Nội dung hot

Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại: tưởng khó mà dễ

Thảo Phương - Jun 6, 2018

icon viewed 110 views

Bài viết liên quan

Song song với mạng Internet, tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng viễn thông, thuê bao điện thoại trong những năm gần đây đã tạo ra kênh bán hàng lý tưởng cho nhiều doanh nghiệp. Loại trừ khoảng cách về không gian, bán hàng qua điện thoại tạo cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công với nghệ thuật bán hàng qua điện thoại, người bán phải không ngừng nâng cao kỹ năng gọi điện chuyên nghiệp và thấu hiểu tâm lý đối phương. Bài viết dưới đây đưa ra một số lưu ý để có một cuộc bán hàng qua điện thoại thành công.

Nghệ thuật bán hàng nằm ở việc tạo ấn tượng ngay từ lời chào hàng

Khác với các kênh bán hàng khác, bán hàng qua điện thoại đòi hỏi một nghệ thuật mở lời chào hàng đặc biệt trong khoảng thời gian cực ngắn. Do đó, cần có sự chuẩn bị chào hàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn sự quan tâm của khách hàng ngay từ những giây đầu tiên nhấc máy. Hãy cho khách hàng biết bạn là ai và bạn gọi điện với mục đích thiện chí.  

nghệ thuật bán hàng

Nghệ thuật bán hàng nằm ở việc tạo ấn tượng ngay từ lời chào hàng (Nguồn: Internet)

Nắm rõ sản phẩm của doanh nghiệp

bạn phải hiểu rất rõ về sản phẩm của doanh nghiệp mình, thế mạnh của sản phẩm mới có thể thuyết phục được khách hàng. Người bán hàng thành công phải là người dùng và yêu sản phẩm. Vì thế càng hiểu rõ và xác định thế mạnh của sản phẩm so với đối thủ trên thị trường bao nhiêu thì cơ hội tư vấn khách hàng nhanh chóng và thành công càng cao, tránh trường hợp khách hàng có thể cắt cuộc điện thoại bất cứ lúc nào. Hãy làm mọi cách để khách hàng nhận thấy sản phẩm của doanh nghiệp bạn có ưu thế như thế nào chỉ với dòng giới thiệu ngắn gọn nhất.

Xác định mức độ quan tâm của khách hàng

Khi khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp đang hướng tới, họ sẽ tiếp tục lắng nghe. Và mức độ quan tâm sẽ được thể hiện qua cách họ đặt câu hỏi, qua cường độ giọng nói, thái độ lắng nghe,…  Các chuyên gia cho rằng với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn nên nói 20% thời gian và lắng nghe 80% còn lại. Lý tưởng nhất của giai đoạn bán hàng qua điện thoại là có thể khám phá nhu cầu của khách hàng tiềm năng, hiểu nhu cầu của họ và cho họ thấy thứ bạn bán có thể giúp họ hoàn thành công việc, giải quyết vấn đề nào đó.

Bạn nên gợi mở cho khách hàng không gian nói – nhưng đồng thời bạn cũng cần chuyển tải tới khách hàng tiềm năng về cách bạn có thể giúp đỡ họ với các lợi ích hoặc giá trị của sản phẩm. Ví dụ như cách sản phẩm của bạn có thể cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng lợi nhuận và sau đó nói về việc những người khác cũng đã được giúp đỡ sẽ khơi gợi cảm xúc của người nghe nhiều hơn. Đây là nghệ thuật bán hàng kinh điển qua điện thoại của những người làm telesales.

Vượt qua sự từ chối khách hàng

Bán hàng qua điện thoại sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại nhưng tỷ lệ để khách hàng từ chối cũng không ít. Vượt qua sự từ chối của khách hàng cũng nằm trong nghệ thuật bán hàng qua điện thoại. Trước khi bắt đầu, bạn nên chuẩn bị trước tâm lý và các tình huống khách hàng từ chối. Sau đó thực sự bình tĩnh và rút ra kinh nghiệm cho mỗi lần thất bại. Nếu bạn hãy tìm ra nguyên nhân tại sao khách hàng từ chối, thì các cuộc gọi sau sẽ được cải thiện tích cực hơn rất nhiều.

Thao Nguyen – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Từ khủng hoảng đi lên, thành công của Pixar đem lại bài học gì?

Bài tiếp theo

[Infographic] 6 bước để lập nên một Persona thúc đẩy Marketing

nội dung tương tự