Những bài học các nhà tiếp thị có thể rút ra từ chiến dịch mới của Gillette

21 Thg 01

Theo sau phong trào #MeToo, định nghĩa nam tính đã trở thành một chủ đề bùng nổ cả trong ngành quảng cáo lẫn thế giới thực. Và một trong số những thương hiệu đã hoàn toàn nắm được vị trí trung tâm nhờ quảng cáo "The Best a Men Can Be" chính là thương hiệu Gillette. Chỉ sau một ngày được phát hành, quảng cáo đã thu hút được rất nhiều lời khen ngợi và bên cạnh đó là cả những lời chỉ trích. Nhưng vượt lên tất cả, thương hiệu vẫn tỏa sáng. Vậy các nhà tiếp thị có thể học được gì từ chiến dịch mới của Gillette. 

Những bài học các nhà tiếp thị có thể rút ra từ chiến dịch mới của Gillette

Quảng cáo và "sự nam tính độc hại"

Quảng cáo đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lý tưởng về định nghĩa nam tính trong lòng con người. Chính quảng cáo này đã góp phần hình thành nên định nghĩa "chất nam tính độc hại" - thể hiện ở các đặc điểm như tính thống trị, không có cảm xúc và xâm hại tình dục.

Vấn đề này đã khiến công chúng xôn xao, và như chúng ta đã thấy từ phản ứng trên phương tiện truyền thông xã hội đối với quảng cáo lần này của Gillette. Quảng cáo của thương hiệu Gillette bị phản đối bởi tập trung vào các hành vi khuôn mẫu xấu xí và tiêu cực hơn là thúc đẩy các giá trị tích cực trong đàn ông. Khán giả cho rằng quảng cáo của hãng đang xúc phạm và quy chụp những giá trị tiêu cực lên nam giới - điều này không đúng với phần lớn các đấng mày râu.

Trong khi đó, bên ủng hộ Gillette tin rằng không hề có nhiều thương hiệu dám đứng lên chống lại "sự nam tính độc hại" này và mong muốn nhiều thương hiệu có lập trường như Gillette. Kết quả là, phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành sân khấu cho một làn sóng chiến tranh mới giữa các giới tính.

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành sân khấu cho một làn sóng chiến tranh mới giữa các giới tính (Ảnh: Youtube)
>>> Xem thêm: Gillette tìm kiếm định nghĩa người đàn ông đích thực với phong trào #Metoo nổi tiếng mạng xã hội

Vai trò của thương hiệu

Sau quảng cáo Gillette và những cuộc tranh cãi không có hồi kết trên mạng xã hội, với những cảm xúc bực bội, khó chịu từ phái nữ và sự không đồng tình từ nam giới. Do đó, các thương hiệu cần cố gắng hiểu nam tính nên được miêu tả như thế nào trong chiến dịch quảng cáo tiếp thị của họ.

Marketing cần có một diễn ngôn bao quát hơn. Có lẽ vai trò tốt nhất đối với hầu hết các thương hiệu đó chính là những giải hòa, thúc đẩy một thông điệp hàm chứa những sự nam tính chân thành hơn. Là nhà sản xuất nội dung, các Marketer có trách nhiệm với sự tương đồng giữa các giới tính chứ không phải là xây dựng trên tư tưởng lỗi thời rằng cứ đàn ông thì phải mang tính thống trị hoặc có xu hướng xâm hại tình dục phụ nữ.

Các thương hiệu cần có một cách tiếp cận đa sắc thái hơn để nhắm mục tiêu vào nam giới trong quảng cáo. Ngoài ra, việc xem xét các vai trò của nam giới và đa dạng hóa tầm nhìn về họ nên được cung cấp trong chiến dịch.

Giữ lập trường

Nếu bạn quyết định chống lại "sự nam tính độc hại", hãy mang sắc thái này trong thông điệp thương hiệu muốn truyền tải. Hầu hết sự nam tính không hề độc hại, và nhiều người đàn ông cảm thấy bị tấn công bởi những phản ứng dữ dội. Như chúng ta đã thấy, phương tiện truyền thông xã hội thường trở thành một chiến trường cho cuộc tranh luận này. Hiện tại, Gillette đang bị cuốn vào cuộc chiến căng thẳng này. Thương hiệu cần chuẩn bị cho điều này bằng cách bỏ qua những bình luận ghét bỏ và tập trung vào những điều tích cực.

Hiện tại, Gillette đang bị cuốn vào cuộc chiến căng thẳng bởi quảng cáo này (Ảnh: Youtube)

Cuối cùng, đối với những thương hiệu muốn có lập trường vững vàng, mục đích là điều kiện tiên quyết. Nó phải là một phần đáng tin cậy trong chiến lược kinh doanh, không chỉ là một pha PR nguy hiểm không rõ ràng. Thương hiệu cần cam kết tạo nên sự khác biệt thực sự hoặc tránh xa những tranh cãi căng thẳng không đáng có.

Kết

Mặc dù nhận được những cuộc tranh cãi dữ dội trên các trang mạng xã hội, Gillette vẫn nhận được những bình luận rất tích cực khi dám đứng lên và đưa ra quan điểm về vấn đề xưa nay xã hội vẫn thường cho qua. Và chỉ sau 3 ngày xuất bản, lượt người xem đã lên tới 9 triệu - một con số cực khủng cho quảng cáo của thương hiệu.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.