Nhìn lại những sự kiện truyền thông nổi bật tại Việt Nam trong năm 2018

Thắng Nguyễn - Dec 28, 2018

icon viewed 2.2k views

Bài viết liên quan

Năm 2018 chứng kiến sự sôi động trong ngành Marketing với những chiến dịch được đầu tư hết sức công phu. Đây được xem là thành quả xứng đáng khi những chiến lược của những nhãn hàng được đầu tư hết sức kỹ lưỡng, cùng với đó là những ý tưởng táo bạo. Chính những điều này đã tạo ra một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, hãy cùng MarketingAI điểm lại 10 sự kiện truyền thông nổi bật ngành Marketing trong năm qua.

1. Vinfast với sự kiện ra mắt xe hơi tại Paris Motor Show

Vinfast là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong năm qua với những chiến lược được xếp vào hàng “đỉnh của đỉnh”. Đúng 15h30 giờ Việt Nam ngày 2/10, người Việt Nam tự hào khi chính thức một chiếc xe hơi được chế tạo hoàn toàn bởi 1 thương hiệu việt chính thức ra mắt. 2 “siêu phẩm” này của Vinfast đã làm nức lòng người tiêu dùng và đánh vào lòng tự tôn dân tộc khi thu về 1 triệu lượt theo dõi màn ra mắt.

(Nguồn: Thể thao 247)

Chiến lược ra mắt này của Vinfast thành công lớn không chỉ nhắm trúng điểm chạm, mà quan trọng những Influencer được hãng mời về không thể tuyệt vời hơn. Với những gương mặt hàng đầu như tân hoa hậu Tiểu Vy, siêu mẫu Hoàng Thùy, Quang Đại và đặc biệt là sự xuất hiện đặc biệt của David Beckham – siêu thủ bóng đá của nước Anh.

VinFast muốn chuyển thông điệp ngầm về nước. Sản phẩm của họ không chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn sẵn sàng so ngang với các hãng xe lớn trên toàn thế giới. Và niềm tự hào ấy của không chỉ Vingroup mà còn là của toàn thể dân tộc Việt Nam. Đây được coi là một trong những sự kiện truyền thông đạt những dấu ấn mạnh mẽ nhất trong năm vừa qua đánh dấu bước khởi đầu của đế chế Vinfast trong ngành ô tô Việt Nam.

Xem thêm: Chiến lược Marketing của Vinfast: Đây là sản phẩm giúp Vingroup nâng tầm vị thế?

2. Shopee với quảng cáo “ám ảnh” nhất Baby Shark

Năm 2018 chính thức đánh dấu sự “lên hương” của thương hiệu ngành thương mại điện tử này khi tạo ra được quảng cáo gây ám ảnh nhưng rất dễ vào đầu khách hàng. Dựa vào ca khúc dành cho thiếu nhi baby Shark, Shopee đã chế ra giai điệu hoàn hảo “Cùng shop -pi – pi – pi – pi” đã làm bao người nhớ ngay lần đầu tiên khi xem đoạn quảng cáo này. y xuất hiện nhiều tranh cãi về nội dung và giai điệu, độ phủ sóng và thành công của Shopee là không thể chối cãi.

(Nguồn: Shopee)

Theo nghiên cứu đến từ iPrice Insight thì năm 2018 là năm đại thắng của Shopee khi hãng đã vượt qua Lazada, Tiki để trở thành nền tảng E-commerce dẫn đầu về lượt truy cập Website và xếp hạng ứng dụng di động.

Có thể nói chính quảng cáo Shopee với sự xuất hiện của Bảo Anh cùng với Bùi Tiến Dũng – hiện tượng của bóng đá Việt đã giúp cho Shopee có cho mình sức hút lớn. Khi nghĩ về Shopee có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến chiến dịch truyền thông quảng cáo Viral đầy ám ảnh nhưng nó lại đem về cho Shopee năm 2018 thực sự khởi sắc.

Xem thêm: Chỉ một bài hát Baby Shark đưa Shopee bay cao khắp Đông Nam Á

3. Durex – Nhạy cảm nhưng không thô tục

Durex là thương hiệu kinh doanh về mặt hàng bao cao su, mặt hàng nhạy cảm của thị trường. Tưởng chừng đây sẽ là điểm yếu của mặt hàng này nói chung, nhưng Durex đã làm trái ngược lại hoàn toàn khi khiến khách hàng phải “ngả mũ” thán phục bởi những Content truyền thông độc đáo và sáng tạo của mình.

(Nguồn: Facebook)

Vào những dịp bóng đá nước nhà căng thẳng trong năm 2018 vừa qua, bên cạnh chờ đợi những trận đấu diễn ra thì người ta còn nháy nhau chờ đợi xem Durex sẽ có gì bất ngờ cho họ. Không màu mè, không phức tạp, chỉ cần chút tinh tế và nhanh nhạy, Durex đã trở thành điểm sáng truyền thông giữa vô vàn nhãn hàng Marketing “ăn theo” mùa bóng đá.

Vậy mới nói, sự thành công của một chiến dịch không nhất thiết đến từ ngân sách, nó đến từ chính khả năng ứng biến nhanh nhạy của Marketers. Durex đã cho khách hàng thấy được khả năng sáng tạo vô hạn của mình thông qua nội dung cực kỳ “khác biệt”, vừa đủ nhưng không lố.

Xem thêm: Durex và chiến lược marketing bao cao su chẳng giống ai

4. Landmark 81 – Vươn tầm vị thế Việt

Trước ngày 26/7/2018 người ta sẽ nghĩ đến Bitexco, Keangnam Tower, Lotte Tower là những tòa nhà cao nhất tại Việt Nam. Thế nhưng sau ngày hôm đó, “Vedette” của kiến trúc Việt Nam xuất hiện khi sau hơn 1000 ngày thi công, dự án Landmark 81 của VinGroup hợp tác với Coteccons chính thức đưa vào hoạt động.

(Nguồn: VinID)

Lại là một tác phẩm của anh trùm Vingroup, Landmark 81 là tòa nhà cao nhất Việt Nam và hoàn thành bởi người Việt.  Nhờ đó, thương hiệu của tập đoàn VinGroup – chủ sở hữu Landmark, cũng được nâng lên một tầm cao mới: “Vingroup – Nói là làm”.

Chiến lược truyền thông này của Vingroup một lần nữa đánh vào điểm chạm của khách hàng “lòng tự tôn dân tộc”. Mặc dù Conteccons là nhà thầu Việt Nam nếu so với những đơn vị nước ngoài thì có lẽ sẽ là hơi khập khiễng, thế nhưng Vingroup hiểu được xây dựng bằng chủ thầu người Việt thì đây không chỉ là công trình cao ốc bình thường mà nó là tinh hoa, biểu tượng của dân tộc Việt Nam. Vingroup đã cho khách hàng thấy được chiến dịch truyền thông nói là làm và có thể đưa Việt Nam có thể sánh ngang với các nước có nền kinh tế phát triển gấp nhiều lần.

5. Go-Viet gia nhập Việt Nam – Cơn gió lạ phá tan thế độc quyền của Grab trên thị trường

Go-Viet khi nghe tên có lẽ mọi người sẽ lầm tưởng đây là thương hiệu Việt Nam, thế nhưng nó lại là sản phẩm của thương hiệu đến từ Indonesia. Với sự đầu tư toàn lực và hỗ trợ của Go-Jek thì hãng đã cho ra cái tên nghe thuần Việt và màu sắc, logo mang tính biểu tượng cao. Go-jek với chiến lược “địa phương hóa” đã thay đổi hoàn toàn và được kỳ vọng sẽ thay thế Uber đối đầu với đối thủ Grab đang bành trướng trên thị trường.

(Nguồn: Go-viet)

Để chiếm dần miếng bánh của Grab, Go-Viet tung ra hàng loạt các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi khủng để thu hút người gọi xe và tài xế. Nhờ vậy, chỉ trong 3 ngày đầu ra mắt, Go-Viet ngay lập tức chiếm được 10% thị phần tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trận chiến hiện tại mới chỉ bắt đầu, hiện Go-Viet đang trên đà tăng trưỏng mạnh với thị phần được mở rộng không ngừng. Đây được xem là cơn gió lạ có thể ngăn chặn được những sự độc quyền “vô lý” mà Grab đang áp đặt với khách hàng.

Xem thêm: Chiến lược Marketing của Go-Viet: Chữ “Việt” là đầu câu chuyện!

6. Ovaltine – Milo: đại chiến “Ai là nhà vô địch”

Sau nhiều năm mờ nhạt và bị mọi người đánh giá là Milo “át vía” thế nhưng năm vừa rồi Ovaltine bật lên một cách không thể “đanh đá” hơn. Ovaltine đã thành công vang dội nhờ chiến lược truyền thông “đá xoáy” ẩn ý của mình. Nhờ việc “hít hà” fame thông qua chiến lược quảng cáo “nhà vô địch” Ovaltine đã chứng minh cho thấy mình không phải dạng vừa đâu!

(Nguồn: Kinhtedoanhnghiep)

Ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch “Nhà vô địch” với slogan “Nhà vô địch làm từ Milo”. Ovaltine đã tung một loạt ấn phẩm “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” ngầm đá xoáy vào thông điệp của Milo. Không chỉ tấn công trực diện bằng biển quảng cáo giữa ngã tư Quận 3, trên các trang mạng xã hội, Ovaltine cũng tung loạt poster thể hiện quan điểm hoàn toàn trái ngược.

Chính mà đáp trả đó đã tạo nên chiến lược truyền thông thú vị tạo bởi Ovaltine, Milo vô tình được hưởng ké. Chính với đại chiến này đã thu hút lượng quan tâm từ truyền thông không nhỏ trên các diễn đàn mạng xã hội. Rõ ràng sau bao năm bị Milo dẫn trước đến năm nay, Ovaltine đã bùng nổ và đây là cú nổ rất lớn trên thị trường, được đánh giá là một trong những sự kiện hot ngành Marketing.

Xem thêm:

7. Spotify xuất hiện – Ý định thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt

Spotify chính thức gia nhập thị trường nghe nhạc trực tuyến vào ngày 13/3 đối đầu trực tiếp với các đối thủ lâu năm như Zingmp3, Nhaccuatui. Thế nhưng bằng với hiệu ứng từ trước đó và là cái tên đình đám của Mỹ thì không khó Spotify dành được những hiệu ứng truyền thông rất lớn từ khách hàng.

(Nguồn: Spotify)

Với lợi thế Big Data và thuật toán AI, Spotify có thể “học” sở thích âm nhạc của người dùng và đề xuất các playlist phù hợp tâm trạng và sở thích. 3 tính năng nổi bật của ứng dụng này là Daily Mix (playlist tập hợp các ca khúc yêu thích được cập nhật hàng ngày), Release Radar (playlist tập hợp các bài hát của nghệ sĩ yêu thích) và Discover Weekly (playlist phát triển từ thói quen nghe nhạc của người dùng).

Nổi tiếng toàn cầu với nền tảng stream nhạc lớn nhất trên thế giới hơn thế đó hãng còn có trong mình hệ thống dữ liệu đáng nể. Sự kiện truyền thông của Spotify tại Việt Nam được đánh giá là sự kiện đáng quan tâm trong năm vừa qua khi lượt người theo dõi ở mức khá cao, và trên mạng xã hội lượt chia sẻ của Spotify có con số khá khủng.

Xem thêm: 

8. “Chuyến bay yêu nước” của Vietjet Air- Những con “đuông dừa” gây chú ý mạnh

Sau trận chung kết lịch sử, khi lần đầu tiên Việt Nam lọt vào đến trận chung kết của giải đấu mang tầm cỡ châu lục. Mặc dù không đem về cúp vô địch nhưng U23 vẫn được xem là đứa con cưng và là niềm tự hào của cả dân tộc. Ngay lập tức, hãng hàng không này nắm lấy cơ hội và độc quyền đưa đội tuyển U23 về nước nhà.

(Nguồn: Kênh 14)

Thế nhưng, những gì xuất hiện trên máy bay khiến giới truyền thông không khỏi choáng khi xuất hiện những vũ công ăn mặc hơi “chối”. Từ một chuyến bay được Vietjet ví là “chuyến bay yêu nước” nó đã biến thành một “Victory Secret show” phiên bản “xôi thịt”. Nhờ đó, Vietjet nhận hàng ngàn lượt share và phản hồi tiêu cực từ cộng đồng mạng. Độ lan tỏa của dư luận còn tăng lên gấp bội khi lời xin lỗi của Vietjet Air được cho là lấp liếm và thiếu trách nhiệm.

Từ trước đến nay Vietjet luôn là hãng dính vào những tai tiếng về truyền thông, lần này không phải ngoại lệ. Những thông báo về doanh thu sau đó cho thấy Vietjet Air không giảm nhưng tỷ lệ quan tâm đến hãng tăng đột biến bởi màn truyền thông độc lạ. Không biết đây có thể được coi là chiến dịch truyền thông thành công hay thất bại nhưng nó vẫn được xem là sự kiện hot nhất nhì ngành Marketing Việt Nam trong năm qua.

Xem thêm: Ngành hàng không “bắt sóng” xu hướng U23 Việt Nam

9. Uber sát nhập vào Grab – “Ông vua một thời” bị phế ngôi

Sự kiện gây shock đầu năm 2018 không chỉ ở Việt Nam mà ở toàn Đông Nam Á khi đối thủ của Grab là Uber chính thức đồng ý bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, chính thức kết thúc cuộc đua “tốn tiền” của hai gã khổng lồ ngành gọi xe nhanh đầy khốc liệt. Theo đó, Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27.5% cổ phần trong Grab và CEO của Uber – ông Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bất ngờ nhất, người đứng sau màn “mua đi bán lại” đầy kịch tính này lại không phải CEO Uber mà đến từ Softbank Group (nhà đầu tư lớn nhất của Uber và tất cả các đối thủ trực tiếp của Uber như ứng dụng Didi Chuxing ở Trung Quốc, 99 ở Brazil, Ola ở Ấn Độ và thậm chí là Grab ở Đông Nam Á). Người đứng đầu Softbank, ông Masayoshi Son muốn chia lại thị trường đặt xe công nghệ: Uber nắm giữ Châu u, Grab nắm giữ Đông Nam Á, Didi Chuxing nắm giữ Trung Quốc. Động thái này được dự đoán chỉ là một trong những toan tính nhằm thống lĩnh “dàn hợp xướng” công nghệ của vị “nhạc trưởng” đầy tham vọng này.

Tại Việt Nam, sự kiện Uber bán mình cho Grab gây shock cho dư luận và vấn đề đặt ra rằng “miếng bánh thị phần” sẽ ra sao sau khi Grab độc chiếm toàn bộ. Với sự sát nhập này thì Grab như “hổ mọc thêm cánh” và hãng có những sự ép giá ngay sau đón và “chặt đẹp” đối thủ khi muốn cạnh tranh với mình.

Xem thêm: Grab mua lại Uber Đông Nam Á & Bài học về thích ứng thị trường

10. Facebook và bê bối rò rỉ thông tin khách hàng

Năm 2018 cụ thể là vào tháng 3 là một thời kỳ đen tối nhất của Mark Zuckerberg khi Facebook bị cáo buộc bán thông tin 50 triệu người dùng cho đối tác Cambridge Analytica. Điều đáng chú ý ở đây khi Cambridge Analytica chính là công ty chạy toàn bộ sự kiện truyền thông cho cuộc bầu cử của tổng thống đương thời ông Donald Trump.

(Nguồn: Bizlive)

Sau sự cố đáng tiếc này, dù doanh thu quý I vẫn tăng 49%, những hình ảnh của Facebook đã không còn đáng tin cậy trong mắt người dùng tại Mỹ. Trên thực tế, có tới ¼ users cho biết đã giảm tần suất sử dụng, ngưng truy cập hoặc xóa tài khoản Facebook. Hứng chịu làm sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới, sai lầm của Facebook cũng chính là bài học đắt giá cho tất cả các doanh nghiệp trong việc quản lý bảo mật khách hàng.

Trước những sự đi xuống về mặt hình ảnh thương hiệu của hãng, Facebook cũng có những động thái nhằm giữ chân và xây dựng lại hình tượng với khách hàng. Những tính năng mới liên tục ra mắt như Jobs, Lasso nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Những với sự bê bối vừa rồi thì Facebook mất điểm rất nhiều tại Việt Nam, đặc biệt tại Mỹ quốc gia tôn trọng quyền riêng tư của người dân rất nghiêm ngặt.

Xem thêm: Scandal của Facebook vẫn chưa ngừng khi nhà quảng cáo tố bị lừa dối lượt view suốt 2 năm qua

Kết

Trên đây là những sự kiện truyền thông hot nhất trong năm 2018 vừa qua với rất nhiều sự biến động mạnh trên thị trường. Có thể thấy ngành Marketing năm vừa qua chứng kiến nhiều ý tưởng táo bạo và những sự mạnh tay về mặt truyền thông hình ảnh trên thị trường, bên cạnh đó cũng có những bê bối những hình ảnh xấu của các brand lớn. Tất cả tạo nên hình ảnh của thị trường Marketing rất sôi động năm vừa rồi, hãy cùng chờ đón 1 năm 2019 tới đầy khởi sắc từ các thương hiệu trên thị trường.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Tomorrow Marketers Academy

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Revenue là gì? Những cách tạo revenue với tiếp thị tự động hóa

Bài tiếp theo

Sự "ngoi ngóp" của hãng taxi truyền thống từ chiến lược Marketing của Vinasun

nội dung tương tự