Thứ Sáu, Tháng Ba 5, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Nghiên cứu mới: Google liệu đang có xu hướng “thiên vị” các trang web tin tức hay không?

Bởi Hải Yến
Th11 18, 2020
trong Digital marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Google thiên vị các thuật toán không phải là điều mới. Trước đây, gã khổng lồ tìm kiếm này từng thao túng kết quả tìm kiếm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 khiến Donald Trump phải phẫn nộ và gắn hashtag “Google thiên vị”. Gần đây, người ta tiếp tục đặt nghi vấn Google có đang thiên vị các website tin tức nhiều hơn hay không?

Mới đây, giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai đã được gọi để làm rõ trước Quốc hội về việc Google thiên vị các thuật toán. Đây không phải là lần đầu tiên Google bị buộc tội thiên vị và chắc chắn cũng không phải lần cuối cùng. Nền tảng tìm kiếm khổng lồ này phủ nhận lời cáo buộc trên và nhiều thành viên Đảng bảo thủ cho rằng Google đang có thành kiến với họ.

Trong bài viết dưới đây sẽ làm rõ liệu có bất kỳ sự thiên nào từ Google hay không qua việc xem xét các dữ liệu trên website tin tức từ Đảng bảo thủ và Đảng tự do. (Bài viết dựa theo lời của Ahrefs – công cụ SEO hàng đầu thế giới với dữ liệu lớn về web)

Phương pháp luận

Google thực hiện hàng trăm chỉnh sửa đối với các thuật toán xếp hạng của mình mỗi năm. Hầu hết những thuật toán này không được chú ý mấy vì chúng không tạo ra quá nhiều sự thay đổi lớn, nhưng nó diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên gần đây có một bản cập nhật lớn ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả tìm kiếm.

Khi Google cho chúng tôi (Ahrefs) biết ngày của những cập nhật này, chúng tôi nhận ra có một sự thiên vị đáng kể qua cách nghiên cứu lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến các trang tin tức của Đảng tự do và Bảo thủ trước và sau khi update.

Ví dụ: đây là lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền ước tính đến Fox News kể từ năm 2015. Mỗi dòng đại diện cho Google Core Update:

Google Core Update thể hiện qua biểu đồ lưu lượng truy cập trên trang Fox News

Tuy nhiên, việc xem xét dữ liệu dựa vào 1 trang web không nói lên được quá nhiều điều. Vì vậy chúng tôi đã xem thêm một số trang web tin tức của Đảng bảo thủ và Đảng tự do trong danh sách dưới đây:

Bên trái là các website Đảng tự do, bên phải là website Đảng bảo thủ

Trước khi phân tích, chúng tôi sẽ nói thêm một chút về dữ liệu Ahrefs. Chúng tôi có hàng trăm triệu cụm từ tìm kiếm và lượng lớn dữ liệu clickstream data.

Chúng tôi sử dụng dữ liệu này để ước tính lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng cách xem xét tất cả các truy vấn khác nhau mà mọi người tìm kiếm, vị trí mà trang web trong kết quả tìm kiếm và nơi người dùng nhấp vào. Đối với Google Core Update, chúng tôi xem xét lưu lượng truy cập 14 ngày sau khi update.

Dữ liệu của chúng tôi được chuẩn hóa và tính trung bình trong 12 tháng. Do đó, nó chủ yếu mang tính thời vụ. Các cuộc bầu cử là một ngoại lệ vì đây không phải sự kiện diễn ra hàng năm.

>> Xem thêm: Google khuyến khích người dùng sử dụng URL cố định cho trang web trong mùa Black Friday

Phân tích kết quả

Từ năm 2015 đến nay, chúng tôi nhận thấy sự sụt giảm lưu lượng truy cập trung bình đối với các trang web tin tức hàng đầu trong mỗi danh mục trong thời gian Google Core Update.

  • Tổng lưu lượng truy cập đảng bảo thủ giảm 2,65%
  • Tổng lượng truy cập đảng tự do suy giảm 1,78%

Những con số này xấp xỉ nhau và không có sự khác biệt quá lớn, vì chúng tôi tính đến lưu lượng truy cập của 50 trang web và xem xét trong khoảng thời gian 6 năm trước.

Trước cuộc bầu cử cuối cùng vào năm 2016, tác động lên cả hai hạng mục gần như ngang nhau. Trước cuộc bầu cử năm 2020, nếu nhìn vào kết quả từ năm trước hoặc lâu hơn, chúng ta sẽ thấy rằng tác động gần như ngang nhau cho cả hai danh mục, với bản cập nhật gần đây nhất có vẻ thiên vị hơn các trang web của Đảng bảo thủ.

Google Core Update ảnh hưởng tới organic traffic của website tin tức đảng bảo thủ và đảng tự do

Nếu chúng ta xem xét các điểm dữ liệu riêng lẻ, cả các trang web tin tức của Đảng bảo thủ và Đảng tự do đều cho thấy cả tác động tích cực và tiêu cực. Mỗi ô vuông bên dưới đại diện cho các trang web hàng đầu trong mỗi danh mục và mỗi bản cập nhật đều có trang web thắng hoặc thua. Thông thường, việc một trang web thắng hay thua trong một bản cập nhật cốt lõi liên quan nhiều đến chất lượng.

Có thể thấy từ dữ liệu này, không có sự thiên vị nào trong kết quả tìm kiếm của Google trong vòng 6 năm qua.

Google thiên vị lưu lượng truy cập? 

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có sự thiên vị lưu lượng truy cập và chắc chắn rằng các trang web tin tức của Đảng tự do nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn các trang web của Đảng bảo thủ.

Lượng truy cập organic traffic từ 25 website của 2 Đảng có sự chênh lệch lớn

Lượng nội dung

Khi nhìn vào số lượng trang được lập chỉ mục (index), các nguồn tin của Đảng tự do có hơn 8 trang được lập chỉ mục, nhiều hơn so với Đảng bảo thủ. Trên thực tế, biểu đồ gần giống với biểu đồ ở trên về tỷ lệ lưu lượng truy cập. Kết quả là, các trang tin tức của Đảng tự do có khả năng xếp hạng cao hơn các trang tin tức từ Đảng bảo thủ.

Lưu lượng truy cập được gắn với thương hiệu và không có thương hiệu

Lưu lượng truy cập được gắn thương hiệu trên 2 trang CNN và Fox News gần giống nhau. Có nghĩa là có số lượng lớn người dùng tìm kiếm trong tìm kiếm organic. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập có thương hiệu chiếm tỷ lệ nhỏ hơn trong tổng lưu lượng truy cập của CNN bởi được đầu tư content nhiều hơn. CNN có ~ 2,5 lần số trang được lập chỉ mục như Fox News, vì vậy họ có nhiều cơ hội xếp hạng hơn.

Các giải thích khác cho sự khác biệt về lưu lượng

Chỉ với dữ liệu tìm kiếm của Google, thật khó để xác định rõ ràng lý do tại sao các trang web của Đảng tự do nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn các trang web Đảng bảo thủ. Có thể một phần là do Đảng bảo thủ có xu hướng sử dụng Google ít hơn. Họ thường tiếp nhận thông tin qua TV, ứng dụng, phương tiện social media nhiều hơn. Tất nhiên những điều này chỉ là phỏng đoán.

Kết luận 

Mặc dù dữ liệu phân tích trên cho thấy thuật toán Google Core Update dường như không thiên vị trong suốt nhiều năm qua nhưng chúng tôi vẫn chắc chắn có sự ưu ái khác trong hệ thống tìm kiếm của Google.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo ahrefs

>> Có thể bạn chưa biết: Google Ads bước sang tuổi 20: Những xu hướng và thay đổi quan trọng nhất trong 5 năm qua

Đánh giá post
Bài trước

NHỮNG CÂU NÓI ẤN TƯỢNG CỦA 2 CHUYÊN GIA TRONG CONTENT TALK #5

Bài tiếp theo

Luxury brands đã tạo content quyền lực trên mạng xã hội như thế nào?

Tin liên quan

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Th3 5, 2021
Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Th3 5, 2021
core web vitals là gì

Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google

Th3 5, 2021
11 cách viết Mô tả Video YouTube tối ưu nhất cho SEO YouTube

11 cách viết Mô tả Video YouTube tối ưu nhất cho SEO YouTube

Th3 4, 2021
Mối quan hệ giữa SEO, SEM và thương mại điện tử

Mối quan hệ giữa SEO, SEM và thương mại điện tử

Th3 5, 2021
4 lỗi thường gặp trong trang liên hệ khiến bạn đánh mất chuyển đổi

4 lỗi thường gặp trong trang liên hệ khiến bạn đánh mất chuyển đổi

Th3 5, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Nhìn lại thuật toán Facebook sau 17 năm và cách hoạt động năm 2021

Website thu được nhiều traffic: không phải lúc nào cũng tốt

Tương lai của Gucci, Chanel và các thương hiệu cao cấp trong việc tái tạo trải nghiệm digital năm 2021

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789