PG là gì? Cẩm nang chi tiết về nghề PG năm 2020

Nghề làm PG là gì? Xuất hiện tại Việt Nam đã lâu, PG được biết đến là một trong những công việc cực hot dành cho giới trẻ, đặc biệt là những bạn nữ sở hữu lợi thế về ngoại hình. Tuy nhiên, lợi thế về ngoại hình và gương mặt đẹp là chưa đủ, để theo đuổi nghề PG cũng đòi hỏi rất nhiều yếu tố khắt khe khác nhằm đảm bảo chất lượng công việc. Cùng tìm hiểu về nghề PG là gì và bỏ túi cẩm nang chi tiết về công việc PG trong năm 2020 qua bài viết dưới đây của MarketingAI nhé!

PG là gì?

PG là viết tắt của cụm từ Promotion Girl, chỉ những cô gái có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao lý tưởng (thường từ 1m65 trở lên), có gương mặt sáng và khả năng giao tiếp tốt. Nhiệm vụ chính của họ là đại diện cho các thương hiệu quảng cáo sản phẩm trong các Event, các chiến dịch tiếp thị, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới… của nhãn hàng.

PG là gì?

PG là gì? Nghề PG là làm gì? PG viết tắt của từ gì? (Nguồn: Toplist)

>> Xem thêm thông tin liên quan: Nghề PB là gì

PG luôn là một ngành hot với giới trẻ, công việc ‘hái ra tiền’ này luôn có sức hút mãnh liệt với các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên bởi cơ hội nghề nghiệp trong công việc này rất lớn, mở rộng trên mọi lĩnh vực, từ chạy chương trình sự kiện đến roadshow hay samplings. Điều quan trọng nhất khi làm PG là ý thức trách nhiệm với công việc. Các nhà tuyển dụng thường có xu hướng tuyển các bạn PG có ý thức tự giác cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm hơn là những bạn có ngoại hình đẹp nhưng làm việc thiếu trách nhiệm hay giao tiếp kém.

Các tiêu chuẩn của một PG là gì?

Các tiêu chuẩn của một PG là gì?

Các tiêu chuẩn của một người làm công việc PG là gì? (Nguồn: FB)

  • Điều tiên quyết để trở thành PG đó là ngoại hình. Với các Promotion Girl thì cần đạt chiều cao tối thiểu từ 1m65 trở lên, thân hình cân đối, khuôn mặt khả ái, nước da đẹp sẽ là những tiêu chuẩn đầu tiên cho công việc này. Bởi PG là những người đại diện cho 1 nhãn hàng hay một dòng sản phẩm thậm chí là gương mặt thương hiệu cho công ty nên điều kiện về ngoại hình là yếu tố không thể thiếu.
  • Giọng nói hay, dễ nghe. PG cũng là người truyền thông tiếp thị sản phẩm đến khách hàng, việc quảng bá sản phẩm sẽ thất bại nếu PG không có một giọng nói hấp dẫn và khả năng giao tiếp tốt, thái độ thân thiện, giọng nói dễ nghe, truyền cảm… cũng là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc với một PG. Ngoài ra, nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt cũng là điểm cộng rất lớn cho bạn khi theo đuổi công việc này. Tuy ngoại ngữ không phải là yếu tố bắt buộc với người làm PG nhưng nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt, bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều so với đồng nghiệp, nó sẽ được phát huy tối đa tại các sự kiện lớn với mức lương cao.
  • Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Không chỉ PG mà công việc nào cũng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm khi nhận nhiệm vụ. Các nhà tuyển dụng luôn có xu hướng tuyển PG năng động, hoạt bát, làm chủ tình huống cũng như có tinh thần trách nhiệm cqao trong công việc cũng như khả năng phối hợp làm việc nhóm tốt.

Công việc chính của nghề PG là gì?

Những cô gái làm công việc PG thường mặc những bộ trang phục đẹp, lộng lẫy nhằm thu hút sự chú ý trong các sự kiện marketing để quảng bá sản phẩm và họ thường đứng cạnh sản phẩm mà họ đại diện. Thông qua lời nói và ngôn ngữ cơ thể để làm nổi bật và giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng sao cho thật cuốn hút người xem. Có thể nói, PG là gương mặt đại diện cho các thương hiệu nên thu nhập của PG cũng thuộc vào danh sách các ngành nghề HOT “việc nhẹ lương cao” rất phù hợp với các bạn sinh viên.

Công việc chính của nghề PG là gì?

Công việc chính của PG là gì? (Nguồn: Facebook)

Tùy vào từng công việc cụ thể, PG của mỗi chương trình, sự kiện sẽ có nhiệm vụ khác nhau, ví dụ như thực hiện công việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm tới khách hàng hay trao quà tặng, trò chơi, chụp hình và tiếp thị sản phẩm mới… PG thường làm việc theo sự điều hành của người quản lý và phải tuân thủ chặt chẽ các quy tắc trong công việc nhằm mang lại hiệu quả cao nhất sau mỗi chương trình

Với sự năng động trong công việc, những người làm PG không phải là ‘bình hoa di động’ như suy nghĩ của nhiều người, họ làm đa dạng các công việc liên quan từ nhân viên tiếp thị sản phẩm, người mẫu đến cả việc dẫn chương trình, tư vấn bán hàng….. tại các sự kiện lớn nhỏ hay đến việc quảng bá sản phẩm thông qua hình thức roadshow và sampling.

Cơ hội việc làm và tương lai của nghề PG

Vốn là những người được các nhãn hàng ‘chọn mặt gửi vàng’ nên nghề PG luôn có cơ hội việc làm rộng mở cùng mức thu nhập cao. Cùng với đó là sự chú trọng đầu tư của các nhãn hàng cho các hoạt động truyền thông và marketing, họ luôn muốn sản phẩm, dịch vụ mới của mình hay các sự kiện của hãng luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng nên sẽ tuyển chọn những PG đẹp, hoạt ngôn. Một lưu ý đó cần ghi nhớ đó là: Nhu cầu về nghề PG là rất lớn và thường không bao giờ sợ hết việc làm.

Một trong những lý do chính khiến nhiều người trẻ theo đuổi nghề PG chính là thu nhập hấp dẫn, thường được trả theo giờ hoặc theo sự kiện, tùy thuộc vào chế độ của mỗi công ty. Trở thành PG còn giúp bạn trau dồi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tự tin nói trước đám đông khi giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ đến với đông đảo khách hàng. Đây cũng là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ công việc nào sau này.

Những kỹ năng cần phải có của PG là gì?

Kỹ năng về giao tiếp

PG là người đại diện cho nhãn hàng nên mọi hành vi và thái độ, hình ảnh tại sự kiện đều bị để ý và phải rất cẩn trọng trong quá trình giao tiếp. Với đặc thù công việc nên PG luôn phải tương tác với khách hàng thông qua cách nói chuyện, chào hỏi và sử dụng ngôn ngữ cơ thể, PG phải là những người có kỹ năng giao tiếp tốt, hoạt ngôn khi giới thiệu và tiếp thị sản phẩm để có thể thu hút được nhiều sự chú ý nhất của khách hàng tới thương hiệu.

Như đã đề cập ở trên, không chỉ kỹ năng giao tiếp tốt, PG cũng cần trau dồi khả năng ngoại ngữ để có thể đáp ứng yêu cầu công việc trong những chương trình lớn hay mang tính hợp tác quốc tế. Đây cũng là lợi thế cho những bạn PG có khả năng ngoại ngữ tốt khi có nhiều cơ hội và thu nhập việc công việc cao hơn.

Tuân thủ quy tắc và đúng giờ

Không chỉ trong ngành PG mà thói quen đúng giờ luôn là yêu cầu bắt buộc trong tất cả các lĩnh vực, nghề nghiệp. Các chương trình sự kiện đều phải đảm bảo diễn ra trong khoảng thời gian nhất định nên nếu PG trễ giờ hoặc không đúng hẹn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả công việc. Tốt nhất là bạn nên đến trước thời gian hẹn ít nhất là 15 phút để chuẩn bị trang phục, tập luyện cũng như làm quen với sự kiện. Lựa chọn theo đuổi nghề PG, bạn phải có ‘kỷ luật thép’ với chính bản thân mình để sắp xếp thời gian làm việc cũng như tuân thủ quy tắc công việc và đúng giờ.

Những kỹ năng cần phải có của PG là gì?

Những kỹ năng cần có của người làm công việc PG là gì?

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Nghề PG cũng rất nhạy cảm, bởi lẽ họ thường phải tiếp xúc với đa dạng kiểu người với nhiều chương trình sự kiện khác nhau, không phải sự kiện nào cũng suôn sẻ, ai gặp và tiếp xúc cũng là người tốt nên khi xác định làm PG bạn phải tỉnh táo trước những cám dỗ hay những câu hỏi về thông tin cá nhân. Môi trường công việc của PG luôn ẩn chứa nhiều thách thức và nguy hiểm, nếu không đủ bản lĩnh vượt qua cám dỗ bạn rất dễ bị sa ngã. Chính vì vậy, kỹ năng tự bảo vệ bản thân là 1 trong những kỹ năng quan trọng bạn phải có khi theo đuổi nghề PG.

Có tinh thần thép và trách nhiệm cao trong công việc

Không chỉ nghề PG mà bất kì công việc nào cũng cần trách nhiệm cao với công việc, thậm chí nhiều công ty còn đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe khi tuyển chọn PG. Bên cạnh yếu tố về ngoại hình, kỹ năng giao tiếp, PG phải có trách nhiệm với công việc để không làm ảnh hưởng đến kết quả chương trình.

Bên cạnh đó, PG còn cần phải rèn luyện để chịu được áp lực cao vì có thể phải đảm nhận cùng lúc nhiều công việc khác nhau như nhân viên tiếp thị, ra mắt giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại, người mẫu ảnh… nên nếu không có tinh thần thép khi làm việc rất dễ bị đào thải sớm trong nghề

Một số khó khăn người làm PG thường gặp phải

Việc làm thời vụ

Nhiều người cho rằng PG là công việc nhẹ nhàng lương cao nhưng suy cho cùng đây cũng chỉ là công việc mang tính chất tạm thời, không thể gắn bó về lâu dài, khá bấp bênh và không nên coi đây là một nghề chính. Bởi các thương hiệu không quá trọng kinh nghiệm làm PG mà hơn hết họ cần hình ảnh luôn tươi mới và đầy năng lượng. Cũng bởi công việc làm thời vụ nên thu nhập phụ thuộc vào số lượng show nhận được. Sau khi kết thúc show này bạn phải tìm show khác để tiếp tục công việc nếu không sẽ gặp phải tình trạng thất nghiệp.

Một số khó khăn người làm PG thường gặp phải

Khó khăn của nghề PG là gì?

Khó khăn hơn PB, PG thường phải đi giày cao gót khi làm việc và bị để ý về ngoại hình rất nhiều nên nếu làm việc liên tục trong 1 thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và ‘tuổi thọ’ trong nghề.

Vẫn còn nhiều định kiến vè nghề PG trong xã hội

Đây cũng được xem là áp lực rất lớn cho những người theo nghề PG bởi trong xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều định kiến, cái nhìn không mấy thiện cảm về công việc này, nhất là khi môi trường công việc của PG ở quán bar, quán pub và mặc những trang phục hở hang. Cùng với đó, PG rất dễ gặp phải vấn đề sức khoẻ khi phải “chạy xô” liên tục, làm việc trong hàng giờ đồng hồ không được nghỉ ngơi.

Thu nhập và mức lương cơ bản của nghề PG

Sau những thông tin ở trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ được nghề PG là gì, vậy thông thường mức lương của người làm nghề PG là bao nhiêu? Liệu có hấp dẫn được nhiều người trẻ?

Tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể mà PG sẽ nhận mức thu nhập khác nhau, thường mức thu nhập của PG thuộc Top cao so với mặt bằng công việc và được tính dựa vào các định mức khác nhau:

Nếu tính chất công việc làm theo buổi, người ta sẽ chia ca làm hoặc tính thu nhập dựa vào số buổi làm. Tùy thuộc vào quy mô chương trình và hiệu quả công việc đạt được. Thu nhập trung bình của PG thường sẽ dao động từ 400.000 – 700.000 đồng/ca làm.

Thu nhập 1 tháng thường dao động từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng.

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mềm tốt, có khả năng ngoại ngữ, mức thu nhập của bạn còn cao hơn và hay nhận được những chương trình sự kiện hợp tác quốc tế với mức thu nhập có thể lên đến 2.000.000 đồng/ ca làm.

>> Xem thêm: Ngành F&B là gì

Tạm kết

Như vậy, MarketingAI và các bạn đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản về nghề PG. Chắc hẳn sau khi tham khảo qua bài viết này, các bạn đọc đã có thể hiểu được rõ nét hơn về nghề PG là gì cũng như những kỹ năng và khó khăn mà người làm công việc PG phải đối mặt. So với mặt bằng chung các công việc trên thị trường, PG được xem là công việc hấp dẫn, kiếm thêm thu nhập tốt cho những bạn nữ trẻ, đặc biệt phù hợp với các bạn sinh viên có ngoại hình ưa nhìn muốn kiếm thêm thu nhập và cải thiện kỹ năng mềm. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu thêm về nghề làm PG là gì để có cái nhìn đúng đắn với những người theo nghề, tránh những định kiến tiêu cực, lệch lạc về nghề PG.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây