Nội dung hot

Nguyên tắc tạo nên câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng

Ngọc Mai - Jul 19, 2018

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bền vững và một thương hiệu sẽ thu hút và có được trung thành đến từ khách hàng thì câu chuyện thương hiệu là thực sự cần thiết. Đó là lý do tại sao các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Disney, Coca-Cola, Apple,… lại sở hữu những câu chuyện thương hiệu huyền thoại của riêng mình.

Câu chuyện thương hiệu – Sức mạnh tạo niềm tin với khách hàng

Câu chuyện là một công cụ mạnh mẽ trong giao tiếp của con người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não con người phản ứng với sức mạnh mô tả của những câu chuyện ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức, thậm chí ảnh hưởng đến cả vỏ não cảm giác và động cơ. Đọc một câu chuyện là cảm nhận một trải nghiệm và đồng bộ hóa tâm trí của chúng ta với chủ đề của câu chuyện.

Khi người nói và người nghe cùng chia sẻ một câu chuyện cho phép thương hiệu tương tác và tạo ra những thảo luận xung quanh thương hiệu.

Câu chuyện thương hiệu mang đến suy nghĩ vượt ra ngoài tiện ích và chức năng của sản phẩm và dịch vụ, nỗ lực phấn đấu cho việc tạo ra lòng trung thành và có ý nghĩa với khách hàng của bạn. Những câu chuyện thương hiệu tạo được dấu ấn riêng và ấn tượng tốt một cách chân thực, gần gũi sẽ giúp tạo niềm tin với các khách hàng.

Nguyên tắc tạo nên câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng

Không phải bất kỳ câu chuyện nào sẽ làm cũng có thể tạo được niềm tin với các khách hàng. Bạn phải kể một câu chuyện tạo ra sự ghép nối “chạm” đến cảm xúc khách hàng một cách tinh tế cộng với những tính năng thể hiện các tính năng xây dựng tính toàn vẹn. Dưới đây là những nguyên tắc mà bạn nên sử dụng để tạo nên một câu chuyện thương hiệu tạo niềm tin với khách hàng.

Câu chuyện thương hiệu tạo niềm tin với khách hàng. (Ảnh: Audience bloom)

1. Câu chuyện thương hiệu phải được xây dựng dựa trên tính cách thương hiệu đó

Câu chuyện về thương hiệu không phải là dùng để bán hàng. Chúng không phải là quảng cáo và chúng không phải là để bán hàng. Câu chuyện thương hiệu nên được kể với tính cách thương hiệu. Những câu chuyện nhàm chán sẽ không thu hút và giữ chân độc giả và ngược lại, những câu chuyện tràn đầy cá tính có thể thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Câu chuyện thương hiệu cần được lấy cảm hứng từ chính bản thân doanh nghiệp mà ở đó có sự hiện diện của những người tham gia, sáng tạo, kết nối và phát triển thương hiệu về sự tăng trưởng và thành công.

Cá tính thúc đẩy câu chuyện. Nhưng câu chuyện không phải là tiểu sử của một cá nhân. Đó là sự hình thành, nguồn cảm hứng và sự phát triển của thương hiệu với tính cách của riêng thương hiệu. Lý do cốt lõi khiến câu chuyện của bạn phải mang tính cách cá nhân là nó sẽ cung cấp cho ai đó sự thật để tin tưởng vào thương hiệu.

2. Sự đơn giản tạo nên giá trị đích thực

Câu chuyện thương hiệu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ mô tả hoàn toàn nguồn gốc của công ty. Điều bạn cần nêu ra cần giải quyết 3 phần sau:

  • Bắt đầu: Vấn đề. Giải thích vấn đề bạn đã đặt ra để giải quyết.
  • Giữa: Giải pháp. Mô tả cách bạn giải quyết nó.
  • Kết thúc: Thành công. Hãy vui mừng về sự thành công này được sản xuất.

Câu chuyện đơn giản đáng tin cậy hơn là những câu chuyện phức tạp và quá dài dòng.

3. Câu chuyện thương hiệu giải thích được sứ mệnh của doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp khi kinh doanh đều quan tâm đến lợi nhuận. Nhưng “kiếm tiền” chỉ mang mục tiêu kinh doanh mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thương hiệu của bạn cần xác định sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và tại sao thương hiệu tồn tại. Đó cũng chính là việc trả lời cho câu hỏi thương hiệu sẽ mang giá trị gì đến cho khách hàng và cho xã hội.

Một thương hiệu như giày TOMS sử dụng câu chuyện của họ làm nền tảng cho sự tồn tại. Khẩu hiệu của TOMs là: “One for one” dịch là “Một cho một,” có nghĩa là đối với mỗi cặp TOMS đã mua, hãy mang đôi giày cho một người có nhu cầu. TOMS tồn tại để cải thiện cuộc sống.

Câu chuyện của họ mô tả toàn bộ lý do cho sự tồn tại của công ty. Điều đó xây dựng niềm tin với các khách hàng hơn bởi khách hàng biết được mục tiêu của công ty bạn.

Một ví dụ khác như câu chuyện thương hiệu của TH True Milk. Thương hiệu TH True Milk vào Việt Nam trong thời điểm có rất nhiều hãng sữa đã có tên tuổi và chỗ đứng.

(Ảnh: TH True MILK)

TH True Milk với câu chuyện sữa sạch của mình đã tạo được lòng tin với khách hàng, thậm chí còn giúp khẳng định định vị sản phẩm của thương hiệu với khách hàng.

4. Câu chuyện phải kết nối với khách hàng

Mục tiêu của câu chuyện thương hiệu là tạo ra một kết nối với khách hàng của bạn. Kể câu chuyện của bạn theo cách nó nói với khách hàng của bạn để thể hiện thương hiệu liên hệ với khách hàng, hiểu khách hàng.

Một thương hiệu như North Face sẽ kết nối với những người năng động và phiêu lưu. Toàn bộ ý tưởng của thương hiệu là truyền cảm hứng cho cuộc phiêu lưu và cuộc sống ngoài trời. Câu slogan của họ là “Never stop exploring” có nghĩa là “Không bao giờ ngừng khám phá” và câu chuyện của thương hiệu truyền đạt lý tưởng này.

(Ảnh: North Face)

Khách hàng cũng có thể trở thành một phần của câu chuyện của North Face nếu như phù hợp. Khi câu chuyện của bạn kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng xây dựng niềm tin với họ.

5. Câu chuyện phải trở thành 1 phần trong lý do mua của khách hàng

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà khi mua sản phẩm đó của doanh nghiệp họ cũng sẽ cảm thấy họ đã mua câu chuyện thương hiệu của bạn. Họ tham gia vào câu chuyện bằng cách mua sản phẩm từ doanh nghiệp đang kể câu chuyện. Khi khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ phải cảm thấy như thể họ đang mua một phần của câu chuyện thương hiệu. Bản thân sản phẩm, các mặt hàng mà khách hàng mua, là một phần của câu chuyện của thương hiệu. Cách tốt nhất để giải thích điều này là sử dụng ví dụ của Patagonia, một thương hiệu áp dụng điều này đến một cấp độ hoàn toàn mới.

Câu chuyện thương hiệu thời trang Patagonia. Ảnh: Patagonia Outdoor Clothing & Gear

Patagonia sử dụng thuật ngữ “worn wear” (quần áo cũ đã dùng) để mô tả các sản phẩm quần áo đã tồn tại trong nhiều năm. Bản thân sản phẩm, các mặt hàng mà khách hàng mua, là một phần của câu chuyện của thương hiệu. Patagonia khéo léo gọi đây là “The stories we wear” và đã làm một bộ phim về điều này để khách hàng cảm nhận câu chuyện.

Đây là hình thức lý tưởng của câu chuyện bởi vì nó đặt câu chuyện trực tiếp vào chính sản phẩm. Khách hàng đang mua sản phẩm đó tức là họ đang mua câu chuyện thương hiệu.

6. Không chỉ thương hiệu là người kể câu chuyện của mình

Một câu chuyện hay sẽ có thể được mọi người chia sẻ và tham gia vào câu chuyện. Câu chuyện thương hiệu của bạn sẽ thành công hơn khi có nhiều người kể về câu chuyện đó. Các doanh nghiệp cần chủ động trên phương tiện truyền thông mạng xã hội để truyền tải câu chuyện nhanh chóng lan truyền qua sức mạnh của truyền thông mạng xã hội.

Cùng với đó bạn có thể lồng ghép câu chuyện của thương hiệu vào những tình huống phù hợp cụ thể như một cách để kể câu chuyện thương hiệu mọi lúc, mọi nơi. Một người kể chuyện sẽ cực kì thuyết phục đó chính là khách hàng. Thương hiệu nên khuyến khích khách hàng kể câu chuyện thương hiệu của mình. Bởi khách hàng sẽ củng cố câu chuyện của thương hiệu thêm sức mạnh và sự uy tín với những khách hàng khác.

Câu chuyện là một phương tiện để chiếm được sự tin tưởng từ khách hàng. Khi mọi người nghe câu chuyện thương hiệu ở nhiều nơi hơn, điều đó cũng giúp củng cố niềm tin của họ. Và khi họ bắt đầu kể câu chuyện của bạn, điều đó chứng tỏ họ tin tưởng câu chuyện nhiều hơn.

Kết luận

Câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng thương hiệu mạnh, câu chuyện đưa thương hiệu đến với khách hàng một cách chân thực và mang đến cảm xúc cho khách hàng là cách mà thương hiệu đi vào tâm trí họ. Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu và giữ cho câu chuyện thu hút bằng cách tiếp tục gây ấn tượng với khách hàng và mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.

Theo: Neilpatel

Nguyên tắc tạo nên câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng
4 (80%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nhãn hiệu và thương hiệu: Đâu là "ranh giới" của sự khác biệt?

Bài tiếp theo

Cách viết Content Facebook hiệu quả thu hút "triệu" khách hàng

nội dung tương tự