[Trước thềm tổng tranh cử tổng thống Mỹ 2020] Cùng nhìn lại nghệ thuật truyền thông của Donald Trump năm 2016

Thắng Nguyễn - Aug 22, 2019

icon viewed 585 views

Bài viết liên quan

Sự kiện cuộc Tranh cử cho vị trí Tổng thống 2020 đang dần nóng lên, những cái tên của các Đảng tại nước Mỹ đang bắt đầu rục rịch đi vận động. Trong danh sách này, có thể thấy Donald Trump vẫn sẽ là cái tên được chú ý nhất của đảng Cộng Hòa, khi ông đang đương nhiệm vị trí Tổng thống nước Mỹ. Thêm vào đó, những nghệ thuật truyền thông của Donald Trump vào cuộc tổng tuyển cử 2016 đã khiến thế giới bất ngờ khi đánh bật đối thủ sừng sỏ Hillary Clinton một cách đầy thuyết phục. Ông được xem là một trong những vị tổng thống Mỹ khác biệt, độc đáo và thú vị nhất. 

Hãy cùng MarketingAI nhìn lại nghệ thuật truyền thông của Donald Trump, trong cuộc tranh cử Tổng thống 2016 xem có những điểm gì đặc biệt.

Những nghệ thuật truyền thông của Donald Trump khiến thế giới bất ngờ!

“Cà khịa” một cách có học

Nếu để nói điều gì làm nên tên tuổi của ông Trump thì chắc chắn đó là sự ngông cuồng và tính “cà khịa” ăn vào trong máu của vị tổng thống này. Thêm vào đó, những gì mà ông và đội ngũ truyền thông của ông làm lại khiến thế giới vô cùng bất ngờ. Khi mà thế giới, hay người dân vào năm đó đã ăn chắc đến 99% bà Clinton sẽ dành chiến thắng về cho phe Dân chủ, thì mọi việc đã bị đảo ngược vào thời gian nước rút của cuộc tranh cử.

(Nguồn: REUTERS)

Những cuộc công kích truyền thông nhắm về phía bà Clinton vào chính những bang mà bà được lòng dân chúng ở đó. Nên nhớ, cuộc bầu cử nước Mỹ có đặc thù là diễn ra theo từng tiểu bang, vì vậy việc chiếm được cảm tình ở bang nào sẽ tạo lợi thế rất lớn trong cuộc đua đến nhà Trắng. Thế nhưng, thay vì củng cố tại những bang có lợi thế, ông đã nhắm trực tiếp vào những tiểu bang mà bà Clinton đang có lợi hơn, ông nhắm vào tầng lớp lao động nông thôn hơn là những nơi thành thị như bà Clinton đang làm lúc đó. Chỉ một phút sơ suất, đội ngũ của ông Trump đã “nắm thóp” được họ, từ ủng hộ bà Clinton sau khi được Trump công kích và đánh vào tâm lý, họ đã chuyển sang ủng hộ ông Trump khiến đảng Dân chủ của bà Clinton rơi vào thế bị động trước những pha đánh úp này. Trong truyền thông, ông Trump hiểu rõ đánh vào TA nào đang có số lượng đông đảo thì đó sẽ là một lợi thế, ông cũng nghiên cứu Insight của họ rất rõ. Từ đó ông đưa ra những lập luận để đánh vào tâm lý họ, khiến họ thay đổi 180 độ để ủng hộ ông. Đây là một chiêu thức cực kỳ thông minh, điều này đã trực tiếp tạo nên chiến thắng đầy bất ngờ của ông Trump trong cuộc đua tổng thống nước Mỹ 2016.

Social Media – Tạo ra hình ảnh cá nhân gần gũi

Điều tiếp theo đáng phải nhắc đến trong nghệ thuật truyền thông của Donald Trump chính là việc sử dụng Social Media cực mạnh, cực hiệu quả. Khi mà đối thủ của Trump lúc bấy giờ là bà Clinton lại lựa chọn các kênh truyền thống như TV, báo đài… điều này đã khiến bà tiêu tốn tới 47 triệu USD. Thì lúc đó, Trump lại khá thành công khi sử dụng một công cụ mà chẳng ai ngờ tới chính là nền tảng mạng xã hội, cụ thể là Twitter. 

Trump lại lựa chọn phương tiện truyền thông xã hội và biến nó thành một “chiến trường” yêu thích của mình. Ông vốn là một tweeter rất năng nổ và trong cuộc chạy đua vào nhà trắng này, ông đã thực sự chinh phục cộng đồng mạng bằng cách chơi đầy cá tính này. Khi mà lượng người dùng nền tảng này tăng cao, thì Trump đã nắm được tinh thần đó, nhanh chóng xây dựng cho mình các kênh để truyền thông, Twitter và cả Instagram…Ông còn Livestream hàng tuần trên Periscope và sử dụng hashtag #asktrump để làm chương trình Q&A với khán giả. Sự tương tác đã khiến Trump tạo được hình ảnh gần gũi với người dân, và ông trở thành một trong những vị tổng thống “dị” nhất mà trước đó chưa có một người nào làm!

Chỉ số truyền thông của ông Trump ăn “đứt” đối thủ Clinton (Nguồn: Businessinsider)

Sự thông minh trong nghệ thuật truyền thông của Donald Trump còn thể hiện ở chỗ, ông Research cực kỹ về khung giờ đăng trên các nền tảng mạng xã hội, sao cho tiếp cận được nhiều nhất người dùng. Các chuyên gia về PR nhận định, ông là một người có tư tưởng chính trị pha chút kinh doanh cực kỳ khéo léo, không thể trộn lẫn bất kỳ với ai. Việc ông Branding thương hiệu cá nhân trên nền tảng này, đã khiếm chỉ số truyền thông của Trump vào thời điểm đó áp đảo hoàn toàn so với bà Clinton. 

Biến những thứ bất lợi thành có lợi

Thành công to lớn của Trump trong chiến dịch tranh cử 2016 đã khiến ông được khen ngợi hết lời của truyền thông, chính là biến những điều bất lợi thành có lợi cho ông. Một thông tin cho hay, cộng đồng Anti ông chi ra 66 triệu USD để quảng cáo nhằm bôi xấu danh tiếng ông, tuy nhiên đây ngẫu nhiên trở thành một món quà “triệu đô” mà họ dành tặng cho ông vậy. Đây thực sự là một trường hợp “thường thừa” về truyền thông trong khủng hoảng mà khiến nhiều Marketer phải học hỏi.

Khi càng nhiều đối thủ cố gắng hạ thấp Trump thì ông càng ra sức tạo khoảng cách giữa ông với các chính trị gia khác, biến sự khác biệt thành selling point quan trọng và tạo ra các lợi thế. Mặc kệ những điều người khác nói về Donald Trump, ông chưa bao giờ nhàm chán. Không những quan điểm chính trị lạ thường, phát ngôn của ông cũng “để đời” không kém. Tương phản rõ rệt nhất, chính là 2 đối thủ của ông – Clinton và Cruz, cả hai đều có điểm chung giống nhau đó là… nhàm chán. Hầu hết, bạn có thể đoán được 2 người này sẽ nói gì tiếp theo trong những cuộc thảo luận, với Donald Trump thì đó là điều không thể.

(Nguồn: Zing.vn)

Chắc chắn một bài học rút ra từ nghệ thuật truyền thông của Donald Trump, chính là sự ranh mãnh trong giải quyết tình huống của ông. Ông không hề ngần ngại trước các tin đồn thất thiệt về bản thân mình, mà ông còn nghĩ xem làm thế nào để biến nó thành lợi thế của ông, một chiêu thức xử lý khủng hoảng truyền thông không thể ngờ tới! Ông đã khéo léo như thế nào, và thực sự truyền thông đã khiến ông có lợi thế lớn và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

Xem thêm: Để Có Khách Hàng Trung Thành: Những Chiến Thuật Từ Donald Trump

Tạm kết

Donald Trump chưa chắc đã là vị tổng thống giỏi nhất nước Mỹ, thế nhưng ông là vị tổng thống có tư tưởng truyền thông hay nhất mọi thời đại. Từ xuất phát điểm mờ nhạt ngay tại đảng Cộng Hòa của mình, ông đã lội ngược dòng thành công và trở nên thần tốc trong cuộc đua nước rút và nhà Trắng. Nghệ thuật truyền thông của Donald Trump là bài học cho các ứng cử viên sau này, chắc chắn cuộc đua 2020 sẽ vô cùng khốc liệt bởi những cái tên cũng khá đáng gờm. Cùng chờ đón, liệu rằng Donald Trump với những tư tưởng cấp tiến của mình có chiến thắng và trở thành tổng thống nước Mỹ 1 lần nữa?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Macbook Pro chính thức nói lời tạm biệt với những chuyến bay hàng không

Bài tiếp theo

Học cách sáng tạo nội dung chất nhất Việt Nam của cô gái vàng làng Youtubers - Giang Ơi

nội dung tương tự