Nội dung hot

Ngày Trái đất vượt hạn đã tới, các thương hiệu Việt đã làm gì để chống lại cảnh “nghiệp nhựa”

Khánh Linh - Aug 12, 2019

icon viewed 174 views

Bài viết liên quan

Earth Overshoot Day – Ngày Trái đất vượt hạn đã đến sớm nhất từ trước đến nay khiến cả thế giới lao đao khốn khổ. Điều đó có nghĩa là loài người đang ngày càng trở nên điên cuồng khai thác nguồn tài nguyên đến mức “ăn cắp” thiên nhiên của thế hệ sau. Vậy để chống lại viễn cảnh Trái đất bị bóp nghẹt bởi “nghiệp nhựa” đang tới rất gần, các thương hiệu Việt đã thể hiện trách nhiệm xã hội như thế nào?

Ngày Trái đất vượt hạn đã tới, các thương hiệu Việt đã làm gì để chống lại cảnh “nghiệp nhựa”

Ngày Trái Đất vượt hạn là ngày nhân loại dùng hết lượng tài nguyên thiên nhiên trong năm đó. Có nghĩa là trong cùng năm, Trái đất sẽ không thể phục hồi nguồn tài nguyên thiên thiên để cứu giúp con người. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, thế hệ của chúng ta đang khai thác nguồn tài nguyên của thế hệ con em chúng ta sau này.

Kinh khủng hơn nữa, ngày Trái đất vượt hạn đã đến sớm nhất từ trước đến nay – con người ngày càng trở thành những sinh vật ích kỷ và tham lam vô độ. 

(Ảnh: Nghiepnhua)

Nhân loại lần đầu tiên chứng kiến sự thâm hụt tài nguyên vào năm 1970. Qua từng thế kỷ, Earth Overshoot Day đang ngày càng gõ cửa sớm hơn, chẳng mấy chốc Trái đất sẽ sớm bị bóp nghẹt trong bàn tay của chính đồng loại chúng ta. Món nợ sinh thái của con người đang ngày càng chồng chất, con người đang ngày càng lún sâu vào những tội ác kinh tởm do chính mình tạo nên.

Earth Overshoot Day năm 2000 rơi vào ngày 23/9, thì qua 19 năm, Earth Overshoot Day đã được đẩy lên sớm hơn 2 tháng. Điều này cho thấy con người đang tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên nhanh gấp 1.75 lần so với khả năng tái sinh của Trái đất. Cũng có nghĩa là, cần tới 1.75 Trái đất mới có thể đáp ứng nhu cầu tài nguyên cho con người.

Nhận thức được những tai họa kinh khủng mà nhân loại đang ngày càng lún sâu, một số thương hiệu đã thay đổi chiến lược truyền thông tại điểm bán để tăng nhận thức của người tiêu dùng. Cùng điểm qua một số thương hiệu thể hiện trách nhiệm xã hội cao cả bằng những hành động đẹp bảo vệ môi trường sau đây nhé.

Vinmart

VinGroup nổi tiếng là thương hiệu quốc dân cùng với rất nhiều mặt hàng ủng hộ người Việt, khẳng định vị thế người Việt. Không chỉ mang lại niềm tự hào to lớn cho người Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua từng bước đi chiến lược. Cụ thể, hệ thống Vinmart đã cùng chung tay “xanh đến tận cùng” bằng hoạt động tổng thể 3 xanh hết sức thiết thực như

Vinmart xanh: 

  • VinMart đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế từng bước các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành của mình như chuyển sang sử dụng khay bã mía tại quầy chế biến, ống hút giấy và cốc giấy.
  • Toàn bộ các điểm bán VinMart trên toàn quốc & 300 cửa hàng VinMart+ tại Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng sẽ trở thành những địa chỉ thân thiện thu hồi pin đã qua sử dụng

VinMart đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế từng bước các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành của mình (Ảnh: Vinmart)

Khách hàng xanh

  • VinMart tặng ngay 1.000 đồng cho chủ thẻ VinID có hóa đơn mua sắm không sử dụng túi nylon tự hủy sinh học tại quầy thu ngân, nhằm khuyến khích và hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho khách hàng khi mua sắm tại chuỗi hệ thống VinMart.

Nhà cung cấp xanh

  • VinMart & VinMart+ sẽ hỗ trợ tối đa cho những đối tác Xanh cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng nhiều chính sách đặc biệt như bán hàng không lợi nhuận, quyền lợi ưu tiên trưng bày, quyền lợi về quảng cáo, nhận diện thương hiệu tại siêu thị, cửa hàng

Dự án bắt đầu khởi động toàn quốc từ ngày 7/8/2019. Với cách triển khai đồng bộ mang tính bền vững, Vinmart đã khiến người dùng “rung rinh” khi chứng kiến hình ảnh một thương hiệu Việt quá đỗi tuyệt vời. Quả không hổ danh là thương hiệu Việt mang tầm cỡ quốc tế, những bước đi nhỏ nhưng hết sức thiết thực của VinGroup đã được lòng người tiêu dùng vô cùng.

Lavie

Lại một thương hiệu quốc dân, và lần này chúng ta vô cùng hoan nghênh Lavie với bước đi nhỏ nhưng có võ để loại bỏ “nghiệp nhựa” khỏi doanh nghiệp. Không đao to búa lớn, không những phát ngôn mang tính “green wash”, Lavie tiên phong chiến dịch chống nhựa bằng một hành động cực kỳ nhỏ nhắn. Đó chính là loại những miếng plastic nhỏ bọc nắp chai.

Thoạt nghe qua có vẻ thấy Lavie thật “bao đồng” và hành động chưa tới, nhưng hãy thử nghĩ xem, một vỏ nilong thì không đáng, nhưng hàng ngàn, hàng triệu vỏ nilon chắc chắn sẽ tạo những tác động cực kỳ kinh khủng lên môi trường. Do đó, chỉ một hành động nhỏ của thương hiệu cũng đã giảm bớt được những áp lực kinh khủng lên Mẹ thiên nhiên.

Hoan nghênh Lavie với bước đi nhỏ nhưng có võ để loại bỏ “nghiệp nhựa” khỏi doanh nghiệp (Ảnh: Lavie)

Nhà sách Fahasa

Từ trước đến nay, nhà sách Fahasa luôn là một địa chỉ đáng tin cậy đối với các mọt sách. Tuy nhiên, việc lạm dụng túi nilong trong việc gói hàng, gửi hàng luôn là một vấn đề nhức nhối đối với thương hiệu. Đã có hàng trăm ngàn ý kiến bất bình kêu gọi Fahasa giảm thiểu tối đa lượng túi nilong thải ra môi trường. Tất nhiên, Fahasa đã có những chính sách mới nhằm ủng hộ môi trường:

Sau khi tiếp thu nhiều nguồn ý kiến, cũng như mong muốn đem đến hiệu quả cao nhất trong việc bảo vệ môi trường, Công ty Fahasa xin có một số điều chỉnh thêm trong việc sử dụng túi đựng khi mua hàng tại hệ thống nhà sách Fahasa như sau:

  • Đối với khách hàng đã có mang theo túi xách có thể chứa đựng hàng hóa, công ty Fahasa xin sử dụng băng giấy để quấn quanh hàng hóa mà Qúy khách đã mua. Qúy khách có thể cho hàng hóa vào túi đựng của mình mà không cần phải sử dụng thêm bao bì gì khác. Hóa đơn mua hàng cũng sẽ được đính trực tiếp vào băng quấn.
  • Đối với các loại hàng hóa nhỏ, khó dùng băng giấy để quấn như: Viết, gôm, chuốt bút chì, bóp viết…, Công ty Fahasa sẽ sử dụng loại túi giấy (loại giấy báo, tạp chí cũ) và giấy tận dụng (loại tự gấp) để gói hàng cho khách hàng.
  • Đối với hàng hóa mua số lượng nhiều, hoặc các loại bìa file, hàng hóa có kích thước lớn, Công ty Fahasa sẽ sử dụng túi nilong (loại túi nhựa tự phân hủy sinh học, được chứng nhận bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) để gói hàng.

Bắt đầu từ ngày 1/8/2019, mọt sách có thể tùy chọn một trong ba cách trên để gói hàng, vừa có thêm tri thức, mà trách nhiệm bảo vệ môi trường lại càng tăng vùn vụt.

Highlands Coffee

Highlands Coffee là doanh nghiệp lớn có doanh thu thuộc hàng khủng tại Việt Nam. Tuy nhiên, bất chấp doanh thu, Highlands thải ra một lượng lớn rác thải nhựa ra môi trường. Mô hình doanh nghiệp của thương hiệu là takeaway, do đó, bài toán thải nhựa vẫn còn là một vấn đề khó khăn chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, để đáp ứng lại những lời kêu gọi vô cùng bất bình phía người tiêu dùng, Highlands đã có những thay đổi tuy nhỏ nhưng rất tích cực bằng việc cam kết từng bước hành động nhằm giảm thiểu nhựa sử dụng một lần.

Kể từ ngày 18/7/2019, Highlands Coffee sẽ chuyển dần sang phục vụ muỗng inox cho khách dùng tại quán. Tuy nhiên, vấn đề nhựa takeaway vẫn chưa được quán khắc phục triệt để.

(Ảnh: Highlands Coffee)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những định dạng Content cực kỳ thích hợp cho nền tảng thương mại điện tử Shopify

Bài tiếp theo

Có bao nhiêu Thương hiệu đang "chen chúc" nhau trên con phố đắt đỏ bậc nhất Sài Thành

nội dung tương tự