Nền tảng GIF đình đám GIPHY về chung một nhà với Facebook

18 Thg 05

Mới đây, Facebook vừa đưa ra tuyên bố về thương vụ mua lại nền tảng hình ảnh GIF đình đám GIPHY. Giá trị thương vụ này được công bố rơi vào khoảng 400 triệu đô la.

GIPHY hiện là nền tảng dữ liệu GIF phổ biến nhất thế giới hiện nay, sở hữu 500 triệu lượng người dùng hoạt động mỗi ngày, thời lượng xem GIF mỗi ngày lên tới 11 triệu giờ trên các nền tảng khác nhau. GIPHY đã có thể tối đa hóa việc sử dụng bằng cách cung cấp tích hợp API cho một loạt các trang web - bao gồm Facebook, Instagram, Twitter và Tik Tok và nhiều nền tảng khác. Giờ đây, sau thương vụ Facebook mua lại GIPHY thì nền tảng này sẽ được mang về đội ngũ của Instagram. Facebook cũng đã chia sẻ thêm về thương vụ này như sau: “Có rất nhiều người dùng trong cộng đồng của chúng tôi biết và yêu thích GIPHY. Thực tế, 50% lưu lượng truy cập GIPHY đều đến từ hệ sinh thái ứng dụng của Facebook, một nửa trong số đó là đến từ Instagram. Việc mang GIPHY và Instagram đến với nhau, Facebook sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm các hình GIF hay sticker phù hợp cho nội dung trên Stories hay trong Direct của họ.”

 
Nguồn: Digital Trends

Vậy điều này sẽ ảnh hưởng gì tới những nền tảng khác cũng đang sử dụng GIPHY để tìm kiếm các hình GIF? Câu trả lời là hiện tại chưa có gì thay đổi. GIPHY cũng từng giải thích như sau: “Đối với các đối tác và nhà phát triển API / SDK của chúng tôi: GIPHY GIF, Nhãn dán, Biểu tượng cảm xúc, v.v ... chúng sẽ không biến mất. Chúng tôi sẽ tiếp tục để GIPHY luôn sẵn sàng để sử dụng cho hệ sinh thái rộng lớn hơn.”

Vậy chính xác thì về phía Facebook, họ đã có kế hoạch gì sau thương vụ lần này? Trong tuyên bố mới nhất, Facebook không chia sẻ quá nhiều, họ chỉ nhấn mạnh về việc tích hợp GIPHY với Instagram sẽ “kích thích cách mọi người sử dụng hình ảnh trực quan để trao đổi với nhau”. Điều này quả thực chưa mang lại nhiều ý nghĩa gì.

Về phía GIPHY, họ cũng nói rằng các Sticker của GIPHY là tính năng tuyệt vời cho Instagram Stories, đồng thời công cụ tìm kiếm GIF cho phép mọi người chọn ra hình ảnh phù hợp nhất khi trò chuyện với bạn bè trong Direct. Dựa trên những sự thành công trong những lần hợp tác ở quá khứ, GIPHY tin rằng thương vụ này sẽ là một tín hiệu vô cùng thú vị trông chờ phía trước. Như đã đề cập từ trước, GIF đã trở thành công cụ vô cùng phổ biến trên Instagram, chính vì vậy mà sự tích hợp GIPHY với Instagram là hoàn toàn hợp lý, dù hiện nay chưa có dấu hiệu chính xác nào về sự hợp tác này sẽ ra sao.

Vào tháng 2 vừa rồi, Instagram đã thêm khả năng phản hồi Stories bằng GIF - dựa trên tích hợp với nền tảng GIPHY - đây cũng là thông báo liên quan đến GIF cuối cùng từ công ty trước tin tức về thương vụ vừa rồi.

Thương vụ mua lại GIPHY này sẽ giúp Facebook có thêm những lợi ích về xây dựng thương hiệu cũng như thu thập dữ liệu, cụ thể là qua việc hiển thị mở rộng về tên thương hiệu “GIPHY by Facebook” hoặc thông qua việc sử dụng nội dung của GIPHY trên các nền tảng web khác. Vào năm 2018, Facebook cũng từng mua lại nền tảng GIF có tên Tenor, kể từ đó nó đã được sử dụng để tối ưu hình ảnh GIF trong các dịch vụ và hình ảnh của Google, đồng thời tạo ra lợi thế từ việc theo dõi các xu hướng dữ liệu thông qua sử dụng GIF.

Có thể, bằng cách hiểu rõ hơn các insight về sử dụng GIF, Facebook sẽ có thể thêm thông tin chi tiết về cảm xúc vào khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của mình để cải thiện phản hồi. Lấy ví dụ: nếu bạn biết rằng nếu một nhóm người thể hiện các cảm xúc nhất định, từ đó có thể khiến họ dễ tiếp cận các thông điệp cụ thể hoặc sản phẩm nào đó, từ đó giúp Facebook nâng cao được mức độ tương tác.

Tạm kết

Về cơ bản, hiện chưa có giải thích chi tiết nào về ý nghĩa của thương vụ ở nhiều yếu tố khác nhau. Thế nhưng có vẻ như GIPHY vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường - mặc dù có khả năng Facebook sẽ dựa vào nó để hạn chế các đối thủ cạnh tranh đang lên, điển hình là TikTok là một số giai đoạn nào đó (hoặc, thay vào đó, các ứng dụng khác sẽ ngừng sử dụng API của GIPHY để tránh Facebook có thể tìm hiểu về lượng sử dụng GIF trong ứng dụng đó).

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.