Ngành thời trang và những hướng đi mới mà Marketer phải biết

Ngành thời trang hiện nay đang chứng kiến sự chuyên nghiệp hóa không tưởng tại Việt Nam, khi mà thập kỷ này sẽ chứng kiến sức tăng trưởng vượt bậc của các nhãn hàng trong nước. Hơn thế, với một thị trường bán lẻ thời trang có những thay đổi chuyển dịch không ngờ, các hãng cần phải bắt kịp xu hướng và thay đổi để thích nghi với nhu cầu của người dùng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem, các thương hiệu ngành thời trang cần những hướng đi nào để phát triển trong thập kỷ mới này.

3 yếu tố để xây dựng một thương hiệu thành công trong ngành thời trang hiện đại

Đầu tiên, ngành thời trang hiện nay đang chứng kiến quá nhiều sự thay đổi chóng mặt, nhất là tại thị trường Việt Nam chúng ta sẽ thấy được nơi mà các Local Brand đang trở thành “Iconic” của Gen Z. 3 yếu tố hiện nay để xây dựng nên một thương hiệu thành công của thời trang hiện đại là: “Lãnh đạo, Marketing và Tài chính”. Đây là 3 yếu tố mà bất kỳ thương hiệu thời trang nào cũng phải cần chú ý hơn cả, nó sẽ giúp thương hiệu sản xuất ra đúng sản phẩm tới đúng đối tượng khách hàng. 

3 yếu tố để xây dựng một thương thành công trong ngành thời trang hiện đại

(Nguồn: Pinterest)

Các Marketer ngành thời trang phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng về các đối tượng mục tiêu khác nhau của họ và tìm ra những cách sáng tạo để tiếp cận. Thị trường thời trang toàn cầu được coi là một lĩnh vực cực kỳ sôi động và có rất nhiều chuyển biến không ngờ. Là một người marketing ngành thời trang, bạn phải tạo được dấu ấn trong khách hàng và truyền cảm hứng cho họ để thúc đẩy sự quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu, không chỉ là một khách hàng ngẫu nhiên, mà là một tệp khách hàng rõ ràng các giá trị, niềm tin, thói quen, kỳ vọng. Cho nên, ngành thời trang hiện nay cần phải dung hòa được 3 yếu tố kể trên thì mới có thể sống sót và đi được đường dài trong thời điểm hiện tại.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các thương hiệu thời trang cần trang bị gì trong thập niên thứ 3 của thế kỷ 21?

Những hướng đi sẽ nổi bật trong năm 2020 ngành thời trang

1. Kênh bán lẻ Omnichannel

Hiện nay các thương hiệu ngành thời trang đang càng gia tăng cho phép khách hàng lựa chọn những sản phẩm của họ từ những kênh khác nhau. Và những cửa hàng bán lẻ có thể chấp nhận bán chéo các sản phẩm từ những cửa hàng khác nhau. Một trong những nhà thiết kế thời trang người khám phá ra điều này là Lyn Evans. Tất cả những cửa hàng này đều có Ipad, nó có thể giúp khách hàng yêu cầu những sản phẩm đã hết hoặc không tìm thấy ở cửa hàng này tới một cửa hàng khác cùng hệ thống, đây là một nhu cầu hiện nay được nhiều khách hàng mong muốn để phục vụ cho sự thuận tiện của mình khi mua sắm. Một thương hiệu áp dụng thành công kênh Omnichannel vào trong hệ thống bán lẻ của mình là Gap.

Những hướng đi sẽ nổi bật trong năm 2020 ngành thời trang

(Nguồn: sml-rfid.com)

Với xu hướng hiện tại của ngành thời trang, bạn phải tạo ra được một hệ thống đa kênh bán lẻ của mình, giúp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất ngay tại cửa hàng của mình. Nếu bạn nghĩ rằng Omnichannel đơn giản là các kênh bán hàng thì bạn đã nhầm to rồi đó. Omnichannel là dữ liệu và nguồn cung cấp cho hầu hết những thương hiệu thời trang, nó là thứ liên quan rất nhiều đến tình hình tài chính của một công ty. Nếu bạn nghĩ bán hàng đa kênh chỉ liên quan tới CMO thì hoàn toàn sai, vì nó còn liên quan trực tiếp đến cả CFO nữa.

2. Tùy biến sản phẩm

Những thương hiệu thời trang hiện nay cho phép những khách hàng của họ tùy biến những sản phẩm dựa theo sở thích và mong muốn của họ. NikeiD trên website của Nike đưa tới cho khách hàng những lựa chọn về hình vẽ và màu sắc mà bạn muốn đưa lên đôi giày của mình. Black Lapel, Indochino, Vans, Ray-Ban và Adidas là một vài thương hiệu thời trang khác cũng đang cho phép khách hàng tùy biến những sản phẩm của họ trên sản phẩm của hãng.

Những hướng đi sẽ nổi bật trong năm 2020 ngành thời trang 1

(Nguồn: Nike)

>>> Có thể những thông tin này sẽ không làm bạn thất vọng: Nike quảng bá sản phẩm mới bằng cách trưng bày mô hình “siêu to khổng lồ”

3. Thương mại trực quan

Hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến với thương hiệu của mình. Amazon là một nơi vô cùng hợp lý để các thương hiệu thời trang bán lẻ đăng tải mặt hàng của mình lên đây, hãng cũng đã ra mắt một studio chụp hình với 22 khu vực chụp ảnh vào năm 2015. Sau đó, họ cũng ra mắt một trang web thời trang có tên “Who What Wear” nhằm mục đích cho phép khách hàng mua sắm các mặt hàng được lấy cảm hứng bởi những người nổi tiếng. Ngày càng có nhiều thương hiệu đang tìm cách sắp xếp các bức ảnh để có hiệu ứng trực quan hóa với khách hàng của họ. 

Những hướng đi sẽ nổi bật trong năm 2020 ngành thời trang 3

(Nguồn: Adsmurai)

Đến năm 2019, nhiều thương hiệu thậm chí còn vượt xa những hình ảnh tiêu chuẩn. Thực tế tăng trưởng (AR) và Thực tế ảo (VR) hiện mặc dù đã phát triển nhưng nó chưa ứng dụng nhiều cho ngành thời trang, thế nhưng chắc chắn rằng với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì đây sẽ là một xu hướng sẽ thịnh hành trong tương lai. Các thương hiệu thời trang cần tập trung vào hình ảnh hơn nữa để có thể kích thích khả năng mua hàng của khách hàng.

4. Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào trong Marketing ngành thời trang

Trí tuệ nhân tạo hiện nay đã và đang phát triển đến một mức nhất định nào đó, với nhiều ngành hàng thì nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực để tạo ra những đơn hàng. Các Marketing ngành thời trang đang kết hợp trí tuệ nhân tạo trong các chiến dịch Marketing của họ để mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn. AI đã là mấu chốt trong việc cải thiện các tương tác của khách hàng và cho phép các Marketer ngành thời trang truy cập vào các phân tích dữ liệu tốt hơn và đáng tin cậy hơn. AI cũng có thể giúp các thương hiệu thời trang có có những dữ liệu tốt nhất, rút ngắn thời gian Research trong một chiến dịch. Từ đó, đây sẽ là yếu tố giúp các Fashion Brand có được những thông tin tốt nhất trong những thời điểm quan trọng trong năm.

Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào trong Marketing ngành thời trang

(Nguồn: Exponea)

5. Mua sắm thông qua mạng xã hội

Social Media hay còn gọi là mạng xã hội truyền thông đang trở thành một công cụ đắc lực cho các thương hiệu thời trang. Các thương hiệu thời trang tạo liên kết trên các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Instagram và Pinterest để chuyển hướng khách hàng đến các trang web bán lẻ của họ. Mọi người đều mua hàng qua quảng cáo vì một lý do duy nhất là bởi vì hình ảnh của nó quá đẹp.

Mua sắm thông qua mạng xã hội

(Nguồn: Fashion Industry Network)

Hiện nay, những quảng cáo trên mạng xã hội khá đa dạng từ Facebook, Instagram thậm chí là mạng xã hội mới nổi là TikTok cũng có một công cụ quyền năng là TikTok Ads hỗ trợ rất tốt cho những chiến dịch ngành thời trang. Vì vậy, nếu bạn muốn khả năng hiển thị, nhận thức và chuyển đổi thương hiệu, hãy chạy Quảng cáo trên những nền tảng này. Bởi những quảng cáo từ mạng xã hội luôn đem tới những hiệu quả, kết quả tốt cho nhãn hàng, nó sẽ không lỗi thời trong những năm tới bởi người dùng trên Social ngày một gia tăng.

>>> Xem thêm: Quảng cáo Tiktok (TikTok Ads) phủ sóng thị trường quảng cáo Việt Nam

Tạm kết

Ngành thời trang luôn có sự thay đổi đến chóng mặt, đây cũng là một mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng. Trong thời đại mà mọi ngành hàng đều xoay quanh công nghệ, thì các nhãn hàng hiện nay cần áp dụng những tính năng đó vào trong chiến dịch của mình để thu về thành công tốt nhất có thể. Những hướng đi ở trên là yếu tố quan trọng để các thương hiệu ngành thời trang bắt lấy cơ hội, tạo ra lợi thế trong thập kỷ mới này với các brand đối thủ cạnh tranh.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Sondora Marketing

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments