lý thương hiệu  thông qua một loạt video ngắn 10 giây giới thiệu cách sử dụng sản phẩm trong gia đình cũng như cách sử dụng sản phẩm đơn giản hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống. Những video này sử dụng phong cách tiếp cận giao tiếp trọng điểm, không rườm rà, với lợi ích sản phẩm được giải thích thông qua những cảnh quay về việc sử dụng sản phẩm với âm nhạc tối thiểu. Ví dụ: video giới thiệu một trong những sản phẩm đặc trưng của Muji – đầu đĩa CD treo tường – cho thấy cách người dùng có thể dễ dàng sử dụng nó, chỉ bằng cách đưa đĩa CD vào và kéo dây, chỉ trong một vài khung hình video.

Một số kênh digital khác được Muji sử dụng để quảng bá bản sắc thương hiệu là các nền tảng MXH như: Facebook, Instagram và Twitter. Tương tự, nội dung của thương hiệu trên mạng xã hội được thiết kế sắc nét và tinh giản không sử dụng bất kỳ mẹo quảng cáo hay tính hài hước nào.

Ngoài ra, Muji còn truyền đạt phong cách sáng tạo của thương hiệu thông qua các chiến dịch. “Muji-to-go” là một chiến dịch được triển khai vào năm 2014, thể hiện sự hợp tác giữa hãng hàng không Nhật Bản ANA và Muji. Với khẩu hiệu “Gia đình là một cuộc hành trình. Ký ức về nó định hình chúng ta. Chúng ta thực sự có thể đi bao xa? Ở phía sau Trái đất, Muji sẽ ở bên bạn.” chiến dịch này tập trung vào gia đình như một đơn vị mang lại hạnh phúc cho các cá nhân và cách Muji có thể đồng hành họ trong hành trình hướng tới sự hoàn thiện này.

Một công cụ truyền thông thương hiệu quan trọng khác mà Muji sử dụng là sự hợp tác. Muji hợp tác với nhiều thương hiệu trong nhiều ngành khác nhau để nhấn mạnh tính đơn giản, phổ biến và khả năng cá nhân hóa và tùy chỉnh của thương hiệu. Trong nhiều năm, họ đã hợp tác với các thương hiệu và ngành công nghiệp lớn để sản xuất các sản phẩm sáng tạo mới, một trong số đó phải kể đến như:

  • Nissan (ô tô): Như đã đề cập ở trên, Muji đã hợp tác với Nissan để tạo ra 2001 Muji Car 1000 với các tính năng kỹ thuật cơ bản nhất.
  • Lego (đồ chơi): Năm 2009, Muji hợp tác với nhà sản xuất đồ chơi Đan Mạch để tạo ra bộ đồ chơi Lego ‘gạch và giấy’ mới, một bộ đồ chơi tự làm cho phép trẻ em tạo hình động vật 3D và các tạo hình khác, bao gồm con quay, đồ chơi và máy bay. Người chơi cũng có thể phát minh ra các đồ vật của riêng mình bằng cách cắt và đục lỗ trên giấy để xây dựng cùng với các mảnh Lego, sử dụng không gì ngoài chiếc máy đục lỗ độc đáo của Muji. Đây là một thành công lớn về mặt thương hiệu khi kết hợp trọng tâm vào khả năng tùy biến của hai thương hiệu – Lego mang đến cho người tiêu dùng khả năng xây dựng vô tận và Muji mang đến cho người tiêu dùng khả năng sáng tạo vô tận thông qua việc sử dụng sản phẩm đa chức năng của mình.
  • Merci (quần áo và sản phẩm gia dụng): Vào năm 2018, Muji đã hợp tác với nhà bán lẻ của Pháp trong một buổi giới thiệu có tên Unit Merci Muji tại cửa hàng hàng đầu của Merci trên đại lộ Beaumarchais, Paris. Sự hợp tác đã thể hiện tính linh hoạt của kệ đơn vị mô-đun bằng thép không gỉ của Muji với sự tương thích với hàng hóa hấp dẫn của Merci.
  • Dịch vụ căn hộ ngắn hạn của thương hiệu Barcelona Whotells (du lịch & khách sạn): Muji đã hợp tác với thương hiệu khách sạn này để thiết kế nội thất của các căn hộ dịch vụ. Được trang bị với tính thẩm mỹ tối giản và không có thương hiệu, sự hợp tác này nâng cao trải ngjieemj của từng đơn vị và mang đến bầu không khí giản dị cho chuyến đi của dân du lịch.
  • Các cửa hàng thiết kế pop-up Muji (thời trang): Muji đã khai trương nhiều cửa hàng pop-up trên toàn cầu tại các trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok, Melbourne và Thượng Hải. Gần đây nhất vào tháng 1 năm 2019, họ đã tổ chức một cửa hàng pop-up tại trung tâm mua sắm Kamppi ở Helsinki. Mục đích của các cửa hàng pop-up này là giáo dục người tiêu dùng về triết lý và đề xuất thương hiệu của Muji cũng như liên kết thương hiệu Muji với những người tiêu dùng am hiểu về thiết kế ở trung tâm các thành phố quốc tế này.

Phương pháp tiếp cận bền vững của Muji

Tính bền vững trong kinh doanh là một chủ đề nóng và nhanh chóng trở thành một yếu tố bắt buộc nếu các công ty muốn gây tiếng vang và giành được lòng trung thành của khách hàng. Với chuỗi cung ứng rộng rãi và đang mở rộng gồm 200 nhà cung cấp với 800 nhà sản xuất hợp đồng trên 20 quốc gia ở châu Á, quy mô sản xuất các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng và thực phẩm khác nhau của Muji là rất lớn và không thể đánh giá thấp tác động của nó với môi trường. Hiểu được điều đó, Muji đã thể hiện những nỗ lực không ngừng của mình trong việc sản xuất sản phẩm với tiêu chí ‘vì môi trường’.

Muji tuân theo 3 tiêu chuẩn sản xuất trong quá trình phát triển sản phẩm:

  • Tiêu chuẩn sản phẩm tốt (chất lượng): Bằng cách sản xuất hàng hóa chất lượng cao, Muji đảm bảo tuổi thọ sản phẩm lâu hơn và giảm tần suất thay thế sản phẩm.
  • Bộ Quy tắc Ứng xử của MUJI dành cho Đối tác Kinh doanh – Quản lý Môi trường, Lao động và An toàn: Muji đảm bảo tất cả các hoạt động của mình bao gồm cả hoạt động của các đối tác kinh doanh không góp phần vào các vấn đề nhân quyền, bao gồm quấy rối, phân biệt đối xử, nô lệ hiện đại và buôn bán người. Bộ Quy tắc ứng xử của họ được dựa trên 10 nguyên tắc của Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc và các Tiêu chuẩn Lao động cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).
  • Cấm và Hạn chế Sử dụng Vật liệu: Muji tìm cách hạn chế việc sử dụng các chất có tác động đáng kể đến con người hoặc môi trường và giảm thiểu chất thải bằng cách tiêu chuẩn hóa các mô-đun, tạo thuận lợi cho việc tháo rời và giảm đóng gói.

Bên cạnh các tiêu chuẩn sản xuất trên, Muji cũng nỗ lực phát triển bền vững các dự án nhằm tiếp cận và tác động đến cộng đồng địa phương. Trên website của công ty cho biết chương trình CSR “100 điều tốt”, được chia thành 5 điều chính:

Think Earth: Muji hướng đến việc đưa tính thân thiện với môi trường vào các quy trình của mình, bao gồm sử dụng len tái chế để sản xuất áo len, tái chế hàng dệt và phụ phẩm cũng như lắp đặt các tấm pin mặt trời tại trung tâm phân phối của mình.

Kết nối với người dân địa phương: Mục đích là tác động đến cộng đồng địa phương thông qua các phương tiện tài chính và phi tài chính, bao gồm triển khai các One Village One Product (OVOP), Dự án mỗi làng một sản phẩm, ở các quốc gia đang phát triển như Kyrgyzstan nhằm tạo việc làm và kích thích sự phát triển của kinh tế địa phương. Một sáng kiến ​​khác là Cotton My Bags, liên quan đến việc sản xuất túi cotton tại một nhà máy may chuyên dụng ở Lào, tạo cơ hội việc làm và tận dụng lực lượng lao động có tay nghề cao trong khu vực.

Nghĩ như Người tiêu dùng: Muji hướng tới mục tiêu tối đa hóa giá trị mà hãng có thể mang lại cho người tiêu dùng bao gồm những chương trình sáng kiến ​​cho thuê giường cũi dành cho các bà mẹ, “Ngôi nhà Chemo trẻ em” như một trung tâm điều trị cho trẻ em bị ung thư, được thiết kế với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ nhỏ.

Phát triển thịnh vượng với các nhà cung cấp: Muji tìm cách giúp đỡ các nhà cung cấp của mình nhiều nhất có thể thông qua việc tối đa hóa các cơ hội kinh tế mà họ có. Ví dụ, Café & Meal Muji Japan hỗ trợ nông dân và người dân địa phương bằng cách sử dụng các sản phẩm của họ, bao gồm sữa từ Tochigi, hồng trà từ Okinawa và bưởi Tosa từ Kochi. Muji cũng đang tìm cách tăng cường sử dụng bông hữu cơ trong các sản phẩm của mình vì bông hữu cơ được trồng trong môi trường không có hóa chất và phân bón sẽ an toàn hơn cho nhân viên của các nhà cung cấp. Năm 2016, Tập đoàn Ryohin Keikaku trở thành đối tác của Better Work Programme, Chương trình Làm việc Tốt hơn, một sự hợp tác giữa ILO và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Tôn trọng đồng nghiệp: Muji hướng đến việc cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất có thể vì họ tin rằng nhân viên hạnh phúc sẽ dẫn đến năng suất công việc cao, sản phẩm chất lượng. Từ năm 2007, công ty Ryohin Keikaku đã thiết lập chính sách không làm thêm giờ. Từ năm 2000, công ty đã bắt đầu tuyển dụng cả những người khuyết tật để thực hiện dự án Nhân ái vào năm 2009 với mục đích đào tạo và phát triển những nhân viên này.

Thách thức kinh doanh của thương hiệu Muji trong tương lai

Bất chấp sự thành công và khả năng thu hút lượng lớn người tiêu dùng sống và theo đuổi triết lý Muji trên toàn cầu. Muji vẫn không ngừng cải tiến và tìm cách phát triển sản phẩm của mình nhằm phù hợp với lối sống hiện đại và tìm ra cách để áp dụng triết lý Muji vào nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống thường ngày của người dùng.

Một số thách thức mà Muji sẽ phải đối mặt trong những năm tới như:

Giữ nguyên chân lý của thương hiệu Muji: Muji phải đảm bảo họ luôn đặt và duy trì sự tập trung vào tính không có thương hiệu của mình. Khi hợp tác với các thương hiệu khác, sẽ có nguy cơ làm loãng thương hiệu vì người tiêu dùng có thể bị phân tâm bởi các thương hiệu khác với các đề xuất và giá trị độc đáo của họ. Để giảm thiểu nguy cơ bị hoà lẫn trong nhận thức thương hiệu của mình, Muji cần phải có chiến lược trong việc lựa chọn các thương hiệu thể hiện các giá trị tương tự cách mà hãng đã làm.

Thành công của Muji trong tương lai sẽ phụ thuộc vào khả năng phản ánh triết lý đơn giản vào tất cả các khía cạnh hoạt động của mình. Do đó, việc thương hiệu đẩy mạnh tập trung vào điều này là rất quan trọng.

Những người mới gia nhập thị trường và hàng giả: Với sức hấp dẫn của phong cách thẩm mỹ tối giản trong thế giới của người tiêu dùng hiện đại, không có gì ngạc nhiên khi nhiều đối thủ mới đã vào cuộc và thiết lập các khái niệm cửa hàng tương tự như Muji. Một vài minh chứng trong số đó phải kể đến như Daiso, Miniso, IUIGA (ở Singapore), Nome và OCE (ở Trung Quốc). Những thương hiệu này nhanh chóng phát triển và mở rộng quy mô mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trên toàn cầu trong những năm gần đây.

Ngay cả IKEA, dù không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp về triết lý này, cũng có thể được coi là đối thủ – thương hiệu đến từ Thụy Điển tập trung vào cung cấp các sản phẩm hữu dụng và phong cách với giá cả phải chăng – một mô hình có nhiều điểm tương đồng với Muji.

Ngoài mối đe dọa từ những đối thủ mới, tại thị trường lớn thứ hai của Muji là Trung Quốc – đã có những cửa hàng ‘đạo nhái’ từ sản phẩm đến thiết kế nội thất của cửa hàng Muji thật. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi các sản phẩm của Muji được đơn giản hóa và bày bán với giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm chính hãng. Do đó, thay vì khuất phục trước sự cạnh tranh về giá, Muji cần phải tạo sự khác biệt hơn nữa vào việc đổi mới và nghiên cứu về người tiêu dùng để thiết kế các sản phẩm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Hướng đến địa phương: Mặc dù hầu hết các sản phẩm của Muji đều mang tính phổ thông, việc thương hiệu phải nhạy bén trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường địa phương rất quan trọng.

Các vấn đề về thương hiệu và quản lý phương tiện truyền thông: Mặc dù Muji mở rộng quy mô trên toàn cầu một cách nhanh chóng nhưng hãng cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến thương hiệu. Trong quá trình mở rộng thị phần tại Trung Quốc vào năm 1999, đơn đăng ký nhãn hiệu của thương hiệu này với tên “Mujirushi Ryohin” bằng chữ Trung Quốc và “MUJI” trong bảng chữ cái đã bị từ chối bởi chính quyền Trung Quốc đã cấp tên đó cho một công ty đăng ký ở Hồng Kông vào năm 1995. Muji sau đó buộc phải đệ đơn kiện vào năm 2000 để bảo đảm quyền bán lẻ cho các thương hiệu của chính mình tại Trung Quốc.

Ngoài các vấn đề về thương hiệu, Muji cũng phải đối mặt với những tin tức giả được đăng tải về quy trình sản xuất của mình. Vào tháng 3 năm 2017, chương trình quyền người tiêu dùng hàng năm của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc có sự xuất hiện của Muji và báo cáo sai sự thật rằng thương hiệu này đang bán các sản phẩm thực phẩm được sản xuất tại các khu vực của Nhật Bản bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc do thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011. Mặc dù những tin đồn này là sau đó đã được bác bỏ nhưng chúng đã gây thiệt hại đáng kể đến cổ phần và giá trị thương hiệu của Muji. Đối với một thị trường đóng góp 18% tổng doanh thu toàn cầu của công ty, Muji cần có chiến lược truyền thông và quan hệ công chúng vững chắc để quản lý mọi thông tin xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông nhằm bảo vệ lợi ích cho thương hiệu.

Đặt khách hàng lên hàng đầu: Khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, Muji cũng cần điều chỉnh các chiến lược kinh doanh và sản xuất sản phẩm của mình để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, theo dõi chặt chẽ những thay đổi của khách hàng thân thiết để thiết kế và thực hiện các sản phẩm mới nhằm nâng caochất lượng và mối quan hệ với khách hàng.

Duy trì và đẩy mạnh hoạt động trên các nền tảng digital: Trong thế giới công nghệ đột phá như hiện nay, điều quan trọng với Muji là bắt kịp các công nghệ digital hàng đầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong tương lai, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, robot… đã và đang tạo ra làn sóng lớn trong các ngành công nghiệp. Tiềm năng để Muji tận dụng và khai thác trên các nền tảng digital sẽ giúp thương hiệu này tạo ra lợi thế rất lớn trên thị trường.

Muji có tiềm năng trở thành thương hiệu phong cách sống toàn cầu

Tại Muji, chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp phát triển. Lối thiết kế tinh giản và sáng tạo là yếu tố đủ để thương hiệu này níu giữ khách hàng.

Tương lai của thương hiệu có vẻ ổn định nhưng không ai chắc nó sẽ mãi ”thuận buồm xuôi gió”. Mặc dù giá trị thương hiệu của Muji rất mạnh, công ty này vẫn cần phải cảnh giác với các phương tiện truyền thông cũng như chú ý hơn trong việc quản lý nhận thức thương hiệu thông qua quan hệ công chúng. Giữa một thị trường toàn các sản phẩm xả xỉ, giá thành cao ngất ngưởng với các chiến dịch quảng cáo truyền thông rầm rộ thì sự xuất hiện ‘lặng lẽ’ của Muji có nhiều tiềm năng trở thành phong cách sống trên toàn cầu.

Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh trong thị trường bán lẻ và đang mất ‘kim chỉ nam’ trong chiến lược phát triển thương hiệu. Đừng lo!

Liên hệ:

Admicro là mạng lưới kinh doanh quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với độ phủ tới hơn 97,6% người dùng Internet, sở hữu hơn 200+ website uy tín như Dân Trí, Kênh 14, CafeF, Afamily, GenK, Cafebiz…

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ về các chiến lược quảng cáo, truyền thông thương hiệu, giải pháp marketing tại:

– Email: marketingai@admicro.vn

– SĐT: 0914.418.789

– Website: http://www.admicro.vn

– Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Phương Thảo – MarketingAI

Tham khảo martinroll

>> Có thể bạn quan tâm: [Case Study] Bí quyết thành công của Zara: Sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hoá và khách hàng sáng tạo

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments