Nội dung hot

Người chiến thắng và kẻ thua cuộc với lễ hội mua sắm Black Friday 2018

Khánh Linh - Nov 28, 2018

icon viewed 633 views

Bài viết liên quan

Adobe Analytics tiết lộ rằng $ 6.22 tỷ đã được chi tiêu trực tuyến vào dịp cuối Black Friday, tăng 23.6% so với năm ngoái, theo kết quả bán hàng gửi qua email đến Retail Dive. Quan trọng hơn, các nhà bán lẻ đã liên kết giá bán trong nhiều ngày và nhiều kênh, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn tại thời điểm chi tiêu. Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu thất bại trong ngày lễ này, chiến trường kinh doanh thực sự khốc liệt đối với những thương hiệu không có chiến lược cụ thể. Cùng MarketingAI tìm hiểu những người chiến thắng và kẻ thua cuộc với lễ hội mua sắm Black Friday 2018. 

Người chiến thắng và kẻ thua cuộc với lễ hội mua sắm Black Friday 2018

Người chiến thắng Black Friday 2018

Amazon

Amazon rõ ràng đã giành chiến thắng trong đợt mùa mua sắm lớn nhất năm này. Vào đầu tháng 11, thương hiệu đã công bố mở rộng chương trình vận chuyển hàng miễn phí cho các thành viên không phải là thành viên. Người khổng lồ thương mại điện tử cũng thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần đồ chơi sau khi kết thúc chiến dịch Toys R Us với việc giới thiệu một catalogue đồ chơi bằng giấy.

Khi các nhà phân tích quan sát người mua sắm lựa chọn sự tiện lợi của trải nghiệm Black Friday tại nhà, Amazon đã chú ý tốc độ cho công tác hậu cần. Thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng mong đợi thời gian load trang nhanh và giao hàng nhanh, Amazon đã làm mọi cách để khiến người tiêu dùng thỏa mãn.

Tuy nhiên nhà bán lẻ này đã trải qua một số rắc tối ở châu Âu trong dịp cuối tuần mua sắm. Nhiều công nhân kho hàng ở Ý, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh phản đối điều kiện làm việc không an toàn và mức lương thấp tại thương hiệu này.

Amazon rõ ràng đã giành chiến thắng trong đợt mùa mua sắm lớn nhất năm này (Ảnh: Digital Trend)

>>> Xem thêm: Những lỗi phổ biến doanh nghiệp thường mắc phải khi Marketing trong dịp lễ hội

Kohl’s

Những nỗ lực của Kohl’s để định vị lại thương hiệu thông qua các cải tiến cửa hàng và quan hệ đối tác với Amazon đã đạt đến đỉnh điểm vào thứ Năm khi nhà bán lẻ đạt doanh số bán hàng trực tuyến kỷ lục, bán 60 chiếc nồi áp suất Instant Pots mỗi phút, theo báo cáo của CNBC.

Người mua sắm cũng có thể tận dụng chương trình khách hàng thân thiết của nhà bán lẻ “Kohl’s Cash”. Trước ngày lễ, nhà bán lẻ đã công bố phần thưởng bổ sung, bao gồm các giao dịch bắt đầu ngày 19 tháng 11 trực tuyến (và ngày 22 tháng 11 tại cửa hàng) đến ngày 23 tháng 11 bao gồm $15 tiền mặt của Kohl cho mỗi 50 $ chi tiêu cho các giao dịch mua sắm đủ điều kiện.

Old Navy

Giống như nhiều nhà bán lẻ hàng may mặc, Old Navy đã giảm giá 50% các sản phẩm vào Black Friday. Thương hiệu tiếp tục là động lực thúc đẩy thành công của Gap Inc., ngay cả khi công ty mẹ của nhà bán lẻ có kế hoạch đóng cửa hàng trăm cửa hàng GAP.

Nhưng chiến dịch khuyến mại thông minh đã giúp nhà bán lẻ quần áo này đạt thành công lớn. Old Navy đã để giá cho người tiêu dùng một nửa trong toàn bộ giao dịch mua của họ. Nhưng, thứ thực sự đã đưa Old Navy chiến thắng là một chiếc vớ trị giá $1. Chiến dịch bán “One Dolla Holla” hợp tác với Câu lạc bộ Boys & Girls of America. Đối với mỗi cặp tất bán ra, Old Navy tặng $1 cho tổ chức phi lợi nhuận, con số này ước tính đã lên tới $1 triệu.

Người mua sắm có thể mua vớ tại cửa hàng với giới hạn 10 mặt hàng cho mỗi người. Chiến dịch đã chứng minh rằng quảng cáo truyền thống tại cửa hàng chính là nhịp đập của ngày Black Friday, dù ngành công nghiệp kỹ thuật số phát triển như thế nào.

Đối với mỗi cặp tất bán ra, Old Navy tặng $1 cho tổ chức phi lợi nhuận, con số này ước tính đã lên tới $1 triệu (Ảnh: Old Navy)

Kẻ thua cuộc với lễ hội mua sắm Black Friday 2018

J.Crew

J. Crew đã đưa ra một thỏa thuận ưu đãi vào Black Friday với 50% cho tất cả các đơn đặt hàng trực tuyến. Tuy nhiên, J.Crew đã thất bại thảm hại với chiến dịch này. Người mua sắm trực tuyến gặp màn hình treo liên tục với dòng giải thích rằng trang web đang gặp phải nhiều lưu lượng truy cập hơn bình thường. Các trục trặc kỹ thuật kéo dài trên cho hầu hết các ngày Black Friday của thương hiệu này khiến người tiêu dùng bực bội.

J. Crew đã tuyên bố lời xin lỗi thông qua các phương tiện truyền thông xã hội vì sự chậm trễ. Sau khi cuối cùng đã sửa chữa trang web, nhà bán lẻ may mặc đã quyết định gia hạn giảm giá 50% thông qua Cyber Monday. Sự thất bại vào ngày mua sắm lớn nhất trong năm chỉ vài ngày sau khi CEO James Brett tuyên bố từ chức tại công ty.

Chẳng ai muốn nhìn thấy kí hiệu này khi đang mua sắm phải không nào? (Ảnh: Giphy)

Sears

Sears thông báo đóng cửa thêm một số cửa hàng, thương hiệu phải chịu đựng nhiều câu chuyện không mấy vui vẻ, những lời chỉ trích về những điều kiện chán nản của các địa điểm vật lý. CNBC đã gọi đó là một “thị trấn ma” bởi sự vắng tanh không có khách hàng vào ngày Black Friday.

An empty Sears store in White Plains, New York, on Black Friday, November 23, 2018.

(Ảnh: CNBC)

Trong khi Sears cố gắng lấy lại hoàng kim thông qua việc sắp xếp tổ chức cửa hàng, một mùa lễ ảm đạm và phương tiện truyền thông ảm đạm xung quanh thương hiệu có thể ảnh hưởng nặng nề đến một cửa hàng đang hy vọng phục sinh.

Kết

Mùa lễ hội mua sắm Black Friday đã khép lại, tuy nhiên đỉnh điểm của mùa mua sắm lễ hội vẫn chưa qua khi sắp tới còn lễ Giáng sinh với hàng ngàn những ưu đãi hấp dẫn. Do đó, các nhà tiếp thị cần có những chiến dịch, phương pháp đẩy bán phù hợp trong những ngày này, tránh những lỗi lầm không đáng có tại thời điểm quan trọng này trong năm.

Nguồn: Marketing Dive

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Insight khách hàng khi mua sắm các sản phẩm trang điểm ngày nay

Bài tiếp theo

Quảng cáo Facebook giúp thúc đẩy người dùng tìm kiếm trực tuyến

nội dung tương tự