Muốn giàu phải đón đầu xu hướng với những nghề "hái ra tiền" trong thời đại 4.0

03 Thg 12

Theo Gallup, 1/5 thế hệ Millennials (sinh năm 1980-1996) - tức 73 triệu người đã nhảy việc trong năm 2018 và con số này vẫn tiếp tục tăng đều qua mỗi năm. Hơn 60% người được hỏi cho biết, họ sẵn sàng theo đuổi cơ hội những việc làm mới - những việc mà hai thập kỷ trước khi nhắc đến vẫn còn là điều mới lạ, mơ hồ. Còn với thế hệ trẻ Gen Z (sinh năm 1996-2010) đang dần tốt nghiệp đại học cũng có chung quan điểm này.

Giờ đây thế hệ trẻ không còn hào hứng với những công việc công sở mang tính ổn định, ngồi văn phòng 8 tiếng mỗi ngày với mức thu nhập giới hạn, họ đang bị cuốn theo những công việc mới đang nở rộ trong thời đại kỉ nguyên số 4.0. Những công việc sáng tạo, chủ động được thời gian, tận dụng tối đa thế mạnh công nghệ mà lại "hái ra tiền" luôn được giới trẻ hào hứng đón nhận. Cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết này để biết, đó là những việc làm 4.0 hấp dẫn nào nhé!

Nghề làm video trực tuyến: YouTuber, Blogger, Vlogger, Streamer…

Theo như khảo sát của First Choice tiến hành với trên 1.000 người cho thấy, có đến 75% Gen Z mong muốn trở thành YouTuber, Blogger hoặc Vlogger. Tỷ lệ này vượt xa những công việc hào nhoáng với cát xê cao như ca sĩ, người mẫu.... hay những công việc đòi hỏi chuyên môn cao như luật sư, bác sĩ. Nghề làm video trực tuyến có sức hấp dẫn nhất định với thế hệ trẻ bởi yếu tố sáng tạo, chủ động trong công việc, thoải mái về thời gian và sau cùng khi đạt đến ngưỡng nhất định trong nghề sẽ đem lại danh tiếng và cơ hội thể hiện bản thân. Thêm vào đó, số tiền kiếm được từ nghề làm video trực tuyến cũng mang lại khoản thu nhập hời và hậu hĩnh, cũng là 1 phần lý do khiến người trẻ say mê với nghề.

Biên lai thanh toán của Youtube cho một kênh video đã bật chế độ kiếm tiền. (Nguồn: Zingnews)

Cũng theo như nghiên cứu đó thì Gen Z là đối tượng truy cập YouTube nhiều nhất, những nội dung trên YouTube luôn độc đáo và có khả năng lan truyền mạnh mẽ cùng với cái tôi luôn khao khát thể hiện bản thân của Gen Z thì YouTube chính là sân chơi để họ thể hiện khả năng sáng tạo các nội dung hấp dẫn và tạo ra xu hướng giải trí mới. Song, cũng giống như bất kỳ các công việc khác, nghề YouTuber đòi hỏi các bạn trẻ phải đam mê để có thể làm toàn tâm toàn ý xây dựng kênh, khả năng sáng tạo tốt, bắt kịp xu hướng và thực sự kiên trì đến cùng với đam mê. Chỉ với việc upload các video lên kênh Youtube, nhiều người đã sở hữu mức thu nhập lên tới hàng nghìn USD mỗi tháng. Tại Việt Nam, khi nhắc đến nghề làm video trực tuyến có những tên tuổi đình đám hàng đầu như: Giang Ơi, Vanh Leg, Cris Devil Gamer, JVermind....

Nghề sáng tạo nghệ thuật: MC, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn…

Nghề sáng tạo nghệ thuật được rất nhiều người trẻ theo đuổi.(Nguồn:Freepik)

Trước đây, nghề sáng tạo nghệ thuật thường bị cha mẹ cấm đoán bởi tính chất công việc khắc nghiệt lại có tuổi nghề thấp nên khi các bạn trẻ có ý định theo đuổi những ngành nghề này thường hay bị phụ huynh phản đối. Nhưng với thế kỉ 21, mọi chuyện đã khác. Thế hệ trẻ Gen Z và Millennials cực chủ động và sáng tạo nên việc lực chọn công việc, theo đuổi đam mê đã xoay đổi tình thế thành "con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy", họ chủ động tìm kiếm việc làm thay vì phải nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ

Những công việc sáng tạo nghệ thuật với vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy như MC, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn... luôn có sức hút mãnh liệt với họ. Cat xê cao, thu nhập tốt cùng những cơ hội phát triển bản thân nên nghề sáng tạo nghệ thuật luôn giữ được sức hút của mình với thế hệ trẻ. Tuy nhiên, do tính chất công việc với đặc thù nghệ thuật, luôn đòi hỏi những yêu cầu cao về tài năng, ngoại hình, vóc dáng, chịu được áp lực công việc tốt đến khả năng hoạt ngôn, tư duy nhanh nhạy, khả năng sáng tạo mới có thể theo đuổi được công việc này.

Nghệ thuật luôn là lĩnh vực hot được giới trẻ theo đuổi. (Nguồn:Freepik)

Những bộ phim hay, hấp dẫn người xem như Teenage kicks, Moonlight, Eighth Grade, Lady Bird, Elephant, The Bling Ring, Vox Lux, Frances Ha… đều đạt được thành công và gây được tiếng vang nhất định trong ngành giải trí nhờ đặc tả cuộc sống mới lạ của các Millennials. Và điều đặc biệt, là đội ngũ diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất… đều thuộc thế hệ Millennials.

Nghề sáng tạo nội dung: Food Stylist, Copy Writer

Việc làm 4.0: Food Stylist cực thu hút người trẻ với gu thẩm mỹ cao. (Nguồn: GG Image)

Với thế hệ trẻ Millennials hay Gen Z, họ luôn có những lợi thế nhất định nhờ sự phát triển hiện đại của khoa học công nghệ, được thừa hưởng thành quả nền công nghiệp 4.0 nên thế hệ này luôn bắt kịp xu thế, biết cách sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá cho doanh nghiệp hay truyền thông cá nhân.

Những món ăn tưởng chừng rất đỗi thân quen mà bình dị đều có thể trở thành tác phẩm nghệ thuật khi qua tay Food Stylist. Còn với công việc Copywriter đòi hỏi tính sáng tạo nội dung tốt như: biên tập, biên kịch, lên nội dung.... việc làm có thể bắt đầu từ những năm còn ngồi trên ghế giảng đường, là sự lựa chọn lý tưởng để bắt đầu công việc và tạo dựng sự nghiệp sớm cho những người trẻ theo đuổi sáng tạo nội dung.

Tạm kết

Sáng tạo là không giới hạn và trong xu thế phát triển tất yếu của xã hội, muốn tồn tại và phát triển trong sự nghiệp đòi hỏi bạn phải nỗ lực và sáng tạo không ngừng. Những công việc kể trên đang là xu hướng của giới trẻ về nhu cầu việc làm 4.0, dù là lựa chọn lĩnh vực nào để theo đuổi thì thế hệ trẻ ngày nay vẫn khiến người ta tự hào vì tạo ra những sản phẩm công nghệ mang tính đột phá mới, nâng tầm trải nghiệm người dùng và phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Phương Thảo - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.